Cẩm Nang | [Giải đáp] Trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không?

[Giải đáp] Trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không?

Việc gia tăng thân nhiệt khi trẻ bị sốt là điều khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng, vậy nên việc chăm sóc trẻ ở giai đoạn này cần hết sức cẩn thận. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ loay hoay không biết trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không. Để có cho mình đáp án chính xác nhất cha mẹ đừng bỏ lỡ những chia sẻ của Hapacol dưới bài viết này nhé!

1. Trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không?

Theo khuyến nghị của các bác sĩ chuyên khoa, khi thân nhiệt của cơ thể bé tăng cao vì ốm cha mẹ cần tạo điều kiện để con trẻ được thoải mái nhất, cung cấp nhiệt độ vừa phải để con hạ thân nhiệt. Vậy nên câu trả lời cho câu hỏi trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không? là KHÔNG. Bởi vì, việc không đóng bỉm cho trẻ được khuyến nghị để tránh tăng nhiệt độ ở vùng bẹn, tránh làm tăng rủi ro sốt kéo dài ở trẻ gây nên các biến chứng như hiện tượng sốt co giật, suy giảm hệ miễn dịch sau ốm,…Tuy nhiên, sốt không chỉ phụ thuộc vào việc đóng bỉm mà còn do nhiều yếu tố khác như cơ địa và nguyên nhân gây sốt.

Trẻ bị sốt không nên đóng bỉm

Trẻ bị sốt không nên đóng bỉm

Có thể thấy việc giữ da thông thoáng là quan trọng nhưng không nên quá tập trung vào việc giảm áp lực của bỉm. Hãy tạo điều kiện cho da được khô thoáng từ đó giúp làm giảm mồ hôi và ngăn chặn một số tác nhân gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần đảm bảo trẻ không bị quá nóng hay quá lạnh bằng cách sử dụng chăn mỏng, mặc quần áo thoáng khi cần thiết để giúp trẻ cảm thấy thoải mái. Nhờ vậy trẻ cũng hạ sốt nhanh hơn.

2. Thay vì đóng bỉm thì mẹ nên dùng phương pháp gì?

Sử dụng các loại tã dán thoải mái cho bé

Sử dụng các loại tã dán thoải mái cho bé

Thay vì sử dụng bỉm mẹ có thể thay thế bằng tã vải mỏng và thay đổi chúng thường xuyên để giữ vệ sinh vùng bẹn và háng cho bé khi bị sốt là một cách hữu ích để đảm bảo sự thoải mái cho trẻ.  Tã vải mỏng, dễ thấm mồ hôi có thể giúp giảm sự ma sát và tạo sự thông thoáng cho vùng bẹn cũng như háng của trẻ. Việc này giúp ngăn ngừa sự ẩm ướt và giữ vùng da khô ráo. Cha mẹ cũng nên thay tã cho bé mỗi 2-3 giờ để giúp giữ vùng da sạch sẽ và khô thoáng, từ đó giảm nguy cơ gây kích ứng hoặc nhiễm trùng.

Không những thế hãy luôn sử dụng nước ấm để lau sạch vùng da trước khi thay tã giúp loại bỏ bụi bẩn và duy trì vệ sinh tốt hơn. Để hạn chế vi khuẩn và chất bẩn, việc ngâm hoặc giặt ngay sau khi sử dụng tã là tốt để đảm bảo tã được giữ sạch sẽ. Việc chăm sóc cho trẻ em bị sốt cần phải đi kèm với sự quan sát và kiểm soát nhiệt độ của trẻ, đồng thời tìm cách giúp trẻ cảm thấy thoải mái nhất. Nếu sốt kéo dài hoặc có bất kỳ biểu hiện bất thường nào khác, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. Để hiểu rõ hơn khi nào cần đưa bé đi gặp bác sĩ thì bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết: Trẻ sốt khi nào cần đi bệnh viện?

3. Một số lưu ý khác khi chăm sóc bé bị sốt

Việc chăm sóc trẻ bị sốt khiến mẹ trở nên bận rộn hơn, để đỡ vất vả hơn mẹ có thể áp dụng một số lưu ý sau đây: 

  • Không nên mặc nhiều lớp quần áo quá khi trẻ bị sốt. Việc này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của trẻ, quan trọng là mẹ hãy đảm bảo giữ ấm cho trẻ ấm.
  • Sử dụng nước đá lạnh để lau hạ sốt có thể gây shock nhiệt đối với trẻ, gây ra nguy cơ sốt cao hơn.
  • Cha mẹ cũng không nên sử dụng các loại rượu, cồn, giấm hoặc chanh để lau cho trẻ khi sốt, việc này có thể gây kích ứng da hoặc gây tổn thương.
  • Những sản phẩm chứa Aspirin không được khuyến nghị cho trẻ dưới 18 tuổi khi sốt vì có thể gây ra hội chứng Reye – một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến gan và não.

Nếu triệu chứng sốt kéo dài hoặc có những biểu hiện bất bình thường như nhiệt độ thất thường hoặc nếu đã thực hiện các biện pháp hạ sốt mà không có kết quả, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức để có các phương pháp điều trị kịp thời. Đặc biệt với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi cần được theo dõi đặc biệt khi sốt. Bên cạnh đó cũng nên cho trẻ tiêm chủng theo lịch tiêm chủng Quốc gia để phòng ngừa một số bệnh gây sốt. Cha mẹ cũng nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như vệ sinh tay, tránh tiếp xúc với người bệnh và duy trì môi trường sống lành mạnh để giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm các bệnh lý gây sốt.

Lưu ý chăm sóc trẻ bị ốm đúng cách 

Lưu ý chăm sóc trẻ bị ốm đúng cách

Câu hỏi trẻ bị sốt có nên đóng bỉm không đã được Hapacol giải đáp trong bài viết trên đây. Mong rằng thông qua những chia sẻ chi tiết ở trên, cha mẹ sẽ giảm bớt nỗi lo khi chăm con ốm. 

Các bài viết khác

Cách xử lý trẻ bị sốt nổi nốt đỏ như muỗi đốt

Trẻ bị sốt nổi đỏ như muỗi đốt là tình trạng khiến nhiều cha mẹ không biết con bị bệnh gì và...

Cách xử lý trẻ quấy khóc đêm không rõ nguyên nhân

Trẻ em thường khóc nhiều vào ban đêm, trẻ quấy khóc đêm không rõ nguyên nhân, đặc biệt là trong 4 tháng...

Sốt tái đi tái lại cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Sốt thường là một dấu hiệu phổ biến, có thể xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau và ảnh hưởng đến...

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp tại nhà

Khi gặp phải tình trạng tiêu chảy, bé sẽ rất khó chịu và hay quấy khóc. Vì thế các bậc phụ huynh...

Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?

Ngày nay, việc quyết định mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là một điều mà nhiều mẹ bỉm đề cao...

Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày có gây nguy hiểm không?

Việc trẻ đi ị nhiều lần trong ngày thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi....