Cẩm Nang | 5 CÁCH LÀM GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP TẠI NHÀ

5 CÁCH LÀM GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP TẠI NHÀ

Có nhiều phương pháp điều trị đau xương khớp tại nhà, chẳng hạn như đau nhức xương khớp chân hay đau nhức xương khớp toàn thân, mà không tốn nhiều chi phí. Hãy thử một trong những cách dưới đây hoặc kết hợp chúng để tìm ra cách giảm đau xương khớp phù hợp và hiệu quả cho chính bạn.

1.Tập thể dục

Tập thể dục hàng ngày có thể giúp cơ bắp khỏe mạnh và duy trì khả năng vận động. Khi bạn tập thể dục, các cơ hỗ trợ khớp xương sẽ rắn chắc hơn, đồng thời cơ thể cũng sẽ kích hoạt việc sản xuất edorphin giúp làm giảm đau. Đây là một trong những phương pháp rất hữu hiệu để điều trị đau nhức xương khớp chân và đau nhức xương khớp toàn thân.

Không vận động hoặc hạn chế vận động có thể giúp bạn tránh bị đau nhưng cũng có thể khiến các khớp bị cứng và chậm phục hồi. Trong trường hợp viêm xương khớp, tập thể dục không đủ có thể đẩy nhanh tốc độ tổn thương khớp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với những người bị viêm xương khớp, việc tập thể dục với một người khác đặc biệt có lợi. Người này có thể là một huấn luyện viên riêng hoặc một người bạn cùng tập thể dục. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên tìm một hoạt động thể thao mà mình yêu thích.

Các hoạt động nhẹ nhàng sẽ là một lựa chọn tốt, chẳng hạn như:

  • Đi xe đạp
  • Đi bộ
  • Bơi lội hoặc tập thể dục dưới nước
  • Thái cực quyền hoặc yoga
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐAU NHỨC KHỚP XƯƠNG VÀO MÙA LẠNH

Đau nhức khớp xương, chẳng hạn như đau nhức xương khớp chân, đau nhức khớp gối hay đau nhức xương khớp toàn thân, có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào trong năm, nhưng tình trạng này thường trở nên tồi tệ hơn vào mùa lạnh. Cùng tìm hiểu…

2. Chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng có thể giúp giảm không chỉ đau nhức xương khớp chân mà còn đau nhức xương khớp toàn thân khi bạn cho các khớp xương thư giãn, trong khi chườm lạnh có thể giúp giảm viêm.

Dưới đây là một số mẹo để khi sử dụng 2 phương pháp này:

  • Luân phiên chườm nóng và chườm lạnh.
  • Chườm nóng tối đa 20 phút mỗi lần.
  • Trong 2 ngày đầu sau khi bị chấn thương, hãy chườm lạnh trong khoảng 20 phút và từ 4-8 lần một ngày.
  • Sử dụng túi chườm lạnh thường xuyên hơn trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi bị chấn thương.
  • Không bao giờ chườm đá trực tiếp lên da.
  • Kiểm tra túi chườm nóng để đảm bảo rằng nhiệt độ không quá nóng trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng chườm nóng nếu khớp của bạn đang ấm.
  • Tắm nước ấm vào buổi sáng có thể làm dịu các khớp bị cứng.

3. Massage

Phương pháp tự nhiên này có từ hàng nghìn năm trước và khoa học hiện đại cho thấy nó có thể giúp giảm đau xương khớp hiệu quả. Massage giúp giảm bớt tình trạng căng cứng cơ liên quan đến viêm khớp bằng cách cải thiện tuần hoàn máu, giúp giảm viêm. Điều đó góp phần tăng cường lưu lượng máu đến các khớp xương, cải thiện việc chuyển động và giảm đau nhức xương khớp chân cũng như đau nhức xương khớp toàn thân.

Massage nhẹ nhàng

Massage là một cách giúp giảm đau xương khớp hiệu quả

4. Tinh bột nghệ

Rễ nghệ đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm tuyệt vời và nhiều người đã thêm bột nghệ vào nước sốt, sinh tố hoặc trà. Các nghiên cứu cho thấy nghệ ngăn chặn các protein gây viêm và có tác dụng làm dịu cơn đau nhức xương khớp chân như thuốc giảm đau nhức xương khớp không steroid (NSAID) thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, curcumin, thành phần hoạt chất trong nghệ, chỉ chiếm khoảng 3% trong rễ nghệ, vì vậy các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên bổ sung curcumin để có được một lượng hiệu quả.

Đối với nhiều người, bổ sung curcumin hàng ngày từ 200 mg đến 1.000 mg là được. Tuy nhiên, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào để đảm bảo rằng nó sẽ không tương tác với các loại thuốc mà bạn hiện đang sử dụng hoặc khiến bạn có nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe khác. Ngoài ra, hãy lưu ý đến các chất bổ sung có chứa chất bảo quản hoặc các chất phụ gia khác, chẳng hạn như gluten, sữa và đậu nành.

5. Sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp không kê đơn 

Một trong những cách giúp bạn đối phó cơn đau hiệu quả là sử dụng thuốc giảm đau nhức xương khớp không kê đơn, trong đó phổ biến nhất là paracetamol và thuốc giảm đau kháng viêm không steriod (NSAID) như aspirin, ibuprofen và napruxen. NSAID sẽ ngăn chặn các enzym góp phần quan trọng trong việc tạo ra prostaglandin. Bằng cách này, NSAID ngăn cơ thể sản xuất ra nhiều prostaglandin, giúp giảm sưng và đau. Tuy nhiên, cần lưu ý tuân theo hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tránh uống quá liều để tránh nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ.

Hiện nay, Hapacol là thương hiệu thuốc giảm đau uy tín trên thị trường mà bạn có thể an tâm sử dụng với nhiều dòng sản phẩm thuốc giảm đau như Hapacol Đau Nhức, Hapacol 650 Extra, Hapacol Blue,…

Thuốc giảm đau không kê đơn

Điều trị đau xương khớp tại nhà bằng thuốc giảm đau không kê đơn

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/pain-relief/knee-pain-home-remedies#weight-management

Các bài viết khác