Cẩm Nang | Bé ngủ hay giật mình phải làm sao? Nguyên nhân, giải pháp

Bé ngủ hay giật mình phải làm sao? Nguyên nhân, giải pháp

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình khiến phụ huynh đau đầu vì muốn con ngủ ngon giấc đã khó, để con ngủ tiếp càng khó hơn.  Nhưng liệu bạn có biết lý do đằng sau khiến trẻ tỉnh giấc và cách khắc phục để bé ngủ ngon, không giật mình khi ngủ? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về hiện tượng này.

1/ Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình quơ tay chân

Do phản ứng sinh lý

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường không sâu như người lớn, tuy trong trạng thái nhắm mắt nhưng bé vẫn cảm nhận được không gian xung quanh như thế nào. Trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên vẫn còn thói quen khi ở trong bụng mẹ, nên nếu chỗ ngủ của trẻ quá sáng, nằm không được thoải mái hoặc xung quanh có nhiều tiếng ồn sẽ làm trẻ sơ sinh hay giật mình.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị giật mình

Môi trường xung quanh ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của trẻ

Nếu trẻ đói hoặc quá no: Dạ dày trẻ mới sinh rất nhỏ, mỗi cữ bú được 1 lượng sữa ít, do vậy trẻ rất nhanh đói và cũng nhanh no. Nếu cho trẻ bú quá no rồi ngủ, trẻ rất dễ vặn mình và ọc sữa.

Một nguyên nhân khác phổ biến không kém đó là khi trẻ muốn đi vệ sinh, trẻ sẽ vặn mình và rặn để tống hết sức các chất thải ra ngoài.

Một lý do khác nữa là có thể trẻ cảm thấy ẩm ướt, khó chịu khi mặc tã hoặc mẹ quấn khăn quanh người trẻ quá chặt khiến trẻ thấy khó chịu.

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình là do bệnh lý

Một nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình có thể đến từ việc sức khỏe của trẻ đang gặp vấn đề nào đó, chẳng hạn như:

  • Trào ngược dạ dày.
  • Trẻ mắc các bệnh về gan như vàng da làm cơ thể trẻ sản sinh bilirubin quá mức làm não bộ của trẻ bị tổn thương và dẫn đến hiện tượng co giật ở trẻ sơ sinh.
  • Hạ canxi huyết: Trẻ bị hạ canxi huyết thường có các dấu hiệu như dễ kích động, ngủ không ngon giấc, hay quấy khóc về đêm, vặn mình và rướn người lúc ngủ.
  • Rối loạn thần kinh bẩm sinh, dây thần kinh bị tổn thương khiến trẻ hay giật mình, vặn mình khi ngủ.
  • Da trẻ sơ sinh bị ngứa, nóng rát hoặc tai trẻ bị côn trùng chui vào trong lúc ngủ.

2/ Làm thế nào để bé ngủ ngon không giật mình khi ngủ?

Để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh hay giật mình làm giấc ngủ bị ảnh hưởng, bố mẹ có thể áp dụng các phương pháp như dưới đây.

Tạo không gian yên tĩnh, thoải mái, điều chỉnh nhiệt độ phòng không quá nóng cũng không quá lạnh.

Trước khi cho trẻ ngủ cần cho bú vừa đủ, bú quá no hoặc để trẻ đói cũng khiến trẻ khó ngủ.

Dùng loại tã phù hợp với làn da mỏng manh của trẻ, mẹ chú ý cho bé mặc quần áo rộng rãi.

Kiểm tra tã bỉm cho trẻ trước khi trẻ ngủ. Ngoài ra, mẹ nên chọn các loại tã mềm mại, thấm hút tốt để trẻ không thấy khó chịu.

Vệ sinh phòng ngủ trẻ sạch sẽ, chăn nệm thường xuyên được giặt bằng các loại nước giặt dịu nhẹ cho làn da trẻ, giúp trẻ không bị ngứa ngáy khó chịu khi ngủ.

Tạo cho trẻ thói quen ngủ tốt và giúp trẻ nhận biết được ngày và đêm. Cụ thể là vào ban ngày, bạn nên mở cửa sổ cho ánh sáng tự nhiên vào phòng, không cần hạn chế mọi tiếng ồn và dành nhiều thời gian chơi với trẻ. Khi đêm đến, bạn giảm ánh sáng đèn điện, giữ không gian yên tĩnh, tắt hết thiết bị điện tử không cần thiết, hạn chế chơi đùa hay trò chuyện để trẻ tập trung ngủ.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh hay giật mình?

