Cẩm Nang | 5 CÁCH HẠ SỐT NHANH ĐỂ TRÁNH NGUY HIỂM CHO TRẺ MẸ CẦN BIẾT

5 CÁCH HẠ SỐT NHANH ĐỂ TRÁNH NGUY HIỂM CHO TRẺ MẸ CẦN BIẾT

Trong hành trình làm mẹ, trẻ sốt cao từ trên 39 độ là một trong nỗi lo sợ thường trực. Trẻ có thể bị sốt vì rất nhiều nguyên nhân, những nguyên nhân phổ biến nhất có lẽ là phản ứng của cơ thể khi hệ miễn dịch đang chiến đấu chống lại tác nhân gây bệnh xâm nhập cơ thể trẻ.

 

Trẻ em khi sốt là bao nhiêu độ

Thân nhiệt bình thường sẽ nằm ở khoảng 37-37.5 độ. Do đó, trẻ sẽ được xác định là sốt khi thân nhiệt trên 37,5 độ C. Các mức độ sốt của trẻ em:

  • Sốt nhẹ: trẻ sốt 37,5 – 38,5 độ C.
  • Sốt vừa: trẻ sốt 38,5 – 39 độ C là sốt vừa.
  • Sốt cao: trẻ sốt cao từ trên 39-40 độ C.
  • Sốt rất cao: trẻ sốt từ trên 40 độ C trở lên.

Vì sao phải hạ sốt cho trẻ?

Việc hạ sốt cho trẻ khi bị sốt là một phản ứng tự nhiên và cần thiết để giảm khó chịu và cải thiện tình trạng sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số lí do vì sao chúng ta cần hạ sốt cho trẻ:

  • Giảm khó chịu: Sốt có thể gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu như đau đầu, sự mệt mỏi, mất ngủ, hay khó chịu. Hạ sốt giúp làm giảm các triệu chứng này và làm cho trẻ cảm thấy thoải mái hơn.
  • Ngăn ngừa biến chứng: Trong một số trường hợp, sốt cao có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như co giật sốt. Hạ sốt kịp thời giúp giảm nguy cơ này và bảo vệ sức khỏe của trẻ.
  • Hạn chế tổn thương mô cơ thể: Sốt cao có thể gây ra sự tổn thương cho các mô cơ thể, đặc biệt là não. Việc hạ sốt sớm giúp giảm tác động này và bảo vệ sự phát triển và hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
  • Duy trì khả năng chống lại nhiễm trùng: Sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Tuy nhiên, sốt quá cao có thể ảnh hưởng đến khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Việc hạ sốt giúp cơ thể duy trì khả năng chống lại nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể: Khi trẻ bị sốt, cơ thể sẽ tiêu tốn năng lượng để chiến đấu với nhiễm trùng. Việc hạ sốt giúp giảm tải lên cơ thể và cho phép trẻ dùng năng lượng để phục hồi và phát triển.

Những cách hạ sốt nhanh cho trẻ an toàn, hiệu quả

Khi bố mẹ bước đầu nhận thấy những dấu hiệu bất thường của trẻ như mặt đỏ bừng và mệt mỏi, không năng động như bình thường hoặc bỏ bữa, bố mẹ hãy nhanh chóng dùng nhiệt kế (tốt nhất là nhiệt kế thủy ngân) để kiểm tra nhiệt độ tại nách. Trong trường hợp trẻ bị sốt nhẹ, bố mẹ có thể tiếp tục theo dõi. Và trường hợp trẻ sốt cao từ trên 39 độ, bố mẹ phải nhanh chóng tìm cách hạ sốt cho trẻ để tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Một hiện tượng hay gặp ở trẻ sốt cao từ trên 39 độ là co giật. Trẻ bị sốt cao co giật có ảnh hưởng gì? Co giật có thể bị mất hoặc giảm ý thức do bị thiếu oxy não, và tệ hơn có thể dẫn tới tử vong. Nếu co giật kéo dài do sốt cao từ trên 39 độ mà không được hạ sốt kịp thời thì sẽ dẫn đến những biến chứng lâu dài.

Do đó, bố mẹ hãy bỏ túi 5 bí kíp hạ sốt nhanh dưới đây để dùng ngay khi cần thiết:

Hạ sốt nhanh bằng cách lau mát cho trẻ bằng nước ấm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc lau mát cho trẻ bằng nước ấm có thể giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng. Nguyên nhân là khi nước bốc hơi sẽ làm giãn mạch máu từ đó giúp làm mát cơ thể. Mẹ nên tích cực lau mát cho bé, nhưng nên lưu ý là sẽ tập trung lau ở trán, nách và bẹn nhưng không được duy trì lau mát hơn 30 phút. Mẹ cũng cần lau mát trong phòng kín gió, sau khi lau mát xong thì sẽ phải lau khô cho bé hoàn toàn.

Một số mẹ có suy nghĩ rằng lau mát bằng nước lạnh sẽ có hiệu quả nhanh hơn. Tuy nhiên kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Nước lạnh sẽ khiến bề mặt da của cơ thể bé hạ nhiệt nhanh chóng, khiến trẻ run rẩy và cơ thể sẽ tìm cách gia tăng thân nhiệt để bé không còn run. Tình trạng này có thể khiến trẻ sốt cao hơn và tệ hơn là có thể cảm lạnh không cần thiết.

Chườm ấm cho trẻ để giúp trẻ hạ sốt nhanh

Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của bé khi bị sốt

Cho trẻ uống nhiều nước để hạ sốt nhanh

Trẻ sốt cao từ trên 39 độ có thể dẫn tới tình trạng mất nước. Do đó, bố mẹ cần tìm cách bù nước cho trẻ. Đối với trẻ còn bú, mẹ nên cho bé bú nhiều lần hơn. Trẻ lớn hơn ngoài việc uống thêm nước có thể dùng những thực phẩm dạng lỏng dễ tiêu như cháo, súp hay uống thêm sữa và nước ép trái cây. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cân nhắc sử dụng các chế phẩm bù nước và điện giải như oresol.

[irp posts=”31627″ name=”LƯU Ý KHI CHO TRẺ SỬ DỤNG THUỐC THUỘC NHÓM GIẢM ĐAU HẠ SỐT”]

Cho bé mặc quần áo rộng rãi thoáng mát cũng là một cách hạ sốt nhanh

Một số mẹ thường có quan niệm sai lầm là khi bé bị sốt cao có thể lạnh nên càng ra sức ủ ấm với những bộ quần áo rất dày hoặc đắp mền. Tuy nhiên, những cách làm này sẽ càng khiến thân nhiệt của bé tăng cao. Thay vào đó, mẹ hãy đổi sang những bộ đồ rộng rãi thoáng mát, hút mồ hôi để bé thoải mái hơn và cũng góp phần giúp bé nhanh hạ sốt.

Xem thêm: Cách Sơ Cứu Tại Nhà Khi Trẻ Em Sốt Cao Co Giật

Dùng các loại thuốc hạ sốt có chứa paracetamol như Hapacol

Khi trẻ sốt cao trên 38,5°C thì mẹ có thể cân nhắc dùng thuốc hạ sốt có chứa Paracetamol như Hapacol và thường sẽ có tác dụng sau 30 phút. Có thể uống nhiều lần trong ngày và mỗi lần cách nhau từ 4 giờ. Liều lượng sử dụng thuốc hạ sốt có chứa paracetamol theo hàm lượng 10 -15 mg/ kg cân nặng/ lần uống. Theo đó:

  • Hàm lượng 80mg dành cho trẻ 5 – 8 kg hoặc <1 tuổi
  • Hàm lượng 150 dành cho trẻ 10 – 15 kg hoặc 1 – 3 tuổi
  • Hàm lượng 250 mg dành cho trẻ 16 – 25 kg hoặc trẻ 4 – 6 tuổi

Đồng thời nên kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trên bao bì.

Lựa chọn Hapacol để hạ sốt cho trẻ

Sử dụng thuốc cho bé cần đúng liều lượng theo hướng dẫn/chỉ định của bác sĩ

Bổ sung vitamin C

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một loại chất chống oxy hóa có trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như cam, quýt, kiwi, dâu tây, cà chua và rau xanh như cải xoăn và rau bina.

Việc bổ sung vitamin C không phải là phương pháp trực tiếp để hạ sốt, tuy nhiên, nó có thể có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch và giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn khi trẻ bị sốt siêu vi.

Bổ sung canxi

Hiện tại, không có bằng chứng cụ thể cho thấy việc bổ sung canxi có thể hạ sốt trực tiếp. Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe và phát triển của cơ thể, đặc biệt là trong việc xây dựng và duy trì xương và răng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt, việc bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống là quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Có một số thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể bao gồm vào chế độ ăn uống của trẻ, bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa không béo, cá hồi, cá sardine, rau xanh như rau cải, bông cải xanh và hạt chia.

Trong trường hợp đã áp dụng tất cả các biện pháp nhưng trẻ sốt cao không hạ, bố mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời. Đừng nên để tình trạng trẻ sốt cao từ trên 39 độ kéo dài, sẽ rất nguy hiểm và có thể để lại những di chứng nặng nề.

Xem thêm: Cách Điều Trị Ho Sốt Cho Bé

Nguồn tham khảo:

https://suckhoedoisong.vn/tim-cach-ha-sot-nhanh-cho-be-de-tranh-nguy-hiem-169184287.htm

Các bài viết khác

TIÊM PHÒNG VẮC-XIN PHÒNG COVID-19 NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ?

Cho đến thời điểm hiện tại, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đã được đẩy nhanh tiến độ ở Việt Nam để ngăn...

ĐỘT NGỘT MẤT VỊ GIÁC, KHỨU GIÁC KHI HO, SỐT CAO: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ

Sốt cao kèm mất vị giác hay khứu giác không phải là triệu chứng thường gặp, nhưng đôi khi sẽ xuất hiện...

SỐT CAO CO GIẬT Ở TRẺ EM – NGUYÊN NHÂN & CÁCH XỬ LÝ

Hiện tượng sốt cao co giật thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tuổi (tuy không phải trẻ nào dưới 6 tuổi...

Các loại thuốc thuộc nhóm giảm đau hạ sốt Hapacol cho trẻ em

Hapacol là nhãn hàng uy tín của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Hapacol chuyên cung cấp các giải pháp giảm...

NHẬN BIẾT NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT VỊ GIÁC ĐỂ ĐIỀU TRỊ

Tình trạng mất vị giác hoặc sốt cao mất vị giác có thể gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác....

Những điều cần biết về nhóm thuốc giảm đau, chống viêm, hạ sốt không STEROID

Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc được sử dụng rộng rãi để giảm đau,...