Cẩm Nang | Đau đầu sau khi ngủ dậy: tại sao bạn lại bị như vậy?

Đau đầu sau khi ngủ dậy: tại sao bạn lại bị như vậy?

Đau đầu sau khi ngủ dậy hay nhức đầu vào buổi sáng có thể xảy ra vì rất nhiều lý do. Thỉnh thoảng, bạn có thể cảm thấy đau nhức đầu sau khi ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu hay bị căng thẳng do áp lực cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có khi bạn thường xuyên bị đau đầu sau khi ngủ dậy.

Theo thống kê, có khoảng 1/13 người đau đầu khi ngủ dậy. Đó có thể là kết quả của một sự thay đổi sinh lý trong cơ thể. Vào sáng sớm, cơ chế giảm đau có lẽ chưa hoạt động tốt.

Hơn nữa, cơ thể có khi tạo ra nhiều adrenalin hơn trong khoảng thời gian này nên dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Đau đầu khi ngủ dậy là dấu hiệu không nên bỏ qua

Đau đầu khi ngủ dậy – dấu hiệu không nên bỏ qua

Chất lượng giấc ngủ kém hoặc rối loạn giấc ngủ cũng là một nguyên nhân gây đau đầu sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Những người rối loạn giấc ngủ có nguy cơ ngủ dậy bị đau đầu cao hơn 2–8 lần so với những người không mắc phải tình trạng này.

1. Nguyên nhân khiến bạn đau đầu sau khi ngủ dậy là gì?

Đau nửa đầu và các loại đau đầu khác

Chứng đau nửa đầu có thể là nguyên nhân gây đau đầu vào sáng sớm, sau khi ngủ dậy. Đây là loại đau đầu rất phổ biến, có thể ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày và thường gây ra các cơn đau nhói một bên đầu.

Khoảng 50% các cơn đau nửa đầu xảy ra vào khoảng thời gian 4 giờ – 9 giờ sáng. Bên cạnh đó, 30–50% những người bị đau nửa đầu đều bị ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Các cơn đầu âm ỉ, đau buốt hoặc nhói trong một thời gian ngắn (dưới 1 giờ) hoặc kéo dài một vài ngày cũng gây đau đầu khi ngủ dậy vào buổi sáng, chẳng hạn như:

  • Đau đầu kéo dài
  • Đau nhức đầu trong khi ngủ (hypnic)
  • Đau đầu do căng thẳng
  • Đau nửa đầu kịch phát (paroxysmal hemicrania)
  • Đau đầu do lạm dụng thuốc

Mất ngủ

Mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ và gây ra thiếu ngủ. Tình trạng này là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn đau đầu sau khi ngủ dậy. Mất ngủ thường khiến bạn:

  • Khó đi vào giấc ngủ
  • Hay bị thức giấc giữa đêm
  • Ngủ không sâu

Thiếu ngủ do mất ngủ cũng có khả năng gây ra chứng đau nửa đầu. Người bị mất ngủ có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau và nên thảo luận với bác sĩ để họ theo dõi mô hình giấc ngủ của bạn và chẩn đoán nguyên nhân.

Điều trị chứng mất ngủ bao gồm dùng thuốc, tiến hành các liệu pháp điều trị hoặc kết hợp cả hai. Khi cải thiện được tình trạng mất ngủ, cơn đau đầu buổi sáng cũng sẽ giảm bớt.

[irp posts=”30584″ name=”Đau đầu do thiếu ngủ: bạn phải làm sao?”]

Trầm cảm hoặc lo lắng

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, các yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến triệu chứng đau đầu buổi sáng mạn tính là lo lắng hoặc trầm cảm.

Tình trạng sức khỏe tâm thần cũng có khi dẫn đến chứng mất ngủ, làm tăng nguy cơ khiến bạn đau đầu khi ngủ dậy.

Thông thường, bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm soát những tình trạng này bằng liệu pháp trò chuyện, sử dụng thuốc giảm đau đầu nhanh hoặc kết hợp các phương pháp điều trị. Quản lý tốt sức khỏe tâm thần sẽ giúp giảm bớt tỷ lệ đau đầu sau khi ngủ dậy.

Ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ

Giấc ngủ bị gián đoạn do ngáy hay ngưng thở khi ngủ đều có khả năng là nguồn gốc gây ra cơn đau đầu vào buổi sáng. Ngáy có thể là một tình trạng xuất hiện độc lập hay là triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ khiến bạn gián đoạn quá trình hô hấp nhiều lần trong đêm. Nói chung, đau đầu liên quan đến tình trạng ngưng thở khi ngủ kéo dài dưới 30 phút.

Để điều trị bệnh lý này, người bệnh cần sử dụng một thiết bị đặc biệt, chẳng hạn như dùng máy thở tạo áp lực dương liên tục.

Nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng vào ban đêm được xem như một tình trạng rối loạn giấc ngủ, có thể khiến bạn đau đầu khi ngủ dậy vào buổi sáng. Cơn đau thường diễn ra âm ỉ và xuất hiện gần hai bên thái dương.

Nghiến răng cũng liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ khác như ngưng thở khi ngủ, cũng như gây tổn thương răng hàm.

Các điều trị phổ biến là sử dụng các dụng cụ bảo vệ răng, những phương pháp giúp giảm căng thẳng hoặc thay đổi thói quen.

Căng cơ

Ngủ dậy bị đau đầu có thể là do các cơ ở cổ bị căng cứng. Khi đó, bạn cần thay đổi tư thế và gối ngủ để giảm bớt tình trạng đau đầu vào buổi sáng.

Gối có vai trò giúp bạn duy trì tư thế ngủ, hỗ trợ cổ và cột sống ở vị trí cố định.

Tốt nhất, gối phải giữ cho đầu và cổ ở vị trí thẳng hàng tương tự như khi bạn đang đứng thẳng.

Bạn cần thử nghiệm nhiều loại gối để lựa chọn cho mình một sản phẩm đem lại cảm giác thoải mái và hỗ trợ tư thế tốt nhất.

Sử dụng thuốc hoặc đồ uống có cồn

Đau đầu sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể là kết quả của việc sử dụng một vài loại thuốc hay uống rượu bia quá mức.

Thuốc có khi can thiệp vào chu kỳ giấc ngủ, khiến giấc ngủ bị gián đoạn và gây đau đầu vào buổi sáng.

Uống nhiều đồ uống có cồn như rượu, bia khiến giấc ngủ không liền mạch, làm cho bạn cảm thấy nôn nao và đau đầu sau khi thức dậy.

Nếu bạn nghi ngờ thuốc đang sử dụng khiến bạn ngủ dậy bị đau đầu, hãy thông báo cho bác sĩ để được theo dõi và khắc phục.

Bên cạnh đó, hạn chế uống quá nhiều bia, rượu hay đồ uống có cồn để tránh tình trạng nôn nao, lâng lâng.

Tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể là kết quả của việc tiêu thụ chất cồn của đêm hôm trước

Tình trạng đau đầu vào buổi sáng có thể là kết quả của việc tiêu thụ chất cồn của đêm hôm trước

Những tình trạng sức khỏe khác

Một số tình trạng sức khỏe khác cũng có khi gây ra đau đầu vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, chẳng hạn như tăng huyết áp và các bệnh cơ xương khớp.

Hãy nhớ luôn nói với bác sĩ về tất cả triệu chứng gặp phải để được chẩn đoán chính xác hơn.

[irp posts=”28763″ name=”10 nguyên nhân gây đau đầu mà ít người biết đến”]

2. Bạn cũng có thể bị đau đầu sau khi ngủ trưa

Đôi khi, bạn cảm thấy đau đầu sau khi ngủ trưa hoặc sau một giấc ngủ ngắn. Vậy đâu là lý do khiến bạn đau đầu sau giấc ngủ trưa?

