Cẩm Nang | 10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh nhanh khỏi nhất

10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh nhanh khỏi nhất

Việc trẻ sơ sinh gặp táo bón có thể gây ra sự không thoải mái, quấy khóc, và gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển toàn diện của bé. Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn những mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh, giúp bé cảm thấy thoải mái và mau chóng vượt qua cơn đau nhanh hơn!

1. Đổi sữa cho bé

Hầu hết những em bé bú sữa mẹ thường ít bị táo bón vì trong sữa mẹ đã có đầy đủ nước và dưỡng chất cho bé hấp thụ tốt. Tuy nhiên đối với những bé dùng sữa công thức, có thể lượng nước trong sữa không đủ khiến cho các bé thường dễ bị táo bón hơn.

Mẹ nên cho bé dùng các sản phẩm sữa có chứa Probiotic, đường lactose, chất xơ GOS hoặc FOS, cũng như sữa non để cải thiện tình trạng của bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tìm hiểu về các loại sữa được chế tạo đặc biệt dành riêng cho trường hợp táo bón ở trẻ sơ sinh.

Khi cho trẻ sơ sinh uống sữa công thức, các lưu ý sau cần được tuân theo:

  • Không nên pha sữa quá đặc.
  • Tuân thủ tỷ lệ nước và sữa được hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
  • Không nên pha sữa công thức với sữa mẹ, nước trái cây, nước cơm hoặc cháo loãng.
  • Sử dụng nước có nhiệt độ từ 40 – 70 độ C để pha sữa, vì đây là nhiệt độ phù hợp nhất.
  • Rửa sạch và tiệt trùng bình sữa trước và sau khi cho bé bú để đảm bảo vệ sinh.
Đổi sữa cho bé để điều trị táo bón

Đổi sữa cho bé để điều trị táo bón

2. Sử dụng một số mẹo dân gian để chữa trị

Có thể sử dụng các loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ta không ngờ để giúp bé dễ dàng đi đại tiện hơn. Đây được gọi là mẹo dân gian trị táo bón cho trẻ sơ sinh:

Đọt mồng tơi

Rau mồng tơi chứa nhiều chất nhờn, giúp kích thích quá trình tiêu hóa của trẻ nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị đọt mồng tơi non, loại có nhiều chất nhầy.
  • Rửa sạch và tước vỏ xanh bên ngoài đọt mồng tơi.
  • Đặt bé nằm ngửa, nhẹ nhàng đưa đọt mồng tơi vào hậu môn của bé và nhẹ nhàng massage để kích thích quá trình đi tiêu.
Mồng tơi trị táo bón

Mồng tơi trị táo bón

Mật ong

Mặc dù không nên sử dụng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, nhưng mật ong có thể được sử dụng như một loại thuốc bôi ngoài để trị táo bón cho trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng:

  • Pha mật ong nguyên chất với nước ấm theo tỷ lệ 2:1.
  • Sử dụng tăm bông nhúng vào hỗn hợp này và nhẹ nhàng áp dụng vào hậu môn của bé khoảng 1cm.
Dùng mật ong để chữa táo bón cho trẻ

Dùng mật ong để chữa táo bón cho trẻ

Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi thì bạn có thể tham khảo các bài viết sau để biết cách điều trị táo bón:

Lá diếp cá

Lá diếp cá là một trong những biện pháp truyền thống để giúp trẻ nhỏ vượt qua tình trạng táo bón.

Cách sử dụng:

  • Làm sạch khoảng 15 lá diếp cá, ngâm trong nước muối pha loãng, sau đó đem sấy khô.
  • Nấu sôi với nước và cho bé uống trong ngày để hỗ trợ tiêu hóa và điều trị táo bón.

Hạt hẹ

Hạt hẹ chứa nhiều Flavonoid và chất xơ, giúp kích thích quá trình tiêu hóa.

Cách sử dụng:

  • Nghiền hạt hẹ thành bột mịn, dùng 5g bột hòa vào nước sôi cho bé uống 3 lần mỗi ngày trong 10 ngày để có kết quả tốt nhất.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa và làm mềm phân. Bạn có thể cho bé ăn khoai lang dưới nhiều hình thức khác nhau. Mỗi tuần, bé có thể ăn từ 4 – 5 lần. Ngọn rau khoai cũng có tác dụng tương tự, bạn có thể sử dụng trong cháo hoặc các món ăn khác cho bé.

3. Cho trẻ uống nước đầy đủ

Một số mẹo trị táo bón trẻ sơ sinh chính là cung cấp nước cho trẻ đầy đủ.

Đối với trẻ bú mẹ:

Việc bú mẹ đã cung cấp đủ lượng nước cần thiết. Do đó, không cần bổ sung thêm nước. Tuy nhiên, trong những trường hợp như trẻ lười bú, nôn sau khi bú hoặc khi nguồn sữa mẹ không đủ, trẻ có thể thiếu nước và gặp tình trạng táo bón.

Cho trẻ uống nước đầy đủ

Cho trẻ uống nước đầy đủ

Đối với trẻ dùng sữa công thức:

Có thể do quá trình pha sữa quá đặc cũng khiến trẻ thiếu nước. Cần bổ sung nước cho trẻ sơ sinh một cách đúng đắn và đúng thời điểm sẽ giúp quá trình đi đại tiện của trẻ trở nên dễ dàng hơn.

Khuyến khích bắt đầu cho trẻ uống nước khi trẻ đạt đủ 6 tháng tuổi trở lên. Ban đầu, chỉ nên cho trẻ uống một ít nước, sau đó tăng dần lượng nước lên khoảng 120 – 180ml mỗi ngày.

Nếu trẻ sơ sinh gặp tình trạng táo bón, có thể cho trẻ uống nước lọc hoặc nước trái cây (trừ các loại trái cây có độ axit cao có thể gây đau dạ dày cho trẻ).

4. Cho trẻ uống nhiều nước

Mất nước thường xảy ra khi trẻ bị táo bón đây là một tình trạng phổ biến. Nguyên nhân chính là do trẻ không thể đi ị một cách đều đặn, gây cảm giác đầy bụng và không muốn uống nước. Để giải quyết vấn đề này, mẹ nên khuyến khích trẻ uống nước hoặc có thể cho trẻ uống một ít nước khoáng có gas.

Cách này đã được nghiên cứu và chứng minh có hiệu quả hơn so với việc dùng nước lọc, đặc biệt đối với trẻ bị táo bón mãn tính hoặc mắc hội chứng ruột kích thích (IBS). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chỉ nên sử dụng nước khoáng có gas và tránh nước ngọt có gas, vì loại nước này có thể làm tình trạng táo bón của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Massage bụng cho bé

Khi trẻ gặp tình trạng táo bón, việc m bụng là mẹo chữa táo bón trẻ sơ sinh hiệu quả. Vì hành động này có thể kích thích nhu động ruột và giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng.

Dưới đây là cách thực hiện mát xa bụng cho trẻ:

  • Trước khi mát xa, hãy chà xát hai bàn tay vào nhau để làm ấm chúng. Sau đó, nhỏ vài giọt dầu mát xa dành cho trẻ em vào lòng bàn tay.
  • Đặt trẻ nằm ngửa và sử dụng đầu ngón tay để áp lực nhẹ lên bụng của trẻ, tạo hình chữ U ngược. Di chuyển nhẹ nhàng từ phía dưới bên trái lên trên, sau đó kéo ngang qua phía trên rốn và cuối cùng xuống phía dưới.
  • Thực hiện thao tác này liên tục từ 10 – 15 lần, lặp lại 2 – 3 lần mỗi ngày.
Bài mát xa bụng cho bé cảm thấy thoải mái hơn

Bài mát xa bụng cho bé cảm thấy thoải mái hơn

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt trẻ nằm ngửa và nắm lấy hai chân của trẻ để thực hiện động tác giả lập đạp xe đạp, một phương pháp khác để giúp trẻ giải quyết táo bón.

6. Sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ

Phụ huynh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc làm dịu phân cùng liều lượng và cách sử dụng phù hợp với tình trạng táo bón và độ tuổi của trẻ.

7. Cho trẻ ăn những thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: Việc bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất thông qua trái cây và rau xanh có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. 

Chất xơ giúp tăng cường hoạt động ruột, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc áp dụng phương pháp này đã có hiệu quả tích cực đến 77% trẻ bị táo bón.

Tuy nhiên, lựa chọn loại chất xơ cần được chú ý vì một số loại có thể làm tăng tình trạng táo bón. Có 2 loại chất xơ phổ biến:

  • Chất xơ không hòa tan:Thường có trong lúa mì, rau và ngũ cốc, có thể làm tăng khối lượng phân và gây kích thích ruột, gây ra tình trạng khó đi tiêu.
  • Chất xơ hòa tan: Được tìm thấy trong lúa mạch, yến mạch, hạt và trái cây, có khả năng hấp thụ nước và làm mềm phân, giúp làm dịu tình trạng táo bón.
Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ đi vệ sinh khó khăn hơn khi áp dụng mẹo chữa táo bón cho trẻ sơ sinh bằng việc sử dụng chất xơ không hòa tan. Ngoài ra, một số chất xơ hòa tan lên men cũng không mang đến hiệu quả. Chúng có thể gây mất cân bằng nước trong cơ thể và làm tăng tình trạng khó đi tiêu hơn.

