Cẩm Nang | Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày có gây nguy hiểm không?

Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày có gây nguy hiểm không?

Việc trẻ đi ị nhiều lần trong ngày thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi. Điều này có thể gây ra nguy hiểm hay ảnh hưởng đến sự phát triển của bé hay không? Làm thế nào để xử lý tình trạng này? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Trẻ đi ị bao nhiêu lần 1 ngày là bình thường?

Trong 6 tuần đầu sau khi bé ra đời: Trẻ thường đi tiêu ít nhất 3 lần mỗi ngày, nhưng có thể lên đến 4 –12 lần. Sau giai đoạn này, có thể bé chỉ đi tiêu một lần mỗi vài ngày, điều này là hoàn toàn bình thường. Phân thường có dạng lỏng, màu vàng.

Đối với trẻ sử dụng sữa công thức: Tần suất đi tiêu thường dao động từ 1– 4 lần mỗi ngày. Đặc biệt, mẹ cần chú ý trường hợp em bé bị táo bón khi sử dụng sữa công thức, vì vậy việc kiểm tra phân của bé thường xuyên là cần thiết để có thể đưa ra biện pháp điều trị kịp thời. Phân thường có màu nâu nhạt hoặc hơi xanh.

Tình trạng bé đi ị nhiều lần trong ngày

Tình trạng bé đi ị nhiều lần trong ngày

Tần suất đi ngoài của sơ sinh trong những tuần đầu đời thường phụ thuộc vào loại sữa mà chúng được tiêu thụ, bất kể là sữa mẹ hay sữa công thức.

Việc chuyển đổi giữa sữa mẹ và sữa công thức, hoặc thậm chí là việc thay đổi loại sữa công thức cũng có thể gây ra biến đổi trong lượng phân, tính chất và màu sắc của phân của bé. Những điều chỉnh trong chế độ ăn cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất đi tiêu của em bé.

2. Một số nguyên nhân dẫn đến trẻ nhỏ đi ngoài nhiều lần trong ngày

2.1 Trẻ bị hăm tã

Đôi khi, việc bị hăm tã có thể khiến bé hay đi ngoài nhiều hơn. Khi bé bị hăm, mẹ có thể sử dụng kem chống hăm. Nếu da của bé chưa bị dấy đỏ, hãy thoa một lớp kem mỏng để bảo vệ. Nhưng khi da đã đỏ, nên dùng kem đặc trị có chứa oxit kẽm. Đồng thời, sau khi bé đi ị, mẹ nên để vùng da mông khô tự nhiên, hãy để bé được thoáng khí ngoài một chút trước khi thay tã mới.

Bé bị hăm tã gây ra đi ị nhiều lần trong ngày

Bé bị hăm tã gây ra đi ị nhiều lần trong ngày

2.2 Trẻ bị bệnh tiêu chảy

Khi trẻ thể hiện dấu hiệu đi ngoài từ 8 –10 lần/ngày, phân lỏng hoàn toàn hoặc có thể màu xanh, có nhầy hoặc thậm chí có máu; cùng với việc trẻ trở nên khó chịu, hay quấy khóc, bú ít hoặc bú kém, có thể có sốt, nôn mửa, đó là biểu hiện rõ ràng của việc trẻ đang mắc bệnh tiêu chảy.

Nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, tình trạng trẻ bị tiêu chảy có thể tiến triển nhanh chóng, đặc biệt là có thể gây mất nước cơ thể nghiêm trọng, dẫn đến suy thận, suy hô hấp và thậm chí có thể gây tử vong.

Vì vậy, nếu nhận thấy bé có các biểu hiện như đi ngoài liên tục từ 8 – 10 lần mỗi ngày, trẻ khóc khi sờ nắn bụng, trở nên uể oải, không thoải mái, bú ít, mệt mỏi. Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

2.3 Trẻ bị dị ứng với sữa mẹ

Chế độ ăn của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu hóa của trẻ sơ sinh khi mẹ đang cho bé bú. Việc trẻ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể do chế độ ăn của người mẹ. Vì thế, mẹ cần xem xét và điều chỉnh chế độ ăn của mình để loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sữa mẹ, từ đó cải thiện sức khỏe và tiêu hóa của trẻ.

Trẻ nhỏ đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể do dị ứng với sữa mẹ

Trẻ nhỏ đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể do dị ứng với sữa mẹ

2.4 Trẻ đã bị nhiễm ký sinh trùng

Ký sinh trùng Giardia Lamblia thường lây lan qua nguồn nước hoặc thực phẩm và đôi khi là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Khi trẻ bị nhiễm ký sinh trùng này, bé  thường trải qua các triệu chứng của tiêu chảy, bao gồm việc phân có thể tóe nước và có máu.

