Cẩm Nang | Trẻ sơ sinh ít đi ngoài có bình thường hay không?

Trẻ sơ sinh ít đi ngoài có bình thường hay không?

Chăm sóc trẻ sơ sinh là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là đối với những người vừa mới trở thành cha mẹ. Hệ tiêu hóa của trẻ ngay sau sinh còn chưa được hoàn thiện, điều này có thể gây lo lắng cho các bậc phụ huynh. Tình trạng trẻ sơ sinh ít đi ngoài cũng thường xuyên xảy ra, điều này thường khiến nhiều người lo ngại. Hãy cùng Hapacol tìm hiểu chi tiết tình trạng này trong bài viết dưới đây.

1. Trẻ sơ sinh đi ngoài mấy lần một ngày?

Tần suất đi ngoài ở trẻ sơ sinh chủ yếu phụ thuộc vào việc bú sữa mẹ hoặc sữa bột bên ngoài. Việc chuyển đổi giữa hai loại sữa này có thể ảnh hưởng đến lượng, màu sắc, và kết cấu phân của bé.

Chi tiết về tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh như sau:

  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ: Trong tuần đầu tiên, trẻ thường đi ngoài trung bình khoảng 3.65 lần mỗi ngày. Khi bé đạt đến 3 tháng tuổi, số lần này giảm xuống còn 1.88 lần mỗi ngày.
  • Trẻ sơ sinh uống sữa công thức: Thông thường, từ tuần thứ 6 sau khi sinh, bé có thể chuyển sang uống sữa công thức. Phân của bé khi uống sữa này thường có màu nâu nhạt hoặc hơi xanh, và tần suất đi ngoài khoảng 1 – 4 lần mỗi ngày. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, tần suất này giảm xuống khoảng 1 – 2 lần mỗi ngày.
Tần suất trẻ sơ sinh ít đi ngoài

Tần suất trẻ sơ sinh ít đi ngoài

2. Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bất thường?

Dưới đây là một số tình trạng đi ngoài bất thường của trẻ sơ sinh:

2.1 Tiêu chảy

Phân của bé trở nên lỏng như nước, với số lần đi ngoài tăng cao hơn mức bình thường, đi cùng triệu chứng sốt cao và đi ngoài ra phân đen,… Nếu trẻ 3 tháng tuổi chỉ bú sữa mẹ nhưng đi ngoài đến 5 lần mỗi ngày, đó có thể là dấu hiệu trẻ bị tiêu chảy.

2.2 Táo bón

Bé rất ít khi đi ngoài, khoảng 3 – 5 ngày một lần, phân lớn, khô cứng, có màu hơi đen, bụng căng cứng và phải rặn nhiều khi đi ngoài…

Trong giai đoạn trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi, nếu bé không đi ngoài trong khoảng 2 ngày trở lên, có thể là một dấu hiệu rõ ràng của tình trạng em bé bị táo bón.

2.3 Đi ngoài sủi bọt

Nếu bé đi ngoài trên 10 lần mỗi ngày, phân lỏng với bọt (hay là trẻ đi ngoài có bọt màu vàng), kèm theo quấy khóc, và lười bú thì đây là dấu hiệu do rối loạn tiêu hóa gây nên.

2.4 Màu sắc của phân bất thường

  • Phân đen hoặc đỏ: Đây có thể là dấu hiệu của vấn đề liên quan đến đường ruột.
  • Phân trắng như hạt đất sét: Có thể là biểu hiện của bệnh liên quan đến gan và túi mật.
  • Phân bình thường dính máu: Đây là dấu hiệu khó tiêu đạm sữa.
  • Phân hoa cà, hoa cải (nếu sau 4 tháng không tăng cân): Có thể là hậu quả của virus viêm ruột gây ra.
  • Phân tiêu chảy dính máu: Đây có thể là hậu quả của nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Phân táo bón lẫn máu: Có thể là dấu hiệu của chảy máu hậu môn hoặc vấn đề trĩ nhỏ.

Khi trẻ sơ sinh ít đi ngoài hoặc đi ngoài nhiều lần, đồng thời phát hiện màu sắc và kết cấu phân bất thường, bậc phụ huynh cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ quan ý tế để kiểm tra và điều trị. Tránh để tình trạng kéo dài có thể dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Quan sát màu sắc của phân có thể chẩn đoán được tình trạng tiêu hóa của trẻ

Quan sát màu sắc của phân có thể chẩn đoán được tình trạng tiêu hóa của trẻ

3. Nguyên nhân trẻ sơ sinh ít đi ị khi bú sữa mẹ

Nguyên nhân khiến bé trẻ sơ sinh ít đi ngoài không phải là do tình trạng táo bón như mọi người thường nghĩ, mà chủ yếu xuất phát từ thức ăn mà bé tiêu thụ.

Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Với dạng lỏng và không chứa nhiều cặn bã, bé cần tiêu thụ một lượng sữa nhất định để tạo thành phân. Điều này dẫn đến việc tần suất đi ngoài thấp ở các bé đang được bú mẹ. Khi bé chuyển từ giai đoạn bú mẹ sang giai đoạn ăn dặm và thêm vào đó là thức ăn chất rắn như ngũ cốc, tần suất đi ngoài sẽ trở nên đều đặn hơn và phân sẽ trở nên cứng và sệt hơn.

Trẻ sơ sinh ít đi ngoài khi bú hoàn toàn bằng sữa mẹ

Trẻ sơ sinh ít đi ngoài khi bú hoàn toàn bằng sữa mẹ

4. Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh ít đi đại tiện

4.1 Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng:

Trong chế độ ăn uống của trẻ, cần phải cung cấp đủ chất xơ và nước, từ đó có thể giải quyết được tình trạng trẻ sơ sinh ít đi ngoài. Nguồn dinh dưỡng của bé đến hoàn toàn từ mẹ. Vì thế, mẹ cũng nên thêm vào chế độ ăn của mình nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc và duy trì đủ lượng nước để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bé, từ đó giúp bé duy trì tình trạng đi ngoài tốt hơn.

4.2 Kiểm tra xem bé đã bú no chưa

Để đảm bảo bé đã bú đầy đủ, mẹ có thể kiểm tra bằng cách quan sát các dấu hiệu sau khi bé đã được cho bú. Khi bé đã bú no, gương mặt và cơ thể bé sẽ thư giãn, tay bé sẽ buông lỏng và mở rộng cả lòng bàn tay. Đồng thời, mẹ cũng có thể nhận biết xem bé đã bú đủ chưa thông qua tần suất đi tiêu hàng ngày. Nếu bé thường đi tiêu 6 – 8 lần trong một ngày, nước tiểu có màu vàng nhạt và không có mùi khó chịu, thì có thể chắc chắn rằng bé đã được bú no.

4.3 Massage bụng cho bé

Thực hiện massage bụng cho trẻ sẽ góp phần kích thích sự co bóp của đại tràng và đẩy phân xuống hậu môn, giúp bé dễ dàng đi ngoài hơn. Mẹ có thể thực hiện massage bằng cách đặt ba ngón tay lên bụng bé và thực hiện các động tác theo chiều kim đồng hồ. Nên tập trung massage ở khu vực gần rốn và cách rốn khoảng 5cm. Trong quá trình massage, mẹ có thể áp lực nhẹ nhàng để giúp bé cảm thấy thư giãn và hiệu quả hơn.

4.4 Hỗ trợ bé vận động

Hỗ trợ bé vận động thông qua các bài tập chân là một phương pháp giúp kích thích nhu động ruột và cải thiện hệ tiêu hóa cho trẻ. Mẹ có thể đặt bé nằm ngửa, sau đó nhẹ nhàng nhấc hai chân của bé lên và thực hiện động tác đạp xe. Việc lặp lại khoảng 10 – 15 lần sẽ giúp bé thực hiện các bài tập một cách hiệu quả.

4.5 Đưa trẻ đến các cơ sở y tế

Nếu trẻ sơ sinh, sau 5 ngày bú mẹ, không có tình trạng đi ngoài và xuất hiện các dấu hiệu như đau bụng, khó rặn, phân cứng, hoặc có máu, cha mẹ cần ngay lập tức đưa bé đến cơ sở y tế để thăm khám. Có thể bé đang gặp vấn đề về táo bón hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, do đó, việc được kiểm tra và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng.

Được bác sĩ thăm khám thường xuyên để có những tư vấn giúp cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh ít đi ngoài

Được bác sĩ thăm khám thường xuyên để có những tư vấn giúp cải thiện tình trạng
trẻ sơ sinh ít đi ngoài

Như vậy, bạn đã cùng Hapacol tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiện nhận biết và các cách phòng ngừa cũng như chữa trị tình trạng trẻ sơ sinh ít đi ngoài.

Hy vọng với những thông tin trên, có thể giúp bậc phụ huynh xác định được rõ tình trạng của con mình để có những cách xử lý phù hợp và kịp thời.

Các bài viết khác

Trẻ 3 tuổi bị táo bón: Mách mẹ các phương pháp điều trị hiệu quả

Táo bón là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ 3 tuổi. Mẹ cần tìm hiểu...

Nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ bị táo bón đi ngoài ra máu

Tình trạng trẻ bị táo bón đi ngoài ra máu không phải là điều hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này...

Cách điều trị hiệu quả khi trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày

Tình trạng trẻ 4 tuổi bị táo bón lâu ngày có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù...

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón và cách xử lý tại nhà

Tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ sơ sinh có thể gây ra các vấn đề như nứt kẽ hậu môn,...

Đau bả vai phải lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau bả vai phải lan xuống cánh tay là hiện tượng thường thấy ở những người đang mắc các vấn đề về...

Đau đầu ngón tay cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không

Đau đầu ngón tay là triệu chứng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan bỏ qua triệu chứng này...