Cẩm Nang | TẤT TẦN TẬT VỀ BỆNH GIAO MÙA VÀ 3 BƯỚC TÌM MUA THUỐC GIẢM ĐAU HẠ SỐT ĐÚNG CHUẨN

TẤT TẦN TẬT VỀ BỆNH GIAO MÙA VÀ 3 BƯỚC TÌM MUA THUỐC GIẢM ĐAU HẠ SỐT ĐÚNG CHUẨN

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi bất thường tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nên các bệnh giao mùa như cảm nắng, đau đầu, viêm họng, sốt siêu vi cho cả gia đình. Khi một thành viên trong gia đình đổ bệnh, “sân chơi” gia đình cũng bị gián đoạn theo. Đối phó với các bệnh giao mùa phổ biến không hề khó nếu bạn nắm đầy đủ kiến thức về biểu hiện và cách thức điều trị. Hãy để bài viết dưới đây giúp bạn gỡ rối vấn đề này!

Điểm danh 4 căn bệnh giao mùa thường gặp

Cảm nắng, say nắng 

Say nắng thường do hai nguyên nhân, một là khi chúng ta hoạt động dưới thời tiết nắng nóng quá lâu, hai là sốc nhiệt do chuyển đổi môi trường nhiệt độ bất ngờ, ví dụ như đi từ điều hòa ra ngoài trời nắng. Khi đó, cơ chế điều hòa thân nhiệt chưa kịp thích ứng với nhiệt độ môi trường bên ngoài tăng cao, gây ra tình trạng mất nước, chóng mặt, buồn nôn…

Đau đầu 

Nhiều người thường than thở về các cơn đau đầu khi trái gió trở trời, nhưng không ít người thực sự hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến đau đầu là do sự thay đổi của áp suất khí quyển. Khi áp suất khí quyển bên ngoài giảm xuống, nó tạo ra sự khác biệt giữa áp suất không khí bên ngoài và không khí bên trong xoang của cơ thể. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau đầu khó chịu. Đau đầu có thể xuất hiện ở một, hai bên thái dương hoặc lan xuống hốc mắt và mũi. 

Viêm họng 

Biểu hiện đầu tiên của viêm họng là đau họng khi nuốt, khản tiếng, ho do bị kích ứng đường hô hấp trên, có thể kèm theo sổ mũi hoặc không. Trường hợp viêm họng kéo dài có thể trở thành viêm họng cấp khi có các biểu hiện: họng nóng rát, viêm, sốt cao kèm theo ớn lạnh, nhức đầu, chảy mũi nước và có đờm. Đa phần các trường hợp viêm họng vào thời điểm giao mùa là do vi rút hoặc vi khuẩn, trong đó hơn 80% là do vi rút gây ra.

Sốt, sốt siêu vi

Siêu vi trùng (virus) – nguyên nhân dẫn đến sốt và sốt siêu vi, thường phát triển mạnh mẽ trong thời điểm giao mùa, độ ẩm tăng cao do mưa nắng thất thường. Dấu hiệu thường thấy là thân nhiệt tăng cao, sốt trên 380C, lừ đừ mệt mỏi chán ăn. Đôi khi, người bệnh còn có thể bị ho hoặc nôn ói. Trong phần lớn trường hợp, sốt siêu vi có thể tự hết trong vòng 5 – 7 ngày, tối đa 10 ngày, nếu người bệnh được điều trị và chăm sóc tốt.

3 bước chọn lọc thuốc giảm đau hạ sốt điều trị hiệu quả các bệnh giao mùa

Để xác định chính xác nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các bệnh kể trên, bạn cần tham vấn ý kiến bác sĩ tại các cơ sở y tế uy tín. Trong trường hợp chỉ mắc các bệnh giao mùa thông thường, bạn có thể tự điều trị tại nhà với các loại thuốc giảm đau hạ sốt với các thành phần như Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin hay Naproxen. Trong đó, Paracetamol được nhiều gia đình ưu ái hơn cả do đặc tính an toàn ngay cả với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. 

Trên thực tế, hàng chục thương hiệu thuốc giảm đau hạ sốt chứa Paracetamol trên thị trường có thể khiến bạn bối rối. Do đó, bạn cần nắm vững ba bước sau để “chọn mặt gửi vàng” một sản phẩm phù hợp với cả gia đình. 