Ngoài ra, nhiễm ký sinh trùng cũng có thể gây ra những vấn đề khác như ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất béo trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đau bụng, đầy hơi, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và đôi khi có thể gây ra cả những cơn sốt nhẹ cho trẻ.

2.5 Trẻ có thể bị dị ứng với thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc kháng sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra đi ị nhiều lần trong ngày. Một số loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hại, nhưng cũng đồng thời gây ra các tác dụng phụ. Việc làm mất cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột có thể gây ra rối loạn về vi khuẩn ruột.

Ảnh hưởng của thuốc kháng sinh

Ảnh hưởng của thuốc kháng sinh

Kết quả là, trẻ không chỉ trở nên đi tiểu nhiều lần trong ngày mà phân cũng trở nên lỏng và có dạng nhầy. Đôi khi, phân có thể có màu xanh hoặc vàng, có bọt và có thể kèm theo máu.

3. Trẻ em đi ị nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Khi trẻ bị tiêu chảy, cơ thể mất mất lượng nước lớn và các chất điện giải quan trọng. Tình trạng này kéo dài có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng. Các rủi ro có thể gặp phải bao gồm:

  • Kiệt nước có thể gây tử vong.
  • Suy thận cấp, hạ huyết áp, ngất xỉu và hôn mê.
  • Suy dinh dưỡng.
Trẻ nhỏ đi ngoài nhiều lần trong ngày dẫn đến kiệt sức

Trẻ nhỏ đi ngoài nhiều lần trong ngày dẫn đến kiệt sức

Phụ huynh cần đánh giá mức độ mất nước của trẻ theo các cấp độ sau:

  • Cấp độ nhẹ: Trẻ có thể thể hiện dấu hiệu khát nước, môi khô hoặc da khô. Trong trường hợp này, bạn cần tăng cường việc cung cấp nước cho trẻ. Lưu ý cần tránh nước ngọt có gas để không làm tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn.
  • Cấp độ vừa và nặng: Trẻ có thể có các biểu hiện như tiêu chảy kèm theo nôn mửa liên tục, mệt mỏi, không chịu uống nước, không chịu bú.

Trong trường hợp này, phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ càng sớm càng tốt. Nếu trẻ mất nước nặng, bác sĩ có thể chỉ định truyền dịch để bổ sung nhanh chóng chất điện giải cho cơ thể.

4. Những phương pháp điều trị trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày

Khi thấy bé đi ị nhiều lần trong ngày các bậc phụ huynh thường không khỏi lo lắng và sốt sắn. Chính vì thế mẹ nên:

  • Cho trẻ uống đủ nước hoặc sử dụng chất điện giải oresol để bù lại lượng nước đã mất do tiêu chảy.
  • Vệ sinh cho bé bằng cách tắm rửa thật sạch để tránh nhiễm khuẩn. Rửa sạch tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn là rất quan trọng.
  • Khử trùng đồ chơi và vật dụng của trẻ thường xuyên.
  • Lựa chọn thực phẩm an toàn, tươi mới và tránh sử dụng thực phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc ôi thiu cho trẻ.
  • Chế biến thực phẩm thành các món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh. Tránh sử dụng các gia vị dễ gây kích ứng dạ dày như tiêu, ớt khi nấu thức ăn cho trẻ.
  • Cho trẻ tiêm vắc xin phòng ngừa tiêu chảy.
  • Đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy liên tục và có sốt cao.
Đưa trẻ đến bác sĩ nếu tình trạng không thuyên giảm

Đưa trẻ đến bác sĩ nếu tình trạng không thuyên giảm

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây về tình trạng “Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày” đã giải đáp được cho mẹ những thắc mắc, băn khoăn vẫn đang gặp phải. Trong trường hợp tình trạng của bé không cải thiện, chúng tôi khuyên mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bé!”

Các bài viết khác

[Giải đáp] Trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không?

Việc gia tăng thân nhiệt khi trẻ bị sốt là điều khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng, vậy nên việc chăm...

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp tại nhà

Khi gặp phải tình trạng tiêu chảy, bé sẽ rất khó chịu và hay quấy khóc. Vì thế các bậc phụ huynh...

Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?

Ngày nay, việc quyết định mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là một điều mà nhiều mẹ bỉm đề cao...

10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh nhanh khỏi nhất

Việc trẻ sơ sinh gặp táo bón có thể gây ra sự không thoải mái, quấy khóc, và gây ảnh hưởng tiêu...

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban liệu có nguy hiểm?

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban không phải là tình trạng hiếm gặp, bởi lẽ trẻ từ 6 - 36 tháng...

Top 5 cách xử lý thông dụng khi trẻ bị đầy bụng

Trẻ bị đầy bụng thường kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu, bú ít đi,... là điều khiến cho nhiều cha mẹ...