Cẩm Nang | Cẩm nang | Viêm xoang sàng là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang sàng là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang sàng là một trong ba loại viêm xoang phổ biến nhất, gây khó chịu cho người bệnh, bằng cách gây ra đau nhức và áp lực tại vùng trán và mũi. Vậy, dấu hiệu nhận biết của viêm xoang sàng là gì? Cách điều trị như thế nào mới là phù hợp? Hãy cùng Hapacol tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này nhé.

Viêm xoang sàng là gì? 

Viêm xoang sàng là tình trạng mà niêm mạc bên trong các xoang trở nên viêm nhiễm, dẫn đến sự tích tụ của dịch mủ và tạo áp lực bên trong vùng xoang sàng.

Hệ thống xoang sàng là một cấu trúc phức tạp bao gồm bốn khoang rỗng được kết nối với nhau, nằm giữa hai bên mắt, có liên kết chặt với hốc mắt và phần dưới của sọ. Vì vậy, bệnh nhân mắc viêm xoang sàng có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não hoặc viêm dây thần kinh trong sọ não.

Dựa vào cấu trúc của xương sàng, viêm xoang sàng có thể được phân chia thành ba loại như sau:

Viêm xoang sàng trước

Tình trạng viêm nhiễm ở vùng xoang sàng trước sẽ xảy ra giữa xoang trán, xoang hàm, hốc mũi và hốc mắt. Bệnh nhân thường trải qua các triệu chứng như đau nhức xung quanh vùng hai hốc mắt và đau ở mũi.

Viêm xoang sàng sau

Viêm xoang sàng sau, còn được gọi là viêm xoang thái dương sàng sau, là một bệnh lý ảnh hưởng đến các xoang trong vùng sọ gần chân mũi. Xoang sàng sau nằm phía sau mũi và dưới sọ, và khi bị viêm, nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Tình trạng viêm nhiễm ở vùng xoang sàng sau sẽ xảy ra phía sau xoang sàng trước và hướng ra phía sau cổ. Triệu chứng viêm xoang sàng sau thường bao gồm đau nhức ở vùng sau cổ, có thể lan đến vai và gây sưng, đau mắt.

Viêm xoang sàng toàn bộ

Đây là tình trạng viêm cả xoang sàng trước và xoang sàng sau, dẫn đến bệnh nhân trải qua nhiều triệu chứng viêm xoang khác nhau cùng một lúc.

Hãy tìm hiểu về viêm đa xoang – một bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Hiểu rõ về triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị sẽ giúp bạn nhận biết và quản lý tốt hơn tình trạng sức khỏe của mình.

Nguyên nhân viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng thường là một bệnh lý phức tạp có thể do nhiều yếu tố cùng tác động và kết hợp lại với nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Dị ứng

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây viêm xoang sàng là dị ứng. Khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, phấn thực vật, bụi nhà hoặc lông mèo, cơ thể sẽ bị tổn thương niêm mạc và gây ra tình trạng viêm xoang sàng.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng bởi vi khuẩn hoặc virus có thể gây tổn thương niêm mạc xoang và dẫn đến viêm xoang sàng. Thông thường, các vi khuẩn như Streptococcus pneumoniaeHaemophilus influenzae là nguyên nhân thường gặp gây nhiễm trùng.

Polyp mũi

Polyp mũi là các khối u mềm mịn phát triển trên niêm mạc của xoang. Chúng có thể tắc nghẽn và ảnh hưởng đến dòng chảy của dịch mũi trong xoang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm xoang sàng.

Các yếu tố khác

Các yếu tố môi trường như ô nhiễm môi trường, hút thuốc lá, khí thải từ công nghiệp và các chất kích ứng khác có thể gây hại cho niêm mạc của xoang và tăng khả năng phát triển viêm xoang sàng.

Nguyên nhân gây viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang sàng bạn nên lưu ý

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang sàng

Đau đầu là một trong những dấu hiệu của viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng thường gây ra những triệu chứng như: 

  • Đau đầu thường xuất hiện ở vùng trán, giữa hai khóe mắt, và trên sống mũi. Việc này có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.
  • Viêm xoang sàng có thể gây ra áp lực lên mắt, dẫn đến giảm thị lực hoặc làm mờ mắt. 
  • Cảm giác nặng trong tai và choáng váng có thể xuất phát từ sự tác động của viêm xoang lên hệ thống tai.
  • Dịch từ viêm xoang có thể chảy xuống họng và gây ra cảm giác có đờm trong cổ họng. Điều này gây khó chịu, ngứa họng và trong trường hợp nặng hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng thở và giao tiếp.
  • Dịch viêm xoang thường có mùi không dễ chịu và có thể gây ra hôi miệng.

Bạn đau răng? Hãy đọc thêm bài viết về “Đau răng có phải là dấu hiệu của viêm xoang?” để tìm hiểu về mối liên hệ giữa hai vấn đề này. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết và hiểu rõ hơn về triệu chứng và nguyên nhân của đau răng, và có kiến thức cần thiết để thảo luận với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Viêm xoang sàng có mấy loại?

Dựa vào thời gian kéo dài của bệnh mà viêm xoang sàng được phân thành hai loại chính: viêm xoang sàng cấp tính và viêm xoang sàng mãn tính. 

Viêm xoang sàng cấp tính

Đây là tình trạng viêm và sưng của các xoang gần mũi (hoặc chỉ ở mũi), với các triệu chứng kéo dài không quá 4 tuần. Khi tình trạng này xảy ra ở xoang sàng, nó được gọi là viêm xoang sàng cấp.

