Cẩm Nang | Đau nhức thắt lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau nhức thắt lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đau vùng thắt lưng hay đau thắt lưng là triệu chứng rất phổ biến. Những cơn đau thắt lưng này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bệnh. Vậy đau thắt lưng là gì? Đâu là những phương pháp điều trị hiệu quả tình trạng này? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Hapacol để khắc phục hiệu quả hiện tượng đau thắt lưng này.

1. Tìm hiểu về chứng đau thắc lưng 

Đau thắt lưng (hay đau nhức lưng dưới) là cơn đau bắt nguồn từ thắt lưng, tập trung ở vị trí chính giữa và hai bên trái phải của cột sống lưng. Từ đó dọc theo sống lưng lan xuống hai chi dưới (1).

Một số triệu chứng thường gặp của đau mỏi lưng dưới là: 

  • Đau âm ỉ, nhức nhối ở vùng thắt lưng.
  • Cơn đau lan xuống mông, chân và bàn chân.
  • Cảm thấy đau nhói sau khi ngồi lâu và cơn đau thuyên giảm khi thay đổi tư thế.
  • Cơn đau thường xuyên xuất hiện ngay sau khi thức dậy.
Đau nhức thắt lưng gây ra cơn đau lan xuống mông, chân và bàn chân

Đau thắt lưng gây ra những cơn đau âm ỉ ở phần dưới cột sống

Thực tế, mỗi người đều đã từng trải nghiệm cơn đau nhức lưng dưới ít nhất một lần trong đời. Tình trạng đau nhức tại vị trí này thể hiện một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đang xảy ra trong cơ thể bạn.

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng. Trong phần lớn trường hợp, cơn đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm và biến mất. Nếu điều này không xảy ra, bạn vẫn còn một số biện pháp điều trị hiệu quả. 

2. Nguyên nhân gây đau vùng thắt lưng

Hiện nay, các chuyên gia cho rằng tình trạng đau nhức lưng phát sinh từ những nguyên nhân sau (2):

2.1 Sự thoái hoá xương khớp tự nhiên do tuổi tác

Người cao tuổi rất dễ mắc chứng đau vùng thắt lưng. Trong giai đoạn này, cột sống thắt lưng bị thoái hoá, đặc biệt là các sụn khớp hoặc thoát vị đĩa đệm. Đây cũng chính là hai nguyên nhân phổ biến gây tình trạng đau nhức thắt lưng. Ngoài ra, những người cao tuổi từng bị chấn thương vật lý hay có bệnh lý ở hệ tiết niệu như sỏi, u… cũng có thể gặp tình trạng này.

2.2 Tư thế đứng, ngồi, hoạt động không đúng trong thời gian dài

Thường xuyên đứng, ngồi sai tư thế hoặc mang vác vật nặng cũng có thể khiến bạn bị mỏi thắt lưng Bời vì khi bạn đứng hoặc ngồi sai tư thế, áp lực không đều lên cột sống, đặc biệt là vùng thắt lưng. Điều này có thể tạo ra căng thẳng cho các đốt sống và dây chằng thần kinh trong khu vực này, dẫn đến đau thắt lưng.Chính vì vậy, bạn cần giữ cho cơ thể có tư thế đúng trong lao động và sinh hoạt hằng ngày.

2.3 Tổn thương mô mềm

Nguyên nhân này thường gặp ở những vận động viên hoặc những người phải làm việc nặng trong thời gian dài. Khi các cơ ở lưng dưới bị căng hoặc dây chằng bị bong rách do hoạt động quá mức sẽ dẫn đến tình trạng viêm, gây co thắt và đau nhức toàn bộ lưng dưới.

Giữ cho cơ thể có tư thế đúng trong lao động và sinh hoạt hằng ngày sẽ tránh tình trạng đau nhức lưng

Tình trạng viêm kéo theo co thắt cơ, khiến cơn đau lưng xảy ra

2.4 Chấn thương đĩa đệm

Khi mới sinh, các đĩa đệm chứa đầy nước và ở trạng thái khỏe mạnh nhất. Khi con người già đi theo thời gian, các đĩa đệm trở nên mòn đi. Lúc này, nó không thể chống lại lực và truyền lực lên thành đĩa đệm, khiến cho người bệnh bị đau và dẫn đến thoát vị.

