Cẩm Nang | Bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng thực phẩm nào?

Bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng thực phẩm nào?

Bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì ở giai đoạn bé còn bú sữa mẹ là vấn đề được các mẹ quan tâm nhiều. Điều này cho thấy, tiêu chảy là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện hoàn toàn nên con thường nhạy cảm với một số chất, thực phẩm. Do đó, chế độ ăn uống của mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị tiêu chảy của bé. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết. 

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày và thông thường phân bé sơ sinh bị tiêu chảy hay người lớn đều khá lỏng. Tiêu chảy ở các bé có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. 

  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa: Nguyên nhân này xảy ra do sức đề kháng và hệ tiêu hóa của bé còn yếu. Bé có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc do ký sinh trùng tấn công. Kèm theo triệu chứng tiêu chảy, bé có thể đi phân lẫn máu. 
  • Chế độ ăn uống của mẹ: Khi bé trong giai đoạn bú mẹ hoàn toàn mà bị tiêu chảy, có thể là do chế độ ăn của mẹ không hợp lý. Ví dụ như mẹ ăn quá nhiều chất béo, chất xơ, đồ cay nóng hoặc đồ ăn lạ… Những thực phẩm này khi dung nạp không khoa học sẽ khiến nguồn sữa bị ảnh hưởng. 
  • Hội chứng kém hấp thu: Nhiều bé mắc hội chứng kém dung nạp các chất dinh dưỡng. Khi đó, các chất không thể đi vào máu nuôi cơ thể. Nếu hội chứng này không được kiểm tra kịp thời, sẽ khiến bé bị thiếu chất, tiêu hóa kém dẫn đến tiêu chảy kéo dài ở trẻ. 

2. Vậy bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và cần kiêng gì? 

Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ tham khảo khi thắc mắc “bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì và kiêng gì”. 

2.1 Các nhóm thực phẩm mẹ nên ăn khi bé bị tiêu chảy

Khi bé bị tiêu chảy, mẹ cho con bú cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé. Đồng thời, bé sẽ cải thiện được tình trạng tiêu chảy. 

Các nhóm thực phẩm mẹ nên ăn khi bé bị tiêu chảy

Các nhóm thực phẩm mẹ nên ăn khi bé bị tiêu chảy

  • Nhóm ngũ cốc: gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch… Các loại ngũ cốc này rất giàu chất xơ hòa tan nên hệ tiêu hóa của bé sẽ dễ hấp thụ. Nhóm thực phẩm này giúp hấp thu nước, làm mềm phân và giúp giảm tình trạng tiêu chảy của bé.
  • Nhóm trái cây và rau củ: Mẹ nên ăn các loại trái cây và rau củ giàu chất xơ như chuối, táo, lê, khoai lang… Trái cây và rau củ sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể bé. Đây cũng là những loại thực phẩm dễ hấp thụ bớt chất lỏng thừa ở dạ dày, giúp đường ruột bé khỏe hơn. 
  • Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa: Ngoài thức ăn, mẹ vẫn nên uống sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… Đặc biệt là sữa chua, đây là loại thực phẩm vô cùng có lợi cho sữa mẹ. Khi bị tiêu chảy, lượng vi khuẩn có lợi trong hệ đường ruột của con sẽ mất đi. Do đó, sữa chua sẽ bổ sung chất, cung cấp lại lợi khuẩn bảo vệ cho bé. Mẹ nên chọn các sản phẩm ít đường hoặc không đường để giảm tình trạng tiêu chảy cho bé. 

2.2 Các nhóm thực phẩm mẹ nên kiêng 

Bên cạnh việc bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì, mẹ cũng nên tham khảo và tránh một số thực phẩm không nên ăn trong thời gian này.

Nhóm thực phẩm mẹ nên kiêng khi bé bị tiêu chảy

Nhóm thực phẩm mẹ nên kiêng khi bé bị tiêu chảy

  • Các loại thực phẩm gây kích ứng đường ruột: đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas… Nhóm thực phẩm này sẽ gây kích ứng hệ tiêu hóa của bé, khiến bé dễ bị nôn trớ, tiêu chảy nặng hơn. 
  • Các loại thực phẩm khó tiêu: các loại hạt, đậu, các loại rau củ nhiều chất xơ thô… Các loại thực phẩm nhiều chất xơ thô có thể gây tắc nghẽn đường tiêu hóa ở bé. 
  • Các loại thực phẩm gây dị ứng đường ruột: hải sản, đồ chưa được chế biến kỹ lưỡng, tái – sống…

3. Tầm quan trọng của chế độ ăn uống khi bé bị tiêu chảy và lưu ý cho mẹ

Một số lưu ý cho mẹ khi con bị tiêu chảy

Một số lưu ý cho mẹ khi con bị tiêu chảy

Giai đoạn sơ sinh và khoảng thời gian đầu đời là lúc bé cần sữa mẹ. Nghiên cứu cũng hoàn toàn cho rằng, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất trong giai đoạn phát triển này của bé. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa. Điều này sẽ quyết định việc chất lượng sữa bé dung nạp vào cơ thể có ảnh hưởng hay không. Vì vậy, chế độ ăn uống của mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế, hỗ trợ giảm tiêu chảy ở bé. Dưới đây là mẹo chữa tiêu chảy hiệu quả cho trẻ sơ sinh tại nhà cũng như những điều cần lưu ý.

  • Cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé: Mẹ cần cho bé bú nhiều hơn để bổ sung nước và các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Uống nhiều nước: Để đủ sữa cho con, mẹ cũng cần phải uống nhiều nước để bù nước và chất điện giải cho cơ thể.
  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Mẹ nên ăn nhiều bữa nhỏ bên cạnh các bữa chính. Mỗi bữa cách nhau khoảng 2-3 tiếng. Điều này sẽ giảm bớt áp lực lên hệ tiêu hóa của mẹ.
  • Cho con thăm khám tại các cơ sở y tế và bác sĩ nếu tình trạng tiêu chảy nặng. Ba mẹ tuyệt đối không được sử dụng thuốc nếu chưa thăm khám và không có sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Giữ tâm lý ổn định: Mẹ không nên quá căng thẳng và áp lực đối với vấn đề bé bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì, kiêng gì, ăn như thế nào, chăm sóc con như thế nào…. Mẹ hoàn toàn có thể tham khảo, nghiên cứu thông tin, lắng nghe sự tư vấn từ bác sĩ để tạo tinh thần thoải mái trong hành trình nuôi con.

Ngoài ra nếu bé bị tiêu chảy cấp thì bài viết:

Các bài viết khác

[Giải đáp] Nguyên nhân bé bị ọc sữa nhiều lần trong ngày

Đa số các trẻ sơ sinh đều bị ọc sữa nhiều lần trong ngày. Đây là tình trạng bình thường khi hệ...

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị đau nhói ở lòng bàn chân

Chúng ta đều biết bàn chân được coi là “bệ đỡ” của cả cơ thể. Đặc biệt, lòng bàn chân là nơi...

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở người lớn bạn cần biết

Bệnh tay chân miệng thường xảy ra ở các đối tượng trẻ dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh sẽ...

Tiêu chảy kéo dài ở trẻ: Nguyên nhân và lưu ý cho ba mẹ

Tiêu chảy kéo dài là vấn đề sức khỏe phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Tiêu...

Trẻ đi ngoài nhiều lần và các triệu chứng kèm theo

Trẻ em thường đi ngoài nhiều hơn so với người lớn. Nhưng nếu trẻ đi ngoài nhiều lần kèm theo các triệu...

5 cách chữa bé đi ngoài nhiều lần trong ngày hiệu quả

Bé đi ngoài nhiều lần trong ngày là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ em. Đi ngoài...