Cẩm Nang | Cẩm nang | 4 cách xử lý hiệu quả và an toàn khi trẻ sơ sinh bị ho

4 cách xử lý hiệu quả và an toàn khi trẻ sơ sinh bị ho

Mặc dù trẻ sơ sinh bị ho là hiện tượng thường gặp, nhưng không phải ai cũng phân biệt được đâu là dấu hiệu ho thông thường hay ho do bị bệnh. Trong bài viết dưới đây, Hapacol cung cấp đến bạn đọc một số thông tin hữu ích về chứng ho ở trẻ nhỏ cũng như cách trị ho cho trẻ nhỏ an toàn và hiệu quả nhé!

Vì sao trẻ sơ sinh bị ho?

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể. Ho giúp làm sạch đường thở, tống xuất đàm, dịch tiết hoặc vật lạ nếu có lọt vào đường hô hấp, đảm bảo nhung mao hô hấp hoạt động tốt. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh có thể bị ho. (1)

Nhiễm trùng đường hô hấp

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ho cho trẻ sơ sinh. Các nhiễm trùng như cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm phế quản, hoặc viêm phổi do vi rút hoặc vi khuẩn có thể khiến trẻ ho.

Khi ho do cảm lạnh, trẻ thường xuất hiện những cơn ho khan, kèm theo tình trạng đau họng, trẻ sơ sinh nghẹt mũi, chảy nước mũi nhiều. Tùy thuộc vào tình trạng bội nhiễm hay không mà trẻ ho nhiều về đêm kèm theo có đờm và sốt nhẹ. Ngoài ra, ​​viêm họng cũng chính là một trong những nguyên nhân rất thường gặp khiến trẻ bị ho. Những cơn ho này thường xảy ra nhiều hơn khi trời gần sáng hoặc vào ban đêm. Trẻ ho sốt kéo dài hàng giờ và có thể kèm theo tiếng thở khò khè. 

Dị ứng và ô nhiễm môi trường

Khói thuốc lá, lông vật nuôi, bụi trong nhà, hoặc chất ô nhiễm không khí có thể kích thích đường hô hấp của trẻ và gây ra tình trạng ho.

Trào ngược dạ dày

Trẻ sơ sinh còn yếu ở cơ vòng dưới của thực quản, điều này có thể khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản và gây kích thích cổ họng, từ đó dẫn đến ho.

Hóc dị vật

Trẻ sơ sinh đôi khi có thể hóc những mảnh nhỏ thức ăn hoặc đồ chơi nhỏ, gây tắc nghẽn đường thở tạm thời và gây ra ho.

7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Tăng tiết dịch nhầy

Trong một số trường hợp, đường hô hấp dưới của trẻ tăng tiết dịch nhầy để chống lại vi khuẩn hoặc virus, gây ra tình trạng ho.

Bệnh lý cơ địa

Một số trẻ sơ sinh có thể mắc các bệnh lý như hen suyễn hoặc bệnh tim bẩm sinh, trong đó ho là một triệu chứng thường gặp.

Mỗi nguyên nhân ho đều đòi hỏi cách tiếp cận và xử lý khác nhau. Đối với trẻ sơ sinh, việc nhận biết nguyên nhân là vô cùng quan trọng để có thể chăm sóc và điều trị kịp thời. Cha mẹ cần quan sát kỹ lưỡng và liên hệ với bác sĩ nếu ho kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như sốt cao, khó thở, hoặc trẻ bú kém.

Xem thêm: Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn

Khi nào cần đi khám bác sĩ khi trẻ sơ sinh bị ho?

Ho ở trẻ sơ sinh không chỉ làm phiền lòng các bậc cha mẹ mà còn có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số trường hợp cần đặc biệt chú ý để quyết định khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ: (2)