Viêm xoang sàng mãn tính

Viêm xoang sàng mãn tính thường kéo dài hơn 12 tuần, và nguyên nhân gây ra  thường là do nhiễm trùng, dị ứng hoặc có sự xuất hiện của polyp trong xoang, vấn đề về lệch vách ngăn. Triệu chứng của tình trạng này bao gồm đau đầu, chảy dịch từ mũi, sưng mặt, chói mắt và khó thở.

Cách để phòng ngừa bệnh viêm xoang sàng

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn phòng ngừa viêm xoang sàng tại nhà hiệu quả: 

  • Sử dụng máy xông hơi để tạo độ ẩm trong không khí.
  • Nên sử dụng khăn ấm cho vùng mũi để giảm đau.
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày để làm sạch và làm dịu niêm mạc.
  • Hít hơi nước nóng để làm thông các xoang và giảm đau.
  • Thực hiện các bài tập giúp cải thiện triệu chứng của viêm xoang, chẳng hạn như bài tập thở Bhramari pranayama.
  • Uống trà mật ong để hỗ trợ kháng viêm và giảm đau.
Cách phòng ngừa viêm xoang sàng

Luôn giữ sức khoẻ thật tốt để tránh viêm xoang sàng

Hãy đọc thêm bài viết về “Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang” để tìm hiểu về các phương pháp hiệu quả để giảm triệu chứng và ngăn ngừa viêm xoang. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thuốc điều trị, phương pháp tự chăm sóc, và lối sống lành mạnh để hạn chế nguy cơ mắc viêm xoang.

Làm sao để điều trị viêm xoang sàng?

Có 3 cách để điều trị viêm xoang sàng vô cùng hiệu quả: 

Phương pháp nội khoa

Đa số trường hợp viêm xoang sàng nhẹ có thể được điều trị nội khoa để cải thiện triệu chứng. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn kỹ càng cho bạn sử dụng thuốc kháng viêm để giảm viêm nhiễm và thuốc kháng sinh (nếu viêm xoang có nguyên nhân nhiễm khuẩn).

Ngoài ra, tăng cường sức đề kháng và miễn dịch là một phần quan trọng của việc điều trị và phòng ngừa viêm xoang sàng. Các bác sĩ, chuyên gia sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, đảm bảo giấc ngủ đủ và tránh tiếp xúc quá mức với các tác nhân gây dị ứng.

Phương pháp ngoại khoa

Nếu điều trị viêm xoang sàng bằng nội khoa không có hiệu quả, tình trạng viêm nhiễm nặng và nguy hiểm thì phẫu thuật có thể là lựa chọn phù hợp. 

Một trong những phương pháp phẫu thuật phổ biến để điều trị viêm xoang là phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng, còn được gọi là endoscopic sinus surgery (ESS). Phẫu thuật này giúp loại bỏ tổn thương và polyp trong xoang sàng, mở rộng lỗ thoát dịch và khí, cải thiện lưu thông khí trong xoang sàng. Phương pháp phẫu thuật này thường ít đau đớn hơn và thời gian hồi phục nhanh hơn so với phẫu thuật truyền thống.

Cách điều trị viêm xoang sàng

Tư vấn hỗ trợ phẫu thuật điều trị viêm xoang sàng

Để có thêm những lời khuyên và hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng thuốc, liều lượng, và thời gian điều trị khi bị viêm xoang sàng, hãy đọc chi tiết tại bài viết sau: Các mẹo sử dụng thuốc trị viêm xoang hiệu quả

Cách trị viêm xoang sàng tại nhà hiệu quả

Các cách trị viêm xoang sàng tại nhà có thể giúp giảm triệu chứng và hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng khi bệnh đang ở mức độ nhẹ chưa cần dùng thuốc điều trị hay tư vấn của bác sĩ. 

  • Xông mũi với tinh dầu có thể giúp làm dịu các triệu chứng như nghẹt mũi và đau xoang. Một số tinh dầu như tinh dầu bạc hà, tinh dầu cây sả, hoặc tinh dầu bạch đàn có thể được sử dụng. 
  • Bên cạnh đó, tỏi có khả năng kháng vi khuẩn và chống viêm, có thể giúp giảm triệu chứng viêm xoang. 
  • Cuối cùng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý có thể giúp loại bỏ dịch mũi và các tác nhân gây viêm mũi và xoang sàng.

Biến chứng có thể gặp của viêm xoang sàng

Nếu không điều trị kịp thời viêm xoang có thể dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa sức khỏe như: 

  • Gây ra các triệu chứng như đỏ mắt, viêm mí mắt, sưng mắt và có thể có mù.
  • Viêm dây thần kinh thị giác, ảnh hưởng đến thị lực và gây mất dần thị lực.
  • Gây ra các vấn đề như viêm amidan (amidan viêm họng), viêm họng và áp xe họng.
  • Gây ra tình trạng viêm tai, thủng màng nhĩ và gây điếc.

Việc điều trị viêm xoang sàng và viêm xoang nói chung là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Với những chia sẻ của Hapacol mong rằng bạn đã có thêm kiến thức quan trọng về viêm xoang sàng.

Các bài viết khác

Dấu hiệu viêm amidan và cách phòng ngừa viêm amidan

Viêm amidan là một căn bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Nếu không...

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân và cách điều trị

Hắt hơi, sổ mũi, rát họng,... là các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết. Đặc biệt...

Mẹo điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả ai cũng nên biết

Viêm họng là một triệu chứng phổ biến và khá khó chịu, đặc biệt là trong mùa đông hoặc khi thời tiết...

Amidan sưng to là bệnh gì? Cách điều trị amidan sưng to

Amidan sưng to là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải trong cuộc...

7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được biết đến là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả, an toàn...

Cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dầu tràm

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dầu tràm là một trong những phương pháp dân gian an toàn được nhiều...