Cẩm Nang | Cẩm nang | [Giải đáp] Viêm mũi xoang xuất tiết gây nguy hiểm không?

[Giải đáp] Viêm mũi xoang xuất tiết gây nguy hiểm không?

Viêm mũi xoang xuất tiết là tình trạng mà các xoang ở cạnh mũi bị viêm nhiễm và tiết ra nhiều dịch, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. Nếu không được điều trị hiệu quả, tình trạng viêm xoang xuất tiết có thể kéo dài và tái phát thường xuyên, gây mệt mỏi cho cơ thể và có nguy cơ trở thành một vấn đề mãn tính. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng Hapacol đón đọc những nội dung bên dưới. 

1. Sơ lược về viêm mũi xoang xuất tiết

Viêm mũi xoang xuất tiết không phải là một trạng thái viêm xoang bình thường, mà thường xuất hiện khi thời tiết lạnh hoặc độ ẩm cao.Triệu chứng đặc trưng của tình trạng này thường bao gồm sự xuất hiện của nhiều dịch nhầy trong mũi và họng, tương tự như triệu chứng của bệnh viêm xoang. Ngoài ra, viêm mũi xoang xuất tiết còn có biểu hiện khác như: sưng tấy và có nguy cơ nhiễm trùng xoang nặng.

Bệnh viêm mũi xoang xuất tiết có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, thế nhưng trẻ em là nhóm người mắc bệnh phổ biến nhất. Bệnh xảy ra khi các tuyến nhầy trong niêm mạc xoang bị ảnh hưởng và hoạt động mạnh hơn bình thường, dẫn đến tăng lượng dịch trong mũi một cách đột ngột. (1)

Viêm mũi xoang xuất tiết xảy ra nhiều ở đối tượng trẻ em 

Viêm mũi xoang xuất tiết xảy ra nhiều ở đối tượng trẻ em

2. Những nguyên nhân gây nên viêm xoang xuất tiết

Tình trạng viêm xoang xuất tiết thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuỳ vào từng nguyên nhân cụ thể mà chúng ta sẽ có các hướng xử lý riêng (2).

2.1 Thời tiết

Viêm xoang xuất tiết thường xảy ra khi thời tiết thay đổi thất thường. Đó là vào những ngày thời tiết lạnh hoặc có sự thay đổi độ ẩm, nhiệt độ đột ngột. Trong trường hợp này, người bệnh sẽ thấy tình trạng xung huyết mũi, chảy nhiều dịch mũi  trong thời gian dài,… Đặc biệt tình trạng này còn rất dễ nhận biết ở những người có sức đề kháng kém và có cơ địa nhạy cảm. 

2.2 Môi trường

Khi người bệnh tiếp xúc thường xuyên với môi trường ô nhiễm, khói bụi, hoặc các hóa chất độc hại, những yếu tố này có thể xâm nhập vào mũi và gây nhiễm trùng, viêm sưng tấy niêm mạc mũi, cản trở cho quá trình thoát dịch trong các xoang, kết quả là tăng tiết dịch trong mũi và họng và dẫn đến bệnh viêm mũi xoang xuất tiết.

2.3 Những bệnh lý khác

Viêm xoang xuất tiết thường đi kèm với các bệnh về đường hô hấp khác như đau họng, cảm cúm, hoặc cảm lạnh. Đây là tình trạng nhiễm trùng có thể lan truyền giữa các cơ quan trong hệ thống hô hấp. Vì vậy, bạn cần có những biện pháp điều trị một cách hiệu quả để tránh một số biến chứng nghiêm trọng khác xảy ra

Đau họng, cảm cúm… gây tác động dẫn đến bệnh viêm mũi xoang xuất tiết

Đau họng, cảm cúm… gây tác động dẫn đến bệnh viêm mũi xoang xuất tiết

3. Viêm mũi xoang xuất tiết phù nề có nguy hiểm không?

Nhìn chung, viêm xoang xuất tiết phù nề có gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sưng to, đau nhức và chảy dịch mũi tăng nhiều. Chất dịch dày đặc không thể thoát ra ngoài, gây nghẹt mũi và khó thở. Bên cạnh đó, bệnh viêm mũi xoang xuất tiết tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, và điều này có thể dẫn đến những vấn đề khác như viêm họng, viêm amidan, ho khan kéo dài, viêm thanh quản, suy giảm thị lực, nhức đầu và viêm xoang. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể trở thành mãn tính và tái phát nhiều lần trong năm 

4. Chẩn đoán viêm xoang xuất tiết

Sau khi xem xét tiền sử bệnh và bệnh án của bệnh nhân, thường thì các bác sĩ thực hiện một kiểm tra mũi ban đầu để đánh giá tình trạng như viêm nhiễm, dịch mủ, hoặc sự thay đổi trong cấu trúc của màng nội mũi. 

