Cẩm Nang | Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

Đau răng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và chúng luôn khiến bạn khó chịu. Khi bị đau răng việc ăn uống cũng khiến bạn gặp phải khó khăn. Vậy bạn đã biết bị đau răng nên ăn gì chưa? Xem qua bài viết của Hapacol để có sự lựa chọn tốt nhất nhé.

Ngay khi bạn bắt đầu ăn một loại thực phẩm nào đó, miệng cũng có những thay đổi tương ứng. Vi khuẩn trong miệng chuyển hóa đường và carbohydrate bạn ăn thành axit và chính axit này sẽ tấn công men răng, tăng nguy cơ gây sâu răng. Đặc biệt khi bạn đau răng thì thực phẩm sẽ tác động rất nhiều đến vấn đề này. Vậy “đau răng nên ăn gì?” để không khó chịu, đau đớn khi ăn uống.

1. Chế độ ăn và sức khỏe răng miệng

Bình thường, những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng bao gồm phô mai, thịt gà hay các loại thịt khác, các loại hạt và sữa. Những thực phẩm này được cho là sẽ bảo vệ men răng bằng cách cung cấp canxi, phốt pho cần thiết để tái tạo lại thành phần của răng.

Đối với những người không dung nạp sữa, các sản phẩm từ sữa và đường lactose, hãy thay thế bằng các loại rau xanh như bông cải xanh, rau cải bó xôi cũng chứa nhiều canxi.

bông cải xanh chứa nhiều canxi tốt cho răng Bông cải xanh chứa nhiều canxi giúp răng chắc khỏe

Bạn cũng nên ăn các loại trái cây cứng/giòn (như táo, lê…) và rau củ vì chúng có hàm lượng nước cao sẽ làm loãng nồng độ đường có trong thực phẩm, kích thích miệng tiết nước bọt để rửa trôi các hạt thức ăn và trung hòa axit.

Những thực phẩm có tính axit như trái cây họ cam, quýt, cà chua hay chanh nên ăn chung với một bữa ăn lớn để giảm hàm lượng axit vào miệng.

Các sản phẩm bánh kẹo như kẹo mút, kẹo cứng, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng, khoai tây chiên hay các loại trái cây sấy khô đều gây ra nhiều tác hại đến răng. Những thực phẩm này không những chứa hàm lượng đường lớn mà còn dễ dính vào răng, giúp cung cấp nguồn thức ăn cho vi khuẩn khiến đau răng sâu dễ xảy ra hơn.

Ngoài ra, hãy lựa chọn những đồ uống tốt cho răng như nước, sữa và trà không đường. Hạn chế uống các thức uống nhiều đường như nước ngọt, nước canh, cà phê hay trà sữa. Hơn thế nữa, bạn không nên nhâm nhi đồ ngọt trong cả ngày vì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tiếp xúc với đường liên tục và chuyển hóa thành axit ảnh hưởng đến men răng.

Nhai kẹo cao su không đường thực sự có lợi cho răng vì quá trình nhai sẽ giúp đẩy các hạt thức ăn còn mắc kẹt lại trong kẽ răng cũng như làm tăng lưu lượng nước bọt tiết ra để trung hòa axit.

Một số kẹo cao su còn chứa các thành phần giúp giảm sâu răng hay chữa lành các vết sâu răng khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, nhai kẹo cao su có thể ảnh hưởng đến các vấn đề khác khi bị đau hàm.

Xem thêm: 9 cách trị đau răng tại nhà hiệu quả

2. Vậy đau răng nên ăn gì? Những món ăn mềm cho người đau răng

2.1 Sữa chua, phô mai và sữa

đau răng nên ăn các sản phẩm từ sữa Các thực phẩm từ sữa là lựa chọn thích hợp cho người bị đau răng

Các sản phẩm từ sữa sẽ giúp bạn đỡ cảm thấy đau răng hơn. Bạn sẽ không cần dùng quá nhiều lực để nhai nên không tác động nhiều đến răng bị đau.

