Cẩm Nang | Cẩm nang | Những loại thuốc giảm đau họng bạn nên uống

Những loại thuốc giảm đau họng bạn nên uống

Trong vài trường hợp hy hữu, bạn sẽ cần uống thuốc để xoa dịu cơn đau khó chịu đang “hoành hành” ở cổ họng. Tuy vậy, không phải ai cũng biết người bị đau họng uống thuốc gì. Bài viết do chuyên gia Hapacol nghiên cứu sẽ tìm ra loại thuốc giảm đau họng phù hợp cho bạn.

Đau họng uống thuốc gì? Các loại thuốc giảm đau họng phổ biến hiện nay.

Bạn cần lựa chọn thuốc giảm đau họng phù hợp với cơ thể

Thực tế, đau họng là một phần thuộc phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vấn đề nhiễm trùng. Phản ứng miễn dịch tự nhiên sẽ dẫn đến tình trạng viêm và sưng lớp niêm mạc trong cổ họng. Do đó, tình trạng này có thể đem lại cảm giác rất khó chịu, đồng thời trực tiếp cản trở việc ăn uống của bạn.

Xem thêm: Những nguyên nhân có thể gây đau họng khi nuốt nước bọt

Khi tìm hiểu về các loại thuốc giảm đau họng, bạn có thể nhận được câu trả lời như sau:

Các loại thuốc giảm đau họng không kê đơn

Paracetamol

Paracetamol là một loại thuốc giảm đau và hạ sốt chống viêm không steroid (NSAID) được sử dụng phổ biến để điều trị đau họng. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sản xuất prostaglandin, một chất gây viêm và đau.

Paracetamol được coi là một loại thuốc an toàn và hiệu quả để giảm đau họng. Thuốc có thể được dùng cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Liều dùng paracetamol cho đau họng:

  • Người lớn: 500-1000 mg mỗi 4-6 giờ, tối đa 4000 mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 2-11 tuổi: 10-15 mg/kg mỗi 4-6 giờ, tối đa 650 mg mỗi ngày.

Ibuprofen

Ibuprofen là một loại NSAID khác được sử dụng để điều trị đau họng. Thuốc hoạt động tương tự như paracetamol, nhưng có thể mạnh hơn một chút.

Ibuprofen cũng được coi là một loại thuốc an toàn và hiệu quả để giảm đau họng. Thuốc có thể được dùng cho người lớn và trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Liều dùng ibuprofen cho đau họng:

  • Người lớn: 200-400 mg mỗi 4-6 giờ, tối đa 1200 mg mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 11 tuổi: 20-30mg/kg mỗi 6-8 giờ, tối đa 800 mg mỗi ngày.

Aspirin

Aspirin là một loại NSAID lâu đời nhất và được sử dụng phổ biến để điều trị đau họng. Thuốc hoạt động tương tự như paracetamol và ibuprofen, nhưng cũng có tác dụng chống đông máu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không để trẻ dưới 18 tuổi sử dụng aspirin để chữa đau họng. Một trong những tác dụng phụ của loại thuốc giảm đau nhanh này là dẫn đến hội chứng Reye, một tình trạng sức khỏe hiếm gặp nhưng có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của trẻ. 

Những loại thuốc khác

Mặt khác, nếu vẫn băn khoăn khi bị đau họng uống thuốc gì, bạn có lựa chọn một trong những phương án dưới đây. Chúng có khả năng tác động trực tiếp đến cơn đau họng khó chịu của bạn, ví dụ như:

  • Thuốc xịt trị viêm họng chứa chất khử trùng và gây tê như phenol cùng thành phần làm mát cổ họng như tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp. 
  • Kẹo ngậm đau họng.
  • Siro ho.

Những loại thuốc giảm tiết axit dạ dày

Khi cơn đau họng của bạn phát sinh do chứng trào ngược dạ dày – thực quản, đồng thời bạn vẫn chưa biết bị đau họng uống thuốc gì, hãy thử dùng các nhóm thuốc dưới đây nhé:

  • Thuốc kháng axit với mục đích trung hòa phần nào axit trong dịch dạ dày.
  • Thuốc chẹn H2 như cimetidine, famotidine và ranitidine nhằm ức chế một phần quá trình sản xuất axit trong dịch bao tử. 
  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI) như lansoprazole và omeprazole.

Corticosteroid liều thấp

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng corticosteroid để chữa đau họng, nhưng với liều lượng rất thấp. Điều này giúp bạn ngăn chặn bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào có nguy cơ phát sinh. 