Tập cho trẻ thói quen ăn ngủ đúng giờ giúp trẻ dễ ngủ hơn

Nên tập cho trẻ ngủ riêng từ lúc 4-6 tuần tuổi. Bố mẹ nên để trẻ ngủ trong cũi/nôi và đặt gần giường ngủ để tiện theo dõi. Việc tập cho trẻ thói quen ngủ riêng giúp trẻ không bị bám hơi bố mẹ quá nhiều, hạn chế việc bố mẹ trở mình khi ngủ làm trẻ thức giấc, giúp trẻ dễ đi vào ngủ hơn.

Cho trẻ ăn và đi ngủ vào một giờ cố định. Sắp xếp lịch bú hoặc ăn của trẻ vào giờ thích hợp để trẻ không bị đói hoặc quá no trước khi ngủ.

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên nhằm cung cấp đủ lượng vitamin D và canxi thiết yếu cho sự phát triển xương của trẻ.

Nếu trẻ giật mình khi ngủ và quấy khóc, mẹ có thể ôm trẻ vào lòng, hát ru, vỗ về, vuốt ve, âu yếm để trẻ có cảm giác an toàn, được che chở khi ngủ.

Thường xuyên tắm nắng cho trẻ, nên tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng khi ánh sáng dịu nhẹ nhằm để bổ sung vitamin D và canxi cho trẻ.

Mẹ của trẻ cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên ăn kiêng vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ sơ sinh. Một khi người mẹ không đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ bị thiếu chất, nhất là thiếu canxi, làm ảnh hưởng việc phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Khi thấy trẻ giật mình, mẹ có thể ôm bé vào lòng, hát ru, âu yếm để trẻ có cảm giác an toàn, được che chở khi ngủ.

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình có thể được khắc phục hoàn toàn nếu bố mẹ xác định đúng nguyên nhân. Hy vọng bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh là quá trình đòi hỏi cha mẹ phải trang bị cả những kiến thức và tâm lý vững vàng, mời ba mẹ đọc các bài viết dưới đây của Hapacol để nắm vững mẹo, chăm sóc trẻ nhé:

  1. Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi phải làm sao ba mẹ trẻ nếu chưa biết cách xử lý như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết này: Hướng dẫn xử lý khi bé sơ sinh bị nghẹt mũi
  2. Trẻ sơ sinh thường xuyên bị nấc, vậy làm thế nào để trẻ hết bị tình trạng này, mời ba mẹ đọc thêm bài viết: Nguyên Nhân & Cách Xử Lý Khi Trẻ Sơ Sinh Bị Nấc | Hapacol
  3. Hapacol hướng dẫn chi tiết mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh cực hiệu quả ngay tại nhà

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/ly-do-tre-so-sinh-ngu-hay-ruon-nguoi-giat-minh-khong-sau-giac/

Các bài viết khác

TRẺ BỊ TIÊU CHẢY CẤP: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU & CÁCH CHĂM SÓC

Bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em là hiện tượng đi ngoài bất thường, kèm các dấu hiệu mệt mỏi, sốt… Nếu biết...

CÚM A: TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN, CHUẨN ĐOÁN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Cúm là một bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Cúm A là một trong bốn loại virus cúm, có...

4 cách xử lý hiệu quả và an toàn khi trẻ sơ sinh bị ho

Mặc dù trẻ sơ sinh bị ho là hiện tượng thường gặp, nhưng không phải ai cũng phân biệt được đâu là...

TRẺ BỊ CÚM A SỐT BAO NHIÊU NGÀY THÌ KHỎI

Cúm là một bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể liên quan đến hô hấp...

KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN KHI SỐT CAO Ở NGƯỜI LỚN

Sốt là khi nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Đây là một dấu hiệu của nhiều loại bệnh lý. Sốt...

CÁCH HẠ SỐT NHANH VÀ AN TOÀN CHO NGƯỜI LỚN

Sốt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể của một người tăng lên trên mức bình thường. Mặc dù sốt thường vô...