2.2 Súp loãng

Các món súp loãng với thịt được xé nhỏ cùng nấm, trứng… cũng là một lựa chọn hợp lý khi bị đau răng. Bạn sẽ dễ dàng nuốt mà không cần nhai quá nhiều. Hơn nữa, các thành phần trong súp cũng rất đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng.

2.3 Custard hoặc pudding

đau răng nên ăn thức ăn mềm Tiêu thụ các loại đồ ăn mềm, không cần nhai nhiều như cháo, bánh pudding,…

Bánh custard, pudding hay flan rất phù hợp cho người đang bị đau răng. Với thành phần từ sữa, trứng cùng sự mềm mại sẽ khiến bạn tận hưởng được món ăn mà không cảm thấy đau buốt răng.

2.4 Bánh ngọt mềm

Bánh ngọt mềm và ẩm hay những chiếc bánh xốp nhẹ đều rất phù hợp cho người bị đau răng. Hãy ăn thật chậm rãi, từ tốn nếu không đôi lúc bạn vẫn sẽ cảm thấy ê răng.

2.5 Thịt xay nhuyễn

nên ăn thịt xay nhuyễn khi bị đau răng Bạn nên xay nhuyễn thịt để dễ nhai và đồng thời tránh làm đau răng

Cách giảm đau răng khi nhai quá nhiều đó là bạn có thể ăn thịt đã được xay nhuyễn cùng với gia vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một vài loại rau để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

Xem thêm: Bạn biết gì về tình trạng đau răng cấm?

2.6 Cá ngừ và cá hồi

Nếu trong miệng bạn toàn mùi vị đắng nghét từ thuốc giảm đau răng, hãy thử ăn các loại cá như cá ngừ và cá hồi để lấy lại cảm giác ngon miệng. Thịt cá cũng khá mềm, không tác động nhiều đến răng đang đau.

2.7 Sinh tố

uống sinh tố khi bị đau răng Bổ sung chất dinh dưỡng thông qua các đa dạng các loại sinh tố cũng là một lựa chọn phù hợp cho người đang bị đau răng

Sinh tố chính là một giải pháp hiệu quả khi bị đau răng. Bạn không cần phải nhai mà vẫn hấp thu được những dưỡng chất từ trái cây tươi.

2.8 Trái cây và rau củ

Bạn vẫn cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn cho dù đang bị cơn đau răng “hành hạ”. Hãy nghiền các loại rau củ hay trái cây chung thành một hỗn hợp sệt để dễ ăn hơn các dạng chế biến bình thường.

Xem thêm: Cách trị ê buốt răng tại nhà


Nguồn tham khảo:

Diet and Oral Health. https://www.webmd.com/oral-health/diet-oral-health#1

11 food ideas for that day when your tooth hurts. https://www.hungryforever.com/11-food-ideas-day-tooth-hurts/

Các bài viết khác

16 lý do có thể khiến bạn thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi

Đau đầu mệt mỏi gây ra nhiều trở ngại trong cuộc sống của bạn? Bạn có bao giờ  tự hỏi vì sao...

Những điều có thể bạn chưa biết về tình trạng đau cơ

Đau cơ có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Hầu hết các trường hợp không gây nguy hại...

Những cách hỗ trợ làm giảm đau cơ lưng hiệu quả và an toàn

Đau cơ lưng là một vấn đề phổ biến có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, tình trạng này có...

Bạn biết gì về tình trạng đau răng cấm?

Răng cấm hay răng hàm số 6, 7 thường mọc vào khoảng 6 và 12 tuổi, các răng này còn được gọi...

6 cách giảm đau răng vào ban đêm hiệu quả nhanh chóng

Đau răng có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bao gồm cả buổi tối. Nếu cơn đau...

Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?

Các cơn đau răng có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau nhói, dữ dội gây ảnh hưởng đến toàn bộ gương...