Cẩm Nang | ĐIỀU TRỊ ĐAU NHỨC BẢ VAI TRÁI DO TẬP THỂ HÌNH

ĐIỀU TRỊ ĐAU NHỨC BẢ VAI TRÁI DO TẬP THỂ HÌNH

Tập thể hình mang lại những lợi ích không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Trong quá trình tập luyện ở cường độ cao, vai thường là một trong những vị trí dễ bị chấn thương nhất. Việc tập luyện không đúng kỹ thuật hoặc tập quá sức có thể khiến các khớp, cơ và gân của vai bị hao mòn, và đau nhức bả vai trái là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị đau nhức 1 bên vai trái trong quá trình tập thể hình và cách điều trị.

1. Nguyên nhân gây đau nhức bả vai trái khi tập thể hình

  • Bỏ qua bước khởi động

Khởi động là một trong những bước cực kỳ quan trọng trước khi bạn bắt đầu bài tập thể dục nào. Việc khởi động sẽ giúp cho các khớp xương được giãn ra và làm quen từ từ với cường độ của các bài tập. Do đó, khi bạn bỏ qua bước khởi động, bạn sẽ dễ bị đau nhức xương khớp trong quá trình tập luyện. Nhất là với bộ môn thể hình, bỏ qua bước khởi động hoặc không khởi động kỹ trước khi tập thường khiến bạn bị đau nhức bả vai trái.

  • Tập sai kỹ thuật

Tập thể hình luôn đòi hỏi người tập phải thực hiện các bài tập đúng kỹ thuật. Điều này sẽ giúp đảm bảo người tập tránh được những rủi ro ngoài ý muốn. Việc tập luyện không đúng kỹ thuật không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến cho khớp xương bị đau nhức. Đặc biệt là với các bài tập dành cho cơ vai, việc thực hiện các động tác sai kỹ thuật dẫn đến đau nhức 1 bên vai trái, thậm chí trật khớp.

Nguyên nhân gây đau nhức 1 bên vai trái

Tập sai kỹ thuật khiến bạn bị đau nhức bả vai trái

  • Tập tạ không đúng cách hoặc tạ quá nặng

Một lý do phổ biến khác khiến đau nhức bả vai trái sau khi tập thể hình là do tập tạ không đúng cách. Nếu vai của bạn bị đau sau khi tập tạ, bạn có thể đã bị chấn thương nhẹ ở vai. Tập tạ tạo ra áp lực lớn lên khớp vai, cũng là khớp kém ổn định nhất trong cơ thể do tính linh hoạt của nó. Sử dụng tạ quá nặng sẽ tạo ra áp lực lớn hơn lên khớp vai, đặc biệt là khi không có người hỗ trợ sẽ rất dễ khiến khớp vai bị đau nhức

  • Chuyển động vai lặp đi lặp lại

Bạn cũng có thể bị đau nhức vai trái do các hoạt động có các động tác lặp đi lặp lại, bao gồm sử dụng xà đơn, chống đẩy, đấm bốc và bơi lội. Các hoạt động tập thể dục có thể gây quá tải cho các khớp vai và cơ, dẫn đến đau vai.

TIÊM PHÒNG VẮC-XIN PHÒNG COVID-19 NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ?

Cho đến thời điểm hiện tại, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đã được đẩy nhanh tiến độ ở Việt Nam để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Do đó, mỗi người dân cần chuẩn bị kiến thức kỹ càng để quá trình tiêm phòng diễn ra thuận lợi…

2. Cách điều trị đau nhức bả vai trái do tập thể hình

  • Thả lỏng khớp vai

Đây là một trong những cách hiệu quả và đơn giản để khắc phục tình trạng đau nhức 1 bên vai trái, đặc biệt là khi vai của bạn phải chịu nhiều áp lực trong quá trình tập luyện. Điều này sẽ làm giảm áp lực lên hệ thống dây thần kinh, giúp cơn đau được cải thiện. Bạn nên thư giãn khớp vai bằng các động tác thả lỏng hay vận động nhẹ nhàng trong khoảng 5 – 10 phút.

  • Xoa bóp nhẹ nhàng

Xoa bóp cũng là một cách đơn giản giúp bạn khắc phục tại chỗ tình trạng đau nhức bả vai trái khi tập thể hình. Lực phù hợp từ bàn tay và ngón tay không những giúp thư giãn khớp xương mà còn làm dịu cơn đau. Thoa một chút dầu nóng lên khớp vai trước khi xoa bóp sẽ hiệu quả hơn, đồng thời, tránh dùng lực quá mạnh khiến cho mô mềm và vùng da bên ngoài bị tổn thương.

  • Chườm nóng, chườm lạnh

Bạn có thể áp dụng liệu pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để khắc phục tình trạng đau nhức bả vai trái khi tập thể hình. Đối với chườm nóng, bạn có thể sử dụng nước ấm khoảng 60 – 70°C cho vào túi chườm. Sau đó áp túi chườm lên vùng khớp vai đang bị đau. Đối với chườm lạnh, hãy cho vài viên đá vào túi chườm và đặt túi chườm lên vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 20 phút.

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

Ngoài những liệu pháp trên, bạn cũng có thể dùng thuốc không kê đơn với thành phần paracetamol như Hapacol hay thuốc giảm đau không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau nhức vai trái. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này cần theo đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của thuốc, không uống thuốc quá liều để tránh gặp phải tình trạng xuất huyết tiêu hóa và loét dạ dày.

Hapacol 650 giảm đau hiệu quả

Hapacol 650 là thuốc giảm đau nhức cơ vai không kê đơn hiệu quả

Nguồn tham khảo:

https://www.thuocdantoc.org/dau-khop-vai-khi-tap-gym.html

Các bài viết khác