Cẩm Nang | Cẩm nang | Sốt virus ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc

Sốt virus ở trẻ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chăm sóc

Sốt virus ở trẻ là một vấn đề thường gặp khiến cho các bậc phụ huynh đặc biệt lo lắng. Khi trẻ bị sốt, việc hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh, cùng với các biện pháp chăm sóc đúng cách là điều quan trọng giúp trẻ mau khỏi bệnh và giảm thiểu nguy cơ gây biến chứng. Hãy cùng tìm chuyên gia Hapacol hiểu kỹ các thông tin sau để có những kiến thức cần thiết để đối phó với tình trạng này.

1. Nguyên nhân trẻ em dễ bị sốt virus

Sốt virus ở trẻ là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với virus từ bên ngoài xâm nhập vào. Hiện tượng này giúp cơ thể khống chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh và ngăn chúng gây hại.

Có một số nguyên nhân khiến trẻ em dễ bị sốt do virus. Đầu tiên là do hệ miễn dịch của trẻ còn đang phát triển và chưa hoàn thiện. Hệ miễn dịch yếu có thể làm cho trẻ dễ bị tấn công bởi các virus gây sốt. 

Thứ hai, trẻ em thường tiếp xúc gần gũi với những nguồn lây nhiễm, chẳng hạn như trường học, khu vực chơi đùa, hoặc trong gia đình có người bị bệnh. Việc tiếp xúc gần với nhiều người có thể tăng khả năng truyền nhiễm virus từ người này sang người khác. 

Hơn nữa, trẻ em thường có thói quen không tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân, chẳng hạn như rửa tay đúng cách hoặc che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Điều này tạo điều kiện tốt cho các các virus xâm nhập gây nên bệnh sốt virus ở trẻ nhỏ.

Cuối cùng, có thể là do sự thay đổi bất ngờ của thời tiết khiến cho cơ thể của trẻ không kịp thích nghi. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến trẻ bị sốt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt virus ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt virus ở trẻ

2. Triệu chứng sốt virus ở trẻ em thường gặp

Sốt virus ở trẻ thường có những triệu chứng dưới đây:

  • Trẻ em sốt 38 độ trở lên, thường là từ 38°C đến 40°C. 
  • Cảm giác nóng, khó chịu và mệt mỏi. 
  • Nhức đầu và đau cơ. 
  • Nổi mẩn đỏ.
  • Biếng ăn, quấy khóc, không muốn chơi. 
  • Có thể xuất hiện các triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau họng, hoặc trẻ bị tiêu chảy, tùy thuộc vào loại virus gây bệnh cụ thể.
Các dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị sốt virus

Các dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị sốt virus

3. Cách chăm sóc khi trẻ bị sốt virus

Khi trẻ bị sốt virus, việc chăm sóc đúng cách là rất quan trọng. Tham khảo cách chăm sóc khoa học dưới đây:

  • Mặc cho trẻ những bộ quần áo nhẹ và thoáng khí giúp trẻ cảm thấy thoải mái đồng thời hạ nhiệt cơ thể. 
  • Cung cấp cho trẻ chế độ ăn giàu năng lượng và dễ tiêu hóa. Cho trẻ ăn những thức ăn mềm, lỏng, nguội và bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. 
  • Sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mắt và dịch ứ đọng trong mũi của trẻ. Đặc biệt, nước muối có thể giúp giảm ngạt mũi và làm dịu cơn ho. 
  • Theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc hạ sốt như Paracetamol.
  • Tránh sử dụng Aspirin cho trẻ. 
  • Lau mát vùng trán, nách và bẹn của trẻ bằng nước ấm để giúp hạ nhiệt cơ thể. 
  • Nếu trẻ có triệu chứng kéo dài hoặc trầm trọng hơn sau một tuần, hoặc có các biểu hiện bất thường như nôn ói, tiêu chảy quá nhiều, khó thở, quấy khóc không ngừng, hãy đưa trẻ đến bác sĩ để được điều trị thích hợp.

4. Trẻ sốt virus mấy ngày thì khỏi?

Thời gian trẻ sốt virus khỏi có thể dao động và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, sốt virus ở trẻ em có biểu hiện sốt cao từ 3 đến 5 ngày, đến ngày thứ 7 các triệu chứng sẽ giảm dần và mất hẳn. Tuy nhiên, có trường hợp triệu chứng kéo dài hoặc nặng hơn, đòi hỏi sự can thiệp và điều trị từ bác sĩ. 

5. Trẻ sốt virus có được tắm không?

Trẻ sốt virus có tắm được hay không?

Trẻ sốt virus có tắm được hay không?

