Cẩm Nang | Cẩm nang | Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả nhất

Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả nhất

Tay chân miệng được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm do virus phổ biến ở trẻ nhỏ. Chúng thường mang đến rất nhiều triệu chứng lạ và làm người bệnh lo lắng. Tuy nhiên hiện nay cũng có rất nhiều mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng tốt mà bạn có thể tham khảo. Nội dung bài viết sau của Hapacol sẽ giúp bạn đi tìm hiểu rõ hơn về nó.

1. Biểu hiện bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng được đánh giá là căn bệnh do virus Coxsackie A16Enterovirus 71 (phổ biến hơn) gây ra. Hầu hết các virus này thường sống trong đường tiêu hóa và chúng sẽ truyền nhiễm từ người này sang người khác. Vậy nên tình trạng lây truyền tay chân miệng cũng đang dần trở thành nỗi lo lắng của nhiều người.

Thông qua mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng và các cây thuốc trị tay chân miệng hiệu quả bạn có thể làm giảm thiểu được các triệu chứng của bệnh. Một số các biểu hiện cơ bản về bệnh virus này trong những ngày đầu như: sốt, mệt mỏi, chán ăn, quấy khóc kéo dài,…

Sau đó, người bệnh bị lở loét ở miệng, miệng bắt đầu xuất hiện các nốt ban như những chấm đỏ nhỏ và nhanh chóng chuyển thành bóng nước và loét ra gây ra nhiều khó khăn khi ăn uống. Ở các vị trí lòng bàn tay, chân, mông xuất hiện các nốt phát ban dạng phỏng nước nhưng không gây đau ngứa. (1)

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng

Xem thêm: Trẻ bị chân tay miệng cho uống thuốc gì để hiệu quả và an toàn?

2. Mẹo dân gian chữa bệnh tay chân miệng cho bé ngay tại nhà

Hiện nay, tình trạng tay chân miệng ở trẻ cũng đang diễn ra ngày một phổ biến hơn. Để giảm thiểu tình trạng này chúng ta có thể tham khảo thêm các mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng cơ bản sau:

2.1 Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả bằng nước dừa

Nước dừa được xem là một trong những bài thuốc giúp trị tay chân miệng hiệu quả. Chúng có khả năng làm mát cơ thể và khá thân thiện đối với dạ dày. Bên cạnh đó, loại nước này có chứa một loạt các vitamin, khoáng chất, chất điện giải,… cần thiết cho cơ thể nên bạn có thể an tâm khi sử dụng. Khi trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng, uống nước dừa có thể làm dịu cơn đau lở loét trong khoang miệng cho trẻ. Bố mẹ hãy làm đông lạnh nước dừa và cho con ngậm để giúp giảm đau do lở miệng. 

2.2 Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bằng lá neem

Lá neem cũng là top các thực phẩm được dùng để chữa bệnh tay chân miệng. Đây là một trong các mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả. Bởi trong lá neem có chứa thành phần Nimbin giúp kháng viêm, kháng khuẩn,… Vậy nên chúng có thể ức chế sự hoạt động của virus gây bệnh, giúp cải thiện và giảm thiểu tay chân miệng ở người bệnh.

Việc sử dụng lá neem để điều trị tay chân miệng rất đơn giản và có thể thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị khoảng 100-200g lá neem. Sau đó, hãy rửa sạch lá neem và để khô, giã nát để lấy nước cốt.
  • Bạn sẽ sử dụng phần nước cốt này để bôi lên những vị trí bị phát ban, chẳng hạn như tay, chân, và miệng. Quá trình này giúp làm dịu da, giảm ngứa, làm sạch da và ngăn ngừa sự bùng phát của bệnh.

Hãy thực hiện quy trình này 1-2 lần mỗi ngày cho đến khi triệu chứng bệnh tay chân miệng giảm đi hoặc hết hoàn toàn.