2.5 Rối loạn chức năng khớp

Bệnh rối loạn về cơ xương khớp là tình trạng suy yếu chức năng của các khớp, dây chằng, cơ bắp, thần kinh, gân và xương sống. Tình trạng đau vùng thắt lưng có thể xuất hiện nếu các khớp xương bị viêm, dẫn đến rối loạn chức năng và hình thành đau nhức thắt lưng.

2.6 Cân nặng gây áp lực lên cột sống

Tình trạng này thường xuất hiện ở người bị béo phì. Trọng lượng lớn khiến khung xương chậu bị kéo ra phía trước, làm căng phần lưng dưới khiến người bệnh bị đau nhức lưng dưới. Theo Hiệp hội Y học Béo phì Hoa kỳ, phụ nữ thừa cân hoặc có vòng eo lớn thường có nguy cơ đau thắt lưng cao hơn so với đối tượng còn lại.  

2.7. Đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa cũng gây nên tình trạng đau thắt lưng. Thần kinh tọa là một trong những dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể, xuất phát từ phần dưới của cột sống lưng và đi xuống qua mông và chạy xuống chân, gây ra cảm giác đau, châm chích, hoặc tê ở vùng mông và chân. Cảm giác đau có thể lan rộng từ hông, qua đùi, và lan xuống chân, thường chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể.

2.8. Hẹp ống sống 

Hẹp ống sống cũng có thể gây ra đau nhức ở vùng lưng và các triệu chứng khác liên quan đến đau thắt lưng. Hẹp ống sống là tình trạng mà không gian bên trong ống sống sống bị co lại hoặc bị áp lực, làm tạo ra áp lực lên các cơ xung quanh và dây thần kinh.

2.9 Cơ quan nội tạng gặp vấn đề

Đau thắt lưng bên trái cũng có nhiều khả năng là biến chứng của của bệnh như: 

  • Nhiễm trùng thận
  • Sỏi thận
  • Viêm tụy hoặc viêm đại tràng
  • Rối loạn phụ khoa, bao gồm lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…

Bên cạnh đó, đau nhức thắt lưng còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh xương khớp như: thoái hóa cột sống vùng thắt lưng, gai cột sống, đau thần kinh tọa… Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng, bệnh nhân nên chủ động thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời, nhất là nếu trải qua bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:

  • Suy yếu hoặc ngứa ran ở phần thân dưới cơ thể
  • Buồn nôn và nôn
  • Khó thở
  • Chóng mặt
  • Đờ đẫn
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Tiểu rát
  • Đi ngoài ra máu
  • Són tiểu

3. Triệu chứng đau thắt lưng 

Đau thắt lưng có thể biểu hiện ở mỗi người một cách khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của tình trạng này. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

Đau mỏi vùng lưng: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của đau thắt lưng là đau mỏi vùng lưng, thường tập trung ở khu vực thắt lưng và có thể kéo dài hoặc xuất hiện theo từng cơn. Đau có thể xảy ra đột ngột và với cường độ cao, thường xảy ra sau một hoạt động nào đó.

Đau nhức khi vận động: Triệu chứng đau thắt lưng thường gia tăng khi người bệnh vận động nặng, đặc biệt là khi nâng vật nặng hoặc hoạt động với cường độ cao.

Đau khi thay đổi tư thế: Người bị đau thắt lưng cũng có thể bị đau khi thay đổi tư thế vận động đứng hoặc ngồi. Chẹp lưng, khom người, hoặc nghiêng người có thể là biểu hiện của tình trạng này.

Xem thêm: Những cách hỗ trợ làm giảm đau cơ lưng hiệu quả và an toàn

4. Điều trị bệnh đau mỏi ngang thắt lưng như thế nào?

Đầu tiên, người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi thắt lưng. Trong trường hợp bệnh không nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng những biện pháp điều trị như sau  (2):

4.1 Điều trị tại nhà

Biện pháp điều trị tại nhà cơn đau nhức lưng

Bạn có thể làm cơn đau thắt lưng thuyên giảm bằng cách điều trị tại nhà

Khi bạn cảm thấy đau cơ lưng bên trái, việc đầu tiên bạn cần làm là hiểu rõ cách tự chăm sóc bản thân, chẳng hạn như: 

Nghỉ ngơi nhiều và cố gắng thả lỏng cơ thể trong 1 – 2 ngày. 

Hạn chế tối đa những hoạt động cần nhiều sức lực, tránh để cơn đau của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thuốc giảm đau nhức  không kê đơn để làm giảm bớt sự khó chịu, chẳng hạn như paracetamol, aspirin, ibuprofen,… Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, có một số loại thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như dị ứng, loét dạ dày, suy thận… Bạn cũng nên tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất.

Chườm mát hoặc chườm nhiệt không chỉ giúp giảm sưng mà còn có khả năng tăng lưu lượng máu và xoa dịu tình trạng căng cơ. Đây là một cách để giúp giãn cơ, làm giảm cơn đau vùng thắt lưng. Bạn có thể dùng một túi đá, một túi nước nóng hoặc một chai dầu nóng để chườm lên vùng lưng dưới, nơi cơn đau thường xảy ra. Khi cơn đau xuất hiện trong 48 đến 72 giờ đầu tiên bạn nên sử dụng phương pháp chườm đá,, sau đó chuyển sang chườm nóng. Khi thực hiện chườm cần phải duy trì trong khoảng 15-20 phút, vài lần một ngày. Tuy nhiên, bạn nên tránh chườm quá nóng hoặc quá lạnh, vì có thể gây bỏng hoặc đóng băng da. Bạn cũng nên đặt một khăn mỏng giữa túi chườm và da để bảo vệ da

Giãn gân kheo mỗi ngày: Đây là một cách để cải thiện độ linh hoạt và làm dịu cơn đau thắt lưng. Bạn có thể thực hiện các bài tập giãn gân kheo đơn giản như kéo chân, uốn lưng, xoay hông, cúi người… Bạn nên tập giãn gân kheo mỗi ngày, ít nhất 2 lần, mỗi lần khoảng 10-15 phút. Bạn nên tập giãn gân kheo ở những tư thế thoải mái, như nằm, ngồi hoặc đứng. Bạn nên tập giãn gân kheo một cách nhẹ nhàng, không gây đau hoặc căng thẳng. Bạn nên giữ mỗi tư thế từ 10 đến 30 giây, và lặp lại từ 3 đến 5 lần

Đôi khi, một số biện pháp khắc phục giúp bạn đối phó với nhiều loại cơn đau cũng có thể hữu dụng trong trường hợp này, bao gồm:

  • Châm cứu
  • Thiền
  • Massage

Bạn cũng có thể tự luyện tập tại nhà bằng các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thở sâu, duỗi cơ hoặc vũ đạo mỗi ngày để tập luyện khả năng bền bỉ của xương khớp. Các hoạt động này bạn có thể từ tập ở nhà từ 15-20 phút mỗi ngày, ít nhất 2 lần một tuần. Khi tham gia các hoạt động này bạn nên chọn những tư thế thoải mái nhất như:  nằm, ngồi hoặc đứng.

Xem thêm:Cách chữa đau lưng tại nhà

4.2 Điều trị y tế

Điều trị đau nhức lưng hay với bài tập vật lý trị liệu

Dựa trên triệu chứng của người bệnh từ đó các bác sĩ kê toa thuốc hoặc đưa bài tập vật lý trị liệu

Nếu bạn không thể chịu nổi cơn đau nhức lưng hay các biện pháp giảm đau tự nhiên tại nhà không hiệu quả như mong muốn, hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ và tiếp nhận điều trị.

