Cẩm Nang | Sử dụng máy vi tính có thể khiến bạn đau đầu

Sử dụng máy vi tính có thể khiến bạn đau đầu

Thật khó để tưởng tượng một cuộc sống hiện đại mà không có máy vi tính vì nó là một nhu cầu thiết yếu hàng ngày để kiểm tra email, hoàn thành các công việc và cả học tập, giải trí. Nhưng việc này lại gây ra những tác hại không thể tránh khỏi, như là đau đầu khi sử dụng máy tính. Hãy cùng Hapacol chúng tôi tìm hiểu thêm về các tác nhân gây đau đầu này và những biện pháp bạn có thể thực hiện để giảm bớt những tác động xấu từ máy vi tính.

Mỏi mắt

Có thể bạn nghĩ hành động tập trung nhìn vào màn hình để làm việc hay đọc một thứ gì đó rất vô hại nhưng không phải vậy. Khoảng cách giữa màn hình và mắt được gọi là khoảng hoạt động. Tuy nhiên, mắt lại muốn được thư giãn tại một điểm cách xa màn hình hơn được gọi là điểm nghỉ của quá trình điều tiết (RPA).

Khi tập trung vào những thứ trên màn hình, não bộ phải điều khiển cơ mắt liên tục để điều chỉnh tiêu cự giữa RPA và khoảng hoạt động trước màn hình. Cự ly giữa việc nhìn vào nơi cần tập trung và nhìn vào điểm nghỉ mong muốn có thể dẫn đến cơ mắt bị căng, mỏi mắt. Đây chính là yếu tố kích thích đau đầu.

mỏi mắt do ngồi máy tính

Tình trạng đau mỏi mắt xảy ra khi sử dụng máy tính nhiều giờ liên tục

Cách giảm bớt mỏi mắt liên quan đến máy vi tính

Hầu hết các trường hợp mỏi mắt do sử dụng máy vi tính thường không cần can thiệp y tế mà có thể giảm bớt bằng cách áp dụng các biện pháp phòng ngừa đơn giản.

Để giảm mỏi mắt do máy vi tính gây ra, hãy tuân theo “quy tắc 20-20-20”. Sau mỗi 20 phút, hãy dừng lại và nghỉ 20 giây để nhìn một thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6m).

Hơn thế nữa, bạn nên nghỉ ngơi hoàn toàn trong 15 phút sau khi sử dụng máy tính liên tục 2 giờ đồng hồ. Hãy chăm sóc mắt thường xuyên để hạn chế mỏi mắt.

Tiếp xúc với ánh sáng quá mức

Đau đầu liên quan đến máy tính cũng có thể được kích thích do làm việc trong môi trường quá nhiều ánh sáng.

nhìn màn hình quá sáng gây đau đầu

Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp để phòng ngừa tình trạng đau đầu

Mắt bạn phải tiếp xúc với quá nhiều nguồn ánh sáng, từ ánh nắng bên ngoài cửa sổ, đèn điện huỳnh quang, đèn bàn đến ánh sáng từ màn hình máy vi tính của bạn và cả những người xung quanh. Cường độ sáng quá mức như thế này có khả năng gây ra các loại đau đầu, bao gồm cả chứng đau nửa đầu.

Khắc phục tình trạng tiếp xúc nhiều với ánh sáng

Giảm bớt mức độ chiếu sáng trong phòng có thể giúp bạn giảm bớt tần suất đau đầu. Bạn hãy:

  • Tắt bớt đèn để giảm độ chói
  • Sử dụng rèm cửa sổ và bóng đèn công suất thấp hơn
  • Nếu bạn làm việc trên màn hình máy vi tính đời cũ, gắn thêm màn lọc chống chói ở phía trước cũng rất hữu ích.
  • Nếu đèn điện tại nơi làm việc không thể điều chỉnh được mức độ sáng, bạn hãy cài đặt lại độ sáng và độ tương phản trên màn hình máy tính để giảm bớt kích thích đau đầu.

Ngồi sai tư thế

Nếu bạn cảm thấy lưng bị gù khi ngồi hoặc đầu chúi về phía trước, hướng về màn hình máy tính thì đó là một tư thế cần được điều chỉnh sớm. Khi quan sát những người hay bị đau đầu khi sử dụng máy vi tính thường thấy họ có tư thế ngồi bị cong cổ.

sai tư thế ngồi gây đau đầu

Tư thế làm việc hoặc học tập có tác động lớn đến sức khỏe mọi người

Cách khắc phục:

Bạn có thể cải thiện tư thế ngồi dùng máy vi tính của mình bằng cách lưu ý về cách ngồi và thay đổi vị trí đồ đạc xung quanh.

