Cẩm Nang | Nguyên Nhân & Cách Trị Viêm Mũi Cho Trẻ Em

Nguyên Nhân & Cách Trị Viêm Mũi Cho Trẻ Em

Viêm mũi họng cấp ở trẻ em là bệnh khá phổ biến, tuy không quá khó để điều trị nhưng phụ huynh không nên chủ quan để tình trạng này kéo dài, vì có thể xảy ra các biến chứng khó lường. Cụ thể như thế nào, bố mẹ cùng tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Vì sao trẻ bị viêm mũi?

Trẻ nhỏ có hệ hô hấp nhạy cảm, rất dễ bị viêm mũi với những đặc điểm như hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi mỗi khi môi trường thay đổi.

Viêm mũi thường có những biểu hiện khác đi kèm như ngứa mắt, chảy nước mắt, đỏ mắt – nhất là viêm mũi do dị ứng.

Viêm mũi được chia làm 2 loại, đó là viêm mũi dị ứng và viêm mũi không dị ứng.

Viêm mũi dị ứng

Những tác nhân khiến mũi trẻ bị dị ứng đó có thể gồm bụi bặm, nấm mốc, mùi gián hôi, lông vật nuôi, phấn hoa, mùi hóa chất… gây nên viêm mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vào một số thời điểm nhất định trong năm, số trường hợp trẻ bị viêm mũi dị ứng tăng lên. Nhất là mùa lạnh, cuối năm hay các mùa hoa nở nhiều (chẳng hạn như hoa sữa).

Trẻ bị viêm mũi dị ứng làm chảy nước mũi, hắt hơi

Trẻ bị viêm mũi dị ứng do yếu tố môi trường

Viêm mũi không dị ứng

Trẻ dễ bị hắt hơi, sổ mũi do các yếu tố kích thích như khói thuốc lá, mùi nhang trầm, khói đốt, nước hoa…hoặc nhiệt độ xung quanh quá lạnh hay quá nóng. Mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp cũng gây nên viêm mũi họng cấp ở trẻ em do nhiễm siêu vi. Biểu hiện là bé bị sốt, mệt mỏi, đau họng

Cách trị viêm mũi cho trẻ em

Nếu không trị viêm mũi cho trẻ dứt hoàn toàn, để kéo dài có thể làm trẻ khó chịu, mất ngủ, khả năng tập trung và ghi nhớ kém, cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bé.

Viêm mũi để lâu có thể lây lan viêm nhiễm đến các bộ phận gần kề như viêm tai giữa, viêm xoang…

Có đến 40-50% trường hợp trẻ em bị viêm mũi dị ứng xuất hiện cơn hen và 80% số trẻ em bị hen suyễn cũng có dấu hiệu viêm mũi dị ứng. Khi trẻ có dấu hiệu viêm mũi, bố mẹ nên đưa bé đi khám để xác định liệu trẻ có bị viêm mũi dị ứng hay từ nguyên nhân nào khác hay không? Sau khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ có cách điều trị thích hợp nhất.

Khi đưa bé đi khám, bác sĩ sẽ tiến hành test lẩy da, xét nghiệm để xác định kháng thể đặc hiệu trong máu của trẻ kháng lại với dị ứng nguyên của môi trường hay không.

Một số cách giảm các triệu chứng viêm mũi tại nhà bố mẹ có thể áp dụng như sau:

Dùng nước muối sinh lý

Có công dụng sát trùng, khử khuẩn nên nước muối sinh lý thường được dùng làm nước muối nhỏ mũi cho bé. Tác dụng là làm sạch mũi, loãng dịch mũi để tránh nghẹt mũi cho bé. Bên cạnh dạng nhỏ mũi, bố mẹ có thể dùng nước muối sinh lý trong chai xịt để làm sạch và thông mũi cho bé khi cần.

Thuốc xịt mũi

Bố mẹ có thể chữa viêm mũi cho trẻ bằng cách dùng thuốc xịt mũi chứa Glucocorticoid để giảm sự khó chịu của các triệu chứng. Thế nhưng không nên tùy ý sử dụng mà không có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, bởi vì lạm dụng về lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe của bé như suy tuyến thượng thận.

Chữa viêm mũi cho bé bằng cách dùng thuốc xịt mũi chứa Glucocorticoid

Sử dụng thuốc điều trị cần phải có sự chỉ định của bác sĩ

Có một loại khác đó là thuốc nhỏ mũi gây co mạch thường được sử dụng là oxymetazolin, naphazolin… thế nhưng chỉ khi có sự chỉ định của bác sĩ thì mới sử dụng vì nếu quá liều có thể gây tím tái, choáng váng, khó thở… cho trẻ.

Dùng thuốc

Về dùng thuốc điều trị, điều này phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bé, độ tuổi và cân nặng mà bác sĩ kê thuốc cho phù hợp. Các loại thuốc trị viêm mũi cho trẻ thường là thuốc kê đơn, chẳng hạn như thuốc trị nghẹt mũi, sổ mũi có chứa Oxymethazoline hoặc Xylomethazoline chỉ nên dùng trong vòng 3-5 ngày, không nên dùng kéo dài vì có thể gây phản ứng ngược khiến trẻ bị nghẹt mũi nhiều hơn. Chỉ định dùng cho trẻ trên 6 tuổi.

Trên đây là những thông tin bố mẹ cần biết về nguyên nhân và cách trị viêm mũi cho trẻ. Tuy đây là bệnh phổ biến và nhanh khỏi nhưng bố mẹ cũng không nên chủ quan mà hãy có biện pháp chăm sóc bé đúng cách và đưa bé đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường nhé!

Nguồn tham khảo:

https://suckhoedoisong.vn/viem-mui-va-viem-mui-di-ung-o-tre-em-169211027172201731.htm

Các bài viết khác

Phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ mẹ cần làm gì?

Vì sức đề kháng còn yếu nên trẻ bị viêm đường hô hấp rất phổ biến. Nếu không điều trị kịp thời...

Nhận biết dấu hiệu và cách chữa trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Trẻ đi ngoài như thế nào cũng biểu thị tình trạng sức khỏe có tốt không. Vậy trẻ sơ sinh bị tiêu...

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Nên và không nên cho trẻ ăn gì?

Bé đang bị rối loạn tiêu hóa nếu muốn nhanh hồi phục bạn cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hàng...

Sổ mũi uống thuốc gì? Cách chữa hắt hơi sổ mũi cho bé & người lớn

Hắt hơi sổ mũi là một tình trạng cực kỳ phổ biến, nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là trẻ nhỏ....

Sốt bao nhiêu độ được gọi là sốt cao? Làm thế nào để hạ sốt nhanh và an toàn?

Mỗi khi cảm thấy cơ thể nóng hơn bình thường liệu có phải là sốt hay không? Vậy một người bị sốt...