Cẩm Nang | Cẩm nang | Những lý do bé hết sốt nhưng ngủ li bì và cách xử lý

Những lý do bé hết sốt nhưng ngủ li bì và cách xử lý

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch rất kém do các tế bào trong cơ thể còn rất yếu ớt. Vì vậy đó là nguyên nhân khiến cho vi khuẩn, virus cũng như các mầm bệnh dễ dàng xâm nhập để tấn công và làm trẻ mắc bệnh. Sốt là một trong những loại bệnh phổ biến nhất và cũng là loại bệnh trẻ em thường xuyên mắc phải. Tuy nhiên tại sao bé hết sốt nhưng vẫn ngủ li bì? Để giải quyết câu hỏi này, sau đây chúng ta sẽ cùng Hapacol đi tìm hiểu nội dung chi tiết.

1. Tại sao bé hết sốt nhưng ngủ li bì 

be-het-sot-nhung-ngu-li-bi-3

Trẻ dưới 3 tuổi và trẻ 3 tuổi sốt cao là hiện tượng khá phổ biển. Nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Khi cơ thể bị tấn công bởi vi khuẩn hoặc virus, hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng và làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra sốt. Sốt thực chất là một phản ứng có lợi của cơ thể.

Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt, cơ thể sẽ mất nước và muối thông qua việc tiết mồ hôi. Ngoài ra, cơ thể của trẻ cũng mất năng lượng và các vitamin tan trong nước. Vì vậy, khi chăm sóc trẻ bị sốt, cha mẹ cần đảm bảo bù đắp lại các chất bị mất bằng cách cho trẻ uống đủ nước, sữa và nước ép trái cây giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin nhóm B và vitamin C. 

Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ bú và ăn nhiều lần trong ngày để trẻ không mất nước và tránh tình trạng suy dinh dưỡng. Sốt cao có thể tăng nguy cơ phản ứng dị ứng, gây sốc và mất chất, dẫn đến giảm hàm lượng kẽm và sắt trong máu. Điều này có thể là nguyên nhân khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi sau khi sốt giảm. Nếu tình trạng của trẻ không cải thiện, cần đưa con đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều trị kịp thời.

2. Cách xử lý khi trẻ hết sốt nhưng vẫn ngủ li bì 

Ngủ để hồi phục lại sức khỏe là một điều tốt, tuy nhiên ngủ li bì sẽ không tốt đối với trẻ vì vậy bạn cần làm những điều sau đây để khắc phục tình trạng này: 

  • Gọi bé dậy và rửa mặt: Điều này giúp bé tỉnh táo tạm thời. 
  • Cho trẻ uống nước thường xuyên: Uống nước thường xuyên giúp điều hoà nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể bé mát hơn, tạo cảm giác sảng khoái tỉnh táo.
  • Đánh thức bé dậy và cho bé ăn dặm: Vì khi sốt bé đã mất đi một lượng kẽm, sắt và các loại vitamin nên cha mẹ nên cho bé bú hoặc ăn dặm thường xuyên để bổ sung lượng vitamin và khoáng chất đã mất. 
  • Thường xuyên cho trẻ hít thở khí trời, để tạo cảm giác thoải mái.
  • Mẹ có thể dẫn bé đến các khu vui chơi nhẹ nhàng để giúp bé tỉnh táo hơn. 
  • Nếu trẻ cảm thấy mệt mỏi sau khi được gọi tỉnh dậy thì hãy đến bác sĩ thăm khám để biết cách chữa trị kịp thời.

3. Các câu hỏi thường gặp 

be-het-sot-nhung-ngu-li-bi-1

Trẻ em có hệ miễn dịch rất kém do đó mà cơ thể chúng luôn bị các loại virus rình rập và xâm nhập. Do đó, đây cũng là vấn đề mà các bậc phụ huynh đau đầu và có rất nhiều câu hỏi gửi đến chúng tôi. Sau đây là những câu hỏi thường gặp nhất khi bé hết sốt nhưng ngủ li bì, hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này nhé! 