  • Ho Kèm Theo Khó Thở: Nếu trẻ có dấu hiệu khó thở, thở nhanh hoặc thở gấp, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp hoặc các vấn đề sức khỏe khác.
  • Ho Kéo Dài: Trẻ sơ sinh có ho kéo dài hơn một tuần nên được đưa đi khám. Ho kéo dài có thể là dấu hiệu của cảm lạnh, viêm phổi, ho gà, hoặc các bệnh lý khác.
  • Ho Và Sốt: Nếu trẻ ho và có sốt cao (trên 38°C), đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng cần sự can thiệp y tế.
  • Ho Có Tiếng Rít: Nếu bạn nghe thấy tiếng trẻ sơ sinh thở khò khè, đặc biệt khi bé hít thở sâu, điều này có thể báo hiệu tình trạng viêm thanh quản hoặc viêm phế quản.
  • Trẻ Có Vẻ Mệt Mỏi Hoặc Kém Ăn: Nếu ho ảnh hưởng đến khả năng ăn uống hoặc làm trẻ trở nên lờ đờ, uể oải, điều này cần được chú ý.
  • Ho Kèm Theo Khạc Ra Máu Hoặc Dịch Màu Xanh, Xanh Lục: Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nặng hoặc các vấn đề về phổi.

Đối với trẻ sơ sinh, mọi dấu hiệu bất thường, đặc biệt là liên quan đến hệ thống hô hấp, đều cần được xem xét cẩn thận. Không nên chần chừ khi nhận thấy những dấu hiệu trên ở trẻ, và nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Các mẹo dân gian trị ho hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Bạn nên cẩn trọng khi muốn dùng thuốc ho cho bé, vì cơ thể bé còn non nớt và thuốc thì luôn ẩn chứa nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe. Do đó bạn có thể tham khảo những cách trị ho dân gian dưới đây, sử dụng nguyên liệu dễ tìm và an toàn cho bé.

Quất hồng bì ngâm đường phèn

Trong quả quất hồng bì có chứa tinh dầu giúp kích thích hệ hô hấp, long đờm và thải đờm ra ngoài. Hơn nữa loại quả này còn chứa vitamin C giúp trẻ tăng sức đề kháng và chống cảm cúm trong mùa lạnh. Cho trẻ dùng 1 thìa quất hồng bì ngâm đường phèn mỗi ngày không những chữa ho cho trẻ hiệu quả, mà còn giúp tăng sức đề kháng.

Lá hẹ hấp đường phèn

Đây là cách trị ho cho bé khá hiệu quả. Không những thế, hẹ còn có công dụng khác nữa là trị cảm, sốt sổ mũi hiệu nghiệm không kém. Cách làm cực kỳ đơn giản, bạn hãy lấy khoảng 5-10 lá hẹ và dùng lượng đường phèn vừa đủ đem đi hấp cách thủy và cho trẻ uống 2 lần/ngày, mỗi ngày từ 2-3 thìa cà phê giúp bé giảm ho nhanh chóng.

Cam nướng

Không phải ai cũng biết về công dụng trị ho từ quả cam. Bạn nên chọn loại cam vàng khi mua nhé. Sau đó, đem về rửa sạch ngâm nước muối, rồi nướng bằng lò vi sóng, sau đó bóc vỏ cho bé ăn. Cam nướng có tác dụng dịu ho và giảm đờm. Cách chữa ho này được nhiều trẻ ưa thích vì cam nướng có mùi vị rất thơm, kích thích vị giác của trẻ.

Cải cúc (tần ô)

Không chỉ là loại rau dùng trong bữa ăn hằng ngày, cải cúc còn là vị thuốc có lợi cho tiêu hóa, trừ đờm, tán phong chữa bệnh do cảm lạnh. Bạn hãy đem cải cúc rửa sạch, thái nhỏ, trộn với mật ong và hấp cách thủy 20 phút cho ra nước, sau đó cho bé uống từ 3-5 ngày.

Những cách trị ho tại nhà cho trẻ sơ sinh mẹ nên biết

Khi trẻ sơ sinh bắt đầu có những cơn ho, nhiều bậc cha mẹ lo lắng và tìm kiếm cách điều trị tại nhà để giúp con yêu cảm thấy dễ chịu hơn. Dưới đây là một số phương pháp trị ho tại nhà an toàn và hiệu quả cho trẻ sơ sinh mà mẹ nên biết:

Vệ sinh mũi cho trẻ

Sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mũi cho trẻ giúp giảm tắc nghẽn và làm dịu cơn ho. Bạn có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi lỗ mũi và sau đó nhẹ nhàng hút chất nhầy ra.

Sử dụng bóng hút cao su để hút chất nhầy

Phòng ngủ mát mẻ và thoáng khí

Đảm bảo rằng phòng ngủ của trẻ không quá nóng và có đủ không khí sạch sẽ. Một môi trường ngủ thoáng đãng giúp trẻ dễ thở hơn.

