Cẩm Nang | Cẩm nang | Các loại thuốc giảm đau răng hiệu quả bạn nên biết

Các loại thuốc giảm đau răng hiệu quả bạn nên biết

Thuốc giảm đau răng là một trong những giải pháp hàng đầu nhiều người bệnh nghĩ đến khi răng gặp vấn đề. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết nên sử dụng loại nào và cần lưu ý gì khi sử dụng để phát huy hiệu quả tốt nhất? Trong bài viết sau, Hapacol sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết.

1. Nguyên nhân khiến bạn bị đau răng

Nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức răng

Nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức răng

Các nguyên nhân gây đau răng bao gồm:

  • Bệnh về nướu: Viêm nướu và các bệnh liên quan đến tình trạng nướu là một nguyên nhân phổ biến gây đau răng. Sự tích tụ của mảng bám trên răng có thể dẫn đến tụt nướu, gây hủy hoại xương hàm và tạo ra túi nha chu, dẫn đến viêm nướu và đau răng.
  • Sâu răng và viêm tủy: Vi khuẩn trong miệng tạo axit và gây lỗ sâu trên răng khi tiêu thụ đường và tinh bột. Lỗ sâu răng có thể gây viêm tủy, và nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây áp xe xương ổ răng.
  • Áp xe nướu răng: do thức ăn bị kẹt dưới nướu răng, làm tăng viêm nướu, gây đau và có thể dẫn đến nhiễm trùng.
  • Thiếu vitamin C có thể gây ra tình trạng viêm lợi và chảy máu chân răng. Trong khi thiếu canxi, vitamin D3, vitamin A, và fluor có thể làm cho cấu trúc răng yếu, dễ bị tổn thương và răng có thể mọc không đúng cách.
  • Sức đề kháng yếu: Sau khi mắc các bệnh như sởi hoặc thủy đậu, nếu không duy trì vệ sinh răng miệng tốt, có thể gây viêm loét miệng, nhiễm trùng máu và các biến chứng nghiêm trọng.
  • Chấn thương răng và miệng: Tổn thương răng và miệng do tai nạn, nhai phải sạn khi ăn, hoặc các tình huống ẩu đả có thể gây gãy răng và dẫn đến nhiễm trùng nếu vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng.
  • Vấn đề nha khoa: Trong một số trường hợp, khi nhổ răng bị sâu lâu ngày và chỉ còn chân răng, phải thực hiện đục để nhổ chân răng, điều này có thể gây ra rạn xương hàm.
  • Rối loạn nội tiết: Một số tình trạng nội tiết như viêm lợi khi dậy thì, khi hành kinh, khi mang thai, hoặc khi mãn kinh có thể gây đau răng.
  • Mọc răng khôn: Răng khôn thường mọc muộn, thường từ 16 đến 30 tuổi, và trong một số trường hợp, thậm chí đến 45 tuổi. Mọc răng khôn thường gây đau và viêm nướu.
  • Mòn cổ răng: Mòn cổ răng có thể xảy ra khi người bệnh đánh răng quá mạnh, không đúng cách, hoặc sử dụng bàn chải răng cứng, dẫn đến việc mòn lớp men và lộ lớp ngà, gây đau khi chải răng hoặc ăn uống. (1)

Xem thêm: 9 cách giảm đau răng tại nhà hiệu quả

2. Một số loại thuốc trị đau răng

Dưới đây là một số loại thuốc trị đau răng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Paracetamol/Acetaminophen

Paracetamol giảm đau răng, còn được gọi là Acetaminophen, là một thành phần có trong thuốc giảm đau và hạ sốt rất phổ biến. Nó thường được sử dụng để giảm đau và hạ sốt ở cả người lớn và trẻ em. Thành phần paracetamol thường có tác dụng giảm đau sau khoảng 15 – 30 phút sau khi uống và hiệu quả kéo dài từ 4 đến 6 giờ. 

Đây là một thành phần thuốc khá an toàn và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều có thể gây độc tính nghiêm trọng cho gan. Vì vậy, quan trọng để tuân thủ liều lượng và khoảng cách giữa các lần sử dụng.