Theo các chuyên gia bác sĩ từ bệnh viện, trẻ sốt virus vẫn có thể tắm. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý một vài điều khi tắm cho bé như sau:

  • Đo nhiệt độ trước để điều chỉnh độ ấm của nước cho phù hợp (nên để nước nhỏ hơn cơ thể trẻ từ 3 đến 5 độ). 
  • Chuẩn bị phòng tắm ấm,kín đáo, không để hở gió  và kiểm tra nhiệt độ nước. 
  • Gội đầu nhanh và rửa vùng thân bằng nước ấm. 
  • Lau khô và mặc quần áo ấm sau tắm. 
  • Đảm bảo trẻ được bổ sung nước và điện giải đầy đủ. 
  • Đừng tắm quá lâu và chọn thời gian tắm phù hợp: Nên tắm trong khoảng 5 phút trở xuống. Thời điểm tắm lý tưởng sẽ tuy theo từng mua. Nếu vào trời mùa đông, nên tắm vào buổi sáng trong khoảng 9h 11h và buổi chiều khoảng 15h 17h. Nếu trẻ bị sốt vào mùa hè, hãy tắm vào 8h 10h sáng hoặc  16h 18h chiều.

6. Sốt virus ở trẻ em uống thuốc gì?

Với bệnh sốt virus ở trẻ, không cần sử dụng thuốc kháng sinh vì đây là loại bệnh không phải do vi khuẩn gây ra. Điều trị sốt virus tập trung vào giảm triệu chứng. Dùng thuốc hạ sốt như paracetamol (acetaminophen) với liều dùng phù hợp. Bên cạnh đó, quan trọng là bù nước và điện giải cho trẻ, duy trì vệ sinh sạch sẽ và chế độ dinh dưỡng tốt. Khi sốt cao, nếu bé bị co giật cần uống thuốc chống co giật, cho trẻ nghỉ học, hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm. Lưu ý rằng, trước khi bố mẹ sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cho trẻ, nên tham khảo ý kiến và chỉ định của bác sĩ.

7. Sốt virus ở trẻ em có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, trẻ em sẽ tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, nếu sốt của trẻ kéo dài lâu hoặc có các triệu chứng đáng lo ngại như khó thở, buồn nôn nghiêm trọng, tình trạng mất ý thức, hoặc có biểu hiện cấp tính khác, cần đưa trẻ đến bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Đặc biệt, trong trường hợp trẻ em có các yếu tố nguy cơ như hệ miễn dịch yếu, bệnh lý nền, hoặc tuổi dưới 3 tháng, sốt virus có thể gây nguy hiểm hơn. Trong những trường hợp này, cần thận trọng hơn và nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để có cách chữa trị phù hợp.

Đặc biệt có những trường hợp sốt virus ở trẻ không rõ ràng và chỉ nhẹ dễ khiến cho các phụ huynh không nhận ra và không thể can thiệp kịp thời. Điều này khiến cho bệnh xảy ra các  biến chứng  như viêm phổi, viêm cơ tim, viêm thanh quản và thậm chí có thể ảnh hưởng tới não bộ của trẻ.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh sốt virus ở trẻ. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các cha mẹ trong việc nhận biết, chăm sóc cho con em của mình khi nhiễm bệnh.

Nguồn tham khảo:
https://medlatec.vn/tin-tuc/sot-virus-o-tre-em-bieu-hien-va-cach-dieu-tri-dut-diem-nhu-the-nao-s195-n18479/

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/tre-sot-virus-co-nen-tam-khong/

Các bài viết khác

Tại sao bé bị sốt nhưng vẫn chơi bình thường

Sốt ở trẻ là một tình trạng thường thấy và đôi khi nó có thể làm các ông bố bà mẹ cảm...

Bé bị sốt và ngứa khắp người là bệnh gì, cách chữa trị

Sốt phát ban ngứa ở trẻ em là một hiện tượng phổ biến và hoàn toàn bình thường. Mặc dù có thể...

Những lý do bé hết sốt nhưng ngủ li bì và cách xử lý

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch rất kém do các tế bào trong cơ thể còn...

Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả nhất

Tay chân miệng được xem là một trong những căn bệnh truyền nhiễm do virus phổ biến ở trẻ nhỏ. Chúng thường...

Viêm họng cấp là gì? Tất tần tật về bệnh viêm họng cấp

1. Viêm họng cấp là gì? Viêm họng cấp được xem là tình trạng viêm cấp tính và nhiễm trùng niêm mạc,...

Giải đáp: Viêm họng hạt là gì? Có tự khỏi không?

Tình trạng viêm họng hạt là một trong những vấn đề về sức khỏe thường gặp vào mùa đông và xuân, khi...