Cẩm Nang | Cách chăm sóc trẻ khi bị sốt ba mẹ cần lưu ý ngay

Cách chăm sóc trẻ khi bị sốt ba mẹ cần lưu ý ngay

Khi trẻ nhỏ bị sốt, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên và làm trẻ quấy khóc, khó chịu. Việc chăm sóc đúng cách trong thời gian này là rất quan trọng để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu trẻ và giúp cơ thể bé đối phó với tình trạng sốt. Bằng cách áp dụng biện pháp chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà hợp lý, ba mẹ có thể giúp trẻ nhanh chóng cảm thấy thoải mái và phục hồi sức khỏe. Dưới đây là một số cách chăm sóc trẻ bị sốt một cách hiệu quả và an toàn.

Vì sao trẻ em lại bị sốt?

Đo nhiệt độ của trẻ 

Sốt là phản ứng của cơ thể trẻ em đối với các bệnh tật hoặc các virus xâm nhập vào cơ thể. Việc đo nhiệt độ trẻ em là phương pháp đánh giá đơn giản nhất để kiểm tra xem trẻ em có sốt hay không. Khi nhiệt độ trẻ em cao hơn bình thường, đó chính là dấu hiệu cho thấy trẻ em đang bị sốt. Một số nguyên nhân gây sốt ở trẻ em:

  • Viêm họng
  • Cảm lạnh
  • Viêm tai
  • Viêm phổi
  • Sốt xuất huyết

Cách chăm sóc trẻ bị sốt

Đo nhiệt độ của trẻ 

Đo nhiệt độ của trẻ

Sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của con bạn. Nhiệt kế nên dùng trực tiếp cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp đo dưới nách hoặc nhiệt kế đo tai cho bé lớn tuổi hơn.

Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên khoảng 38 độ C thì chúng đang bị sốt. Tình trạng này sẽ không nguy hiểm trừ khi nó kéo dài hơn 2 hoặc 3 ngày hoặc nếu con bạn dường như có các triệu chứng khác, như cứng cổ, nhức đầu dữ dội hoặc phát ban.

Cho trẻ uống nhiều nước

Cho trẻ uống nhiều nước

Cho trẻ uống nhiều nước vì sốt thường lầm trẻ mất nước, nằm nghỉ ở nơi thông thoáng, theo dõi nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế mỗi 4 giờ.

Khi bé bị sốt, cơ thể sẽ tỏa nhiệt qua da, dẫn đến việc mất nước và cần phải được bổ sung đầy đủ. Ba mẹ cần phải cung cấp đủ nước cho bé để giúp bé phục hồi nhanh chóng.

  • Đối với bé còn đang được bú mẹ, hãy cho bé bú thường xuyên hơn, chia thành nhiều lần trong ngày và đảm bảo bé bú đủ sữa mỗi lần. Điều này giúp bé được cung cấp nước và dưỡng chất từ sữa mẹ.
  • Đối với bé lớn hơn, bạn có thể bổ sung nước và điện giải bằng cách cho bé uống nước ép trái cây, trà thảo mộc hoặc dung dịch bù nước và điện giải với liều lượng phù hợp. Ngoài ra, hãy cung cấp đủ năng lượng cho bé, ba mẹ cần tham khảo một số món ăn như cháo, súp có độ nhũ hoặc hỗn hợp mềm để bé dễ tiêu hóa và nuốt.

Tắm cho bé bằng nước ấm và lau người cho bé

Cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, đặt 2 bên nách và 2 bên háng trẻ, chiếc khăn còn lại nhúng nước ấm lau khắp người trẻ. Nước ấm sẽ bốc hơi, làm giãn mạch máu làm trẻ mát. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường (37,0oC). Thông thường nhiệt độ sẽ hạ trong khoảng 30 – 45 phút.

Nếu trẻ khóc và phản đối việc đắp khăn ấm, cha mẹ có thể đặt trẻ ngồi vào thau nước ấm cho trẻ cảm thấy thoải mái, rồi dùng khăn lau vùng bẹn, vừng nách và khắp người.

Lau mát cho trẻ bằng nước ấm, nhất là trẻ có tiền căn co giật do sốt cao.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phòng cần phải được điều chỉnh để giúp trẻ em cảm thấy thoải mái. Nếu nhiệt độ phòng quá nóng, trẻ em sẽ cảm thấy khó thở và khó chịu hơn. Ngược lại, nếu nhiệt độ phòng quá lạnh, trẻ có thể bị co giật hoặc giật mình.

Mặc quần áo thoải mái

Khi bé sơ sinh, trẻ em bị sốt, cha mẹ nên cơi bỏ bớt chăn mền, quần áo, chỉ nên cho trẻ mặc quần áo rộng thoáng để cơ thể giải tỏa bớt nhiệt giúp trẻ giảm sốt. Một số phụ huynh mắc sai lầm khi thấy con mình vừa sốt vừa run, sợ con bị lạnh nên quấn nhiều quần áo, đắp nhiều chăn mền làm trẻ càng sốt cao và có thể làm trẻ bị co giật mà dân gian gọi là “làm kinh”.

