Cẩm Nang | Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?

Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?

Các cơn đau răng có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau nhói, dữ dội gây ảnh hưởng đến toàn bộ gương mặt của bạn. Nguyên nhân đau răng rất nhiều, có thể là sâu răng, bệnh nướu răng hoặc các tình trạng răng miệng khác. Trong đó, theo các chuyên gia Hapacol mới tìm thấy, một nguyên do ít được biết đến và cũng không mấy phổ biến khi đau răng đó là viêm xoang.

1. Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?

Viêm xoang và đau răng đều là những triệu chứng phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc không biết đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang hay không?

  • Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm các xoang cạnh mũi, là những hốc rỗng nằm trong xương sọ. Viêm xoang có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm nhiễm trùng, dị ứng, chấn thương,…
  • Đau răng là một triệu chứng phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

Vậy, đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang? Câu trả lời là có. Đau răng có thể là một triệu chứng của viêm xoang hàm. Nguyên nhân được cho là các xoang hàm nằm ở phía trước của xương hàm, sát với răng hàm trên. Khi xoang hàm bị viêm nhiễm, các mô niêm mạc xoang sẽ bị sưng to, chèn ép vào các dây thần kinh ở vùng răng hàm, gây ra cảm giác đau răng.

Thông thường, đau răng do viêm xoang hàm thường xuất hiện ở một bên hàm trên, gần với vị trí xoang bị viêm. Đau răng thường có tính chất âm ỉ, dai dẳng, tăng lên khi cúi đầu, nằm xuống hoặc nhai. Ngoài đau răng, viêm xoang hàm cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như:

  • Nghẹt mũi
  • Chảy nước mũi
  • Sốt
  • Sưng mặt
  • Đau đầu

2. Điều trị và kiểm soát viêm xoang

Nếu bạn cảm thấy đau răng và nghi ngờ là đau răng do viêm xoang, điều đầu tiên cần làm là phải cố gắng giải quyết nhiễm trùng nhanh nhất có thể.

dấu hiệu đau răng dẫn đến viêm xoang

Chăm sóc răng miệng thường xuyên để hạn chế viêm xoang hàm

Trường hợp nhiễm trùng xoang đã hết nhưng cơn đau răng vẫn còn tồn tại, bạn nên đến gặp nha sĩ lần nữa.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, có nhiều cách khác nhau để khắc phục và kiểm soát viêm xoang cũng như đau răng, bao gồm sử dụng thuốc không kê đơn, thuốc kê đơn và các liệu pháp tự nhiên.

2.1 Sử dụng thuốc không kê đơn

Thuốc giảm đau. Có nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol (Hapacol), ibuprofen… cũng có khả năng hạ sốt do viêm xoang. Ibuprofen cũng là một chất kháng viêm, có khả năng làm giảm viêm trong xoang mũi.

Nếu cảm thấy quá đau nhức, thuốc giảm đau kết hợp với codein có thể cần thiết trong thời gian ngắn.

Thuốc thông mũi. Các thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mũi hay thuốc viên đường uống có công dụng giảm nghẹt mũi bằng cách hạn chế lưu lượng máu đến xoang giúp các xoang co lại, bớt sung huyết, phù nề.

Thuốc xịt mũi hay nhỏ mũi có chứa phenylephrine và ephedrine chỉ nên được sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn vì có khi gây ra nghẹt mũi hồi ứng (phản tác dụng). Một thuốc thông mũi phổ biến ở dạng viên uống có chứa pseudoephedrine có khả năng giảm sưng do viêm.

2.2 Sử dụng thuốc kê đơn

Thuốc kháng sinh. Bác sĩ có thể kê toa cho bạn thuốc kháng sinh nếu tình trạng viêm xoang do vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, hầu hết người bị viêm xoang cấp tính sẽ cải thiện trong 2 tuần mà không cần dùng đến kháng sinh.

Thuốc kháng viêm steroid. Thuốc xịt mũi có chứa steroid giúp ngăn ngừa nhiễm trùng xoang.

Những thuốc loại này hay được khuyên dùng khi bị dị ứng (như dị ứng theo mùa, dị ứng phấn hoa) cũng như trong viêm xoang để làm giảm sưng xung quanh xoang, làm quá trình hít thở dễ dàng hơn.

Kiểm tra răng miệng định kỳ mỗi 6 tháng/lần cũng giúp loại bỏ nhiều vấn đề răng miệng tiềm ẩn có khả năng gây ra đau răng.

3. Biện pháp tự nhiên

3.1 Uống nhiều nước

Bổ sung nước cho cơ thể sẽ làm loãng chất nhầy, giúp bạn dễ dàng khạc, nhổ hay xì ra ngoài. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cân bằng và nghỉ ngơi đầy đủ giúp làm tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng phục hồi sau khi bệnh.

3.2 Chườm khăn ấm

Dùng một khăn ẩm và ấm đặt lên vùng mắt, mũi trong vòng 10–20 phút, thực hiện điều này vài lần một ngày sẽ giúp bạn giảm bớt đau xoang.

3.3 Thuốc xịt mũi

Các thuốc xịt làm sạch mũi hoặc nước muối sinh lý bán tại các nhà thuốc có thể  hỗ trợ giảm tắc nghẽn đường thở và làm sạch xoang.

3.4 Máy tạo độ ẩm

Không khí từ máy tạo độ ẩm hoặc hơi nước bốc lên từ bồn tắm có khả năng làm loãng dịch trong xoang, giảm tắc nghẽn mũi.

3.5 Các loại thảo mộc

Một số thảo dược có khi giúp giảm đau ở xoang. Ví dụ như tỏi là một chất kháng khuẩn tự nhiên.

Đặt một tép tỏi tươi lên răng bị ảnh hưởng bởi viêm xoang giúp giảm đau khá hiệu quả.

Cù nghệ cũng được xem là một loại dược liệu có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và khi trộn với nước thành bột nhão có thể giúp giảm đau răng.

Ngoài ra, gừng cũng có khả năng chống viêm, giảm đau, giúp chữa trị các nhiễm trùng tiềm ẩn cũng như giảm đau nhức do viêm xoang.


Nguồn tham khảo:

Is Your Toothache a Sign of Sinusitis? https://www.verywellhealth.com/is-your-toothache-a-sign-of-sinusitis-1059305

Các bài viết khác

Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

Đau răng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và chúng luôn khiến bạn khó chịu. Khi bị đau răng việc...

Bạn biết gì về tình trạng đau răng cấm?

Răng cấm hay răng hàm số 6, 7 thường mọc vào khoảng 6 và 12 tuổi, các răng này còn được gọi...

6 cách giảm đau răng vào ban đêm hiệu quả nhanh chóng

Đau răng có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bao gồm cả buổi tối. Nếu cơn đau...

Dấu hiệu bệnh sởi và thủy đậu ở trẻ em: Làm sao để phân biệt?

Sởi và thủy đậu đều là bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em. Tuy nhiên, hai căn bệnh này có những...

Sử dụng máy vi tính có thể khiến bạn đau đầu

Thật khó để tưởng tượng một cuộc sống hiện đại mà không có máy vi tính vì nó là một nhu cầu...