Cẩm Nang | Cẩm nang | Mẹo điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả ai cũng nên biết

Mẹo điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả ai cũng nên biết

Viêm họng là một triệu chứng phổ biến và khá khó chịu, đặc biệt là trong mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi. Việc điều trị viêm họng ngay từ những triệu chứng đầu tiên là cực kỳ quan trọng để tránh các biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đến ngay bệnh viện hoặc phòng khám khi bị viêm họng. Trong bài viết này, hãy cùng Hapacol tìm hiểu những mẹo điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả mà ai cũng nên biết để giảm đau và khó chịu trong quá trình điều trị.

Nước muối sinh lý hoặc muối ăn ở nhà

Nước muối sinh lý trị viêm họng tại nhà

Nước muối sinh lý trị viêm họng tại nhà

Nước muối sinh lý hoặc muối ăn là một trong những nguyên liệu đơn giản dễ tìm và là phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm đau và khó chịu do viêm họng. Đây là một liệu pháp truyền thống được sử dụng từ lâu đời để điều trị các bệnh về đường hô hấp nói chung.

Để sử dụng muối ăn để trị viêm họng tại nhà, bạn có thể pha một thìa cà phê muối ăn vào một tách nước ấm và khuấy đều cho muối tan hoàn toàn. Sau đó, sử dụng dung dịch này để rửa miệng và cổ họng 3-4 lần mỗi ngày.

Một cách trị viêm họng tại nhà khác đó là sử dụng nước muối sinh lý được bán sẵn để trị viêm họng. Nước muối sinh lý có chứa nồng độ muối và khoáng chất tương tự như cơ thể, nên không gây kích ứng cho niêm mạc cổ họng. Bạn có thể mua nước muối sinh lý tại các nhà thuốc hoặc cửa hàng tiện lợi. Sau đó, sử dụng nước muối này để rửa miệng và cổ họng 2-3 lần mỗi ngày.

Gừng

Gừng trị viêm họng tại nhà

Gừng trị viêm họng tại nhà

Gừng không chỉ là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực mà còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài việc giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm đau, gừng còn được sử dụng để trị viêm họng tại nhà hiệu quả.

Để sử dụng gừng để trị viêm họng, bạn có thể làm nước gừng bằng cách gọt vỏ và cắt nhỏ một củ gừng tươi, sau đó đun với một lít nước trong khoảng 30 phút. Sau khi nước đã nguội, bạn có thể sử dụng để rửa miệng và cổ họng 2-3 lần mỗi ngày. 

Ngậm vài lát gừng tươi (nên ngậm sát ở vùng hầu họng) cũng rất hiệu quả để long đờm, giảm ho và giảm cảm giác đau rát, khó chịu. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gừng tươi để làm nước ép hoặc trà. Tinh dầu gừng cũng là một lựa chọn khác để giúp giảm đau và khó chịu do viêm họng. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng tinh dầu gừng.

Mật ong

Mật ong trị viêm họng tại nhà

Mật ong trị viêm họng tại nhà

Mật ong là một loại thực phẩm tự nhiên rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giúp giảm đau, vì vậy, ngoài việc được sử dụng trong ẩm thực, mật ong còn được sử dụng để trị viêm họng hiệu quả tại nhà.

Bạn có thể sử dụng mật ong để trị viêm họng bằng cách pha một thìa cà phê mật ong vào một tách nước ấm, khuấy đều và uống hỗn hợp này từ từ. Uống vào mỗi buổi sáng khi vừa ngủ dậy sẽ giúp cổ họng thoải mái, giảm đau. Bạn cũng có thể sử dụng mật ong để làm đắng cổ họng bằng cách lấy một thìa cà phê mật ong và nuốt từ từ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp mật ong với nước chanh hoặc nước gừng để tăng cường tác dụng.

Bạc hà

Bạc hà trị viêm họng tại nhà

Bạc hà trị viêm họng tại nhà

Bạc hà là một loại cây thảo dược có hương vị mát lạnh và được sử dụng phổ biến trong ẩm thực và y học truyền thống. Bạn có thể dùng bạc hà để trị viêm họng tại nhà vì loại cây này có tính năng kháng viêm và kháng khuẩn.