2.3 Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bằng lá xoài

Lá xoài cũng được xem là mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng. Trong lá xoài có chứa hoạt chất Mangifera, chúng có tác dụng hỗ trợ giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm rất tốt. Vậy nên khi dùng lá xoài, tình trạng bệnh tay chân miệng sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Hãy sử dụng nước lá xoài để tắm cho bé hàng ngày. Quá trình làm như sau:

  • Lấy 100-200g lá xoài (hãy tránh chọn lá quá non). 
  • Rửa sạch lá, sau đó đun chúng với một lượng nước vừa đủ để chúng sôi.
  • Sau khi đã đun sôi, hòa nước này với nước sạch, đảm bảo nhiệt độ ở mức vừa phải, sau đó dùng nước này để tắm cho bé.(1)
Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bằng lá xoài

Lá xoài

2.4 Mẹo dân gian chữa bệnh tay chân miệng bằng dầu gan cá

Dầu gan cá là top các dòng thực phẩm giàu vitamin A, D và E. Dầu này giúp tăng khả năng miễn dịch và khả năng kháng khuẩn của cơ thể vậy nên chúng luôn được nhiều người bệnh tin dùng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tay chân miệng tại nhà. Ngoài ra, dầu gan cá có thể dễ dàng sử dụng bằng cách uống các viên nang mềm. Vì vậy, bạn có thể tìm mua các sản phẩm thực phẩm bổ sung từ dầu cá và cho bé dùng đều đặn như một phương pháp điều trị tay chân miệng cho trẻ.

2.5 Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bằng tinh dầu chanh

Bên cạnh tinh dầu hoa,… thì tinh dầu chanh cũng được xếp vào top các mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả và tốt hiện nay. Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chúng ta có thể sử dụng tinh dầu chanh để tắm nhằm ngăn chặn và chống lại sự xâm nhập của virus.

Ngoài ra, tinh dầu chanh trộn cùng dầu ô liu hoặc dầu dừa rồi bôi lên vết ban đỏ cũng sẽ hỗ trợ làm dịu, đẩy nhanh quá trình hồi phục của da.

Xem thêm: Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 là gì? Cách điều trị hiệu quả

3. Những lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng tại nhà

Để có thể sử dụng các mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả và tốt nhất, bạn cần lưu ý đến những yếu tố sau:

  • Thông thường trẻ mắc bệnh tay chân miệng sẽ tự khỏi trong 1 tuần nếu được điều trị đúng cách. Tuy nhiên bạn cần tìm cách cải thiện và hỗ trợ tình trạng bệnh sớm, tránh để virus xâm nhập sâu vào cơ thể. Khi cho bé sử dụng các mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng, bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia và bác sĩ để có hướng dùng phù hợp.
  • Nên cân nhắc đến tình trạng bệnh và thể trạng cá nhân để chọn cho mình những bài thuốc dân gian an toàn và phù hợp nhất.
  • Sau khi sử dụng mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bạn cần theo dõi sát các dấu hiệu của trẻ, người bệnh,…. Nếu phát hiện tình trạng bất thường cần đưa người bệnh đến cơ sở ý tế gần nhất để được điều trị và hướng dẫn cụ thể theo phác đồ. 
Lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian chữa chân tay miệng

Các lưu ý liên quan khi sử dụng bài thuốc dân gian

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng mà Hapacol muốn gửi đến người đọc. Hy vọng qua nội dung trên chúng ta có thể tìm kiếm cho mình những hướng điều trị và cải thiện bệnh tay chân miệng hiệu quả.

Xem thêm: Bé bị tay chân miệng nên ăn gì?

Nguồn tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hand-foot-and-mouth-disease/symptoms-causes/syc-20353035

Các bài viết khác

Bé bị sốt và ngứa khắp người là bệnh gì, cách chữa trị

Sốt phát ban ngứa ở trẻ em là một hiện tượng phổ biến và hoàn toàn bình thường. Mặc dù có thể...

Những lý do bé hết sốt nhưng ngủ li bì và cách xử lý

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch rất kém do các tế bào trong cơ thể còn...

Sốt virus ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc

Sốt virus ở trẻ là một vấn đề thường gặp khiến cho các bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng. Khi trẻ...

Viêm họng cấp là gì? Tất tần tật về bệnh viêm họng cấp

1. Viêm họng cấp là gì? Viêm họng cấp được xem là tình trạng viêm cấp tính và nhiễm trùng niêm mạc,...

Giải đáp: Viêm họng hạt là gì? Có tự khỏi không?

Tình trạng viêm họng hạt là một trong những vấn đề về sức khỏe thường gặp vào mùa đông và xuân, khi...

Nguyên nhân và cách điều trị Viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính được xem là một loại bệnh thường kéo dài và có thể liên tục tái phát. Nếu không...