Cẩm Nang | SỐT CAO CO GIẬT Ở TRẺ EM – NGUYÊN NHÂN & CÁCH XỬ LÝ

SỐT CAO CO GIẬT Ở TRẺ EM – NGUYÊN NHÂN & CÁCH XỬ LÝ

Hiện tượng sốt cao co giật thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tuổi (tuy không phải trẻ nào dưới 6 tuổi cũng bị sốt cao co giật) do não bộ của trẻ chưa phát triển một cách toàn diện và đặc biệt nhạy cảm với các rối loạn nhiệt độ trong cơ thể. Do đó, trẻ sốt cao từ trên 39 độ có thể bị kích thích não bộ và gây ra hiện tượng co giật.

Sốt cao co giật là gì?

Co giật do sốt thường xảy ra khoảng từ 2 đến 5% ở trẻ em dưới 6 tuổi, hầu hết trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng, với nhiệt độ cơ thể lớn hơn 38°C. Ngoài ra, trẻ không có cơn co giật không do sốt trước đó và không tồn tại vấn đề về phát triển hoặc thần kinh.

Một số trẻ có cơ địa dễ co giật do sốt thì chỉ cần sốt 38°C đã có thể bị co giật, trong khi với trẻ không có cơ địa dễ co giật, trẻ sốt đến hơn 40°C vẫn không bị co giật.

Có 2 thể sốt co giật: Loại đơn giản và loại phức tạp. Hơn 90% trẻ co giật do sốt thuộc thể đơn giản. Co giật do sốt đơn giản kéo dài ít hơn 15 phút và không có tính chất khu trú (co giật toàn thân). Co giật do sốt phức tạp kéo dài liên tục lớn hơn hoặc bằng 15 phút, có các tính chất khu trú (co giật một vùng nào đó của cơ thể), hoặc có từ 2 cơn co giật trở lên trong vòng 24 giờ.

Nguyên nhân sốt cao co giật

Nguyên nhân trẻ bị sốt cao co giật vì não của trẻ chưa thực sự phát triển hoàn chỉnh và nhạy cảm với sự gia tăng nhiệt độ. Nhiệt độ tăng cao có thể kích thích não bộ và gây ra tình trạng co giật.

Các yếu tố di truyền (gen liên quan đến sốt cao co giật) dường như làm tăng khả năng bị co giật do sốt. Cụ thể những người trong gia đình có tiền sử co giật thì trẻ em sẽ có khả năng cao mắc phải tình trạng này.

Sốt cao gây co giật là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Tuy nhiên người lớn cũng bị sốt cao co giật và mê sảng. Vậy nguyên nhân gây sốt cao co giật ở người lớn là gì? Về cơ bản sốt là một phản ứng bảo vệ, vì khi sốt làm tăng số lượng bạch cầu, tăng sinh kháng thể, tăng nội tiết tố có tác dụng chống viêm. Sốt còn có tác dụng làm ức chế sự sinh sản của một số virus như cúm, bại liệt, tăng khả năng phân hủy vi khuẩn…Nhưng nếu sốt cao kéo dài có thể làm rối loạn chuyển hóa các chất, dẫn đến rối loạn các chức phận cơ quan. Như bị rối loạn thần kinh với nhiệt độ rất cao làm mê sảng, co giật.

Ở nhà, nếu bệnh nhân co giật hay mê sảng do sốt cao thì người nhà phải ngăn cắn lưỡi bằng cây bút, cái thìa hay vật cứng nào đó, sau đó nhanh chóng cơ sở y tế gần nhất.

Biểu hiện của sốt cao co giật

  • Thường xảy ra khi trẻ sốt 39 độ trở lên
  • Mất hay giảm ý thức
  • Các cơ siết chặt
  • Co giật
  • Có thể có thêm các biểu hiện như nôn ói, sùi bọt mép, đồng tử lộn lên trên làm mắt trắng dã.

Sốt cao co giật có ảnh hưởng gì?

Trẻ sốt co giật ảnh hưởng như thế nào? Dưới đây là một số ảnh hưởng có thể xảy ra:

– Tái phát sốt cao co giật

Tỷ lệ tái phát chung của cơn co giật do sốt là khoảng 35%. Nguy cơ tái phát cao hơn nếu trẻ xuất hiện cơn giật đầu tiên khi nhỏ hơn 1 tuổi hoặc có người thân trong gia đình có tiền sử sốt cao co giật.

Nguy cơ tiến triển thành rối loạn co giật không do sốt tính từ khi xuất hiện các cơn co giật đơn thuần là khoảng 2 đến 5%. Nguy cơ tăng đến 10% ở những trẻ có thêm các yếu tố nguy cơ như cơn co giật do sốt phức hợp, tiền sử gia đình bị co giật, chậm phát triển…

– Di chứng thần kinh

Sốt cao co giật thông thường không gây ảnh hưởng đến não, trừ khi đây là các biểu hiện cho các bệnh lý khác về não gây nên tình trạng này.

