Cẩm Nang | Liệu đau răng hàm có gây đau đầu?

Liệu đau răng hàm có gây đau đầu?

Thực tế, có thể đau răng hàm gây đau đầu hoặc sự kết hợp giữa hai tình trạng này đang cảnh báo một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như nhiễm trùng xoang hoặc rối loạn chức năng khớp thái dương hàm. Hãy cùng Hapacol tìm hiểu kỹ hơn về mối liên hệ có thể có giữa đau đầu và đau răng. Điều này có phản ánh lên tình trạng sức khỏe nào cần lưu tâm không?

 

Đau răng kích thích chứng đau nửa đầu

Nếu bạn đang trải qua cả cơn đau đầu và đau răng cùng một lúc, có lẽ bạn cũng suy nghĩ liệu hai triệu chứng này có liên quan đến nhau hay không?

Có rất nhiều nguyên nhân đằng sau một cơn đau răng, chẳng hạn như sâu răng, nứt/mẻ răng, những ảnh hưởng từ răng khôn… Nếu những tình trạng này không được điều trị dứt điểm, một vài người sẽ cảm thấy hay bị đau nửa đầu – một cơn đau nhói thường xuất hiện ở một bên đầu, có khi đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn hay nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ hiện tượng đau răng gây kích thích đau nửa đầu có liên quan đến dây thần kinh sinh ba, là cặp dây thần kinh thứ 5 trong số 12 cặp dây thần kinh sọ. Dây thần kinh sinh ba điều khiển cảm giác cho hầu hết các cơ quan trên khuôn mặt, bao gồm môi trên và dưới, răng, nướu.

Bởi vì dây thần kinh này được cho là có vai trò quan trọng trong bệnh lý đau nửa đầu nên bất kỳ cơn đau răng nào kích thích đến nhánh dây thần kinh sinh ba đều có khả năng gây đau nửa đầu.

Các vấn đề ở răng có thể liên quan đến đau đầu

Ngoài việc đau răng gây kích hoạt chứng đau nửa đầu, đau răng sâu hoặc bệnh về nướu tiến triển cũng có khi liên quan đến đau đầu. Đau quy chiếu hay đau xuất chiếu (referred pain) dùng để chỉ tình trạng bạn cảm thấy cảm giác đau ở một khu vực của cơ thể mà hoàn toàn riêng biệt với vùng thực sự gây đau. Điều này xảy ra là do nhiều kết nối thần kinh (thông qua dây thần kinh sinh ba) giữa răng và các cấu trúc khác trên khuôn mặt với não bộ.

Thực tế, có khá nhiều trường hợp người bệnh đến gặp bác sĩ vì bị đau đầu do căng thẳng hay đau nửa đầu khi họ có những vấn đề về răng miệng.

Một ví dụ phổ biến về cơn đau quy chiếu ở đầu (nhưng thực sự bắt nguồn từ răng) là do thói quen nghiến răng gây ra, thường xảy ra vào ban đêm. Đau đầu do nghiến răng thường được mô tả là cơn đau âm ỉ xung quanh đầu hoặc xảy ra đằng sau hốc mắt. Đau răng và cơ hàm, cũng như tình trạng gặp khó khăn khi đóng mở miệng hay khớp hàm có vấn đề cũng là nguyên nhân gây đau đầu phổ biến.

Xem thêm: Cách phòng ngừa ngủ dậy bị đau đầu hiệu quả

Một vấn đề nha khoa không được điều trị có khi gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng (dù rất hiếm), có thể đe dọa tính mạng được gọi là huyết khối xoang hang. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu dữ dội, thường ở sau hốc mắt hoặc trên vùng trán.

Ngoài đau đầu dữ dội, các triệu chứng khác của huyết khối xoang hang bao gồm:

  • Sốt cao
  • Cơ mắt suy yếu (liên quan đến dây thần kinh sọ VI)
  • Sưng mí mắt
  • Chứng lồi mắt

Xem thêm: 9 cách giảm đau răng tại nhà hiệu quả

Những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác

Một số tình trạng sức khỏe có khi gây ra cả đau đầu và đau răng nhưng không có liên quan đến những vấn đề về nha khoa hay đau đầu nguyên phát (như đau nửa đầu hay đau đầu do căng thẳng).

Rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm liên quan đến một vấn đề trong khớp hàm (nằm phía trước tai) và các cơ xung quanh nó. Đây cũng là một tình trạng gây ra đau răng phổ biến.

