Cẩm Nang | 7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được biết đến là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất. Tuy nhiên, các phụ huynh cũng cần thực hiện các mẹo này đúng trình tự để phát huy tối đa hiệu quả. Dưới đây, Hapacol sẽ mang đến cho các bạn 7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả. 

1. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Nghẹt mũi là một tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi do cấu tạo đường hô hấp chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu. Trẻ sơ sinh không biết cách thở bằng miệng thuần thục nên khi bị nghẹt mũi, việc hít thở có thể trở nên khó khăn và gây khó chịu. Nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh có thể là do:

  • Cảm cúm thông thường, dị ứng, viêm đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm họng, và viêm phế quản.
  • Các tác nhân kích thích như nước hoa, khói thuốc lá, bụi, và dị vật trong mũi. 
  • Do ngạt mũi sơ sinh, khi nước nhầy bào thai chưa được đẩy ra khỏi đường hô hấp của trẻ.

Để điều trị nghẹt mũi hiệu quả ở trẻ sơ sinh, cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp. Đối với các trường hợp nghẹt mũi do cảm thông thường hoặc viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản nhẹ, thường không yêu cầu điều trị đặc biệt và có thể tự giảm sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu nghẹt mũi gây khó khăn trong việc ngủ và ăn uống của trẻ, có thể hỗ trợ làm sạch mũi cho trẻ hoặc sử dụng thuốc giảm đau nhẹ, hạ sốt nếu cần thiết. Trường hợp nghẹt mũi do dị ứng hoặc ngạt mũi sơ sinh cần được điều trị và giám sát kỹ lưỡng hơn, nên tìm sự hỗ trợ từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo điều trị đúng cách và đảm bảo sức khỏe của trẻ.

2. Các mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Cùng tìm hiểu 7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được áp dụng một cách thường xuyên. 

2.1. Dùng nước muối sinh lý

Là một mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được sử dụng nhiều nhất cho các bé. Nước muối sinh lý là một dung dịch có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi, bao gồm cả bé sơ sinh. Nước muối sinh lý có khả năng làm sạch mũi hiệu quả và giúp giảm nghẹt mũi, khó thở do tắc nghẽn dịch nhầy trong hốc mũi. Bởi có nồng độ muối thấp, do đó khi sử dụng không gây cảm giác xót hoặc khó chịu cho bé. Từ đó, làm cho nước muối sinh lý trở thành một lựa chọn an toàn và hiệu quả để làm sạch mũi, giúp bé thở thoải mái hơn.

meo-dan-gian-chua-nghet-mui-cho-tre-so-sinh

Các phương pháp sử dụng nước muối sinh lý bao gồm xịt rửa mũi, xông hơi hay hút dịch nhầy trong mũi. Tuy nhiên, lưu ý rằng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ nước muối sinh lý mỗi lần rửa mũi, không nên lạm dụng, để tránh làm khô niêm mạc mũi và gây tổn thương bé.

2.2. Massage mũi cho bé

Massage mũi cho bé là một phương pháp an toàn và hiệu quả để giúp giảm ứ đọng đờm trong mũi và họng của bé. Massage giúp kích thích tuần hoàn máu và lưu thông dịch nhầy, giúp làm mềm và loãng nhầy. Các mẹ nên massage bằng cách đặt ngón tay cái và ngón trỏ hai bên chân mày của bé và vuốt xuống theo đường sống mũi của bé. Cách này giúp kích thích các dây thần kinh mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho bé.

2.3. Dầu tràm trà

Lòng bàn chân của trẻ sơ sinh là vùng nhạy cảm và dễ bị lạnh. Do đó, việc giữ ấm cho chân bé là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé. Dầu tràm trà có khả năng làm ấm và kích thích tuần hoàn máu. Vì vậy xoa dầu tràm trà vào lòng bàn chân của bé, sau đó đeo tất vào giúp giữ cho chân bé ấm áp hơn. Tuy nhiên, cần chú ý sử dụng dầu tràm trà một cách cẩn thận và đảm bảo không gây kích ứng hoặc dị ứng cho bé.

meo-dan-gian-chua-nghet-mui-cho-tre-so-sinh-1

2.4. Chườm nước ấm lên tai bé

Chườm nước ấm lên tai bé được xem là mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh vô cùng hiệu quả và an toàn. Nếu bé bị nghẹt mũi, việc đặt khăn ấm ở hai bên tai trong vòng 10-15 phút có thể giúp làm giảm cảm giác khó chịu và đau đớn. Chườm nước ấm có thể làm giãn mạch máu và mang đến sự thoải mái cho cơ thể bé nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến việc thông lỗ mũi.

2.5. Vỗ nhẹ phía sau lưng

meo-dan-gian-chua-nghet-mui-cho-tre-so-sinh-3

Vỗ nhẹ phía sau lưng cũng được sử dụng nhiều đặc biệt là trong trường hợp trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi khi ngủ. Vỗ lưng là một phương pháp cơ học có thể giúp giảm nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng cách làm long đờm và dịch tiết trong đường hô hấp của bé. Phương pháp này thường được sử dụng để giúp bé loại bỏ đờm, nhầy hoặc các chất cặn bã trong đường hô hấp. Từ đó giúp đường thở của bé thông thoáng hơn và giảm triệu chứng nghẹt mũi, khò khè, nôn ói. Các mẹ có thể thực hiện theo trình tự sau:

  • Đặt bé nằm ngửa hoặc nằm nghiêng nhẹ trên đùi của bạn, đảm bảo đầu bé đặt cao hơn so với ngực.
  • Dùng lòng bàn tay, vỗ nhẹ lưng của bé từ phía sau, đi từ vùng vai xuống lưng.
  • Nên vỗ nhẹ và nhịp nhàng.
  • Lặp lại quá trình vỗ lưng một số lần để giúp bé loại bỏ đờm hoặc nhầy trong đường hô hấp.

Tuy vỗ lưng là một phương pháp an toàn và đơn giản, nhưng nên thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận để không làm bé bị tổn thương. 

2.6. Thoa dầu cho bé

Thoa dầu nhẹ nhàng lên lòng bàn chân của bé là một mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh và hỗ trợ giữ ấm cơ thể bé rất hiệu quả. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý một số điều quan trọng sau khi thoa dầu cho bé:

  • Sử dụng các loại dầu thiên nhiên và an toàn cho bé như dầu oliu, dầu dừa hay dầu hoa anh thảo. Tránh sử dụng các loại dầu có thành phần chất hóa học hoặc chất gây kích ứng cho da của bé.
  • Khi thoa dầu cho bé, hãy nhẹ nhàng xoa bóp để không làm tổn thương da của bé. Tránh áp lực quá mạnh lên da, đặc biệt là vùng da mỏng như lòng bàn chân.
  • Thoa dầu cho bé vào lúc trước khi bé đi ngủ hoặc khi nhiệt độ môi trường lạnh, đặc biệt vào mùa đông. Dầu có thể giúp giữ ấm và làm giảm cảm giác nghẹt mũi cho bé khi ngủ.
  • Sau khi thoa dầu cho bé, kiểm tra da của bé để đảm bảo không có dấu hiệu kích ứng hoặc phản ứng bất thường. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào, hãy ngưng sử dụng dầu và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.
  • Tránh thoa dầu lên vùng da nhạy cảm như mắt, mũi hay miệng của bé.

2.7. Điều chỉnh tư thế ngủ 

Trẻ sơ sinh dễ bị nghẹt mũi khi ngủ nên cũng cần chú ý giúp bé điều chỉnh tư thế khi ngủ. Mẹo dùng khăn lót cao phần đầu của bé là một cách hỗ trợ đơn giản và an toàn để giúp bé thoát khỏi nghẹt mũi, làm giảm cảm giác khó chịu khi bé đi ngủ. Khi bé có triệu chứng nghẹt mũi, đặc biệt là trong giai đoạn bé đã vượt qua 6 tháng tuổi và không còn nằm nôi nữa, việc đặt khăn lót cao phần đầu của bé có thể giúp làm cho dịch nhầy dễ dàng chảy xuống họng và không bị ứ đọng, giúp bé thoát khỏi nghẹt mũi và giấc ngủ dễ dàng hơn.

meo-dan-gian-chua-nghet-mui-cho-tre-so-sinh-2

Có rất nhiều mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh, trên đây là những mẹo được dùng phổ biến và an toàn cho sức khỏe của bé. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của Hapacol sẽ giúp mẹ chữa nghẹt mũi cho bé tại nhà hiệu quả.

3. Những điều cần lưu ý khi dùng mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

  • Đảm bảo an toàn và vệ sinh: Luôn giữ vệ sinh khi áp dụng các mẹo nhân gian, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với mũi của trẻ.
  • Tránh sử dụng các chất kích ứng: Không nên sử dụng các chất có mùi mạnh như tinh dầu, hương liệu, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nghẹt mũi hoặc gây kích ứng cho đường hô hấp của trẻ.
  • Không dùng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc: Một số bài thuốc nhân gian có thể không an toàn cho trẻ sơ sinh. Trước khi áp dụng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Theo dõi phản ứng của trẻ: Nếu trẻ có dấu hiệu không dung nạp hoặc tình trạng nghẹt mũi không cải thiện, cần ngừng sử dụng phương pháp đó và tìm kiếm sự tư vấn y tế.

Nguồn tham khảo:

https://medlatec.vn/tin-tuc/tre-so-sinh-bi-nghet-mui-nguyen-nhan-dieu-tri-va-phong-ngua-s75-n23161/

Các bài viết khác

Mẹo điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả ai cũng nên biết

Viêm họng là một triệu chứng phổ biến và khá khó chịu, đặc biệt là trong mùa đông hoặc khi thời tiết...

Viêm xoang sàng là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang sàng là một trong ba loại viêm xoang phổ biến nhất, gây khó chịu cho người bệnh, bằng cách gây...

Amidan sưng to là bệnh gì? Cách điều trị amidan sưng to

Amidan sưng to là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải trong cuộc...

Cách chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dầu tràm

Chữa ngạt mũi cho trẻ sơ sinh bằng dầu tràm là một trong những phương pháp dân gian an toàn được nhiều...

Sốt xuất huyết ở người lớn: Biểu hiện và cách điều trị

Sốt xuất huyết được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm phổ biến thường xuất hiện nhiều. Vậy triệu chứng...

Cách trị ho sổ mũi cho trẻ trên 1 tuổi ngay tại nhà

Ho sổ mũi là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ trên 1 tuổi. Ho sổ mũi có...