8. Cho trẻ vận động nhiều

Nghe có vẻ khó tin, nhưng việc thúc đẩy hoạt động vận động đều đặn có thể giúp hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ và giảm các triệu chứng liên quan. Trong thời gian vận động, việc di chuyển của ruột bé sẽ được kích thích. Vì thế, bạn nên khuyến khích con vui chơi, hoạt động từ 30 đến 60 phút mỗi ngày.

Giữ bé luôn trong trạng thái thoải mái

Giữ bé luôn trong trạng thái thoải mái

9. Dẫn trẻ đến những địa chỉ uy tín khám bệnh

Nếu như thấy bé vẫn có dấu hiệu không thuyên giảm, bố mẹ hãy đưa bé đến địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh:

Để đánh giá một cơ sở y tế có đủ điều kiện để trở thành một bệnh viện hoặc phòng khám Tiêu hóa Nhi uy tín, có nhiều tiêu chí mà cha mẹ có thể xem xét. Trong việc lựa chọn, tập trung vào các tiêu chí sau:

  • Bệnh viện hoặc phòng khám có chuyên môn về Tiêu hóa Nhi để khám và điều trị bệnh cho trẻ em, hoặc có bác sĩ chuyên khoa Nhi có thể khám và chữa trị các vấn đề về Tiêu hóa.
  • Đội ngũ bác sĩ Tiêu hóa Nhi tại cơ sở này có trình độ cao, tâm lý tốt, được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong việc chăm sóc và điều trị các vấn đề về Tiêu hóa cho trẻ.
  • Cơ sở vật chất của bệnh viện hoặc phòng khám cần được bảo đảm khang trang và trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết cho quá trình khám và điều trị bệnh.
  • Thông tin về dịch vụ và chi phí khám bệnh cần được công khai và minh bạch.
Dẫn bé thăm khám bác sĩ

Dẫn bé thăm khám bác sĩ

10. Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ

Khi trẻ sơ sinh tiếp tục bị táo bón dù đã được bú mẹ đầy đủ, việc điều chỉnh chế độ ăn của mẹ có thể giúp giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả.

Mẹ có thể cải thiện tình trạng táo bón của trẻ bằng cách thay đổi khẩu phần ăn. Tăng cường việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ, có tính mát và cung cấp đầy đủ vitamin cũng như khoáng chất.

Các loại rau lá xanh (như mồng tơi, rau dền, rau đay, rau bina, ngọn khoai lang, hay diếp cá) cùng các loại đậu, mận, đu đủ chín và sữa chua có thể được thêm vào khẩu phần của mẹ. Những thực phẩm này kích thích sự hoạt động ruột của trẻ và giúp duy trì lượng nước cần thiết và làm mềm phân của bé.

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ cải thiện táo bón ở trẻ

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ cải thiện táo bón ở trẻ

Hy vọng với 10 mẹo trị táo bón cho trẻ sơ sinh trên đây sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chữa táo bón cho bé. Tuy nhiên, nếu áp dụng những phương pháp trên mà vẫn không hiệu quả, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị sớm nhất!

Các bài viết khác

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy cấp tại nhà

Khi gặp phải tình trạng tiêu chảy, bé sẽ rất khó chịu và hay quấy khóc. Vì thế các bậc phụ huynh...

Có nên mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh không?

Ngày nay, việc quyết định mua gói tiêm chủng cho trẻ sơ sinh là một điều mà nhiều mẹ bỉm đề cao...

Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày có gây nguy hiểm không?

Việc trẻ đi ị nhiều lần trong ngày thường khiến các bậc phụ huynh lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi....

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban liệu có nguy hiểm?

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban không phải là tình trạng hiếm gặp, bởi lẽ trẻ từ 6 - 36 tháng...

Top 5 cách xử lý thông dụng khi trẻ bị đầy bụng

Trẻ bị đầy bụng thường kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu, bú ít đi,... là điều khiến cho nhiều cha mẹ...

Trẻ sốt cao mắt đỏ: Nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ sốt cao mắt đỏ chính là một dấu hiệu cảnh báo của một loại sốt do virus gây ra, đôi khi...