Cẩm Nang | Đau đầu do viêm xoang: tưởng nhẹ nhưng không phải vậy!

Đau đầu do viêm xoang: tưởng nhẹ nhưng không phải vậy!

Đau đầu do viêm xoang là những cơn đau đầu xuất hiện cùng với cảm giác các xoang trên mặt đang bị viêm nhiễm (viêm xoang). Bạn sẽ cảm thấy áp lực từ xoang lan ra xung quanh mắt, má và trán. Từ đó, cơn đau đầu sẽ có khả năng xuất hiện.

đau đầu do viêm xoang dị ứng

Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng họ bị đau đầu do viêm xoang, thậm chí được chẩn đoán như vậy nhưng thực tế đó lại là một cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng.

Vậy làm sao để nhận biết cơn đau đầu do viêm xoang? Hãy cùng chuyên gia Hapacol tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Triệu chứng của đau đầu viêm xoang

Các dấu hiệu và triệu chứng thường xuất hiện cùng đau đầu viêm xoang bao gồm:

  • Cảm giác đau, tức ở má, trán hoặc khu vực lông mày
  • Cơn đau sẽ tồi tệ hơn khi bạn cúi người về phía trước hoặc nằm xuống
  • Nghẹt mũi, mất mùi
  • Mệt mỏi
  • Cảm thấy đau răng hàm trên
  • Sốt
  • Sưng ở mặt

Tuy nhiên, các dạng đau đầu khác hay tái phát thường xuyên như đau nửa đầu hay đau đầu do căng thẳng thường bị nhầm lẫn với đau đầu do viêm xoang. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra đau đầu nên đầu tiên bạn phải xác định được chính xác cơn đau bắt nguồn từ đâu.

Thêm vào đó viêm xoang có thể dẫn đến đến ù tai vì lớp lót trong xoang bị sưng, cảm giác đau mắt, nghẹt mũi và sổ, tắc mũi. Hiện tượng nghẹt mũi bị viêm xoang gây áp lực ở tai giữa làm ảnh hưởng và ù tai.

Bạn đang quan tâm đến viêm xoang trán? Hãy đọc thêm bài viết về “Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang trán” để có thông tin chi tiết về cách khắc phục và ngăn ngừa bệnh lý này. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả.

Đau đầu do viêm xoang và đau nửa đầu có giống nhau?

Chứng đau nửa đầu cũng có thể đi kèm với các triệu chứng tương đồng với viêm xoang như nghẹt mũi, tăng áp lực trên vùng mặt, chảy nước mũi hay cảm thấy đau hơn khi cúi về phía trước.

Thế nhưng, viêm xoang thường không gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hay nghiêm trọng hơn là nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Đó đều là những triệu chứng chung của đau nửa đầu.

đau đầu do viêm xoang

Hiểu rõ nguyên nhân gây đau đầu để có phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp

Bên cạnh đó, viêm xoang thường xảy ra sau khi bạn bị nhiễm virus đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh nên dịch nhầy từ mũi tiết ra thường nhiều, có màu sắc khác bình thường, chức năng khứu giác kém đi và cảm thấy đau ở một bên má hay răng hàm trên. Viêm xoang nhức đầu thường kéo dài nhiều ngày hay lâu hơn so với đau nửa đầu chỉ xuất hiện trong vài giờ hoặc 1–2 ngày.

Theo thời gian, nếu không điều trị kịp thời về viêm xoang nhức đầu, ù tai, bệnh dễ dẫn đến dịch tiết và mủ không được lưu tốt và bệnh ngày càng nguy hiểm hơn gồm: viêm màng não, viêm thanh quản, nhiễm trùng huyết, áp-xe hốc mắt…

Đây là những biến chứng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong. Hội chứng này có thể làm nhiễm trùng nặng hiểu hiện là tăng áp lực lên nội sọ, biểu hiện ngoài lâm sàng gồm có buồn nôn, nhức đầu, sốt cao, tinh thần trì trệ, cổ cứng. Tuy vạy, đôi khi triệu chứng không điển hình là rất lu mờ nếu tổn thương chỉ ở thùy trán…

Dị ứng có thể gây đau đầu do xoang?

Bạn đã từng nghe nói dị ứng có khả năng gây ra đau đầu viêm xoang chưa? Thực tế, điều này có thể xảy ra.

Dị ứng đôi lúc sẽ gây tắc nghẽn xoang, từ đó tạo điều kiện cho nhiễm trùng phát triển trong hốc xoang dẫn đến đau đầu xuất hiện. Khi đó, điều trị dị ứng có thể làm giảm bớt nghẹt mũi nhưng sẽ không làm dịu đi cơn đau đầu do xoang đã bị viêm nhiễm. Bạn thường phải điều trị cả hai tình trạng riêng biệt này. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ để được chỉ định điều trị phù hợp.

Khi bị nhức đầu viêm xoang phải làm sao?

Mục tiêu chính khi điều trị là làm giảm các triệu chứng gặp phải đồng thời loại bỏ nhiễm trùng (nếu có). Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin hay thuốc thông mũi trong một thời gian ngắn. Nếu dùng thuốc thông mũi dạng hít thì không nên sử dụng quá 3 ngày vì có thể khiến tình trạng nghẹt mũi ngày một nặng hơn.

Đôi khi bạn cần dùng thêm thuốc trị viêm xoang, kháng viêm nếu các thuốc khác không có hiệu quả. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc corticoid để giảm viêm trong xoang. Trường hợp dị ứng gây ra viêm xoang, bạn có thể cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa dị ứng.

Hít thở không khí trong lành làm hạn chế bệnh viêm xoang

Hạn chế tiếp xúc với khói bụi bẩn để phòng ngừa viêm xoang

Một số cách dễ dàng thực hiện tại nhà cũng giúp giảm bớt triệu chứng đau đầu do viêm xoang hiệu quả là giảm sưng viêm trong xoang và làm cho dịch nhầy dễ thoát ra khỏi xoang. Một số cách phổ biến như:

  • Hít không khí ấm: Dùng máy tạo hơi ẩm hoặc máy phun sương, dùng hơi nước từ chậu nước ấm hoặc vòi sen nóng.
  • Dùng gạc nóng và lạnh: Đặt một miếng gạc nóng lên vị trí xoang trong 3 phút, sau đó dùng miếng gạc lạnh trong 30 giây. Làm lại việc này trong 3 lần trong mỗi lần điều trị. Thực hiện tiếp tục 2-6 đợt điều trị trong một ngày.
  • Rửa mũi: Việc rửa mũi sẽ làm cho niêm mạc xoang sẽ giảm đi tình trạng phù nề và thông thoáng cho xoang. Một số sản phẩm rửa mũi được phép bán không cần toa của bác sĩ. Cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ tai mũi họng để có thêm hướng dẫn cho việc dùng dụng cụ và dung dịch rửa mũi tại nhà.
  • Thuốc giảm sung huyết: Thuốc kháng histamine và thuốc giảm sung huyết do viêm xoang. Thuốc kháng viêm dạng xịt được sử dụng là điều cần thiết.
  • Thuốc thay thế: Sử dụng các loại thảo mộc khác như bạc hà, hoa cúc, hoa mộc lan được đề nghị trong việc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và nhức đầu do viêm xoang, dù hiệu quả của những thảo dược trên chưa được chứng minh.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc thông mũi và giảm đau quá thường xuyên bạn sẽ có khả năng bị đau đầu do lạm dụng thuốc. Khi đó, bạn cần hỏi ý kiến từ bác sĩ điều trị. Ngoài ra, thuốc thông mũi cũng có khả năng làm tăng huyết áp nên không thích hợp để sử dụng cho người có huyết áp cao.

Một vài trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật xoang để loại bỏ polyp hoặc mở rộng xoang để đường thở thông thoáng hơn. Tuy nhiên, mổ xoang không phải là một quyết định có thể dễ dàng cân nhắc, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về mổ xoang qua bài viết sau: Có nên mổ viêm xoang không? Những điều cần lưu ý

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Hãy đến trung tâm y tế để được bác sĩ tư vấn điều trị nếu:

  • Các triệu chứng đau đầu xảy ra hơn 15 ngày mỗi tháng hoặc bạn cần phải sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn thường xuyên
  • Đau đầu dữ dội và uống thuốc giảm đau không kê đơn không có hiệu quả
  • Đau đầu thường xuyên, kéo dài gây cản trở trong công việc, cuộc sống hàng ngày

Nguồn tham khảo:

Sinus Headaches – https://www.healthline.com/health/sinus-headache

Các bài viết khác

Viêm xoang: nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị dứt điểm

Đôi khi các vấn đề nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc cúm có thể dẫn đến tình trạng viêm xoang, gây ra...

9 cách chữa cảm cúm tại nhà giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh

Cúm là căn bệnh gây ra cho một loạt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh, từ sốt, ho, cho đến...

Thuốc điều trị viêm xoang hay nhất và những lưu ý để có hiệu quả

Viêm xoang xảy ra khi các mô trong xoang bị viêm, điều này cần làm là sử dụng thuốc điều trị xoang. ...

Liệu đau răng hàm có gây đau đầu?

Thực tế, có thể đau răng hàm gây đau đầu hoặc sự kết hợp giữa hai tình trạng này đang cảnh báo...

TOP 8 điều cần biết về bệnh sởi ở trẻ em

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh sởi tại Việt Nam đã giảm mạnh sau khi triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin...

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh sởi

Theo ghi nhận của Cục Y tế Dự phòng Việt Nam từ đầu năm, tình hình bệnh sởi ở nước ta xuất...