3.1. Có nên đánh thức bé dậy không? 

Khi các bé ở giai đoạn sơ sinh, việc ngủ đủ giấc là cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Hầu như ban ngày đa số thời gian là bé dành cho việc ngủ. Một giấc ngủ vào ban đêm của bé kéo dài khoảng 10 tiếng nên việc đánh thức bé dậy trong lúc ngủ là hoàn toàn không nên. Việc này gây hại rất nhiều đến trẻ, nếu thực hiện hành động đánh thức bé thường xuyên sẽ có nguy cơ khiến trẻ bị chậm phát triển về sau. Ảnh hưởng nhiều nhất là về chiều cao và trí tuệ của bé. Các bậc phụ huynh nên đợi khi bé tự thức dậy một cách tự nhiên rồi mới cho bé bú sẽ an toàn hơn.

3.2. Bé ngủ li bì khi mới hết sốt có sao không?

Trẻ khi bị sốt cơ thể sẽ rất mệt mỏi, đặc biệt khi sốt cao làm tăng nguy cơ xảy ra phản ứng quá mẫn, tăng tiêu hủy, gây sốc cho trẻ. Điều đó dẫn đến sự giảm kẽm và sắt, đây là thành phần quan trọng trong cơ thể của trẻ. Việc giảm kẽm và sắt có thể là nguyên nhân khiến bé ngủ li bì sau khi hết sốt. Khi gặp tình trạng như vậy phụ huynh cần bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho trẻ, đặc biệt là sắt và kẽm. Cần bổ sung sữa, nước và các loại nước ép trái cây. Cho bé bú và ăn nhiều lần để không bị sụt cân và mất nước. Nếu đã thực hiện như trên mà tình trạng vẫn không thuyên giảm thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để được sự tư vấn từ các bác sĩ.

be-het-sot-nhung-ngu-li-bi-2

Bên trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn về nguyên nhân và cách xử lý khi bé ngủ li bì sau khi khỏi sốt. Hy vọng qua bài viết này thì các bậc cha mẹ sẽ hiểu hơn về cơ thể của trẻ nhỏ cũng như giải pháp xử lý khi con mình mắc phải trường hợp này. 

Xem thêm: Trẻ bị sốt không nên ăn gì và nên ăn gì nhanh khỏi?

Nguồn tham khảo:

“TRẺ SƠ SINH NGỦ LI BÌ KHÓ ĐÁNH THỨC” Cusc: https://cusc.edu.vn/tre-so-sinh-ngu-li-bi-kho-danh-thuc/ 

“Trẻ ngủ li bì sau khi hết sốt có sao không?” Vinmec: https://vinmec.com/vi/nhi-so-sinh/tu-van-bac-si/tre-sau-khi-het-sot-ngu-li-bi-co-sao-khon

Các bài viết khác

Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 là gì? Cách điều trị hiệu quả

Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 được đánh giá là loại bệnh nhẹ nhất trong tay chân miệng. Tuy nhiên không...

Tại sao bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Sốt ở trẻ là một tình trạng thường thấy và đôi khi nó có thể làm các ông bố bà mẹ cảm...

Bé bị sốt và ngứa khắp người là bệnh gì, cách chữa trị

Sốt phát ban ngứa ở trẻ em là một hiện tượng phổ biến và hoàn toàn bình thường. Mặc dù có thể...

Sốt virus ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc

Sốt virus ở trẻ là một vấn đề thường gặp khiến cho các bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng. Khi trẻ...

Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả nhất

Tay chân miệng được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm do virus phổ biến ở trẻ nhỏ. Chúng thường...

Viêm họng cấp là gì? Tất tần tật về bệnh viêm họng cấp

1. Viêm họng cấp là gì? Viêm họng cấp được xem là tình trạng viêm cấp tính và nhiễm trùng niêm mạc,...