Cẩm Nang | NHỮNG THÓI QUEN TAI HẠI HÀNG NGÀY CÓ THỂ KHIẾN BẠN BỊ ĐAU ĐẦU

NHỮNG THÓI QUEN TAI HẠI HÀNG NGÀY CÓ THỂ KHIẾN BẠN BỊ ĐAU ĐẦU

Khi bạn đang bị đau đầu, bạn thường rất hay nghĩ đến tình huống xấu nhất. Mặc dù các cơn đau đầu tái diễn có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm như khối u não, nhưng nhiều khả năng chúng là kết quả của một thói quen bạn đang làm hàng ngày mà không nhận ra. Vậy khi bị đau đầu có nên gội đầu không? Cùng tìm hiểu những thói quen tai hại dẫn đến các loại đau đầu qua bài viết sau đây nhé.

Đau đầu có nên gội đầu không?

Nhiều bạn thắc mắc rằng đau đầu có nên gội đầu không, thật ra đây chỉ là một hình thức massage khiến các mạch máu lưu thông, hỗ trợ đưa oxy lên não, từ đó giúp làm dịu cơn đau đầu. Bản thân việc gội đầu sẽ không triệt tiêu nguyên dân khởi phát cơn đau đầu. Hơn nữa, việc gội đầu quá nhiều lần và gội đầu toàn vào những thời điểm nhạy cảm sẽ có thể dẫn đến tình trạng đau đầu, thậm chí làm cho cơn đau trầm trọng hơn, chẳng hạn như gội đầu vào buổi sáng khi vừa mới ngủ dậy, gội đầu ngay sau khi ăn tối, sau khi uống rượu hay sau khi tập thể dục, gội đầu vào buổi tối (sau 22h),… Như vậy hẳn bạn đã biết đáp án đau đầu có nên gội đầu không rồi nhé. 

Lạm dụng thuốc giảm đau 

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, đặc biệt là thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID), quá thường xuyên có thể gây các loại đau đầu, kể cả đau đầu rụng tóc. Đó là bởi vì mọi người có xu hướng liên tục tự dùng thuốc và sử dụng liều cao hơn qua thời gian. Vì vậy, nếu bạn gặp phải chứng đau đầu, hãy nhớ đi khám để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng thuốc giảm đau nhưng không có hiệu quả mà còn kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu rụng tóc, hãy ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ nhé.

Lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây đau đầu rụng tóc

Lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây ra các loại đau đầu, kể cả đau đầu rụng tóc

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Nghe có vẻ kỳ lạ khi một món ăn tưởng chừng như vô tội như thịt hộp lại có thể khiến bạn đau đầu, nhưng các nghiên cứu đã chứng minh có một mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và các loại đau đầu. Phần lớn là do nitrates – chất bảo quản được thêm vào thức phẩm chế biến sẵn để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Tất nhiên, vẫn có nhiều người ăn thịt nguội và xúc xích mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một số người có vi khuẩn trong miệng có thể tương tác với nitrates, tạo ra lượng khí oxide nitric cao và gây ra đau đầu. Nitrates cũng có liên quan đến việc giãn mạch máu, cơ chế tương tự có thể khiến bạn bị đau đầu sau khi uống bia rượu. 

Xem thêm: Đau Đầu 2 bên Thái Dương – Không Thể Xem Thường

Thiếu ngủ hoặc ngủ thất thường

Nếu bạn nhận thấy cơn đau đầu của mình thường xuyên xuất hiện ngay trong khoảng thời gian bạn bắt đầu ngủ ít hơn bình thường, đó có thể là nguyên nhân đau đầu.

Có một mối tương quan trực tiếp và thuận chiều giữa việc thiếu ngủ với các loại đau đầu: Bạn càng ngủ ít hoặc ngủ thất thường thì bạn càng có nhiều khả năng bị đau đầu. Việc thiếu ngủ có thể làm giảm ngưỡng đau của bạn và kích thích các dây thần kinh trong não – và điều này tạo ra một điều kiện thuận lợi cho cơn đau đầu.