Để sử dụng bạc hà để trị viêm họng, bạn có thể làm nước ép bạc hà bằng cách nhồi một ít lá bạc hà tươi vào máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây, sau đó lấy nước ép để sử dụng. Bạn có thể uống nước ép bạc hà hoặc sử dụng nước ép để rửa miệng và cổ họng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá bạc hà tươi để làm trà. Để làm trà bạc hà, bạn có thể cho một ít lá bạc hà tươi vào một tách nước sôi và ngâm trong khoảng 5 phút trước khi uống. Trà bạc hà không chỉ giúp giảm đau và khó chịu, mà còn có tác dụng làm mát và tươi mát cổ họng.

Bên cạnh đó, bạc hà còn chứa axit rosmarinic có khả năng chống dị ứng và ngăn chặn hiện tượng phế quản co thắt quá mức. Ngoài ra, tinh dầu thơm đặc trưng từ thảo dược này còn giúp giảm tình trạng khó chịu, mang lại thoải mái và thư giãn khi sử dụng.

Quất chưng đường phèn

Quật chưng đường phèn

Quật chưng đường phèn

Quất có vị chua, tính ấm, tác dụng giải cảm, nhuận phế và tiêu đờm, được sử dụng để giảm ho có đờm và khàn tiếng. Đường phèn là loại đường được chế biến từ thốt nốt, củ cải hoặc mía với vị ngọt thanh tự nhiên. Không chỉ có tác dụng tăng hương vị món ăn, đường phèn có có công dụng thanh nhiệt và nhuận phế. Việc kết hợp quất và đường phèn có tác dụng làm mát và giảm ngứa, giúp làm giảm triệu chứng viêm họng.

Để sử dụng quất chưng đường phèn để trị viêm họng, bạn có thể mua sản phẩm này tại các cửa hàng thuốc hoặc nhà thuốc. Bạn cũng có thể tự làm quất chưng đường phèn bằng cách nấu chín một ít quất chưng với đường phèn và mật ong để làm thành một loại siro. Sau khi nấu chín, bạn có thể lọc qua một lớp vải sạch và sử dụng siro để uống hoặc rửa cổ họng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng quất chưng đường phèn bằng cách ngâm một ít quất chưng khô vào nước ấm, sau đó sử dụng nước này để rửa miệng và cổ họng.

Bông đu đủ đực chưng 

Bông đủ đủ được chưng trị viêm họng tại nhà hiệu quả 

Bông đủ đủ được chưng trị viêm họng tại nhà hiệu quả

Đu đủ đực có tên gọi là Carica papaya, được mệnh danh là cây đa chức năng bởi tất cả các bộ phận trên cây đều có thể dùng để chữa bệnh. Những thành phần này giúp hoa đu đủ đực có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, đặc biệt là viêm họng. Ngoài ra, hoa còn giúp kích thích tiêu hóa, chống đầy bụng, ổn định huyết áp, ngăn ngừa ung thư.

Đường phèn có công dụng trung hòa vị đắng của lá đu đủ, giúp người bệnh dễ uống hơn. Đường cũng không làm mất đi tác dụng điều trị viêm họng của lá đu đủ đực. Do đó, bông đu đủ đực chưng đường phèn là cách dùng lá cây trị viêm họng được nhiều người sử dụng vì đơn giản.

Để sử dụng bông đu đủ đực chưng để trị viêm họng, bạn có thể làm như sau: 

  • Rửa sạch hoa đu đủ và giã thật nhuyễn đường phèn.
  • Tiếp theo cho cả hai nguyên liệu vào bát và đem hấp cách thủy.
  • Chưng cho đến khi hoa đu đủ chín nhừ còn đường phèn thì tan hết.
  • Dùng thìa dằm nát hoa đu đủ để lọc lấy nước cốt.
  • Đợi dung dịch nguội bớt thì sử dụng.
  • Mỗi ngày người bệnh uống 3 lần vào buổi sáng – trưa – tối. Trẻ nhỏ sử dụng 1 thìa/ lần còn người lớn dùng với liều lượng 2 thìa/ lần.

Nước chanh nóng không đường

Nước chanh nóng không đường 

Nước chanh nóng không đường

Chuyển mùa và thời điểm này dịch bệnh khiến nhiều người bị ho, đờm, nên thứ quả trong bếp bình dân bỗng được nhiều người chú ý, một trong số đó là quả chanh.

