Cẩm Nang | Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?

Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?

Ngày nay, việc quyết định mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là một điều mà nhiều mẹ bỉm đề cao bởi hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn chưa được khoẻ mạnh. Liệu có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không? Mua gói tiêm chủng có thực sự cần thiết? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau đây!

1. Gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là gì?

Gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là gói tổng hợp các mũi tiêm cần thiết dành cho trẻ nhỏ. Quá trình này thường bắt đầu từ việc thăm khám sức khỏe để bác sĩ có thể đề xuất danh sách các mũi tiêm cũng như thời gian tiêm phù hợp cho cả mẹ và bé. 

Mẹ cũng có thể trước khi sinh mua gói bảo hiểm sức khỏe toàn diện, giúp bảo vệ sức khỏe của bé một cách hiệu quả và cũng giúp tiết kiệm chi phí.

Lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh

Lịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, việc tiêm chủng đầy đủ 10 loại vắc xin bắt buộc theo quy định của Bộ Y tế là cực kỳ quan trọng. Các loại vắc xin này bao gồm: Lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, Rubella, và vi khuẩn Haemophilus influenzae tuýp B gây bệnh bại liệt.

2. Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?

Có thể mọi người đã biết, vắc xin được coi là biện pháp an toàn và hiệu quả cũng như tiết kiệm nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Theo các chuyên gia của bộ y tế, trẻ sơ sinh chín là lứa tuổi cần phải lưu tâm về việc tiêm vắc xin. Việc tiêm phòng sớm và đầy đủ được xem là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, có nhiều quan điểm khác nhau về việc liệu việc tuân thủ chương trình tiêm chủng mở rộng có đủ để bảo vệ trẻ, hay cần phải thêm các gói tiêm khác cho trẻ sơ sinh.

Tiêm chủng đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Tiêm chủng đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, việc tiêm đầy đủ các loại vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng có thể chưa đủ, đặc biệt với trẻ sơ sinh vì các bé cần có các loại vắc xin khác dự phòng để bảo vệ khỏi nhiều bệnh nguy hiểm hơn.

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp trẻ bị bỏ lỡ lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh do thiếu sót trong việc quản lý lịch trình tiêm chủng. Điều này đã khiến phụ huynh phải đối mặt với việc có nên mua thêm gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh hay không. Tuy nhiên, câu trả lời là cần phải mua thêm để đảm bảo trẻ được bảo vệ tốt nhất.

Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh

2.1 Hiệu quả phòng bệnh tối đa

Việc tiêm chủng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi nhiều loại bệnh nguy hiểm như viêm gan B, viêm màng não do virus, lao phổi, uốn ván, v.v. Những căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ nếu không được xử lý kịp thời.

Trong khi đó, mũi tiêm phòng đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch ban đầu cho trẻ sơ sinh. Do đó, việc tuân thủ đúng lịch tiêm phòng cho bé sơ sinh, đủ số mũi theo hướng dẫn là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp cơ thể của bé phát triển đủ kháng thể cần thiết để đối phó với các căn bệnh đã được đề cập.

Tiêm chủng giúp bé phòng được bệnh tối đa

Tiêm chủng giúp bé phòng được bệnh tối đa

Chỉ cần bạn đăng ký tiêm chủng cho trẻ sơ sinh và thực hiện theo đúng lịch tiêm của trẻ sơ sinh là bé đã có thể được bảo vệ trong phạm vi an toàn nhất định.

2.2 Không lo đến vấn đề thiếu hụt vắc xin

Hiện nay, tại một số cơ sở tiêm chủng, việc cung cấp vắc xin có thể bị hạn chế, gây ra tình trạng thiếu hụt vắc xin trầm trọng. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiêm phòng đúng lịch chích ngừa cho bé sơ sinh, gây suy giảm trong việc bảo vệ sức khỏe cho bé.

Tuy nhiên, khi bố mẹ đăng ký tiêm chủng cho trẻ sơ sinh trọn gói, trẻ sẽ nhận được tất cả các mũi vắc xin cần thiết theo đúng lịch tiêm chủng. Điều này đảm bảo rằng trẻ không bỏ lỡ bất kỳ loại vắc xin quan trọng nào, từ đó tăng cường hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh tật.