Vấn đề khi thở và ngáy

Ngáy là một dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về hô hấp. Nếu bạn thở không đúng cách, nó không chỉ cản trở giấc ngủ mà còn làm tăng nguy cơ bị đau đầu khi ngủ dậy.

Nghiến răng

Nghiến răng vô thức trong lúc ngủ có thể là nguyên nhân gây đau đầu sau khi ngủ dậy. Nghiến răng cũng có khả năng liên quan đến ngáy và ngưng thở khi ngủ.

Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, các cơ bắp bị siết chặt, căng cứng sẽ làm cho bạn đau đầu sau khi ngủ dậy.

Mang thai

Mang thai gây ra nhiều mệt mỏi, khiến bạn có cảm giác muốn ngủ trưa nhiều hơn nhưng đôi lúc lại cảm thấy đau đầu khi thức dậy. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tình trạng này, bao gồm:

  • Mất nước
  • Lượng đường trong máu thấp
  • Sung huyết
  • Nội tiết tố

Hãy luôn uống đủ nước (giảm thiểu caffeine vì có thể làm mất nước) và ăn uống điều độ. Nếu cơn đau đầu chưa biến mất, hãy nói chuyện với bác sĩ sản khoa về những triệu chứng bạn gặp phải.

[irp posts=”28334″ name=”Cách chữa đau đầu cho bà bầu không cần dùng thuốc”]

Thói quen ngủ không lành mạnh

Những thói quen ngủ không lành mạnh và tư thế ngủ không đúng như ngủ ngồi, gục đầu trên bàn hay môi trường xung quanh quá ồn ào có thể là yếu tố gây đau đầu sau khi ngủ dậy. Khi ngủ ở tư thế ngồi, tình trạng máu không liên thông đến não, máu cung cấp ở các cơ quan bị giảm xuống, hiện tượng thiếu máu não gây ra đau đầu, ù tai, mệt mỏi.

Ngủ quá ít hay thời gian ngủ không đủ cũng là nguyên nhân gây đau đầu mà giấc ngủ trưa không phải lúc nào cũng là cách giảm đau đầu hiệu quả. Thông thường vào buổi trưa ngủ đủ tiêu chuẩn là từ 30 – 1 tiếng, nhưng với nhiều người hiện nay đang ngủ trưa với thời gian vượt mức cho phép, làm cho cơ thể từ trạng thái ngủ nông sang ngủ sâu. Trong thời gian này, quá trình ức chế khu thần kinh tăng lên, lượng máu giảm xuống, trao đổi chất ở cơ thể chậm lạ… Vì vậy khi thức giấc bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, đau nhức đầu, chóng mặt.

Sử dụng thiết bị điện tử

Thường xuyên làm việc trên máy tính, chơi game nhiều trên ipad, nghe gọi, nhắn tin ở điện thoại quá lâu trước khi ngủ… là những nguyên nhân khiến bạn khí ngủ và gây nên những cơn đau đầu khi ngủ dậy.

3. Những biện pháp khắc phục tình trạng đau đầu sau ngủ?

3.1 Bổ sung thực phẩm

Nếu như cảm thấy bị đau đầu sau khi ngủ dậy, cần nên bổ sung một vài thực phẩm vào chế độ ăn để cải thiện trạng thái đau đầu sau ngủ:

  • Các loại cá có chứa omega-3: Đặc tính kháng viêm của omega-3 có thế làm cho chứng đau đầu cải thiện.
  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Sữa có protein, canxi và axit amino cần cho não để giúp giảm đi các cơn đau đầu.
  • Cải bó xôi: là thực phẩm chứa nhiều riboflavin, được chứng mình rất tốt trong việc ngăn ngừa đau đầu.
  • Các loại ngũ cốc: Chúng không chỉ chứa nguồn xơ tốt, nhưng rất giàu magie có tác dụng làm dịu cơn đau đầu.

