Cẩm Nang | TÌM HIỂU VỀ ĐAU ĐẦU CĂNG CƠ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH HẠN CHẾ

TÌM HIỂU VỀ ĐAU ĐẦU CĂNG CƠ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH HẠN CHẾ

Đau đầu căng cơ là một loại đau đầu căng thẳng có liên quan đến việc các cơ ở đầu bị siết chặt, dẫn đến sự khởi phát của cơn đau. Đây là một loại đau đầu phổ biến và có thể được kích hoạt bởi một số yếu tố khác nhau. Cùng tìm hiểu về triệu chứng, nguyên nhân và cách hạn chế đau đầu căng cơ nhé.

1. Triệu chứng của đau đầu căng cơ

Đau đầu căng cơ có một số dấu hiệu như:

  • Cảm thấy có áp lực thắt chặt quanh đầu.
  • Cảm giác đau nhức hai bên đầu từ nhẹ đến trung bình
  • Căng cứng cơ ở vai và vùng cổ, gây nên cảm giác đau thắt ở hai khu vực này.
  • Cảm giác mắt có áp lực đè nặng và có hơi nóng từ phía sau mắt.

Các triệu chứng này thường hết trong vòng vài giờ nhưng đôi khi có thể kéo dài trong vài ngày. Cơn đau tuy khó chịu nhưng những người bị đau vẫn có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày như bình thường.

Triệu chứng của đau đầu căng cơ

Đau đầu căng cơ

2. Nguyên nhân của đau đầu căng cơ

Nguyên nhân chính xác của đau đầu do co cơ vẫn chưa được xác định, nhưng có một số yếu tố trung tâm và ngoại vi được cho là có liên quan đến tình trạng này, chẳng hạn như:

  • Lo lắng, mệt mỏi, hoặc căng thẳng kéo dài.
  • Cơ thể thiếu nước.
  • Hút thuốc quá nhiều, uống caffein hoặc rượu quá nhiều.
  • Bữa ăn không thường xuyên
  • Tư thế cổ và vai khi ngồi làm việc không đúng. Ngồi cúi đầu quá lâu sẽ dễ bị đau đầu mỏi cổ. Tư thế nằm nghỉ không đúng, đầu được gối quá cao, cũng dễ bị đau đầu căng cơ.
  • Ngủ quá ít hoặc quá nhiều, dễ khiến đau đầu sau khi ngủ dậy.
  • Thường xuyên bỏ bữa.
  • Tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều chất kích hoạt cơn đau đầu như histamine (có trong pho mát lâu năm, thực phẩm lên men, bia, rượu, thực phẩm chế biến sẵn,…) hay monosodium glutamate (chất phụ gia thực phẩm, thường có trong bột ngọt).

Những tác nhân này được cho là dẫn đến việc co rút các cơ và tạo ra sự căng thẳng trong đầu, dẫn đến đau đầu căng cơ.

3. Cách hạn chế đau đầu căng cơ

a. Dùng thuốc giảm đau đầu căng thẳng

Trong đại đa số các trường hợp, cơn đau đầu căng cơ có thể được điều trị bằng các loại thuốc giảm đau đầu căng thẳng, chẳng hạn như paracetamol, ibuprofen hoặc aspirin. Cần lưu ý rằng việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể dẫn đến tình trạng đau đầu do lạm dụng thuốc và các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai hoặc những người có các bệnh lý khác cần phải thận trọng trong việc dùng thuốc.

Nếu bạn sử dụng thuốc giảm đau đầu căng thẳng để làm giảm đau đầu căng cơ nhiều hơn ba ngày mỗi tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn về nguyên nhân gây đau đầu.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc giảm đau đầu căng thẳng

Điều trị đau đầu căng cơ bằng thuốc giảm đau

b. Thay đổi lối sống và thói quen hằng ngày

Chứng đau đầu căng cơ có thể được ngăn ngừa bằng việc thay đổi lối sống và các thói quen hàng ngày của bạn.

  • Ghi chép các yếu tố khởi phát cơn đau đầu căng cơ

Việc ghi lại các triệu chứng, yếu tố khởi phát và hiệu quả của phương pháp điều trị cơn đau đầu căng cơ là rất hữu ích. Điều này có thể giúp bác sĩ xác định mô hình của các cơn đau và đưa ra hướng điều trị trong tương lai.

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý

Loại bỏ những thực phẩm là nguyên nhân chính gây ra cơn đau đầu nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Hạn chế tiêu thụ caffein, không uống nhiều rượu bia và không hút thuốc lá.

  • Cân đối giữa công việc và thời gian nghỉ ngơi

Cần phân bố thời gian học tập và làm việc phù hợp, đảm bảo cơ thể có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe.

  • Ngủ đủ giấc

Đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 – 8 giờ mỗi đêm và nghỉ trưa ngắn giữa giờ. Không ngủ quá ít hoặc quá nhiều vì điều này sẽ giúp làm giảm tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

  • Kiểm soát căng thẳng:

Lo lắng, áp lực và căng thẳng không chỉ gây hại đến sức khỏe thể chất, mà còn tác động lên tinh thần, dẫn đến việc mắc phải nhiều bệnh lý, trong đó có đau đầu căng cơ. Do đó, bạn cần học cách kiểm soát và giảm căng thẳng, không để căng thẳng ảnh hưởng quá nhiều đến bạn. Đồng thời, duy trì thái độ sống tích cực và có một cái nhìn lạc quan về cuộc sống.

Đau cơ liên sườn và những điều bạn cần biết

Đau cơ liên sườn có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của cơ thể, khiến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn đảo lộn. Nguyên nhân phát sinh chủ yếu là chấn thương hoặc sử dụng nhóm cơ chạy dọc 2 bên xương sườn…

  • Điều chỉnh tư thế hợp lý:

Nhân viên văn phòng, công nhân sản xuất,… là những đối tượng có nhiều nguy cơ bị đau đầu căng cơ do ngồi làm việc sai tư thế trong thời gian dài. Nên chú ý giữ đầu thẳng giữa hai vai, không cúi đầu về trước quá nhiều để ngăn ngừa áp lực lên các cơ bắp ở đầu và cổ, từ đó làm giảm tình trạng đau đầu mỏi cổ và đau đầu căng cơ.

  • Vận động thể chất

Các hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe của bạn. Một số hoạt động như đi xe đạp, đi bơi, hoặc đi bộ có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn một cách rõ rệt. Việc tập thể dục còn giúp bạn thư giãn, hạn chế căng thẳng. Ngoài ra, một số hoạt động như tập yoga, xoa bóp và châm cứu cũng giúp giảm căng thẳng và tần suất đau đầu căng cơ.

Nguồn tham khảo:

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dau-dau-cang-co-gay-nhieu-kho-chiu/

https://acc.vn/dau-dau-cang-co-lam-gi-de-dieu-tri-hieu-qua/

Các bài viết khác