Cẩm Nang | Cẩm nang | Tại sao bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Tại sao bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Sốt ở trẻ là một tình trạng thường thấy và đôi khi nó có thể làm các ông bố bà mẹ cảm thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, không ít lần cha mẹ đã nhận thấy rằng mặc dù bé bị sốt, nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra như thường lệ và không có dấu hiệu khó chịu. Điều này có thể khiến cho một vài phụ huynh hoang mang và đặt ra câu hỏi: Tại sao bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường? Cùng Hapacol tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Tại sao trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Bé sốt nhưng vẫn chơi bình thường khiến cho nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết nguyên nhân mà bé sốt là gì? Với tình trạng này, có thể có nhiều nguyên nhân xảy ra như:

  • Sốt do nhiễm trùng: Nhiễm trùng là một nguyên nhân thường gặp gây sốt ở trẻ em. Các loại nhiễm trùng bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tai, viêm màng não, viêm gan, viêm ruột và nhiễm trùng máu. 
  • Viêm nhiễm virus: Nhiều loại virus có thể gây sốt ở trẻ em, ví dụ như virus cúm, virus sởi, virus thủy đậu, virus herpes, và virus dengue
  • Mọc răng: Khi răng sữa của trẻ bắt đầu mọc, quá trình này có thể gây ra sự kích thích và viêm nhiễm nhẹ xung quanh nướu, dẫn đến sốt. 
  • Tiêm phòng: Sau khi tiêm phòng, trẻ có thể phản ứng với vi khuẩn hoặc thành phần vaccin, gây ra sốt. Thường thì sốt sau tiêm phòng là tạm thời và không nguy hiểm.

tre-bi-sot-nhung-van-choi-binh-thuong-2

2. Cách nhận biết trẻ có dấu hiệu bị sốt

Trẻ sốt nhưng vẫn chơi bình thường có dấu hiệu nào để nhận biết bé đang bị bệnh không?

Tham khảo một vài thông tin dưới đây:

  • Kiểm tra nhiệt độ: Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ của trẻ. Nhiệt độ bình thường của trẻ em nằm trong khoảng từ 36,5 độ C đến 37,5 độ C. Nếu nhiệt độ cơ thể của trẻ vượt quá 37,5 độ C, có thể cho rằng trẻ đang bị sốt. 
  • Chạm vào da ở vùng nách hoặc bụng của trẻ để cảm nhận xem có nóng hơn bình thường không. Nếu da của trẻ cảm thấy ấm hơn, có thể là một dấu hiệu của sốt. Hoặc quan sát mắt hoặc môi, nếu thấy đỏ hơn bình thường cũng là một triệu chứng khi sốt.
  • Các triệu chứng khác: Ngoài những dấu hiệu trên, trẻ có thể có triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau họng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón.

3. Bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường có nguy hiểm gì không?

Trẻ bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường là trường hợp mà cha mẹ không cần lo lắng quá nhiều. Thực tế, việc trẻ chơi đùa và vận động có thể có lợi trong quá trình sốt. Khi trẻ vận động, cơ thể sẽ tạo ra nhiệt và gây ra mồ hôi, từ đó giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể và hạ sốt một cách tự nhiên. Điều này giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái hơn và không cần sử dụng thuốc hạ sốt. 

tre-bi-sot-nhung-van-choi-binh-thuong-1

Tuy nhiên, cha mẹ cần tiếp tục quan sát tình trạng và lắng nghe cơ thể của trẻ. Nếu trẻ có các triệu chứng khác như đau đầu, đau bụng, ho, nôn mửa, hay có bất kỳ biểu hiện lạ nào khác, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe kịp thời.

4. Bố mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Khi bé sốt nhưng vẫn chơi bình thường, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Không lập tức cho uống thuốc hạ sốt: Nếu trẻ chỉ bị sốt nhẹ và không có các triệu chứng khác đáng lo ngại, không cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay lập tức. Hãy xem xét thân nhiệt và các triệu chứng khác của trẻ trước khi quyết định dùng thuốc. 
  • Quan sát tình trạng trẻ: Cha mẹ cần liên tục giám sát tình trạng của trẻ. Quan sát thân nhiệt, sắc mặt, tinh thần, hơi thở và các dấu hiệu khác của trẻ để xem xét liệu có sự thay đổi hoặc các triệu chứng đáng lo ngại khác hay không. 
  • Chú ý môi trường xung quanh bé: Đảm bảo rằng trẻ được mặc đồ thoải mái, rộng rãi và có chất liệu nhẹ, thoáng khí tốt. Tránh để quạt máy thổi trực tiếp vào trẻ. Đồng thời, đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi đủ và có môi trường ngủ yên tĩnh. 
  • Chăm sóc dinh dưỡng: Cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Tránh cho trẻ ăn nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ và khó tiêu hóa. 
  • Thông khí phòng: Mở cửa sổ để thông khí phòng ít nhất hai lần mỗi ngày. Trong mùa lạnh và khô, có thể sử dụng máy phun sương xa chỗ nằm của trẻ để giúp làm ẩm không khí. 
  • Đối với một số trường hợp trẻ sốt cao nhưng vẫn chơi bình thường đi kèm các triệu chứng như sốt liên tục hơn 38,5 độ C; có tiền sử sốt co giật, cơ thể yếu ớt, hoặc các triệu chứng khác đáng lo ngại, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Nếu trẻ có triệu chứng nặng như khó thở, nôn ói, hoặc lờ đờ, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức để được cấp cứu.

tre-bi-sot-nhung-van-choi-binh-thuong-3

5. Các loại thuốc hạ sốt phổ biến cho trẻ

Dùng thuốc là cách giúp bé hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân theo hướng dẫn sử dụng cụ thể. Dưới đây là một số loại thuốc hạ sốt phổ biến cho trẻ em: 

  • Paracetamol: Đây là một loại thuốc hạ sốt và giảm đau thông thường cho trẻ em. Paracetamol có sẵn dưới dạng nước hoặc dạng viên nén dễ dùng. 
  • Ibuprofen: Ibuprofen cũng là một loại thuốc hạ sốt và giảm đau phổ biến. Nó có thể được sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng liều lượng phù hợp với trọng lượng và tuổi của trẻ. 
  • Aspirin: Aspirin KHÔNG ĐƯỢC khuyến nghị sử dụng cho trẻ em vì có thể gây ra một tình trạng hiếm gặp nhưng nguy hiểm được gọi là hội chứng Reye một tình trạng ảnh hưởng đến gan và não.

Cách sử dụng các loại thuốc hạ sốt cho trẻ:

  • Xác định mức độ sốt: Cho trẻ đo nhiệt độ để xác định mức độ sốt. Nếu nhiệt độ trên 38,5 độ C, có thể cân nhắc sử dụng thuốc hạ sốt. 
  • Loại thuốc và hình thức sử dụng: Chọn loại thuốc hạ sốt dạng bột hoặc siro cho trẻ dưới 2 tuổi dễ uống và nhanh chóng đạt hiệu quả. Với các bé lớn hơn có thể sử dạng viên nén.
  • Liều dùng Paracetamol: Tính liều dùng thuốc Paracetamol dựa trên trọng lượng cơ thể của trẻ. Liều thông thường là 10-15mg/kg/mỗi lần, và không nên vượt quá 60mg/kg/ngày.

Dù có thể khiến cha mẹ lo lắng ban đầu, trẻ bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường không phải là một hiện tượng nguy hiểm. Trẻ em có khả năng thích nghi và đáp ứng khá tốt với sốt. Tuy nhiên, bố mẹ hãy luôn quan sát con thật kỹ để kịp thời đối phó với những tình huống bất ngờ.

Nguồn tham khảo:

“Trẻ sốt không rõ nguyên nhân vẫn chơi bình thường” Fitobimbi: https://fitobimbi.vn/cham-soc-tre/tre-sot/tre-sot-nhung-van-choi-binh-thuong/

“Xác định và cách nhận biết trẻ bị sốt” Sức khỏe đời sống: https://suckhoedoisong.vn/xac-dinh-va-cach-nhan-biet-tre-bi-sot-169103283.htm

“Xác định và cách nhận biết trẻ bị sốt” Sức khỏe đời sống: https://suckhoedoisong.vn/xac-dinh-va-cach-nhan-biet-tre-bi-sot-169103283.htm 

Các bài viết khác

Khi bị đau đầu ăn món gì và ăn ngọt đau đầu không?

Có nhiều người thắc mắc khi bị đau đầu ăn món gì? Những thực phẩm nào là tác nhân gây đau đầu,...

Sau sốt xuất huyết bị phát ban khi nào và bao lâu thì khỏi?

Sốt xuất huyết không phải là căn bệnh quá xa lạ nhưng liệu mọi người đã hiểu rõ về căn bệnh truyền...

Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 là gì? Cách điều trị hiệu quả

Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 được đánh giá là loại bệnh nhẹ nhất trong tay chân miệng. Tuy nhiên không...

Bé bị sốt và ngứa khắp người là bệnh gì, cách chữa trị

Sốt phát ban ngứa ở trẻ em là một hiện tượng phổ biến và hoàn toàn bình thường. Mặc dù có thể...

Những lý do bé hết sốt nhưng ngủ li bì và cách xử lý

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch rất kém do các tế bào trong cơ thể còn...

Sốt virus ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc

Sốt virus ở trẻ là một vấn đề thường gặp khiến cho các bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng. Khi trẻ...