2.3 Tránh tình trạng cha mẹ quên lịch tiêm của trẻ

Lịch tiêm của trẻ sơ sinh luôn được sắp xếp linh hoạt trong mọi tình huống

Chắc chắn rằng cha mẹ không bỏ lỡ lịch tiêm phòng của trẻ khi đăng ký các gói tiêm chủng tại các cơ sở y tế. Những cơ sở này không chỉ cung cấp gói tiêm chủng mà còn chịu trách nhiệm thông báo lịch tiêm cho cha mẹ, giúp các bậc phụ huynh dễ dàng theo dõi và không bỏ sót bất kỳ lịch tiêm vaccine cho trẻ sơ sinh nào. 

Lựa chọn gói tiêm hợp lý giúp trẻ phòng bệnh

Lựa chọn gói tiêm hợp lý giúp trẻ phòng bệnh

Điều quan trọng là việc tiêm phòng đúng hẹn sẽ đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc phòng ngừa bệnh tật.

Hơn nữa, gói tiêm chủng sẽ có chức năng ưu tiên xếp lịch tiêm cho bé sơ sinh bổ sung sau khi đã ổn định sức khỏe (trong trường hợp bé không đủ điều kiện sức khoẻ đi tiêm). Điều này đảm bảo rằng nếu trẻ sẽ không bị bỏ lỡ bất kì mũi tiêm nào trong mọi tình huống.

2.4 Không lo sự thay đổi về giá

Khi đăng ký mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, cha mẹ thường phải thanh toán trước một phần hoặc toàn bộ chi phí cho cả gói tiêm chủng. Bên cạnh những lợi ích đã được đề cập, phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm về việc không bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá vắc xin trong tương lai. Điều này giúp tiết kiệm chi phí đáng kể và giảm bớt lo lắng về mặt tài chính trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho con.

3. Khi nào cha mẹ nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh?

Để tránh tình trạng thiếu vắc-xin do nhu cầu tăng cao hoặc ảnh hưởng của dịch bệnh, việc đăng ký tiêm phòng cho trẻ sơ sinh càng sớm càng tốt được các bác sĩ khuyến khích. Điều này giúp đảm bảo rằng trẻ được tiêm phòng đúng lịch, tránh bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng trong những ngày đầu đời.

Trong hành trình tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, việc bắt đầu từ vài giờ hoặc vài ngày sau khi chào đời giúp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nguy hiểm. Điều này đặc biệt quan trọng, và việc đăng ký tiêm phòng tại các cơ sở y tế từ sớm sẽ đảm bảo bé không bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng này.

Tiêm ngừa cho bé càng sớm sẽ giúp bé phòng bệnh hiệu quả

Tiêm ngừa cho bé càng sớm sẽ giúp bé phòng bệnh hiệu quả

Các cơ sở y tế tuân thủ khuyến cáo của WHO và Bộ Y tế để cung cấp lịch tiêm chủng cho trẻ từ khi mới sinh và tiếp tục cho đến khi bé lớn. Lịch tiêm phòng này bao gồm các vaccine cần thiết để bảo vệ trẻ khỏi nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Để theo dõi lịch sử tiêm chủng và đảm bảo bé nhận đủ liều vaccine cần thiết, cha mẹ cần chắc chắn rằng lịch tiêm ngừa cho trẻ sơ sinh/lịch tiêm chủng cho bé sơ sinh được ghi chép đầy đủ trong sổ y tế của bé. Điều này giúp duy trì sự đồng nhất và chính xác trong việc tiêm phòng cho trẻ.

4. Một số lưu ý khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh

Hãy lưu lại những thông tin quan trọng này để việc tiêm phòng của trẻ được diễn ra hiệu quả nhất!