Sử dụng thuốc hạ sốt 

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt cao 38,5oC, thuốc được chọn lựa là Paracetamol đơn chất dạng gói hay sirô,… vì đây là thuốc hạ sốt dễ sử dụng, hiểu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ có tác dụng hạ sốt 30 phút sau khi sử dụng và kéo dài từ 4 – 6 giờ, uống đúng liều theo chỉ định là 10 mg – 15 mg/kg/lần, lặp lại sau 4 giờ nếu trẻ còn sốt, thường dùng 3 – 4 lần/ngày, tổng liều đối đa không quá 60 mg/kg/24 giờ.

Khi chăm sóc em bé sơ sinh, trẻ bị sốt cha mẹ cần chú ý trẻ trong nhóm tuổi từ 6 tháng – 5 tuổi khi sốt quá cao có thể bị co giật, phụ huynh cần hạ sốt tích cực cho trẻ.

Không nên ủ ấm, mặc nhiều quần áo cho trẻ khi trẻ đang sốt

 

[irp posts=”31874″ name=”TRƯỜNG HỢP TRẺ SỐT CAO NÊN NHẬP VIỆN NGAY”]

Cách chăm sóc trẻ khi trẻ bị sốt cao co giật

  • Đặt trẻ nằm nghiêng sang phải để đờm nhớt dễ chảy ra ngoài, không gây tắc đường thở khi trẻ đang co giật.
  • Dùng vật mềm đặt giữa 2 hàm răng để trẻ khỏi cắn phải lưỡi.
  • Cởi bó bớt quần áo trẻ khi trẻ đang sốt, dùng khăn nhúng nước ấm đắp lên người trẻ vùng nách và bẹn nhiều lần để hạ nhiệt, đặt thuốc hạ sốt đường hậu môn nếu có thể.
  • Khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Khi trẻ đang co giật tuyệt đối tránh việc ôm chặt trẻ để ngăn co giật, không được dùng vật cứng để ngang miệng trẻ vì sẽ làm tổn thương vùng miệng trẻ, không được vắt chanh, nặn xả hoặc bỏ bất cứ thứ gì vào miệng trẻ vì có thể làm trẻ tắt thở rất nguy hiểm. 

Xem thêm: Cách chăm sóc trẻ em sốt cao co giật tại nhà cho ba mẹ

Những điều cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt

  • Không nên ủ ấm, mặc nhiều lớp quần áo cho trẻ khi trẻ đang sốt.
  • Không nên dùng nước đá lạnh để lau mát hạ sốt cho trẻ.
  • Không nên pha rượu, cồn hoặc giấm vào nước để lau mát cho trẻ.
  • Tuyệt đối không được sử dụng Aspirin để hạ sốt vì có thể gây tổn thương cho não của trẻ (hội chứng Reye).
  • Tránh tâm lý “sốt ruột” cần cho trẻ hạ sốt nhanh nên vừa cho trẻ uống hạ sốt vừa đặt hậu môn cùng lúc vì sẽ gây tình trạng quá liều.
  • Trường hợp trẻ đã dùng thuốc hạ sốt, lau mát tích cực,… mà trẻ vẫn không hạ sốt, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ điều trị thích hợp hơn.
Các bài viết khác

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Nên và không nên cho trẻ ăn gì?

Bé đang bị rối loạn tiêu hóa nếu muốn nhanh hồi phục bạn cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hàng...

Nguyên Nhân & Cách Trị Viêm Mũi Cho Trẻ Em

Viêm mũi họng cấp ở trẻ em là bệnh khá phổ biến, tuy không quá khó để điều trị nhưng phụ huynh...

Sổ mũi uống thuốc gì? Cách chữa hắt hơi sổ mũi cho bé & người lớn

Hắt hơi sổ mũi là một tình trạng cực kỳ phổ biến, nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là trẻ nhỏ....

Sốt bao nhiêu độ được gọi là sốt cao? Làm thế nào để hạ sốt nhanh và an toàn?

Mỗi khi cảm thấy cơ thể nóng hơn bình thường liệu có phải là sốt hay không? Vậy một người bị sốt...

TẤT TẦN TẬT VỀ BỆNH GIAO MÙA VÀ 3 BƯỚC TÌM MUA THUỐC GIẢM ĐAU HẠ SỐT ĐÚNG CHUẨN

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi bất thường tạo điều kiện cho virus, vi...

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị sốt cao kèm phát ban ở người lớn

Sốt cao kèm phát ban hay sốt phát ban là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng đôi khi...