Liều dùng thông thường cho thuốc chứa thành phần Paracetamol như sau:

  • Người lớn: 500 – 1000 mg mỗi lần, có thể dùng liều tiếp theo sau 4 – 6 giờ, tổng liều trong một ngày không nên vượt quá 4000 mg.
  • Trẻ em: 10 – 15 mg/kg cân nặng mỗi lần, có thể dùng liều tiếp theo sau 4 – 6 giờ, tổng liều trong một ngày không nên vượt quá 75 mg/kg.
Hapacol 650 giúp giảm đau răng

Hapacol 650 giúp giảm đau răng

2.2. Thuốc kháng viêm không steroid

Nhóm thuốc giảm đau răng cấp tốc NSAIDs, bao gồm thành phần Ibuprofen, Diclofenac, Meloxicam, Celecoxib và Etoricoxib, là lựa chọn hiệu quả cho việc giảm đau và chống viêm khi đau răng. Tuy nhiên, cần đọc kỹ hướng dẫn liều lượng và hỏi ý kiến bác sĩ nếu có thai, cho con bú, hoặc mắc các vấn đề sức khỏe cụ thể. 

Để tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp thuốc chứa thành phần Paracetamol và một loại thuốc NSAIDs, nhưng tránh sử dụng cùng lúc hai loại thuốc thuộc nhóm huốc giảm đau kháng viêm NSAIDs. Đối với trẻ em, thành phần Ibuprofen thường là lựa chọn phổ biến với liều dùng thông thường là 5-10 mg/kg cân nặng mỗi lần (tối đa 400 mg mỗi lần) và không nên vượt quá 40 mg/kg trong một ngày.

2.3. Nhóm thuốc gây tê tại chỗ

Thuốc giảm đau răng tức thì có thể sử dụng thuốc có tác dụng gây tê. Nhóm thuốc này chứa các thành phần lidocaine, benzocaine, tetracaine, và prilocaine. Thuốc thường được sản xuất dưới dạng dung dịch, gel hoặc xịt. Để sử dụng, bạn cần áp dụng thuốc lên vùng niêm mạc nướu (lợi) gần vùng răng đau bằng cách thấm khô vùng đó với một khăn sạch, sau đó áp dụng dung dịch/gel chứa thuốc lên đầu của tăm bông và đặt nó vào vùng răng đau.

Ưu điểm của nhóm thuốc gây tê tại chỗ là tác dụng giảm đau một cách nhanh chóng, thường trong vòng 30 giây đến 2 phút. Tuy nhiên, tác dụng của chúng thường kéo dài ngắn, thường từ 15 đến 60 phút. Do đó, thường cần phải sử dụng nhiều lần trong ngày, điều này có thể gây bất tiện cho người sử dụng. 

Hơn nữa, các thuốc này có thể được hấp thụ qua niêm mạc nếu sử dụng quá mức, có thể gây ra tác dụng phụ nếu liều lượng tích lũy. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng thuốc chứa thành phần benzocaine cho bệnh nhân có bệnh lý methemoglobin máu hoặc trẻ em dưới 2 tuổi.

Xem thêm: Cách giảm ê buốt răng hiệu quả

3. Cách phòng ngừa đau răng hiệu quả

Để phòng ngừa đau răng hiệu quả, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Kiểm tra nướu định kỳ: Các bệnh về nướu thường có biểu hiện như chảy máu nướu, sưng, đỏ, mềm, không săn chắc và đau răng. Do đó, hãy đến nha sĩ để kiểm tra nướu và làm sạch răng định kỳ, thường là 3-6 tháng/lần.
  • Điều trị sâu răng: Khi phát hiện sâu răng, cần nạo bỏ vết sâu, điều trị tủy nếu cần, và tiến hành hàn trám hoặc bọc răng sứ. Trong trường hợp sâu răng quá nặng, bạn có thể cần nhổ bỏ và trồng lại răng mới để thay thế răng đã mất.
  • Nhổ răng khôn: Nếu răng khôn gây đau và không đúng vị trí, hãy xem xét việc nhổ bỏ nó để tránh tình trạng đau răng và các vấn đề răng miệng khác.
  • Tập thể dục răng miệng: Gõ hai hàm răng 100 lần, đảo lưỡi 20 lần về bên phải và 20 lần về bên trái, sau đó súc miệng để tạo nước bọt và nuốt hết nước bọt 20 lần. Điều này giúp tăng sự bền chắc của răng và kích thích tuyến nước bọt hoạt động tốt.
  • Khám răng và nha khoa định kỳ: Định kỳ kiểm tra sức khỏe răng miệng là cách quan trọng để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng.
  • Bổ sung vitamin: Nếu đau răng do thiếu vitamin, hãy bổ sung các loại vitamin thiết yếu. Đối với trẻ nhỏ, hãy làm sạch lợi và răng sau mỗi bữa ăn. Hãy hướng dẫn và tạo thói quen chải răng và súc miệng sau khi ăn cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Người già cần vệ sinh lợi hoặc răng giả hàng ngày, đặc biệt sau mỗi bữa ăn.
Một số típ cần lưu ý để phòng ngừa đau răng

Một số típ cần lưu ý để phòng ngừa đau răng

Xem thêm: Đau răng nên ăn gì? 10 món ăn tốt cho người đau răng

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau răng 

Khi sử dụng thuốc giảm đau răng cấp tốc, bạn cần tuân theo một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng: Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tìm hiểu về tác dụng chính cũng như phụ của thuốc.
  • Tránh lạm dụng thuốc: Sử dụng thuốc giảm đau cấp tốc chỉ trong thời gian ngắn và không nên lạm dụng. Lạm dụng thuốc có thể gây phụ thuộc và một số phản ứng không mong muốn.
  • Không kết hợp quá nhiều loại thuốc giảm đau răng: Tránh sử dụng nhiều loại thuốc giảm đau cùng một lúc, đặc biệt là thuốc chứa thành phần NSAIDs hay Aspirin, để tránh tăng nguy cơ tác dụng phụ.
  • Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc không hiểu cách sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà thuốc.
  • Tránh sử dụng lâu dài: Thuốc giảm đau cấp tốc thường chỉ dành cho việc giảm đau tạm thời. Nếu đau răng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy thăm bác sĩ hoặc nha sĩ để tìm nguyên nhân và điều trị chuyên nghiệp.
  • Thận trọng với tình trạng sức khỏe: Nếu bạn có tiền sử dị ứng, thai kỳ, tuổi cao, đang cho con bú, hoặc mắc các vấn đề sức khỏe khác, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Khám bác sĩ nha khoa: Nếu đau răng kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy đến bác sĩ nha khoa để tìm nguyên nhân và điều trị chuyên nghiệp. Lạm dụng thuốc giảm đau cấp tốc có thể dẫn đến tác dụng phụ và không giải quyết triệt hạng vấn đề.

Nhớ rằng, việc sử dụng thuốc giảm đau răng chỉ là một giải pháp tạm thời và không thay thế cho việc thăm bác sĩ nha khoa để tìm nguyên nhân gốc rễ của đau răng và điều trị triệt để.

Thuốc giảm đau răng chỉ là giải pháp hữu hiệu nhưng tạm thời. Người bệnh nên chú ý tình trạng của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu bạn có điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Nguồn tham khảo: https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/10957-toothache

 

Các bài viết khác

Nguyên nhân và cách xử lý bé bị sốt ho sổ mũi mắt đổ ghèn

Trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu, hay bị bệnh là một trong những nỗi lo lớn của cha mẹ. Một trong...

Bé bị sổ mũi xanh: 4 cách khắc phục bé bị sổ mũi xanh tại nhà

Trẻ sổ mũi xanh là một vấn đề thường gặp, đặc biệt trong mùa đông hoặc khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh...

Dấu hiệu trẻ mọc răng sớm mà ba mẹ không nên bỏ qua

Khi trẻ mọc răng sớm, việc chăm sóc và quan tâm đặc biệt là điều quan trọng để đảm bảo sự thoải...

Đừng lơ là với các dấu hiệu đau vùng mông gần xương cụt

Đau vùng mông gần xương cụt là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người phải đối mặt. Tình trạng...

Tổng hợp 5 bài tập giảm đau cơ mông hiệu quả bạn nên biết

Đau cơ mông có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, không chỉ đơn thuần do căng cơ. Bệnh này có thể...

Đau lưng mỏi gối tê tay: Nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh đau lưng mỏi gối tê tay có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: vấn đề về cột sống;...