Xem thêm: Sốt Cao Đau Họng – Những Điều Cần Biết

Khi nào bạn cần dùng kháng sinh để chữa đau họng?

Công dụng của thuốc kháng sinh là đối phó với sự tấn công của vi khuẩn. Do đó, nếu cơn đau họng xảy ra ở bạn bắt nguồn từ nhiễm khuẩn, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn, sử dụng kháng sinh để điều trị sẽ đem lại hiệu quả đáng kể. 

Trong một số trường hợp, viêm họng liên cầu khuẩn nếu không được kiểm soát và điều trị dứt điểm bằng kháng sinh có nguy cơ kéo theo một loạt biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như:

  • Viêm phổi
  • Viêm phế quản
  • Sốt thấp khớp

Sau khi dùng thuốc kháng sinh, cơn đau họng của bạn có xu hướng thuyên giảm trong một ngày. Đồng thời, nguy cơ phát sinh sốt thấp khớp cũng sẽ giảm hơn 2/3.

Thông thường, một toa thuốc kháng sinh sẽ kéo dài khoảng 10 ngày. Điều quan trọng là bạn cần uống đủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, kể cả khi bạn bắt đầu cảm thấy khỏe hơn. Ngừng kháng sinh quá sớm có nguy cơ khiến một số vi khuẩn còn sót lại tiếp tục tồn tại, phát triển mạnh hơn và gây bệnh. 

Người bị đau họng uống gì?

Uống nhiều nước cũng là một biện pháp hữu hiệu trong điều trị cơn đau họng. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu khi bị đau họng uống thuốc gì, bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề người bị đau họng uống gì.

Trong trường hợp này, bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau họng, một số thức uống dưới đây không chỉ mang đến cảm giác ngon miệng, mà còn làm thuyên giảm cơn đau rát khó chịu ở cổ họng, bao gồm:

Nước lọc

Đau họng sẽ kéo theo tình trạng khó nuốt. Do đó, bạn sẽ không muốn nuốt bất kỳ thứ gì trong giai đoạn này, kể cả nước. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau họng, uống nước thường xuyên cũng giúp cổ họng nhanh lành

Uống nước thường xuyên giúp cổ họng nhanh lành

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, khi đau họng xảy ra, bạn nên để lớp niêm mạc ở họng ngậm nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa lành thương tổn tại đây. 

Thực tế, dù cảm giác nuốt khá khó khăn nhưng uống nhiều nước sẽ đẩy lùi cảm giác này, đồng thời giúp cổ họng bạn cảm thấy tốt hơn. 

Nước chanh

Nước chanh là một thức uống giải khát phổ biến, có tác dụng xoa dịu phần nào cơn đau họng xảy ra do cảm lạnh hoặc cảm cúm. Điều này có thể giải thích bởi chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, loại hoa quả này còn có thể làm tăng lượng nước bọt sản xuất, từ đó giữ ẩm cho lớp niêm mạc ở cuống họng.

Chanh rất tốt trong việc làm giảm sưng viêm

Chanh rất tốt trong việc sát khuẩn và giảm sưng viêm

Để tối đa hóa lợi ích của nước chanh, bạn có thể bổ sung thêm mật ong hoặc muối vào món nước này. 

Trà gừng

Không phải ai cũng biết một trong những công dụng của gừng là hỗ trợ chữa đau họng và được xem như thuốc giảm đau họng tự nhiên, nhờ vào khả năng kháng khuẩn và chống viêm của loại gia vị này. Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ gừng có thể giúp tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh ở đường hô hấp, từ đó làm thuyên giảm tình trạng đau họng.

Gừng giúp hỗ trợ ức chế virus, vi khuẩn và làm dịu niêm mạc, được xem như thuốc giảm đau họng tự nhiên

Gừng giúp hỗ trợ ức chế virus, vi khuẩn và làm dịu niêm mạc,

Bạn có thể tìm mua trà gừng ở siêu thị hoặc tự pha trà bằng cách hãm gừng tươi với nước sôi. 

Canh gà

Bên cạnh các loại thức uống, bạn cũng có thể bổ sung chất lỏng cho cơ thể bằng món ăn, chẳng hạn như súp hoặc canh gà. Thực tế, canh gà là một trong những lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất dành cho người đang bị cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Canh gà ấm là thực phẩm phù hợp với người đang bị viêm họng

Canh gà ấm là thực phẩm phù hợp dành cho người đang bị viêm họng

Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn cho thêm tỏi vào món canh. Điều này có thể giải thích bởi những hợp chất hoạt tính sinh học trong loại gia vị này có thể đem lại một số lợi ích sức khỏe khi sức đề kháng của bạn đang yếu. 

Trà bạc hà

Trà bạc hà cũng là một loại thuốc giảm đau họng tự nhiên, chứa các hợp chất chống viêm và cực kỳ dịu nhẹ cho cổ họng. Bạc hà cũng có thể gây tê nhẹ cổ họng, từ đó làm giảm cơn đau khó chịu.

Bạc hà cũng được xem như thuốc giảm đau họng tự nhiên nhờ có tác dụng kháng khuẩn, thông và làm dịu họng

Bạc hà có tác dụng kháng khuẩn, thông và làm dịu họng

Tương tự trà gừng, bạn có thể tìm mua trà bạc hà ở siêu thị hoặc ngâm lá bạc hà tươi trong nước sôi từ 3 – 5 phút để pha trà. 

Thêm vào đó, trà bạc hà không chứa caffeine. Đồng thời, loại thảo mộc này có vị ngọt tự nhiên nên bạn không cần cho thêm đường khi thưởng thức trà. 

Trà hoa cúc

Từ rất lâu, trà hoa cúc đã được sử dụng với nhiều mục đích y học, chẳng hạn như: 

trà hoa cúc cải thiện đau họng

Trà hoa cúc giảm viêm, giảm căng thẳng

  • Hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh bằng cách chăm sóc giấc ngủ của bạn, giúp bạn ngủ ngon hơn
  • Giúp chống nhiễm trùng
  • Giảm đau

Trà hoa cúc có mùi thơm dễ chịu và hương vị dịu nhẹ. Ngoài ra, tương tự các loại trà thảo dược khác, trà hoa cúc không chứa caffeine.

Mật ong

Mật ong là một chất tự nhiên có thể giúp giảm đau họng theo một số cách. Nó có thể có tác dụng kháng khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng. Mật ong cũng có thể có tác dụng chống viêm, giúp giảm sưng và đau.

Để sử dụng mật ong giúp làm giảm đau họng, bạn có thể:

  • Uống một muỗng mật ong nguyên chất.
  • Pha mật ong cùng nước ấm hoặc trà.
  • Thêm mật ong vào kẹo ngậm hoặc thuốc súc họng.
Mật ong

Mật ong

Các loại thảo mộc khác

Có một số loại thảo mộc khác có thể giúp giảm đau họng, bao gồm:

  • Cây du đỏ: Cây du đỏ có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó có thể giúp giảm đau, sưng và viêm ở cổ họng.
  • Rễ marshmallow: Rễ marshmallow có đặc tính làm dịu và kháng khuẩn. Nó có thể giúp làm dịu cổ họng bị kích ứng và giảm đau
  • Rễ cam thảo: Rễ cam thảo có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Nó có thể giúp giảm đau và sưng ở cổ họng.

​Để giảm đau họng bằng thảo mộc bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Uống trà thảo mộc.
  • Thêm thảo mộc vào súp hoặc món hầm.
  • Súc miệng bằng nước ấm có pha thảo mộc.

Xem thêm: Cách chữa đau họng cho bà bầu dứt điểm và an toàn

Bài viết này hi vọng giải đáp thắc mắc những câu hỏi không biết đau họng nên uống thuốc gì cũng như cách uống thuốc sao cho đúng cách nhất.

Xem thêm: Đau nhức ở cổ họng là bệnh gì, vì sao đau họng kéo dài


Nguồn tham khảo:

Medicines that you should take immediately after a sore throat

https://solife.vn/product/30-thực-phẩm-giàu-canxi-bạn-nên-biết/161/

Các bài viết khác

Nguyên nhân trẻ bị viêm họng nhưng không ho và cách xử lý

Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu thường dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và tình trạng trẻ bị viêm họng...

Cách điều trị sốt xuất huyết tại nhà theo chuẩn Bộ Y Tế

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và được chia ra làm 3 giai đoạn từ nặng đến nhẹ. Đây...

Giải đáp: Sốt xuất huyết có được tắm không?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy nên để tránh những...

Sốt xuất huyết có lây không và những đường truyền nhiễm

Dạo gần đây, thời tiết đang dần chuyển mùa khiến nhiều bệnh dịch bùng phát trong đó có sốt xuất huyết. Chắc...

Lịch và thứ tự mọc răng của trẻ sơ sinh

Quy trình mọc răng của bé như thế nào và trong giai đoạn này cần làm gì để chăm sóc bé được...

Nhiễm khuẩn huyết là gì? Có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Nhiễm khuẩn huyết là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của con người. Dù đã có sự...