Cẩm Nang | Mẹo chữa tiêu chảy hiệu quả cho trẻ sơ sinh tại nhà

Mẹo chữa tiêu chảy hiệu quả cho trẻ sơ sinh tại nhà

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong bài viết này, Hapacol sẽ chia sẻ đến các bậc phụ huynh một số mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả được tổng hợp từ kinh nghiệm dân gian và kiến thức y học hiện đại.

1. Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Tiêu chảy là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước, suy dinh dưỡng và thậm chí tử vong. Do đó, cha mẹ cần biết cách phòng ngừa và xử lý tiêu chảy cho trẻ sơ sinh kịp thời.

Tiêu chảy là vấn đề đề sức khỏe phổ biến của trẻ sơ sinh.

Tiêu chảy là vấn đề đề sức khỏe phổ biến của trẻ sơ sinh.

Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng.
  • Thay đổi chế độ ăn: Trẻ sơ sinh có thể bị tiêu chảy khi bắt đầu ăn dặm hoặc khi thay đổi loại sữa mẹ.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có thể gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh.
  • Các vấn đề sức khỏe khác: Trẻ sơ sinh cũng có thể bị tiêu chảy do các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh celiac, bệnh Crohn hoặc viêm ruột thừa.

2. Biểu hiện khi trẻ bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, bé sẽ có các dấu hiệu sau:

  • Trẻ đi ngoài nhiều hơn bình thường (3 lần trở lên/ngày).
  • Phân lỏng, nát hoặc nhiều nước.
  • Trẻ bỏ bú, chán ăn.
  • Thường xuyên nôn ói.
  • Trẻ có thể sốt hoặc quấy khóc.
Khi bị tiêu chảy, bé có dấu hiệu sốt hoặc quấy khóc liên tục.

Khi bị tiêu chảy, bé có dấu hiệu sốt hoặc quấy khóc liên tục.

3. 10 mẹo chữa tiêu chảy cho bé ngay tại nhà

Tiêu chảy là bệnh không quá nguy hiểm cho bé nhưng cần phải điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Cùng xem ngay 10 mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh mà ba mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà nhé!

3.1. Chữa tiêu chảy bằng nước gạo lứt rang

Một trong những mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh nhanh và hiệu quả nhất là sử dụng nước gạo lứt rang. Nước gạo lứt rang có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mất nước, mất chất điện giải ở trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Ngoài ra, nước gạo lứt rang còn có tác dụng đào thải độc tố cho gan, giải nhiệt và làm sạch máu. 

Ba mẹ rang 100g gạo lứt cho vàng rồi đổ vào 2 lít nước, sau đó đun sôi cho tới khi gạo chín mềm thì tắt bếp, chắt lấy nước và chia thành các lần uống trong ngày cho trẻ. 

Chữa tiêu chảy bằng nước gạo lứt rang.

Chữa tiêu chảy bằng nước gạo lứt rang.

3.2. Chữa tiêu chảy bằng gừng tươi

Gừng có chứa các hoạt chất gingerol và shogaol có tác dụng giảm đau, kháng viêm. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng làm chậm nhu động của ruột, giúp chất thải di chuyển qua hệ tiêu hóa với tốc độ bình thường, từ đó cải thiện tình trạng tiêu chảy.

Cắt sạch vỏ và rửa sạch 1 củ gừng, sau đó đặt vào máy ép để thu được nước gừng. Hãy thường xuyên uống 2 muỗng canh nước gừng mỗi ngày để giúp giảm triệu chứng tiêu chảy.

Chữa tiêu chảy bằng gừng tươi.

Chữa tiêu chảy bằng gừng tươi.

3.3. Chữa tiêu chảy bằng cơm trắng

Cơm trắng là một loại thực phẩm giàu tinh bột, có tác dụng hấp thụ lượng nước trong ruột và dạ dày, giúp phân của trẻ rắn hơn và giảm tình trạng tiêu chảy.

3.4. Chữa tiêu chảy bằng vỏ cam

Sau khi đã được rửa sạch, bạn có thể đặt vỏ cam vào cốc nước nóng để hãm, tương tự như cách hãm trà. Chỉ sau khoảng 20 phút, nước có thể sẵn sàng để trẻ uống. Vỏ cam được cho là có khả năng giảm triệu chứng tiêu chảy một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Chữa tiêu chảy bằng vỏ cam.

Chữa tiêu chảy bằng vỏ cam.

3.5. Chữa tiêu chảy bằng bánh mì

Mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh từ bánh mì cũng được nhiều gia đình áp dụng. Các sản phẩm từ tinh bột như bánh mì có khả năng hiệu quả trong việc hấp thụ nước trong ruột. Sự hấp thụ này giúp giảm tình trạng phân lỏng và đồng thời khôi phục độ kết cấu chặt chẽ của phân. Đặc biệt, bánh mì còn giúp tăng cường quá trình hấp thụ axit trong dạ dày, từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể.

Chữa tiêu chảy bằng bánh mì

Chữa tiêu chảy bằng bánh mì

3.6. Chữa tiêu chảy bằng súp cà rốt

Cà rốt là nguồn dinh dưỡng phong phú và việc cho bé ăn súp cà rốt muối có thể giúp giảm triệu chứng tiêu chảy. Để chuẩn bị, hãy đun sôi 500g cà rốt cùng với 1 muỗng cà phê muối và 8 thìa cà phê đường. Khi cà rốt đã chín, đặt chúng vào máy xay để nhuyễn, sau đó rắc một chút muối lên trên và đun sôi lại. Cho trẻ uống dần từ súp cà rốt này có thể đem lại lợi ích trong việc kiểm soát tiêu chảy.

3.7. Chữa tiêu chảy bằng nước dừa

Nước dừa có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kali, canxi, magie,… Các chất này có tác dụng bù khoáng, giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, từ đó cải thiện tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, nước dừa còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp giảm các triệu chứng khó chịu của tiêu chảy như đau bụng, tiêu chảy,…

Chữa tiêu chảy bằng nước dừa.

Chữa tiêu chảy bằng nước dừa.

3.8. Chữa tiêu chảy bằng cháo chuối tiêu xanh

Mẹ có thể tự nấu cháo hoặc bột theo công thức sau: kết hợp gạo, khoai tây, cà rốt, ½ quả chuối xanh, thịt nạc (heo, gà), và dầu ăn theo khẩu phần bé ăn. Bé chỉ cần tiêu thụ 3-4 bữa cháo hoặc bột chuối xanh để giúp khắc phục tình trạng tiêu chảy. Đặc biệt, việc kết hợp chuối xanh với bột hoặc cháo không làm tăng cảm giác ngấy, giúp bé dễ dàng tiêu thụ. Kết quả là, cháo của bé vẫn giữ được hương vị ngọt và thơm ngon.

3.9. Chữa tiêu chảy bằng sữa chua

Sữa chua chứa các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó cải thiện tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, khó tiêu,… Ngoài ra, sữa chua còn giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh.

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc trị tiêu chảy cho trẻ bằng sữa chua, mẹ nên cho trẻ ăn 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày, chia đều trong ngày. Mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua nguyên chất hoặc sữa chua có hương vị tùy theo sở thích của trẻ.

Chữa tiêu chảy bằng sữa chua.

Chữa tiêu chảy bằng sữa chua.

3.10. Chữa tiêu chảy bằng ngải cứu

Ngải cứu có vị đắng, tính ấm, kháng viêm, kháng khuẩn. Kết hợp gừng, tăng cường hỗ trợ trị tiêu chảy. Giã nhuyễn hỗn hợp hợp 6g lá ngải cứu, 15g gừng, 30g nhục đậu khấu, 10g trường bì, sắc cùng 750ml nước, chia thành 3 phần uống trong ngày. Sử dụng liên tục 2-3 ngày.

4. Các lưu ý quan trọng khi trị tiêu chảy cho bé bằng mẹo dân gian

Khi trẻ bị tiêu chảy, cần lưu ý tuân thủ 3 nguyên tắc sau để giúp trẻ nhanh chóng hồi phục:

  • Bù nước: Tiêu chảy khiến trẻ bị mất nước, vì vậy cần bù nước đầy đủ cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nước lọc, nước điện giải Oresol, cháo loãng,…
  • Ăn đồ ăn lỏng: Ăn đồ ăn lỏng giúp dễ tiêu hóa và hấp thu, giúp phục hồi niêm mạc đường ruột của trẻ. Các loại đồ ăn lỏng phù hợp cho trẻ bị tiêu chảy bao gồm cháo loãng, súp, sữa chua,…
  • Đưa trẻ đi khám bác sĩ: Nếu trẻ có các biểu hiện sau, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay lập tức:
    • Có dấu hiệu mất nước: Mắt trũng, môi khô, không có nước mắt, lõm thóp, không đi tiểu tiện trong khoảng từ 4 – 6 giờ hoặc đòi uống nước thường xuyên,…
    • Sốt cao không thuyên giảm, li bì, co giật.
    • Ăn kém hay bú kém.
    • Nôn nhiều.
    • Đi ngoài có máu.
    • Tiêu chảy dạng kiết lỵ.

Lưu ý: Dù áp dụng cách cầm tiêu chảy nào, cũng cần hết sức thận trọng, không nên tự chẩn đoán và mua thuốc điều trị tiêu chảy tại nhà khi chưa có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích về một số mẹo chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh tại nhà, ba mẹ đã biết cách chăm sóc cho con một cách an toàn nhất.

Các bài viết khác

Trẻ đi ngoài nhiều lần và các triệu chứng kèm theo

Trẻ em thường đi ngoài nhiều hơn so với người lớn. Nhưng nếu trẻ đi ngoài nhiều lần kèm theo các triệu...

5 cách chữa bé đi ngoài nhiều lần trong ngày hiệu quả

Bé đi ngoài nhiều lần trong ngày là một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ em. Đi ngoài...

Đi ngoài ra nước là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe gì?

Đi ngoài ra nước là một tình trạng rối loạn tiêu hóa thường gặp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau,...

Trẻ đi ngoài có bọt màu vàng: Nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ đi ngoài có bọt màu vàng là nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Tình trạng này có thể là...

[Giải đáp] Tiêu chảy uống nước dừa được không?

Tiêu chảy là tình trạng thường gặp, có thể gây mất nước và điện giải cho cơ thể. Để bù đắp lượng...

Chữa trị ngay tại nhà cho bé 8 tháng bị táo bón

Mẹ lo lắng khi bé 8 tháng bị táo bón khi bước vào giai đoạn ăn dặm, phân bị cứng, khó đi...