Cẩm Nang | Cẩm nang | 7 cách hạ sốt viêm họng hiệu quả của trẻ tại nhà

7 cách hạ sốt viêm họng hiệu quả của trẻ tại nhà

Sốt cao đau họng dễ gặp ở người lớn và trẻ em, nhất là trong thời điểm giao mùa. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, sức đề kháng còn yếu nên là đối tượng dễ nhiễm bệnh hơn cả. Do đó, việc tìm hiểu về cách hạ sốt viêm họng và phòng ngừa là rất cần thiết cho cả gia đình.

Nhận biết trẻ bị sốt viêm họng

Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Khi bị sốt, thân nhiệt trẻ có thể đạt 38-39 độ hoặc cao hơn.

Bên cạnh thân nhiệt tăng, còn có các triệu chứng khác đó là cảm giác ớn lạnh, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, mệt mỏi, chán ăn. Họng đau khi nuốt, kể cả nuốt chất lỏng, cảm giác đau nhói ở tai khi nuốt, có thể ho từng cơn, viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng đau…

Nhận biết sốt cao viêm họng ở trẻ bằng cách nào? Đối với trẻ nhỏ còn bú mẹ, có thể có dấu hiệu bú ít, bỏ bú, há miệng khi ngủ, khó chịu, bứt rứt, khó ngủ. Sốt viêm họng ở trẻ nhỏ đi cùng với dấu hiệu đau vùng họng, chán ăn, thường bị nhầm tưởng với những dấu hiệu sốt mọc răng. Ngoài ra, trẻ cũng xuất hiện những dấu hiệu viêm vùng mũi họng như sổ mũi, đau rát họng, khàn giọng, ho khan, môi khô, lưỡi bẩn…

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị sốt cao viêm họng

Trẻ bị viêm họng sốt thường mệt mỏi, khó chịu, chán ăn

7 Cách hạ sốt viêm họng cho trẻ tại nhà

Sốt cao viêm họng hoàn toàn có thể chữa tại nhà nếu bố mẹ áp dụng 7 cách hạ sốt viêm họng cho trẻ tại nhà dưới đây:

Cho trẻ uống nhiều nước

Trẻ bị sốt thường bị mất nước nhiều hơn bình thường. Do đó, cần cho trẻ uống nhiều nước, sữa, nước hoa quả để bù nước. Nước giúp làm mát cơ thể, giảm sốt và giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn.

Lau người bằng khăn ấm

Lau người bằng khăn ấm là một cách hạ sốt viêm họng hiệu quả, an toàn cho trẻ. Nước ấm bốc hơi sẽ làm mát da, từ đó làm giảm thân nhiệt của trẻ. Cha mẹ có thể dùng khăn mềm nhúng vào nước ấm vắt ráo và lau nhẹ nhàng khắp người trẻ, tập trung vào các vị trí như trán, nách, bẹn.

Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Quần áo quá chật, quá dày sẽ khiến trẻ khó chịu, dễ đổ mồ hôi và làm tăng thân nhiệt. Do đó, cha mẹ cần cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu mềm mại, thấm hút tốt.

Dùng nước muối sinh lý

Thực hiện bằng cách hòa khoảng ¼ thìa cà phê muối vào 230ml nước tinh khiết, khuấy đều cho đến khi thấy muối tan hoàn toàn là được. Đơn giản hơn, bố mẹ có thể đi mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc. Mỗi lần dùng chỉ cần nhỏ khoảng 2 giọt vào mỗi bên mũi của trẻ. Cách làm này sẽ giúp hạn chế tình trạng nghẹt mũi, giúp con thở dễ dàng hơn, từ đó có thể giảm sốt nhanh chóng. Nếu thấy dịch mũi đặc, bố mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi cho trẻ.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nếu trẻ bị sốt cao trên 38,5 độ C, cha mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc hạ sốt giúp hạ nhiệt nhanh chóng, giảm đau và khó chịu cho trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi chăm sóc trẻ bị viêm họng sốt:

  • Không cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, nước ngọt có ga.
  • Không cho trẻ tắm quá lâu, quá nóng.
  • Theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ có những biểu hiện bất thường như sốt cao không hạ, khó thở,… cần đưa trẻ đi khám ngay.

Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu vitamin C

Theo các chuyên gia Hapacol đánh giá, việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C là điều rất cần thiết cho sức khỏe của trẻ em. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ mau chóng khỏi bệnh. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn các loại trái cây họ cam quýt, dâu tây, ổi,…

Cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ 

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể trẻ phục hồi sức khỏe và chống lại bệnh tật. Cha mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi tại giường, tránh vận động mạnh.

Dùng dụng cụ hút mũi khi thấy trẻ tiết dịch mũi nhiều

Sử dụng dụng cụ hút mũi khi trẻ bị nghẹt mũi

Một số điều cần biết khi dùng thuốc hạ sốt

Nên cho trẻ dùng thuốc với liều lượng tương ứng với cân nặng của trẻ. Số lần uống khoảng 3 – 4 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau 4 – 6 giờ.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Ngoài ra, bố mẹ không nên phối hợp nhiều loại thuốc hạ sốt cùng một lúc cho trẻ uống. Điều này không những không làm tăng thêm tác dụng mà còn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Không tự ý dùng kháng sinh cho trẻ khi không có sự chỉ định của bác sĩ.

Khi thấy trẻ có dấu hiệu ho sốt, bố mẹ nên nhanh chóng áp dụng những cách xử lý khi trẻ bị sốt để giảm những triệu chứng gây khó chịu cho trẻ. Bên cạnh đó thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh để nắm bắt kịp thời diễn biến sức khỏe của trẻ. Hy vọng bài viết này Hapacol mang đến những cách hạ sốt viêm họng hữu ích dành cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc con nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/huong-dan-ha-sot-thong-thuong-cho-tre/

Các bài viết khác

TẠI SAO CẦN HẠ SỐT NHANH KHI TRẺ SỐT CAO TỪ TRÊN 39 ĐỘ ĐỂ TRÁNH NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM?

Trẻ rất khó chịu và mệt mỏi khi sốt, kể cả khi thân nhiệt trẻ mới hơn 38 độ; trường hợp trẻ...

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ ĐAU NHỨC TAI KHI NUỐT NƯỚC BỌT

Đau nhức tai khi nuốt nước bọt gây ra cảm giác vô cùng khó chịu và cản trở các hoạt động hàng...

ĐIỀU TRỊ ĐAU NHỨC BẢ VAI TRÁI DO TẬP THỂ HÌNH

Tập thể hình mang lại những lợi ích không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Trong quá trình tập...

HỘI CHỨNG ĐAU NHỨC TỪ MÔNG XUỐNG BẮP CHÂN PHẢI Ở NGƯỜI LỚN

Có nhiều nguyên nhân bị đau nhức từ mông xuống bắp chân phải. Tùy thuộc vào từng loại nguyên nhân mà cơn...

HƯỚNG DẪN CÁCH PHÒNG BỆNH VIÊM MŨI HỌNG CẤP TÍNH CHO TRẺ EM

Một số thói quen sinh hoạt, hay sự bất cẩn của bố mẹ có thể khiến trẻ dễ bị sốt cao đau...

HƯỚNG DẪN CHA MẸ CÁCH XỬ LÝ KHI TRẺ BỊ SỐT CAO CO GIẬT TẠI NHÀ

Sốt cao co giật ở trẻ có thể xảy ra bất ngờ không lường trước. Chính vì thế, để giảm thiểu rủi...