Sơ cứu khi sốt cao co giật và chăm sóc sau khi co giật:

Khi thấy trẻ sốt cao co giật, bố mẹ cần bình tĩnh vì các cơn co giật không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng sốt cao co giật sẽ gây ra hiện tượng thiếu oxy não và những hệ quả liên quan của tình trạng này. Những cách sơ cứu trẻ bị co giật:

– Không nên tìm cách chống lại cơn co giật của trẻ vì có thể gây tổn thương đến cơ thể trẻ.

– Loại bỏ tất cả các vật cứng, sắc nhọn xung quanh

– Tuyệt đối không di chuyển trẻ, trừ khi đang ở vị trí nguy hiểm.

– Trẻ không thể nuốt lưỡi hay cắn lưỡi khi sốt cao co giật. Do đó, không cho tay hay vật cứng vào miệng trẻ

Ghi nhận thời gian gian co giật và tình trạng co giật để cung cấp thông tin cho bác sỹ

Trẻ mệt mỏi khi bị sốt cao

– Nới lỏng quần áo để trẻ dễ thở

– Bế nghiêng hoặc cho trẻ nằm nghiên để làm cho các dịch ở mũi, ở họng chảy theo đường miệng ra ngoài, tránh tình trạng thiếu oxy hoặc dịch chảy ngược vào phổi, gây nguy hiểm…

Sau cơn co giật, bố mẹ nên kiểm tra để chắc chắn trẻ đã tỉnh táo và nên trấn an tinh thần cho trẻ bớt sợ. Bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm dễ tiêu như cháo, súp. Ghi nhận thời gian gian co giật và tình trạng co giật để cung cấp thông tin cho bác sỹ.

Phòng ngừa sốt cao co giật

Bố mẹ của trẻ bị sốt cao co giật nên theo dõi cẩn thận nhiệt độ của trẻ trong khi bị bệnh và sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ nếu nhiệt độ lên cao trên 38.5 độ.

Theo dõi và đo nhiệt độ cho trẻ khi trẻ bị sốt cao co giật

Khi trẻ bị sốt cao co giật nên thường xuyên theo dõi và đo nhiệt độ cho trẻ

 

Không tự ý dùng thuốc chống co giật để ngăn ngừa cơn co giật do sốt tái phát nếu không được chỉ định của bác sỹ. Trong trường hợp co giật do sốt kéo dài, một số bác sĩ lâm sàng kê diazepam trực tràng để sử dụng tại nhà.

Trong trường hợp trẻ sốt cao co giật, bố mẹ cần bình tĩnh và xử lý tuần tự theo các bước đã được lưu ý. Đa phần các trường hợp sốt cao co giật là lành tính và không cần phải sử dụng thuốc.

Nguồn tham khảo:

https://benhvienthucuc.vn/cach-so-cuu-sot-cao-co-giat-o-tre-me-can-biet/

https://suckhoedoisong.vn/xu-tri-khi-tre-sot-cao-co-giat-n179810.html

Các bài viết khác

3 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐƠN GIẢN HÓA VIỆC TIÊM PHÒNG CHO TRẺ

Câu chuyện tiêm phòng cho bé là “cơn đau đầu” của không riêng bậc phụ huynh nào. Con la khóc khi tiêm...

TIÊM PHÒNG VẮC-XIN PHÒNG COVID-19 NÊN VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ?

Cho đến thời điểm hiện tại, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đã được đẩy nhanh tiến độ ở Việt Nam để ngăn...

ĐỘT NGỘT MẤT VỊ GIÁC, KHỨU GIÁC KHI HO, SỐT CAO: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ

Sốt cao kèm mất vị giác hay khứu giác không phải là triệu chứng thường gặp, nhưng đôi khi sẽ xuất hiện...

5 CÁCH HẠ SỐT NHANH ĐỂ TRÁNH NGUY HIỂM CHO TRẺ MẸ CẦN BIẾT

Trong hành trình làm mẹ, trẻ sốt cao từ trên 39 độ là một trong nỗi lo sợ thường trực. Trẻ có...

Các loại thuốc thuộc nhóm giảm đau hạ sốt Hapacol cho trẻ em

Hapacol là nhãn hàng uy tín của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Hapacol chuyên cung cấp các giải pháp giảm...

NHẬN BIẾT NGUYÊN NHÂN GÂY MẤT VỊ GIÁC ĐỂ ĐIỀU TRỊ

Tình trạng mất vị giác hoặc sốt cao mất vị giác có thể gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác....