Cẩm Nang | Những điều cần biết về nhóm thuốc giảm đau, chống viêm, hạ sốt không STEROID

Những điều cần biết về nhóm thuốc giảm đau, chống viêm, hạ sốt không STEROID

Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc được sử dụng rộng rãi để giảm đau, giảm viêm và hạ sốt. Thuốc NSAID giảm đau và hạ sốt như thế nào so với một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol)? Dưới đây là những những điều cần biết về loại thuốc này.

Thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid được bán theo toa và không kê đơn

Bạn có thể mua NSAID ibuprofen và naproxen tại một số cửa hiệu thuốc mà không cần đơn bác sĩ. Ngoài ra NSAID cũng được bán theo toa. Sự khác biệt là các thuốc kê đơn có liều lượng cao hơn. Hãy tuân theo các hướng dẫn sử dụng và tìm hiểu những cảnh báo khi dùng NSAID không kê đơn và trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng chúng trong hơn 10 ngày.

Một số công dụng của thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid

Thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid chủ yếu dùng để giảm đau và giảm viêm. Với những tác dụng này, chúng có thể điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm viêm khớp, đau lưng, đau bụng kinh, đau răng và viêm gân. Chúng cũng có thể giúp hạ sốt. Vậy thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid giảm đau và hạ sốt như thế nào so với một loại thuốc giảm đau không kê đơn khác, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol)? Acetaminophen có cơ chế hoạt động khác và là thuốc hạ sốt hiệu quả hơn. Và trong khi có thể giúp giảm đau, acetaminophen lại không có bất kỳ tác dụng nào đối với chứng viêm. Hãy ghi nhớ điều này khi chọn thuốc giảm đau không kê đơn và tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc bác sĩ để có sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn có bất kỳ bệnh lý mãn tính nào.

Công dụng của thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid

NSAID giúp hạ sốt

Xem thêm: Uống thuốc hạ sốt quá liều có sao không? 

Thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme

Loại enzym mục tiêu của thuốc hạ sốt giảm đau chống viêm là cyclooxygenase — hay viết tắt là COX. Có hai dạng COX — COX1 và COX2. COX1 luôn tồn tại trong cơ thể bạn và có một số chức năng. Nó bảo vệ niêm mạc dạ dày, duy trì chức năng thận và hỗ trợ các chức năng cơ bản khác của cơ thể. Cơ thể của bạn tạo ra COX2 để phản ứng với các chấn thương hoặc tình trạng viêm. Hầu hết các thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid đều chặn cả hai dạng COX. Điều này giải thích cho các công dụng và một số tác dụng phụ của thuốc. Một loại NSAID theo toa chỉ chặn COX2 và điều này làm thay đổi các tác dụng phụ.

Giảm đau bằng thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid

NSAID thường được sử dụng để giảm đau

Xem thêm: 8 BÍ KÍP GIẢM ĐAU, HẠ SỐT NHANH CHÓNG NGAY TẠI NHÀ

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid thường nhẹ

Các tác dụng phụ của thuốc bao gồm khó chịu hoặc đau dạ dày, ợ chua, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón, chóng mặt và choáng váng. Bạn có thể giúp ngăn ngừa và làm giảm các tác dụng phụ về đường tiêu hóa bằng cách uống NSAID với thức ăn, sữa hoặc thuốc kháng acid. NSAID cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ và xuất huyết trong đường tiêu hóa. Nguy cơ đau tim và đột quỵ sẽ tăng lên nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài. Xuất huyết nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình sử dụng.

Thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid có thể tương tác với các loại thuốc khác

Dùng thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm chống viêm không steroid với các loại thuốc khác đôi khi có thể tạo ra vấn đề. NSAID có thể làm giảm tác dụng của một số loại khác, chẳng hạn như thuốc cao huyết áp và thuốc lợi tiểu, nhưng cũng có thể làm tăng tác dụng của các loại khác, chẳng hạn như thuốc chống đông máu. Ngược lại, các loại thuốc khác cũng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ khi dùng chung với NSAID. Ví dụ, rượu và corticosteroid làm tăng nguy cơ loét dạ dày và xuất huyết nội tiêu hóa với NSAID. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau hạ sốt kháng viêm.

Thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid có thể gây ra phản ứng dị ứng

Dị ứng với NSAID không aspirin tương đối hiếm. Tuy nhiên, phản ứng dị ứng với aspirin là khá phổ biến. Và nếu bạn bị dị ứng với aspirin, bạn cần thận trọng khi dùng thuốc hạ sốt giảm đau chống viêm bởi vì dị ứng với aspirin có thể gây ra phản ứng dị ứng khi bạn dùng NSAID. Nguy cơ bị dị ứng sẽ tăng lên nếu bạn bị hen suyễn, polyp mũi, viêm xoang mãn tính hoặc nổi mề đay mãn tính. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết nếu bạn bị dị ứng aspirin.

[irp posts=”31614″ name=”TÌM HIỂU VỀ THUỐC GIẢM ĐAU HẠ SỐT CHỐNG VIÊM KHÔNG STEROID”]

Thuốc giảm đau hạ sốt kháng chống viêm không steroid phải là lựa chọn phù hợp đối với một số người

Có những nhóm người không nên dùng thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid, bao gồm những ai đang chuẩn bị hoặc đang hồi phục sau phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG, hay ghép động mạch vành). Điều này làm nổi bật sự khác biệt khác giữa aspirin và các loại NSAID khác — aspirin có tác dụng bảo vệ trong trường hợp này. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng NSAID nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh mãn tính nào, ví dụ như hen suyễn, huyết áp cao, bệnh thận hoặc gan, các vấn đề về xuất huyết, bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc tiền sử loét, đau tim hay đột quỵ. Phụ nữ mang thai và những người từ 65 tuổi trở lên cũng nên được bác sĩ kiểm tra và tư vấn trước khi sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt kháng viêm.

Nguồn tham khảo:

https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dieu-can-biet-ve-thuoc-khang-viem-ibuprofen-s195-n19196

Các bài viết khác

5 CÁCH HẠ SỐT NHANH ĐỂ TRÁNH NGUY HIỂM CHO TRẺ MẸ CẦN BIẾT

Trong hành trình làm mẹ, trẻ sốt cao từ trên 39 độ là một trong nỗi lo sợ thường trực. Trẻ có...

Các loại thuốc thuộc nhóm giảm đau hạ sốt Hapacol cho trẻ em

Hapacol là nhãn hàng uy tín của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Hapacol chuyên cung cấp các giải pháp giảm...

NHẬN BIẾT NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT VỊ GIÁC ĐỂ ĐIỀU TRỊ

Tình trạng mất vị giác hoặc sốt cao mất vị giác có thể gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác....

Trẻ bị sốt rét run phải làm sao? Những sai lầm bố mẹ mắc phải

Hiện tượng sốt cao rét run ở trẻ em, sốt ớn lạnh có thể khiến bố mẹ rất lo lắng không biết...

TẠI SAO CẦN HẠ SỐT NHANH KHI TRẺ SỐT CAO TỪ TRÊN 39 ĐỘ ĐỂ TRÁNH NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM?

Trẻ rất khó chịu và mệt mỏi khi sốt, kể cả khi thân nhiệt trẻ mới hơn 38 độ; trường hợp trẻ...

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ ĐAU NHỨC TAI KHI NUỐT NƯỚC BỌT

Đau nhức tai khi nuốt nước bọt gây ra cảm giác vô cùng khó chịu và cản trở các hoạt động hàng...