Xem thêm: Tìm hiểu các nguyên nhân gây đau đầu mệt mỏi | Hapacol

Bỏ bữa

Đôi khi một cuộc họp giữa trưa sẽ ngăn cản bữa trưa của bạn, và trước khi bạn kịp nhận ra, thì đã đến giờ ăn tối và bữa ăn cuối cùng của bạn là bữa sáng. Nếu bạn biến điều này thành một thói quen thường xuyên, bạn sẽ càng dễ bị đau đầu.

Bỏ bữa rõ ràng khiến bạn đói nhưng nó cũng có thể gây mất nước, và cả hai điều này đều có thể dẫn đến đau đầu. Lớp màng trong não của bạn có một cơ chế bảo vệ về cơ bản đưa ra thông điệp rằng bạn cần phải chăm sóc bản thân tốt hơn. Khi bạn có những thói quen không lành mạnh như bỏ bữa, não bạn sẽ báo hiệu rằng bạn cần phải thay đổi thói quen của mình qua một cơn đau đầu.

Thường xuyên căng thẳng

Căng thẳng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các loại đau đầu, từ các cơn đau nhẹ đến vừa. Căng thẳng còn có thể dẫn đến tình trạng đau đầu rụng tóc.

Mặc dù có một mối liên hệ rõ ràng giữa căng thẳng và đau đầu, nhưng cơ chế đằng sau nó ít rõ ràng hơn một chút. Lý thuyết lớn nhất là những người bị đau đầu do căng thẳng chỉ đơn giản là có độ nhạy cảm với cơn đau cao hơn bình thường. Và khi họ trở nên căng thẳng, họ sẽ cảm nhận được điều đó nhiều hơn.

Nếu bạn bị đau đầu do căng thẳng, hãy thử kết hợp các liệu pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả như thiền và yoga. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát căng thẳng, bạn nên đến gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần để được tư vấn về cách quản lý căng thẳng.

Bị đau đầu do căng thẳng

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều cũng thể gây đau đầu

Dành quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử cũng có thể gây ra các cơn đau đầu. Hãy thử giảm độ sáng trên điện thoại di động và máy tính bảng hoặc mua kính lọc ánh sáng xanh đặc biệt để đeo trong khi sử dụng.

Không chỉ ánh sáng mới gây ra đau đầu, tư thế sai cũng gây đau đầu khi sử dụng máy tính. Thông thường, tư thế mà khi mọi người sử dụng các thiết bị điện tử cũng có thể gây ra nhiều vấn đề. Hãy đảm bảo rằng bạn đang cầm thiết bị hoặc đặt chúng ngang tầm mắt và không nhìn xuống.

Trên đây là những thói quen tai hại hàng ngày bạn có thể tránh tình trạng bị đau đầu và giải đáp thắc mắc “khi bị đau đầu có nên gội đầu không?”

Xem thêm: Đau đỉnh đầu là bệnh gì và cách khắc phục

Các bài viết khác

ĐAU ĐẦU HAY QUÊN LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Đau đầu hay quên thường gây ra nhiều khó chịu, lo lắng cho người bệnh. Đây có thể là hậu quả của...

Đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn nên làm gì?

Không ít người bày tỏ rằng họ mắc chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở mà không...

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh mẹ nên lưu ý

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh ảnh hưởng thế nào đối với quá trình phát triển thể chất của trẻ những...

SỐT TIÊU CHẢY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH CHỮA

Sốt cao đi ngoài (tiêu chảy) khá phổ biến, khiến người bệnh chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể... Vậy đặc...

TÌM HIỂU VỀ ĐAU ĐẦU CĂNG CƠ: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH HẠN CHẾ

Đau đầu căng cơ là một loại đau đầu căng thẳng có liên quan đến việc các cơ ở đầu bị siết...

TRẺ BỊ SỐT ĐI NGOÀI NÔN TRỚ LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Khi phát hiện những triệu chứng ở trẻ như bé sốt cao đi ngoài , trẻ bị nôn và tiêu chiến, trẻ...