Cẩm Nang | Cẩm nang | Amidan sưng to là bệnh gì? Cách điều trị amidan sưng to

Amidan sưng to là bệnh gì? Cách điều trị amidan sưng to

Amidan sưng to là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này và cách điều trị hiệu quả. Amidan sưng to có thể gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chức năng của hệ hô hấp, do đó, việc tìm hiểu về căn bệnh này và các phương pháp điều trị là cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Hapacol tìm hiểu về amidan sưng to, nguyên nhân gây ra bệnh, các triệu chứng đi kèm và cách điều trị hiệu quả để giúp bạn nhanh chóng khỏe lại.

1. Amidan sưng to là bị gì?

Viêm amidan, là một căn bệnh phổ biến ở đường hô hấp trên. Amidan là những cụm mô mềm ở phía sau họng, có vai trò giúp ngăn chặn vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, khi hệ thống miễn dịch yếu, amidan có thể bị nhiễm trùng và amidan sưng to, gây ra các triệu chứng như đau họng, khó nuốt, nôn mửa và sốt. 

amidan

Khi amidan bị viêm sẽ xảy ra hiện tượng sưng, đỏ amidan kèm theo cảm giác đau họng, khó nuốt, ớn lạnh, sốt, khàn họng, hơi thở có mùi hôi,…

2. Nguyên nhân Amidan sưng to

Nguyên nhân chính gây ra amidan sưng to là do vi khuẩn và virus. Các vi khuẩn phổ biến nhất gây ra amidan sưng to là vi khuẩn Streptococcus pyogenes, còn được gọi là vi khuẩn liên cầu khuẩn A. Các virus phổ biến gây ra amidan sưng to bao gồm virus cúm, virus Epstein-Barr và virus herpes đơn giản.

amidan-sung-to

Các yếu tố như tiếp xúc với người bệnh, tiếp xúc với các chất gây dị ứng, hút thuốc lá hoặc sử dụng các thuốc kháng sinh không đúng cách cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, amidan sưng to có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe chung của người bệnh.

3. Amidan sưng to phải làm sao?

Viêm amidan nếu không được điều trị phù hợp rất dễ gây ra các biến chứng như. Đặc biệt, khi không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ thì bệnh càng dễ chuyển sang mãn tính và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Khi gặp phải dấu hiệu viêm amidan như khó thở, đau họng, khó nuốt, sốt, nôn mửa và mệt mỏi, bạn cần lưu ý những điều sau đây để giúp giảm đau và tăng cường sức khỏe:

  • Uống đủ nước: Uống đủ nước giúp cơ thể giải độc, duy trì độ ẩm và hỗ trợ chức năng miễn dịch.
  • Sử dụng thuốc kháng viêm: Thuốc kháng viêm như aspirin, naproxen có thể giúp giảm đau họng và sưng. 
  • Ăn uống đúng cách: Ăn uống đúng cách, bổ sung đủ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức khỏe chung.

uong-nuoc

Nếu tình trạng amidan sưng to không thuyên giảm sau một thời gian nghỉ ngơi và tự chăm sóc, bạn cần tới bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

4. Cách điều trị Amidan sưng to

Các phương pháp điều trị amidan sưng to không đau phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Trong trường hợp amidan sưng to do nhiễm trùng vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn và giảm triệu chứng. Việc sử dụng kháng sinh phải đúng liều lượng và thời gian quy định để tránh tình trạng kháng thuốc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu amidan sưng to do nhiễm virus, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm để giảm đau họng và sưng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên như gargle muối nước, uống nhiều nước, hít hơi hương thảo mộc để giảm triệu chứng.

Trong trường hợp amidan sưng to gây ra biến chứng nghiêm trọng như viêm phế quản hoặc viêm phổi, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc khác để điều trị.

amidan-sung-to-la-benh-gi

Nếu amidan sưng to tái phát thường xuyên hoặc gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật cắt amidan để loại bỏ hoàn toàn tuyến amidan. Tuy nhiên, quyết định phẫu thuật phải được thận trọng và dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Trong mọi trường hợp, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ và tuân thủ đầy đủ các chỉ định điều trị là rất quan trọng để giúp giảm triệu chứng amidan sưng to và phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh viêm amidan rất dễ tái phát nhiều lần nên khi bị sưng amidan, đau họng kéo dài nhiều người cho rằng nó không thể điều trị được, chấp nhận “sống chung với lũ”. Đây là một suy nghĩ sai lầm, rất dễ đưa người bệnh đến những hệ lụy xấu cho sức khỏe do viêm amidan diễn tiến mãn tính không được điều trị hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu về amidan sưng to, amidan sưng to phải làm sao để chủ động xử trí bệnh sớm nhất có thể. 

Nguồn tham khảo:

https://www.vietnammedicalpractice.com/hanoi/vn/news/8-cach-giam-trieu-chung-viem-hong-khong-can-su-dung-khang-sinh 

Các bài viết khác

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân và cách điều trị

Hắt hơi, sổ mũi, rát họng,... là các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết. Đặc biệt...

Mẹo điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả ai cũng nên biết

Viêm họng là một triệu chứng phổ biến và khá khó chịu, đặc biệt là trong mùa đông hoặc khi thời tiết...

Viêm xoang sàng là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang sàng là một trong ba loại viêm xoang phổ biến nhất, gây khó chịu cho người bệnh, bằng cách gây...

7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được biết đến là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả, an toàn...

Cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dầu tràm

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dầu tràm là một trong những phương pháp dân gian an toàn được nhiều...

Sốt xuất huyết ở người lớn: Biểu hiện và cách điều trị

Sốt xuất huyết được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến thường xuất hiện nhiều. Vậy triệu chứng...