Cẩm Nang | Bạn biết gì về tình trạng đau răng cấm?

Bạn biết gì về tình trạng đau răng cấm?

Răng cấm hay răng hàm số 6, 7 thường mọc vào khoảng 6 và 12 tuổi, các răng này còn được gọi là răng hàm thứ nhất và thứ hai. Bên cạnh đó, răng hàm thứ ba chính là răng khôn thường mọc sau khi bạn đã lớn, trong độ tuổi từ 17–30.

Đây là các răng phải chịu phần lớn lực tác động khi nhai nên dễ gặp phải các tổn thương từ đơn giản đến phức tạp. Đau răng cấm có thể âm ỉ hoặc dữ dội. Bạn có khi cảm nhận được cơn đau tại một vị trí hoặc trên toàn bộ hàm.

Khi cơn đau quá nghiêm trọng, bạn sẽ cần đến gặp nha sĩ để điều trị nguyên nhân gây đau. Để ngăn ngừa đau răng cấm, Hapacol khuyên bạn hãy vệ sinh răng miệng thật tốt và đến phòng khám nha khoa định kỳ.

1. Triệu chứng đau răng cấm

Đau răng cấm có thể chỉ đau tại một vị trí răng hàm bị tổn thương hoặc đau lan ra một một vài răng xung quanh. Các triệu chứng đau răng hàm phổ biến như:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Đau gần tai
  • Đau khi nhai
  • Nhạy cảm với thực phẩm hay đồ uống nóng và lạnh
  • Đau nhói
  • Đau nhức xoang
  • Sưng hoặc chảy máu nướu
  • Đau gần hàm
  • Cảm thấy nhói buốt trong hàm
  • Cơ hàm bị căng cứng
  • Đau răng vào ban đêm

2. Nguyên nhân gây đau răng cấm

Đau răng cấm có thể bắt nguồn từ chính vấn đề ở răng hay gây ra bởi một tình trạng khác không liên quan. Một trong số những nguyên nhân này có khi liên quan đến nhau.

1.1 Nhạy cảm với nhiệt độ (nóng hoặc lạnh)

Khi men răng bị mòn và tình trạng sâu răng tiến triển nặng khiến dây thần kinh bên trong có cơ hội tiếp xúc với đồ ăn thức uống, bạn sẽ cảm thấy răng nhạy cảm với nhiệt độ quá nóng hay lạnh. Tình trạng này có thể do sâu răng, gãy răng, vết trám răng cũ bị bong ra hay thậm chí bệnh nướu răng.

Nếu các răng cấm bị nhạy cảm với nhiệt độ trong một khoảng thời gian ngắn, bạn có thể thử dùng kem đánh răng với công thức đặc biệt cho răng nhạy cảm và chải răng nhẹ nhàng lên xuống.

1.2 Áp xe răng

Đau răng cấm do áp xe răng

Bạn nên giải quyết tình trạng áp xe răng càng sớm càng tốt

Áp xe xảy ra khi nhiễm trùng phát triển ở răng cấm từ lỗ sâu răng không được điều trị. Bạn có khả năng bị áp xe ở gần chân răng hoặc ngay đường viền nướu. Có thể hiểu nôm na là áp xe giống như một túi mủ do sâu răng, răng bị tổn thương hay sau khi thực hiện các thao tác nha khoa gây ra.

Để điều trị, nha sĩ đôi lúc sẽ cần lấy tủy răng hay phẫu thuật giúp làm sạch khu vực bị nhiễm trùng. Cuối cùng, răng có khi được bọc mão răng mới để bảo vệ toàn diện.

1.3 Sâu răng, viêm tủy

Sâu răng có khi xảy ra trong răng cấm nếu bạn vệ sinh răng miệng không đúng cách hay một số người dễ có khả năng bị sâu răng hơn bình thường. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy đau nhói hoặc đau buốt ở răng cấm bị sâu.

Viêm tủy là kết quả của quá trình viêm nhiễm bên trong răng do sâu răng. Tình trạng viêm này là do nhiễm khuẩn gây ra và cần điều trị sớm, trước khi chúng làm hỏng răng vĩnh viễn.

Bạn sẽ phải trám, bọc mão răng hay lấy tủy răng để khắc phục các tình trạng trên. Nếu bạn bị viêm tủy, nha sĩ sẽ phải lấy tủy và làm sạch khoang trống trong răng, điều trị nhiễm trùng triệt để.

Trám răng là một phương pháp giúp điều trị sâu răng. Vật liệu trám răng được đặt vào trong lỗ hổng do sâu răng gây ra để bảo vệ răng, thường thấy ở trẻ em trong khoảng 6–14 tuổi.

1.4 Viêm nha chu

viêm nha chu gây đau răng cấm

So sánh giữa răng khỏe mạnh và răng bị viêm nha chu

Nhiễm trùng nướu có khả năng gây ảnh hưởng đến răng cấm và khiến bạn cảm thấy đau khi nhai. Chúng gây viêm, làm hỏng các mô nướu và làm mòn xương ổ răng, có khi dẫn đến mất răng nếu không được điều trị. Viêm nha chu thậm chí còn được xem là yếu tố nguy cơ đối với bệnh động mạch vành và đái tháo đường.

Nha sĩ sẽ điều trị từ giai đoạn đầu khi viêm nha chu như sau:

  • Loại bỏ cao răng và các vi khuẩn trong răng
  • Làm láng mặt gốc răng, loại bỏ những điểm thô nhám không cho vi khuẩn tụ tập
  • Dùng thuốc kháng sinh tại chỗ hoặc đường uống

Những trường hợp viêm nha chu nghiêm trọng có khi cần đến phẫu thuật để chữa trị.

1.5 Nứt, vỡ răng

Bạn có thể bị nứt vết trám hay mẻ răng theo thời gian hoặc chấn thương. Cơn đau răng lúc này có khi sẽ nhói lên đột ngột hoặc xuất hiện khi ăn, uống những thực phẩm quá nóng hay lạnh.

Nha sĩ sẽ giúp bạn khôi phục chức năng răng hàm và trám lại những vết nứt để khắc phục các cơn đau răng cấm.

1.6 Ảnh hưởng bởi răng khôn

Răng khôn có khi gây ảnh hưởng khiến răng hàm thứ hai đau nhói từ bên dưới nướu. Điều này thường xảy ra khi răng khôn không thể phá vỡ nướu để mọc lên. Nếu không được điều trị sớm, các răng xung quanh có thể bị tác động và chịu nhiều biến chứng nặng nề.

Thông thường, nha sĩ sẽ khuyên bạn loại bỏ răng khôn bằng phẫu thuật để giảm đau cũng như hạn chế các nguy cơ mắc phải những vấn đề răng miệng khác.

1.7 Nhiễm trùng xoang/viêm xoang

Đôi khi bạn cảm thấy đau răng cấm ở hàm trên do nhiễm trùng xoang gây nên. Các răng cấm này nằm gần xoang và khi xoang bị nhiễm trùng sẽ tạo ra áp lực lan tỏa lên đầu và răng hàm.

Lúc này, bạn cần gặp thêm bác sĩ tai mũi họng để xem xét về tình trạng nhiễm trùng xoang hay viêm xoang để có được phương pháp điều trị phù hợp.

1.8 Nghiến răng

nghiến răng gây đau răng cấm

Thói quen nghiến răng khi ngủ xảy ra ở nhiều người

Thói quen nghiến răng qua lại có khả năng gây đau răng cấm. Bạn có khi không kiểm soát được hành động này khi chúng diễn ra vào ban đêm, trong lúc bạn ngủ say. Theo thời gian, men răng sẽ mòn dần rồi dẫn đến đau răng cấm.

