Cẩm Nang | NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ ĐAU NHỨC TAI KHI NUỐT NƯỚC BỌT

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ ĐAU NHỨC TAI KHI NUỐT NƯỚC BỌT

Đau nhức tai khi nuốt nước bọt gây ra cảm giác vô cùng khó chịu và cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn như ăn, uống hay nói chuyện. Những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đau nhức tai khi nuốt nước bọt là gì? Cách chữa trị như thế nào? Chuyên gia Hapacol sẽ giải đáp những câu hỏi này qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt

1.1 Nhiễm trùng tai

Nguyên nhân phổ biến gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt là nhiễm trùng tai. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng tai được gây ra bởi vi khuẩn hoặc vi rút ở tai giữa. Chúng thường gây sưng tấy, tích tụ chất lỏng và kích ứng bên trong tai của bạn, từ đó gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt.

Nhiễm trùng tai thường gặp ở trẻ em, nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Các triệu chứng khi nhiễm trùng tai ở người lớn có thể khác so với trẻ em.

1.2 Viêm tai giữa

Viêm tai giữa hay còn gọi là viêm tai giữa cấp tính cũng là nguyên nhân gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt. Chúng ảnh hưởng đến không gian phía sau màng nhĩ, nơi chứa các xương nhỏ cho phép bạn nghe thấy âm thanh, và được nối với cổ họng của bạn bằng một cặp ống nhỏ gọi là ống Eustachian.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng tai đều bắt đầu bởi một tình trạng khác, chẳng hạn như cảm lạnh, cúm, viêm xoang hoặc dị ứng. Các ống Eustachian thường hút chất lỏng từ tai giữa. Khi các ống Eustachian bị tắc nghẽn, chất lỏng tích tụ xung quanh chỗ tắc nghẽn có thể bị nhiễm trùng.

Các ống Eustachian cũng làm nhiệm vụ duy trì áp suất trong tai giữa. Khi bạn nuốt, ngáp hoặc hắt hơi. các ống Eustachian mở ra để giải phóng áp lực, có thể gây đau nhức bên trong lỗ tai phải hoặc trái.

1.3 Nhiễm trùng tai ngoài

Đây là một loại nhiễm trùng khác ảnh hưởng đến tai ngoài của bạn. Khi bạn bơi hoặc tắm dưới vòi hoa sen, nước có thể tràn vào lỗ tai bạn. Điều này tạo ra một môi trường ấm thấp, lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển.

Tuy nhiên, nước không phải lúc nào cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng tai ngoài. Vi trùng cũng có thể xâm nhập vào ống tai thông qua một vật lạ, chẳng hạn như ngón tay của bạn. Móng tay có thể làm tổn thương lớp màng mỏng manh của tai trong giúp bảo vệ tai khỏi bị nhiễm trùng. Các tình trạng da, chẳng hạn như bệnh chàm, cũng có thể khiến một người dễ mắc phải loại nhiễm trùng này.

Đau nhức 2 lỗ tai do nhiễm trùng tai ngoài thường trở nên tồi tệ hơn khi tai bị kéo căng. Cơn đau có thể trở nên dữ dội hơn khi bạn nhai và nuốt và có thể lan ra khắp vùng mặt quanh tai bị nhiễm trùng.

1.4 Nhiễm trùng mũi và cổ họng

Mặc dù nhiễm trùng tai là nguyên nhân phổ biến gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt, nhưng đôi khi nguyên nhân cũng có thể đến từ nhiễm trùng mũi hoặc họng.

Các adenoids là mô của hệ thống miễn dịch nằm ở phía sau của đường mũi. Chúng phình to ra khi bắt được vi trùng xâm nhập vào mũi và miệng. Nếu chúng phát triển quá lớn, chúng có thể làm tắc các ống Eustachian. Chứng viêm adenoid này có thể gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt.

Người bị viêm amidan sẽ cảm thấy đau khi nuốt, và cơn đau đó có thể được chuyển đến tai. Đây là điều thường gặp ở bệnh nhân sau khi phẫu thuật amidan. Tương tự, áp xe phúc mạc có thể gây đau nhức bên trong lỗ tai phải hoặc trái và trở nên tồi tệ hơn nếu người bệnh nuốt hoặc mở miệng.

Nhiễm trùng tai là nguyên nhân phổ biến gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt

Viêm họng có thể gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt

2. Cách chữa trị đau nhức tai khi nuốt nước bọt 

Nhiễm trùng tai được xem là nguyên nhân chính gây đau nhức tai khi nuốt nước bọt. Để điều trị nhiễm trùng tai, bạn có thể thực hiện các phương pháp trị liệu tại nhà để làm giảm các triệu chứng như:

  • Đắp khăn ấm vùng bị đau
  • Sử dụng thuốc nhỏ tai
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như thuốc giảm đau có chứa paracetamol (Hapacol) hoặc thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen.
Dùng thuốc giảm đau Hapacol khi bị đau nhức tai khi nuốt nước bọt

Dùng thuốc giảm đau khi bị đau nhức tai

Nếu bạn bị đau nhức 2 lỗ tai và cơn đau không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu trở nặng, hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị hợp lý.

Nguồn tham khảo:

https://vi.drderamus.com/pain-in-ear-when-swallowing-11739

Các bài viết khác

Những điều cần biết về nhóm thuốc giảm đau, chống viêm, hạ sốt không STEROID

Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc được sử dụng rộng rãi để giảm đau,...

Trẻ bị sốt rét run phải làm sao? Những sai lầm bố mẹ mắc phải

Hiện tượng sốt cao rét run ở trẻ em, sốt ớn lạnh có thể khiến bố mẹ rất lo lắng không biết...

TẠI SAO CẦN HẠ SỐT NHANH KHI TRẺ SỐT CAO TỪ TRÊN 39 ĐỘ ĐỂ TRÁNH NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM?

Trẻ rất khó chịu và mệt mỏi khi sốt, kể cả khi thân nhiệt trẻ mới hơn 38 độ; trường hợp trẻ...

ĐIỀU TRỊ ĐAU NHỨC BẢ VAI TRÁI DO TẬP THỂ HÌNH

Tập thể hình mang lại những lợi ích không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Trong quá trình tập...

7 cách hạ sốt viêm họng hiệu quả của trẻ tại nhà

Sốt cao đau họng dễ gặp ở người lớn và trẻ em, nhất là trong thời điểm giao mùa. Đặc biệt là...

HỘI CHỨNG ĐAU NHỨC TỪ MÔNG XUỐNG BẮP CHÂN PHẢI Ở NGƯỜI LỚN

Có nhiều nguyên nhân bị đau nhức từ mông xuống bắp chân phải. Tùy thuộc vào từng loại nguyên nhân mà cơn...