Hãy đặt bàn phím và máy vi tính sao cho màn hình ngang tầm mắt và đầu không bị nghiêng lệch về bất kỳ phía nào, giữ cho cột sống ở vị trí thẳng tự nhiên. Trung tâm của màn hình nên nằm dưới mắt khoảng 10–12,7cm và mắt cách màn hình tầm 50,8–71cm.

Ngoài ra, bạn cũng nên:

  • Để ý vị trí của vai trong khi đánh máy và cố gắng thư giãn cơ vai.
  • Điều chỉnh góc độ và chiều cao màn hình để bạn không quá dùng lực vào cơ cổ để nhìn màn hình. Không đặt cổ tay trên bàn phím khi đánh máy.
  • Sử dụng ghế có đệm êm và thoải mái. Điều chỉnh chiều cao ghế sao cho bàn chân nằm thẳng trên sàn.

[irp posts=”28315″ name=”8 cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà”]

Những nguyên nhân gây đau đầu khác

Nhiều người cho rằng bức xạ hoặc tia âm cực là nguyên nhân dẫn đến đau đầu khi sử dụng máy vi tính nhưng điều đó thực sự không chính xác.

những yếu tố khác gây đau đầu khi dùng vi tính

Nghỉ mắt một vài phút sẽ giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt cũng như đau đầu

Mức độ phóng xạ từ máy vi tính không khác biệt quá nhiều hoặc ít hơn so với mức độ từ tivi màn hình phẳng và tia âm cực cơ bản sẽ đi ra ngoài qua ống chân không. Tuy nhiên, có những yếu tố đau đầu khác cần được xem xét:

Các họa tiết và hình ảnh

Không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy các hình ảnh trên màn hình máy tính có thể gây đau đầu.

Mặc dù một số họa tiết (chẳng hạn những điểm sáng trên nền tối, các hình ảnh nhấp nháy hay các mẫu đường thẳng) có khả năng gây đau đầu ở một số ít người có khiếm khuyết thần kinh thì những mẫu hình bình thường không có liên quan gì đến đau đầu.

Nếu bạn nghi ngờ các mẫu hình là yếu tố kích hoạt cơn đau đầu, hãy thông báo cho bác sĩ vì đây có khi là dấu hiệu của chứng động kinh cảm quang (photosensitive epilepsy).

Trường điện từ

Có nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các trường điện từ tần số thấp (RF-EMF) thông qua sử dụng điện thoại di động và wifi có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu thường xuyên.

Tuy khoa học chưa chứng minh rõ ràng nhưng những người tiếp xúc với RF-EMF nhiều có xu hướng dễ bị căng thẳng và đó chính là một tác nhân gây đau đầu đã được biết đến.

Nhìn chung, mối liên hệ cụ thể giữa EMF và chứng đau nửa đầu chưa rõ ràng. Tuy nhiên, hạn chế tiếp xúc không cần thiết với các nguồn RF-EMF nếu bạn cảm thấy chúng có liên quan đến các cơn đau đầu.

Những yếu tố khác

Trước khi cho rằng các cơn đau đầu do sử dụng máy vi tính gây ra, hãy nhớ rằng những thứ khác trong môi trường làm việc cũng có khi là tác nhân kích thích đau đầu, chẳng hạn như đồ uống có caffeine, thời gian làm việc liên tục, căng thẳng.

Các bài viết khác

Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?

Các cơn đau răng có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau nhói, dữ dội gây ảnh hưởng đến toàn bộ gương...

Dấu hiệu bệnh sởi và thủy đậu ở trẻ em: Làm sao để phân biệt?

Sởi và thủy đậu đều là bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em. Tuy nhiên, hai căn bệnh này có những...

Đau đầu do thiếu ngủ: bạn phải làm sao?

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh. Trong thời gian ngủ, cơ thể sẽ tự phục hồi chức năng để...

Tại sao ánh nắng gây những cơn đau đầu?

Một ngày đầy nắng thường khiến mọi người cảm thấy ấm áp và vui vẻ. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc dưới...

Những lý do gây đau đầu nhức mắt thường gặp

Đau đầu là một tình trạng phổ biến, có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào trên đầu. Một số...