Cho trẻ bú nhiều lần

Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng quan trọng mà còn chứa kháng thể giúp trẻ chống lại nhiễm trùng. Bú thường xuyên cũng giúp trẻ cảm thấy an tâm và dễ chịu hơn.

Massage nhẹ nhàng dầu tràm trà

Massage nhẹ nhàng vùng lưng, cổ và ngực của trẻ bằng dầu tràm trà có thể giúp trẻ thư giãn và giữ ấm cho trẻ. Ngoài ra, dầu tràm sẽ giúp đường hô hấp trẻ thông thoáng đồng thời kích thích mũi tiết dịch nhầy và tống chúng ra ngoài, từ đó giảm biểu hiện ho.

Những lưu ý khi trị ho cho bé

Khi thấy trẻ ho dai dẳng, bạn không được tự ý cho bé uống thuốc. Chỉ nên dùng thuốc trị ho cho trẻ sơ sinh khi có chỉ định của bác sĩ.

  • Không nên tự ý dùng thuốc cho bé khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ
  • Khi trẻ bị ho, cần bổ sung đủ nước vì nó sẽ làm cho chất nhầy trong cơ thể của bé loãng đi và chúng dễ dàng bị tống ra khỏi cơ thể sau khi ho.
  • Không nên để trẻ tiếp xúc với môi trường có nhiều khói thuốc lá hoặc bị ô nhiễm không khí.
  • Giữ phòng ốc luôn sạch sẽ, thoáng mát.
  • Rửa tay trẻ thường xuyên bằng xà phòng êm dịu cho da để loại bỏ vi khuẩn, vi trùng gây bệnh qua đường hô hấp.
  • Ho tuy không phải là hiện tượng nguy hiểm, nhưng bạn cũng không nên chủ quan lơ là. Khi thấy trẻ sơ sinh bị ho, bạn có thể áp dụng những phương pháp dân gian như trên để điều trị. Vì đây chính là những cách chữa ho trẻ sơ sinh được nhiều mẹ áp dụng thành công và an toàn hơn so với sử dụng thuốc.

Nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ rất quan trọng với trẻ

Việc theo dõi và nhận biết các dấu hiệu bất thường khi trẻ sơ sinh bị ho là hết sức quan trọng. Mỗi trường hợp ho ở trẻ nhỏ có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, từ nhẹ như cảm lạnh thông thường đến nghiêm trọng như viêm phổi hay các bệnh lý hô hấp khác. Cha mẹ cần giữ tâm lý bình tĩnh nhưng cũng không được lơ là, đặc biệt là trong việc quan sát và đánh giá các triệu chứng kèm theo. Đưa trẻ đến gặp bác sĩ kịp thời không chỉ giúp xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của bé mà còn đảm bảo bé nhận được sự chăm sóc y tế thích hợp. Sức khỏe của trẻ sơ sinh là ưu tiên hàng đầu, và việc chăm sóc trẻ bị ho đúng cách ngay từ những ngày đầu đời sẽ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.unilab.com.ph/articles/my-newborn-is-coughing-should-i-be-worried
  2. https://www.parents.com/baby/health/cough/decoding-babys-cough/
Các bài viết khác

ĐAU KHỚP TAY: TRIỆU CHỨNG, CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ

Bàn tay được cấu tạo bởi nhiều xương, cơ và dây chằng khác nhau cho phép bạn sử dụng chúng một cách...

TRẺ BỊ TIÊU CHẢY CẤP: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU & CÁCH CHĂM SÓC

Bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em là hiện tượng đi ngoài bất thường, kèm các dấu hiệu mệt mỏi, sốt… Nếu biết...

CÚM A: TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN, CHUẨN ĐOÁN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Cúm là một bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Cúm A là một trong bốn loại virus cúm, có...

Bé ngủ hay giật mình phải làm sao? Nguyên nhân, giải pháp

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình khiến phụ huynh đau đầu vì muốn con ngủ ngon giấc đã khó, để con ngủ tiếp...

TRẺ BỊ CÚM A SỐT BAO NHIÊU NGÀY THÌ KHỎI

Cúm là một bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể liên quan đến hô hấp...

KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN KHI SỐT CAO Ở NGƯỜI LỚN

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Đây là một dấu hiệu của nhiều loại bệnh lý. Sốt...