Sẽ có trường hợp bệnh nhân cần phải thực hiện nội soi mũi để phát hiện các tổn thương như sưng, viêm, mủ nhiễm tại các khu vực phức tạp như lỗ ngành và ngách sàng bướm. 

Không chỉ vậy, nội soi mũi cũng cho phép thu thập mẫu dịch từ các khe hở để tiến hành xét nghiệm. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu thêm các xét nghiệm khác như chụp CT (cắt lớp vi tính), cộng hưởng từ, và nhiều xét nghiệm khác để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Ngoài ra, khi chẩn đoán viêm mũi xoang xuất tiết, bạn cũng cần phải phân biệt với các bệnh lý khác như sau:

  • Viêm mũi xoang do virus (cảm cúm): Triệu chứng của viêm mũi xoang xuất tiết có thể giống với cảm cúm. Tuy nhiên, khi thăm khám và thấy có mủ trong mũi, đặc biệt khi triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày, thì nên nghi ngờ đến viêm mũi xoang cấp.
  • Các bệnh lý khác: Nhiều bệnh lý khác như đau khớp thái dương hàm, đau đầu, đau răng, đau dây thần kinh số V, u xoang, có thể có triệu chứng tương tự và dễ bị nhầm lẫn với viêm mũi xoang xuất tiết.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị tình trạng viêm xoang xuất tiết mà bạn có thể tham khảo:

  • Rửa mũi với nước muối: Nước muối sinh lý NaCl 0.9% có tác dụng sát khuẩn và được sử dụng để rửa mũi hàng ngày cho bệnh nhân viêm xoang xuất tiết. Khi rửa, bạn nghiêng đầu sang một bên và sử dụng dung dịch nước muối để rửa từ bên mũi cao xuống mũi thấp. Quá trình này giúp loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn gây viêm xoang xuất tiết.
  • Xông mũi với tinh dầu: Xông mũi bằng hơi nóng từ nước và tinh dầu có tác dụng giảm viêm, làm loãng dịch mũi xoang và giảm tắc nghẽn. Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như lá chanh, bạc hà, lá lốt, khuynh diệp,… Để xông hơi, nhỏ 2-3 giọt tinh dầu vào chậu nước sôi, dùng khăn phủ và thực hiện trong khoảng 5-10 phút. Bạn nên thực hiện xông mũi 2-3 lần mỗi tuần.
  • Các loại thuốc Tây y: Các loại thuốc Tây y có thể giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang xuất tiết nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để điều trị tận gốc. Bạn có thể sử dụng một số loại thuốc chứa các thành phần Corticosteroid, thuốc chứa thành phần Histamin, các loại thuốc giảm đau đầu hoặc đau mũi, thuốc xịt mũi, rửa mũi để điều trị.
Sử dụng thuốc Hapacol CS Dạy để điều trị triệu chứng bệnh viêm mũi xoang xuất tiết

Sử dụng thuốc Hapacol CS Dạy để điều trị triệu chứng bệnh viêm mũi xoang xuất tiết

Vậy là chúng ta đã cùng với Hapacol đi tìm hiểu về các nội dung liên quan đến viêm mũi xoang xuất tiết. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp bạn có thêm cho mình nhiều kiến thức, kinh nghiệm về sức khỏe và chuẩn bị những cách phòng ngừa viêm mũi xoang xuất tiết hiệu quả.

 

Các bài viết khác

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi phải làm sao ba mẹ đã biết cách xử lý chưa?

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi khiến trẻ khó thở, thở khò khè, không ngủ được… Vậy mẹ cần làm gì để giúp...

BỆNH THUỶ ĐẬU Ở TRẺ: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG & BIẾN CHỨNG CẦN LƯU Ý

Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em lẫn người lớn. Sốt cao khi bị thủy đậu là...

11 cách giảm đau tự nhiên hiệu quả mà bạn chưa biết

Paracetamol là một trong những loại thuốc giảm đau phổ biến, nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ gặp nhưng...

Viêm họng có lây không? Cách phòng ngừa viêm họng

Viêm họng là bệnh lý đường hô hấp phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng và có khả năng...

Cách chữa viêm amidan cho trẻ tại nhà hiệu quả

Mỗi khi thời tiết thay đổi là các bậc phụ huynh lại đau đầu khi bé con nhà mình mắc các bệnh...

Nguyên nhân trẻ bị viêm họng nhưng không ho và cách xử lý

Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu thường dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và tình trạng trẻ bị viêm họng...