Lưu ý trước khi tiêm chủng

  • Sổ tiêm chủng: Đảm bảo ghi nhận đúng lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh để trẻ không bỏ sót tiêm đúng ngày. Quên lịch tiêm có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho bé.
  • Trường hợp không nên tiêm: Trẻ sinh non, đang ốm, sốt hoặc có các vấn đề sức khỏe cần tư vấn cụ thể.
  • Trước khi đưa bé đi tiêm phòng, cha mẹ không nên cho bé ăn quá no, nhưng cũng cần tránh bé đói quá lâu để tránh tình trạng hạ đường huyết sau khi tiêm.
  • Hãy đảm bảo vệ sinh thân thể bé sạch sẽ để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Mang theo sổ tiêm phòng và hồ sơ sức khỏe của bé khi đến tiêm phòng.
  • Mặc cho bé trang phục đơn giản để bác sĩ dễ dàng kiểm tra, tránh quần áo quá chật và không nên quá ấm.
  • Trước khi tiêm, hãy thông tin cho nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe của bé, bao gồm bất kỳ bệnh cấp tính hoặc mãn tính nào, dị tật bẩm sinh, tiền sử sinh non, tiền sử dị ứng, hoặc phản ứng với các lần tiêm trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng vùng tiêm, hoặc sốc phản vệ.
  • Luôn yêu cầu nhân viên y tế cung cấp thông tin về loại vắc xin được tiêm, những phản ứng có thể xảy ra, và hướng dẫn về quá trình theo dõi bé sau khi tiêm phòng.

Bên cạnh các lưu ý trước khi tiêm chủng thì cha mẹ có thể tham khảo một số mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh.

Lưu ý chăm sóc sau tiêm cho trẻ

Lưu ý chăm sóc sau tiêm cho trẻ

Chăm sóc sau tiêm chủng

Sau khi tiêm, có thể xuất hiện một số phản ứng như sốt nhẹ, sưng tấy tại vị trí tiêm hoặc phản ứng da nhẹ. Việc theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng rất quan trọng:

  • Theo dõi: Quan sát trẻ trong 30 phút sau khi tiêm để phát hiện kịp thời các phản ứng không mong muốn.
  • Phản ứng thông thường: Sốt nhẹ, vùng tiêm đau hoặc sưng nhẹ.
  • Theo dõi sau tiêm: Đo nhiệt độ, quan sát tình trạng ăn uống và tinh thần của trẻ sau tiêm.

Nếu trẻ tiêm phòng bị sốt cao, co giật, khó thở, hãy đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Việc tiêm chủng đúng lịch và chăm sóc sau tiêm rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bé. Hãy nhớ theo dõi và tư vấn từ cán bộ y tế nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

Ông bà ta vẫn luôn nhấn mạnh rằng “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Sau khi đọc bài viết “Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?”, chắc hẳn các bậc phụ huynh cũng đã đưa ra những quyết định phù hợp với gia đình mình. Việc bảo vệ sức khỏe cho bé tránh xa các yếu tố có thể gây hại là hành động sáng suốt và không thể thiếu, giúp ngăn chặn những tác động không lường trước.

Hãy follow chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu dụng về sức khỏe cho bé, các mẹ nhé!

Các bài viết khác

Sốt tái đi tái lại cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Sốt thường là một dấu hiệu phổ biến, có thể xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau và ảnh hưởng đến...

[Giải đáp] Trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không?

Việc gia tăng thân nhiệt khi trẻ bị sốt là điều khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng, vậy nên việc chăm...

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp tại nhà

Khi gặp phải tình trạng tiêu chảy, bé sẽ rất khó chịu và hay quấy khóc. Vì thế các bậc phụ huynh...

Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày có gây nguy hiểm không?

Việc trẻ đi ị nhiều lần trong ngày thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi....

10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh nhanh khỏi nhất

Việc trẻ sơ sinh gặp táo bón có thể gây ra sự không thoải mái, quấy khóc, và gây ảnh hưởng tiêu...

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban liệu có nguy hiểm?

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban không phải là tình trạng hiếm gặp, bởi lẽ trẻ từ 6 - 36 tháng...