Đối với tình huống đau cơ lưng bên trái, bác sĩ có thể giúp bạn kê toa:

  • Thuốc giãn cơ: Một số loại thuốc giãn cơ  thường được sử dụng để giải quyết tình trạng căng cứng cơ. 
  • Thuốc giảm đau nhóm opioid: Đôi khi được kê đơn nhằm điều trị ngắn hạn cho trường hợp đau thắt lưng nghiêm trọng. 
  • Tiêm: Một mũi steroid tiêm ngoài màng cứng thắt lưng có thể giúp bạn xoa dịu cơn đau khó chịu.
  • Đeo đai: Đai thắt lưng chuyên dụng kết hợp với vật lý trị liệu có thể mang lại cho người bệnh sự thoải mái, đồng thời đẩy nhanh tốc độ chữa lành cũng như làm giảm đau. 

4.3. Vật lý trị liệu 

Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu cũng là một trong những cách để làm giảm tình trang đau thắt lưng. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về tình trạng của bệnh nhân để xác định nguyên nhân và mức độ của đau thắt lưng. Điều này bao gồm việc hỏi về triệu chứng, lịch sử bệnh, và các xét nghiệm hình ảnh cần thiết.

Sau khi đánh giá, một kế hoạch điều trị cá nhân hóa sẽ được phát triển dựa trên thông tin thu thập. Kế hoạch này sẽ xác định phương pháp trị liệu cụ thể dành riêng cho từng trường hợp.

Một số phương pháp pháp để điều trị như siêu âm trị liệu, chiếu laser, kích thích điện… Sau khi tình trạng đau của bệnh nhân được thuyên giảm, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bài tập vật lý trị liệu tại nhà để cải thiện sự linh hoạt, kỹ thuật giãn cơ, và các kỹ thuật giảm đau như massage và ứng dụng nhiệt/lạnh.

4.3 Điều trị phẫu thuật

Thực hiện phẫu thuật để cải thiện tình trạng đau nhức thắt lưng

Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật

Nếu những phương pháp trên không mang lại hiệu quả sau 6 – 12 tuần điều trị, bạn sẽ phải dùng đến biện pháp cuối cùng là phẫu thuật. Hiện nay, cùng sự phát triển của y học và khoa ngoại thần kinh, đa số bệnh nhân thực hiện phẫu thuật đều có thể cải thiện tình trạng đau mỏi vùng thắt lưng khá tốt.

5. Biến chứng có thể gặp phải của bệnh đau nhức thắt lưng

Đau nhức thắt lưng thường là những cơn đau thoáng qua rồi sẽ hết, nhưng nhiều người chủ quan cứ nghĩ bệnh sẽ khỏi mà không điều trị ngay. Lâu dần bệnh sẽ chuyển sang mãn tính và kéo dài hơn, cơn đau có thể tăng dần và gây cảm giác khó chịu cho người bệnh, hạn chế vận động. Nếu nặng hơn bệnh có thể teo cẳng chân, cơ đùi, và thậm chí là có thể bị bại liệt. 

6. Cách phòng ngừa đau nhức thắt lưng

Để ngăn ngừa tình trạng đau ngang thắt lưng, bạn có thể chủ động thực hiện những biện pháp như sau

Lưu ý tư thế trong sinh hoạt hàng ngày: khi đứng, ngồi, ngủ, bê vật nặng, tập thể dục hợp lý. Không chọn những tư thế dồn quá nhiều lực xuống vùng thắt lưng. Khi nâng vật nặng bạn cần phải chú ý đến tư thế khi nâng: 2 chân dang rộng, sau đó ngồi xổm xuống để có được tư thế gập khớp háng và khớp gối. Không được khom người xuống ( ví tư thế này sẽ khiến cột sống của bạn bị khom gập xuống), sau đó dùng tay ôm vật nặng vào bụng rồi dùng cơ bụng từ từ nâng vật đứng đậy. 