Rối loạn thái dương hàm cũng là nguyên nhân gây ra đau đầu

Rối loạn thái dương hàm cũng có thể gây ra đau đầu

Ngoài ra, rối loạn khớp thái dương hàm cũng gây ra đau đầu, cơn đau nhức thường bắt đầu ở gần tai và lan dọc về phía hàm, thái dương hoặc cổ. Những cơn đau này thường được kích hoạt bởi các chuyển động của hàm như nhai hay đóng mở miệng.

Viêm xoang

Nhiễm trùng xoang có khả năng gây ra cảm giác khó chịu ở một hoặc một số răng, đặc biệt là răng hàm trên vì chúng nằm ngay bên dưới xoang hàm trên (nằm phía sau xương gò má).

Bên cạnh đau răng, đau đầu khu trú ở khu vực xoang và trở nên tệ hơn khi cúi đầu về phía trước cũng là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng xoang.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác của viêm xoang bao gồm:

  • Sốt
  • Mệt mỏi
  • Nghẹt mũi và có mủ
  • Cảm thấy ù tai
  • Hơi thở có mùi

Đau dây thần kinh sinh ba

Đây là một rối loạn gây đau đặc trưng bởi sự kích thích lên dây thần kinh sinh ba. Người bệnh sẽ cảm thấy đau mặt dữ dội như bị đâm và hầu như luôn xảy ra ở một bên mặt. Nhiều trường hợp, cơn đau xuất hiện dọc theo hàm trên hay hàm dưới khiến nhiều người đến gặp nha sĩ vì nghĩ họ bị áp xe răng.

Thực tế, nhiều người thường điều trị lấy tủy răng một cách không cần thiết trước khi được chẩn đoán là đau dây thần kinh sinh ba.

Xem thêm: Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

Bạn nên làm gì khi bị đau răng kèm theo đau đầu?

Nếu bạn đang trải qua cơn đau đầu và đau răng cùng nhau, hãy đi thăm khám càng sớm càng tốt. Chẩn đoán những nguy cơ tiềm ẩn có thể là một quá trình khó khăn, ngay cả đối với những chuyên gia về sức khỏe.

Một trong các thắc mắc phổ biến là đau đầu có nên gội đầu không? Trong trường hợp này, việc gội đầu hoạt động giống như một dạng massage, sẽ giúp thúc đẩy sự tuần hoàn máu lên não, từ đó chữa đau đầu. Tuy nhiên, việc gội đầu không trị tận gốc cơn đau đầu. Vì vậy, việc thăm khám bác sĩ được cho là việc rất nên làm.

Khi bạn đã tiến hành những phương pháp nha khoa để điều trị đau răng mà vẫn không thấy hiệu quả, hãy tìm đến những bác sĩ chuyên khoa khác để xem liệu có liên hệ với những bệnh lý khác hay không, chẳng hạn như bác sĩ thần kinh hoặc tai mũi họng.

Tóm lại, đau răng, chẳng hạn như đau răng hàm gây đau đầu có thể xảy ra hoặc cả hai đều là triệu chứng từ một vấn đề sức khỏe khác. Một khi đã xác định được nguyên nhân chính xác, việc điều trị sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả. Đầu tiên, bạn có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol (Hapacol) để giảm đau rồi áp dụng các phương pháp điều trị khác tùy từng trường hợp. Ví dụ, bạn cần lấp đầy lỗ hổng trên răng nếu như bị sâu răng gây ra đau nhức, uống thuốc kháng sinh khi bị nhiễm trùng xoang hay sử dụng miếng bảo vệ răng để hạn chế tình trạng nghiến răng khi ngủ.


Tài liệu tham khảo:

Is There a Link Between Your Headache and Your Toothache?

https://www.verywellhealth.com/link-between-toothache-and-headache-4590314

Các bài viết khác

9 cách chữa cảm cúm tại nhà giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh

Cúm là căn bệnh gây ra cho một loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh, từ sốt, ho, cho đến...

Thuốc điều trị viêm xoang hay nhất và những lưu ý để có hiệu quả

Viêm xoang xảy ra khi các mô trong xoang bị viêm, điều này cần làm là sử dụng thuốc điều trị xoang. ...

Đau đầu do viêm xoang: tưởng nhẹ nhưng không phải vậy!

Đau đầu do viêm xoang là những cơn đau đầu xuất hiện cùng với cảm giác các xoang trên mặt đang bị...

TOP 8 điều cần biết về bệnh sởi ở trẻ em

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh sởi tại Việt Nam đã giảm mạnh sau khi triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin...

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh sởi

Theo ghi nhận của Cục Y tế Dự phòng Việt Nam từ đầu năm, tình hình bệnh sởi ở nước ta xuất...

Người bệnh sởi nên ăn gì và kiêng gì?

Bệnh sởi là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và dễ bùng phát thành dịch. Mặc dù sởi có thể...