Trên thực tế, uống chanh là một trong những cách giảm đau họng hiệu quả nhờ tính kháng khuẩn. Một trong những thành phần của chanh có khả năng làm dịu cơn đau họng chính là hàm lượng axit citric. Việc hấp thu axit này có thể làm giảm độ pH trong khoang miệng, từ đó có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus gây đau họng.

Cách làm chanh nóng để uống tiêu đờm, giảm viêm họng cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho một thìa cà phê nước cốt chanh vào cốc nước ấm rồi khuấy đều là có thể dùng để cải thiện nhanh cơn đau họng.

Rễ cam thảo

Rẽ cam thảo

Rẽ cam thảo

Theo nghiên cứu, việc bôi chất chiết xuất từ rễ cam thảo vào cổ họng sẽ làm giảm kích ứng và ngừa viêm họng. Cụ thể trong cam thảo có chứa Glycyrrhizin là hoạt chất thuộc nhóm saponosid, đã được nghiên cứu khoa học chứng minh có tác dụng kháng khuẩn ức chế sự phát triển của vi khuẩn, chống viêm mạnh nên có tác dụng hỗ trợ điều trị ho, đau họng rất tốt.

Với khả năng chống viêm mạnh, cam thảo thường được dùng trực tiếp để hãm thành trà uống hàng ngày giúp giảm ho. Để chữa ho, hay viêm họng mạn tính bạn chỉ cần thực hiện như sau lấy khoảng 10gram cam thảo sống đem ngâm với nước sôi uống bình thường như nước trà, hãm cho đến khi dược liệu hết vị ngọt thì bỏ đi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy bột cam thảo pha 1 lượng nước vừa đủ, thêm 1 chút nước chanh, rồi đem uống. Uống nước này hàng ngày có thể giúp nhanh chóng giảm tình trạng ho hiệu quả.

Lá tía tô

Lá tía tô

Lá tía tô

Theo Đông y, lá tía tô là dược liệu được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh trong đó có bệnh viêm họng. Thực chất, lá tía tô là loại lá có tính ấm, vị hơi cay, giúp làm ấm cơ thể, giải độc, trị cảm, chữa đau bụng do lạnh, viêm họng và viêm họng hạt cực kỳ hiệu quả. 

Để trị viêm họng bằng lá tía tô, thông thường có 2 cách phổ biến nhất đó là nấu cháo tía tô và uống nước lá tía tô. 

Uống nước lá tía tô là cách làm đơn giản nhất mà mọi người có thể áp dụng khi bị viêm họng. Bạn chỉ cần giã nát lá tía tô, chắt lấy nước cốt rồi hòa thêm nước nóng vừa đủ, khuấy đều và uống khi còn ấm.Tuy nhiên, cách dùng này chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ, ít triệu chứng do có dược tính thấp, tác dụng chậm. 

Nấu cháo tía tô cũng là một cách đơn giản và hiệu quả để trị viêm họng, bạn chỉ cần nấu cháo như bình thường, khi cháo chín thì cho lá tía tô đã rửa sạch vào và nấu thêm ít phút.

Trên đây là cách trị viêm họng tại nhà đơn giản và hiệu quả, hy vọng sẽ là những thông tin bổ ích đối với những người mắc viêm họng. Ngoài ra, trong quá trình điều trị người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với sinh hoạt lành mạnh để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Các bài viết khác

Nguyên nhân và cách điều trị Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính được xem là một loại bệnh thường kéo dài và có thể liên tục tái phát. Nếu không...

Dấu hiệu viêm amidan và cách phòng ngừa viêm amidan

Viêm amidan là một căn bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Nếu không...

Viêm mũi dị ứng thời tiết: Nguyên nhân và cách điều trị

Hắt hơi, sổ mũi, rát họng,... là các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết. Đặc biệt...

Viêm xoang sàng là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang sàng là một trong ba loại viêm xoang phổ biến nhất, gây khó chịu cho người bệnh, bằng cách gây...

Amidan sưng to là bệnh gì? Cách điều trị amidan sưng to

Amidan sưng to là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải trong cuộc...

7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được biết đến là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả, an toàn...