Nha sĩ sẽ khuyến khích bạn đeo một dụng cụ bảo vệ răng vào buổi tối để hạn chế những tác hại gây ra do nghiến răng. Bạn cũng nên điều chỉnh lối sống và hành vi, từ bỏ thói quen xấu này càng sớm càng tốt.

1.9 Vấn đề về hàm

Đau răng cấm xảy ra có khả năng là do hàm hoạt động không như bình thường. Một tình trạng có tên gọi là rối loạn khớp thái dương hàm gây đau xung quanh hàm cũng như các cơ hàm, khiến bạn cảm thấy đau khi nhai.

Trường hợp nhẹ của rối loạn khớp thái dương hàm có thể được điều trị tại nhà bằng thuốc chống viêm trong steroid (NSAIDs). Ngoài ra, bác sĩ có khi kê cho bạn vài thuốc thuốc giãn cơ hay sử dụng các liệu pháp điều trị khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn cần phải phẫu thuật để “giải quyết” vấn đề.

Xem thêm: Bạn nên làm gì khi bị ê buốt răng?

3. Kiểm soát tình trạng đau răng cấm

Mỗi nguyên nhân gây đau răng cấm đều dẫn đến một loạt các cách chữa đau răng tương ứng. Có một vài cách chung giúp kiểm soát cơn đau răng cấm tức thời nhưng bạn vẫn cần đến gặp nha sĩ để xử lý các cơn đau này tận gốc, tránh những rủi ro khác sau này.

Tạm thời làm dịu cơn đau bằng cách:

  • Sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol hay thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)
  • Chườm đá hoặc chườm nóng lên vùng mặt bên bị đau răng cấm
  • Dùng thuốc bôi tại chỗ với benzocain theo hướng dẫn của bác sĩ

Lưu ý, sản phẩm có chứa benzocain có khả năng gây ra vài tác dụng phụ nghiêm trọng và không nên sử dụng điều trị cho trẻ em dưới 2 tuổi. Vậy nên hãy nói chuyện trước với bác sĩ khi muốn dùng thuốc này.

Xem thêm: Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

4. Các biện pháp phòng ngừa đau răng cấm

Bạn hoàn hoàn có khả năng phòng ngừa và kiểm soát một số nguyên nhân gây đau răng cấm bằng cách điều chỉnh lối sống và thực hiện vệ sinh răng miệng thật tốt:

  • Tránh ăn/uống thực phẩm có nhiều đường
  • Thay đổi chế độ ăn lành mạnh, cân bằng
  • Hạn chế ăn những thực phẩm hay đồ uống quá nóng và quá lạnh
  • Không nhai đá, hạt bỏng ngô hay những thứ cứng khác
  • Đánh răng hai lần/ngày
  • Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày
  • Thay mới bàn chải đánh răng định kỳ, khoảng 4 tháng/lần
  • Gặp nha sĩ để vệ sinh răng miệng thường xuyên

Nếu bạn từng có các vấn đề về răng, nướu hay đau hàm, hãy đến phòng khám nha khoa ngay lúc ấy. Việc trì hoãn chẩn đoán và điều trị đau răng cấm sẽ dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn sau này.

Xem thêm: Các loại thuốc giảm đau răng mà bạn nên biết


Nguồn tham khảo:

What to Know and Do About Molar Tooth Pain. https://www.healthline.com/health/molar-pain#takeaway

Các bài viết khác

Những điều có thể bạn chưa biết về tình trạng đau cơ

Đau cơ có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Hầu hết các trường hợp không gây nguy hại...

Những cách hỗ trợ làm giảm đau cơ lưng hiệu quả và an toàn

Đau cơ lưng là một vấn đề phổ biến có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, tình trạng này có...

Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

Đau răng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và chúng luôn khiến bạn khó chịu. Khi bị đau răng việc...

6 cách giảm đau răng vào ban đêm hiệu quả nhanh chóng

Đau răng có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bao gồm cả buổi tối. Nếu cơn đau...

Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?

Các cơn đau răng có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau nhói, dữ dội gây ảnh hưởng đến toàn bộ gương...