[irp posts=”28916″ name=”Người bị đau đầu nên ăn gì và kiêng ăn gì?”]

3.2 Massage đầu

Biện pháp massage đầu được biết có thể giúp tình trạng ngủ dậy được cải thiện đi đáng kể:

  • Nghỉ ngơi sau khi ngủ: Sau khi ngủ không nên bắt đầu công việc mà nên thư giãn một vài phút trước khi bắt đầu công việc vào chiều.
  • Ấn huyệt thái dương: Dùng tay ấn vào hai bên thái dương để làm dịu đi các cơn đau đầu do việc ngủ gây ra. Phương pháp này sẽ giúp cho việc bấm huyệt massage nhẹ đi để giúp cho thần kinh được thư giãn, máu lưu thông tới các cơ quan.

Nếu thuốc là nguyên nhân gây đau đầu, hãy thảo luận với bác sĩ để tìm kiếm một loại thuốc thay thế khác. Đừng tự ý ngưng sử dụng thuốc mà không thông báo với bác sĩ.

4. Làm sao để tránh trường hợp đau đầu sau khi ngủ dậy?

Khi đã xác định được nguyên nhân gây đau đầu sau khi ngủ dậy, bạn có thể lên kế hoạch điều trị cụ thể, hiệu quả.

Đau đầu sau khi thức dậy xảy ra không thường xuyên có thể là do một giấc ngủ kém chất lượng gây ra. Với trường hợp đó, bạn nên thực hiện các thói quen ngủ lành mạnh bao gồm:

  • Ngủ đủ giấc (người trưởng thành nên ngủ đủ 7–8 tiếng mỗi ngày) nếu ngủ trưa chỉ từ 15 – 30 phút.
  • Thiết lập đồng hồ sinh học cố định bằng cách cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày
  • Tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ
  • Giảm thời gian tiếp xúc với màn hình trước khi đi ngủ
  • Loại bỏ các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, socola, thuốc lá, và các loại thực phẩm được chế biến sẵn.

Nếu cơn đau đầu là do một tình trạng sức khỏe khác gây ra, điều trị vấn đề đó sẽ làm giảm tỷ lệ đau đầu vào buổi sáng.

Xem thêm: Những nguyên nhân phổ biến gây đau đầu và sốt


Tham khảo:

What Causes Early Morning Headaches? https://www.healthline.com/health/headache/early-morning-headaches

Why Do I Wake Up With a Headache? https://www.webmd.com/migraines-headaches/why-wake-up-with-headache-morning#1

Why Do Naps Give Me Headaches? https://www.healthline.com/health/headache-after-nap#1

Các bài viết khác

Đau cơ liên sườn và những điều bạn cần biết

Đau cơ liên sườn có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ thể, khiến công việc cũng như...

Nguyên nhân Đau cơ ngực và cách để phòng ngừa

Khi cơ ngực bị căng cứng hoặc co rút có thể gây đau nhói ở ngực. Đau cơ ngực xảy ra khi...

Cách hạ sốt cho trẻ sau khi tiêm phòng an toàn, tại nhà

Khi trẻ đi tiêm phòng về bị sốt, không ít bố mẹ luôn tìm cách hạ sốt cho con. Chuyên gia Hapacol sẽ thông...

Cảm cúm nên ăn gì? Top 10 món ăn giúp giải cảm hạ sốt nhanh

Có phải khi bị cảm cúm, bạn thường có thắc mắc người bị cảm cúm nên ăn gì và tránh ăn gì...

Cách dùng 4 loại thuốc hạ sốt cho trẻ em an toàn

Khi trẻ bị sốt, nhất là những trẻ đã từng có tiền sử bị sốt cao co giật, các bậc cha mẹ...

Cảm cúm là gì? 6 dấu hiệu cảm cúm dễ nhận biết

Cảm cúm rất phổ biến và có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào. Bệnh sẽ khiến bạn mệt mỏi...