Bước 1: Tìm kiếm

Bạn cần tìm kiếm thuốc giảm đau hạ sốt có bảo chứng chất lượng bằng các  chứng chỉ trong nước, quốc tế tin cậy hoặc được lựa chọn sử dụng tại các cơ sở y tế lớn. Ở cả 2 tiêu chí này, Hapacol là cái tên nổi bật hơn cả khi sở hữu chứng nhận JAPAN-GMP danh giá – bảo chứng chất lượng hầu hết các doanh nghiệp dược Việt đều khao khát sở hữu. Cha mẹ cũng có thể an tâm hơn khi chính Hapacol cũng là lựa chọn của các cơ sở y tế lớn trên cả nước, tham gia đấu thầu ở nhóm 2– nhóm thuốc có yêu cầu đòi hỏi chất lượng khắt khe.

Để được cấp JAPAN-GMP, doanh nghiệp sẽ được đánh giá trong suốt 16-27 tháng

Để được cấp JAPAN-GMP, doanh nghiệp sẽ được liên tục đánh giá trong suốt 16-27 tháng

Bước 2: Phân loại

Việc sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt không chuẩn liều có thể dẫn đến tình trạng thiếu liều (bệnh không hết) hoặc dư liều (tác dụng phụ không mong muốn). Do đó nếu thuốc chỉ được phân loại thành hai nhóm trẻ em và người lớn thì không đủ chính xác về liều lượng. Thay vào đó, hãy phân loại thể trạng của từng thành viên trong gia đình theo độ tuổi, cân nặng và chọn thuốc được bào chế chuẩn liều cho từng đối tượng với 80mg, 150mg, 250mg, 325mg và 650mg thành phần paracetamol.

Hapacol là thương hiệu thuốc giảm đau hạ sốt cho ra đời liều 650mg dành cho tầm vóc cao lớn của người Việt hiện đại

Hapacol cũng là thương hiệu thuốc giảm đau hạ sốt cho ra đời liều 650mg “đo ni đóng giày” cho tầm vóc cao lớn của người Việt hiện đại, thay cho liều 500mg chỉ phù hợp với thể trạng thấp bé của người Việt từ 2 thập kỷ trước.

Bước 3: Sàng lọc 

Việc sàng lọc ra từng loại thuốc, hay định dạng đóng gói thuận tiện nhất với nhu cầu sử dụng của từng thành viên là vô cùng quan trọng. Các ông bố cần giữ tỉnh táo khi lái xe thì nên chọn Hapacol có thành phần paracetamol kết hợp với cafein, mẹ bị sổ mũi thì nên chọn paracetamol kết hợp với phenylephrin (loại CS Day). Còn với các thành viên nhí, cha mẹ có thể mua Hapacol dạng cốm sủi bọt vị cam thơm dịu, giúp các bé hợp tác với việc uống thuốc hơn.

Với nhiều định dạng, bố mẹ và bé có thể dễ dàng lựa chọn thuốc giảm đau hạ sốt cho riêng mình

Với định dạng viên nén, viên sủi bọt hay thuốc cốm sủi bọt, bố mẹ và bé có thể dễ dàng lựa chọn thuốc giảm đau hạ sốt cho riêng mình

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình khi trái gió trở trời. Bạn cũng đừng quên trang bị Hapacol cho tủ thuốc tại nhà, để thời điểm giao mùa không còn có thể cản trở “sân chơi” của cả gia đình!

Hapacol 650

“Hapacol 650 tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản – phù hợp với người Việt Nam” được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang. Hapacol thuộc top 3 thương hiệu thuốc giảm đau hạ sốt dẫn đầu thị trường Việt Nam. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. GPQC: 0574/14/QLD-TT.

Website: https://hapacol.vn/

Tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn JAPAN-GMP tại: http://JAPANgmp.dhgpharma.com.vn/vi/

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Các bài viết khác

Sổ mũi uống thuốc gì? Cách chữa hắt hơi sổ mũi cho bé & người lớn

Hắt hơi sổ mũi là một tình trạng cực kỳ phổ biến, nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là trẻ nhỏ....

Sốt bao nhiêu độ được gọi là sốt cao? Làm thế nào để hạ sốt nhanh và an toàn?

Mỗi khi cảm thấy cơ thể nóng hơn bình thường liệu có phải là sốt hay không? Vậy một người bị sốt...

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị sốt cao kèm phát ban ở người lớn

Sốt cao kèm phát ban hay sốt phát ban là một bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng đôi khi...

Bác sĩ chỉ ra sai lầm dùng thuốc giảm đau hạ sốt của người Việt

PGS.TS, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Dinh chỉ ra nghịch lý dùng thuốc giảm đau hạ sốt của nhiều người:...

Dấu hiệu, triệu chứng Cúm A và cách điều trị Cúm A hiệu quả

Cúm A được xem là một loại cúm mùa có thể gây ra các biến chứng gây ảnh hưởng xấu đến sức...