Thường xuyên vận động, tập thể dục: Tập thể dục có thể củng cố cơ lưng và cơ bụng, giúp hỗ trợ cột sống và giảm nguy cơ đau thắt lưng. Hãy tập các bài tập tăng cường sức mạnh và linh hoạt.

Tích cực điều trị các bệnh liên quan (nếu có) để giảm triệu chứng đau vùng thắt lưng

Không hút thuốc lá hay sử dụng chất gây nghiện: Nicotin có trong thuốc lá là tác nhân gây thoát vị địa đệm cột sống và làm giảm lưu lượng máu

Bổ sung dinh dưỡng: Các chất như: Canxi, magie, kali là những chất tốt cho xương khớp. Vì vậy bạn cần phải bổ sung những thực phẩm có những chất này vào trong khẩu phần ăn của bạn. Một số thực phẩm giàu canxi và magie như chuối, bơ, rau xanh,…

Thay đổi tư thế, thư giãn sau khi đứng, ngồi quá lâu, hạn chế vận động hoặc khiêng vát những vật nặng. Đối với dân văn phòng bạn nên chọn ghế ngồi có chiều cao phù hợp, có lưng ghế và đệm ghế êm ái, có thể điều chỉnh được độ nghiêng và độ cao. Ngồi thẳng, đầu gối cong góc 90 độ, chân chạm sàn, lưng dựa vào lưng ghế, vai thả lỏng, cổ không gập là tư thế đúng để hạn chế việc đau thắt lưng xảy ra. Nên đặt màn hình máy tính ở mức ngang mắt, cách mặt khoảng 50-70 cm, để tránh cúi đầu hoặc ngẩng cổ. Cứ sau 1 – 2 giờ bạn nên đứng lên vận động, thực hiện vài động tác nhẹ nhàng để cột sống thắt lưng được thư giãn, như duỗi cơ, xoay cổ, xoay vai, xoay hông, cúi người…

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây đau nhức thắt lưng cũng như cách điều trị tình trạng này. Trong trường hợp bệnh diễn tiến nặng, hãy chủ động thăm khám tại cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Hapacol 650 làm giảm tình trạng đau nhức thắt lưng

Hapacol 650 là sản phẩm của công ty MTV Dược phẩm DHG – Việt Nam

Sources:

https://www.healthline.com/health/low-back-pain-acute

https://www.webmd.com/back-pain/ss/slideshow-low-back-pain-overview

https://solife.vn/product/các-cách-bổ-sung-vitamin-c-hiệu-quả-và-những-lưu-ý/205/

Các bài viết khác

Bà bầu uống paracetamol 500mg được không? Giải đáp từ chuyên gia

SKĐS - Khi mang thai, một lời khuyên tốt nhất cho đối tượng này là không nên dùng thuốc, vì thuốc có...

KHI NÀO CẦN UỐNG THUỐC GIẢM ĐAU ĐỂ CÓ HIỆU QUẢ TỐT?

Thuốc giảm đau chỉ nên sử dụng khi thật sự cần thiết và chỉ mang lại hiệu quả khi được sử dụng...

4 LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI TRẺ BỊ SỐT CAO VIÊM HỌNG

Là bệnh đặc trưng khi thời tiết chuyển mùa, sốt cao viêm họng rất thường gặp ở trẻ nhỏ. Vậy bố mẹ...

8 cách hạ sốt cho bà bầu an toàn chỉ với các mẹo nhỏ

Cơn sốt phát sinh trong giai đoạn thai kỳ có nguy cơ đem đến sự nguy hiểm cho cả mẹ và bé....

7 cách hạ sốt nhanh cho bé hiệu quả mẹ nào cũng nên biết

Hạ sốt nhanh cho trẻ là vấn đề các bậc phu huynh luôn quan tâm khi trẻ bị sốt. Vậy làm cách...

Cần làm gì khi uống thuốc giảm đau, hạ sốt quá liều hoặc sai liều?

Uống thuốc giảm đau hạ sốt quá liều hoặc sai liều sẽ bị ngộ độc paracetamol và là nguyên nhân phổ biến...