Cẩm Nang | Đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn nên làm gì?

Đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn nên làm gì?

Không ít người bày tỏ rằng họ mắc chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn chân tay bủn rủn khó thở mà không hiểu nguyên nhân tại sao, và liệu đây có phải là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào hay không? Cùng tìm hiểu về chứng đau đầu run tay chân và cách đề phòng để không xảy ra những biến chứng nặng nề nhé.

Đau đầu chóng mặt, buồn nôn chân tay bủn rủn là bệnh gì

Trạng thái suy nhược kích thích

Trạng thái suy nhược kích thích là khi người bệnh thay đổi tính cách một cách thất thường, rất dễ cáu gắt, tức giận vô cớ với người xung quanh, sốt ruột không thể ngồi im một chỗ, ngay cả những âm thanh bình thường như tiếng nói chuyện to, tiếng cười, tiếng ồn ngoài phố,… cũng dễ khiến họ cảm thấy khó chịu.

Những người bị mắc chứng suy nhược kích thích thường thiếu kiên nhẫn, hay phản ứng thái quá, hay nôn nóng, dễ bỏ cuộc. Ngoài ra, họ cũng sẽ trải qua các triệu chứng như đau đầu run tay chân, suy nhược cơ thể, tức ngực, khó thở, đau đầu mệt mỏi,…

Rối loạn thần kinh thực vật

Chúng ta rất dễ bị rối loạn cảm xúc trong nhiều trường hợp, nhất là với những người mắc chứng rối loạn thần kinh thực vật hoặc thường xuyên phải trải qua những cảm giác tồi tệ, những áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Người bị rối loạn thần kinh thực vật thường có các triệu chứng như đau đầu run tay chân, đau đầu ở thái dương, mỏi cổ, đau thắt lưng, mệt mỏi, mất ngủ, mất tự tin, dễ hoảng sợ, dễ bị kích thích…

Đau đầu run tay chân

Đau đầu run tay chân là dấu hiệu của bệnh gì?

Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh về thần kinh, xảy ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không thể kiểm soát được vận động của các cơ, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại, cử động chân chạp, chân tay bị tê cứng. Một trong những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh Parkinson chứng đau đầu run tay chân. Ngoài ra, những biểu hiện khác của bệnh Parkinson là suy giảm chức năng vận động, đau đầu mệt mỏi, đau vai, cơ co cứng… Trong nhiều năm, bệnh sẽ phát triển từ từ và trở nặng dần, cuối cùng dẫn đến tê liệt, suy kiệt và tử vong.

Biện pháp phòng ngừa chứng đau đầu run tay chân

Nguyên nhân của chứng đau đầu run tay chân phần lớn đến từ áp lực tinh thần, vì vậy để phòng bệnh, bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh bằng cách:

  • Xây dựng mối quan hệ tốt với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và thường xuyên chia sẻ với họ những vấn đề, khó khăn mà bạn đang gặp phải trong công việc cũng như trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa được những dồn nén trong cảm xúc của mình. Ngoài ra, hãy cố gắng hạn chế các tình huống có thể gây ra xung đột gia đình hay mâu thuẫn tại cơ quan.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Đồng thời, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng một ngày, để cơ thể mau chóng hồi phục và lấy lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi.
  • Thư giãn đầu óc và rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục thể thao thường xuyên. Bạn nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Đặc biệt các bài tập thiền định và yoga là những liệu pháp rất có ích cho những người thường xuyên bị căng thẳng, giúp giảm chứng đau đầu run tay chân một cách hiệu quả.
Biện pháp phòng ngừa chứng đau đầu run tay chân

Xây dựng lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm đau đầu run tay chân

  • Không lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá vì đây là các tác nhân có thể kích hoạt các cơn đau đầu.
  • Không nên ép bản thân phải đạt được những mục tiêu vượt quá khả năng của mình vì điều này chỉ tạo thêm áp lực cho bạn, và dẫn tới sự thất vọng, phiền não khi bạn không đạt được mục tiêu. Đây là một nguy cơ dẫn đến các cơn đau đầu. Đôi khi, bạn nên hài lòng về những gì mình đang có, quẳng gánh lo đi vui mà sống.

Khi thấy bản thân xuất hiện triệu chứng đau đầu run tay chân, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau đầu căng thẳng để đối phó với cơn đau mà nên đi khám bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Việc lạm dụng các loại thuốc này có thể không giúp cải thiện cơn đau mà còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như xuất huyết đường tiêu hóa, đau đầu ở thái dương,…

Xem thêm:  Vì sao bạn thấy đau đầu khi sử dụng máy tính?

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/benh/parkinson-3113/

Các bài viết khác

7 cách hạ sốt nhanh cho bé hiệu quả mẹ nào cũng nên biết

Hạ sốt nhanh cho trẻ là vấn đề các bậc phu huynh luôn quan tâm khi trẻ bị sốt. Vậy làm cách...

Cần làm gì khi uống thuốc giảm đau, hạ sốt quá liều hoặc sai liều?

Uống thuốc giảm đau hạ sốt quá liều hoặc sai liều sẽ bị ngộ độc paracetamol và là nguyên nhân phổ biến...

ĐAU ĐẦU HAY QUÊN LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

Đau đầu hay quên thường gây ra nhiều khó chịu, lo lắng cho người bệnh. Đây có thể là hậu quả của...

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh mẹ nên lưu ý

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh ảnh hưởng thế nào đối với quá trình phát triển thể chất của trẻ những...

NHỮNG THÓI QUEN TAI HẠI HÀNG NGÀY CÓ THỂ KHIẾN BẠN BỊ ĐAU ĐẦU

Khi bạn đang bị đau đầu, bạn thường rất hay nghĩ đến tình huống xấu nhất. Mặc dù các cơn đau đầu...

SỐT TIÊU CHẢY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH CHỮA

Sốt cao đi ngoài (tiêu chảy) khá phổ biến, khiến người bệnh chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể... Vậy đặc...