Cẩm Nang | Cẩm nang | Sốt siêu vi uống thuốc gì để nhanh khỏi

Sốt siêu vi uống thuốc gì để nhanh khỏi

Thời tiết chuyển mùa thường dẫn đến biến đổi trong môi trường sống, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của các virus. Những người có sức đề kháng yếu thường dễ mắc sốt siêu vi. Vì vậy, trong tình huống này, bạn cần biết cách sử dụng đơn thuốc sốt siêu vi để nhanh chóng bình phục. Hãy cùng Hapacol sốt siêu vi uống thuốc gì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sốt siêu vi là gì

Sốt siêu vi là gì? Sốt siêu vi hay còn gọi là viêm nhiễm siêu vi hoặc nhiễm trùng siêu vi. Đây được xem như một tình trạng cơ bản khi cơ thể bị nhiễm trùng do các loại virus. Bệnh thường gặp ở trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện hoặc người lớn có hệ miễn dịch yếu

Khác với vi khuẩn, virus là các hạt vi sinh vật không thể tự cấu tạo và phát triển ở môi trường bên ngoài. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể của con người hay động vật, sử dụng các nguyên liệu của ký chủ để phát triển, sinh sản và gây bệnh.

Có thể thấy rằng sốt siêu vi là một loại bệnh cấp tính thường xuất hiện ở trẻ em và người lớn tuổi do hệ miễn dịch yếu. Vì vậy khi bị sốt siêu vi, họ có thể xuất hiện các triệu chứng sốt virus ở người lớn và trẻ em thường gặp là: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho, đau cơ và khó chịu…

Bên cạnh đó nhiều người cũng thắc mắc rằng sốt siêu vi có lây không? Nếu bạn cũng quan tâm đến điều đó thì mời bạn xem qua bài viết: Sốt siêu vi có lây không? Sốt siêu vi nguy hiểm như thế nào?

 Sốt siêu vi ở trẻ em 

Sốt siêu vi ở trẻ em

2. Sốt siêu vi uống thuốc gì để nhanh khỏi

Sốt siêu vi uống thuốc gì thì nhanh khỏi? Tuỳ vào từng tình trạng bệnh và thể trạng của cơ thể mà chúng ta sẽ có các cách sử dụng thuốc phù hợp riêng.

2.1. Thuốc không kê đơn

Sốt siêu vi nên uống thuốc gì? Trong tình huống bạn cảm thấy sốt cao hoặc mệt mỏi do sốt, bác sĩ có thể khuyến cáo dùng các loại thuốc không cần kê đơn có chứa các thành phần như Acetaminophen (Paracetamol) hoặc Ibuprofen .

Thành phần Acetaminophen (hay Paracetamol) có công dụng trong việc giảm đau và hạ sốt. Thành phần này thường có nhiều liều lượng như 325 mg, 250 mg, 500 mg, và 650 mg,

Ngoài Acetaminophen thì Ibuprofen cũng là thành phần trong nhóm thuốc chống viêm không giảm đau (NSAID). Thành phần này thường được dùng để giảm sốt và điều trị các triệu chứng đau và viêm như đau đầu, đau răng, đau cơ, viêm xương khớp, chuột rút kinh nguyệt hoặc các chấn thương nhỏ.

Sử dụng thuốc chứa thành phần Acetaminophen để trị liệu 

Sử dụng thuốc chứa thành phần Acetaminophen để trị liệu

2.2 Thuốc kê đơn

Khi đối mặt với sốt do virus, thuốc kháng sinh kê đơn thường sẽ không mang lại hiệu quả trong việc chữa trị. Bởi kháng sinh chủ yếu tác động vào vi khuẩn, còn sốt do virus được gây ra bởi các loại virus.

Thông thường thuốc kê đơn có thể được dùng trong trường hợp triệu chứng nặng hoặc biến chứng nguy hiểm từ viêm nhiễm. Tùy theo triệu chứng và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định thuốc phù hợp. Ví dụ đối với một số triệu chứng như họ nhiều, sổ mũi và dị ứng nặng.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị sốt siêu vi

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị sốt siêu vi

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị sốt siêu vi

Để có thể sử dụng thuốc điều trị sốt siêu vi hiệu quả hơn, chúng ta cần chú ý những điểm sau:

  • Người bệnh có thể sử dụng thuốc kê đơn chủ yếu để xử lý nguồn gốc của bệnh. Chúng ta chỉ nên dùng khi có sự tư vấn của bác sĩ và nên đọc hướng dẫn trước khi sử dụng. Bên cạnh đó, khi dùng thuốc không theo đơn chúng ta nên xem xét kỹ hướng dẫn, lưu ý người không nên sử dụng và các tác dụng phụ có thể xuất hiện.
  • Đối với trẻ nhỏ: Nếu bé không quấy khóc, khó chịu, không nhất thiết phải dùng thuốc nếu nhiệt độ dưới 38,5 độ C . Khi dùng thuốc, hãy thực hiện cẩn thận và tuân theo lời khuyên của bác sĩ và dược sĩ. 
  • Tránh sử dụng túi lạnh hoặc ngâm trong nước lạnh để giảm sốt. Khi cơ thể nóng, tiếp xúc với nước lạnh có thể không giảm sốt và thậm chí gây hại cho sức khỏe. 
  • Khi trẻ có sốt, bé có thể trở nên mất kiên nhẫn và khóc nhiều. Hãy đảm bảo trẻ cảm thấy thoáng mát và mặc đồ dễ chịu.

Ngoài ra có thể bạn sẽ quan tâm đến các vấn đề khác của sốt siêu vi như chế độ dinh dưỡng, có tắm được không,…. Tất cả điều đó bạn có thể tìm thấy trong bài viết:

Mong rằng qua những thông tin chia sẻ của Hapacol về sốt siêu vi uống thuốc gì, chúng ta sẽ có cho mình thêm nhiều kiến thức về bệnh này. Dù là sử dụng thuốc theo đơn hoặc không theo đơn, chúng ta cũng nên cân nhắc đến hướng dẫn sử dụng và chỉ định của bác sĩ.

Nguồn tham khảo:

https://youmed.vn/tin-tuc/sot-sieu-vi-uong-thuoc-gi/

 

Các bài viết khác

Tìm hiểu về viêm đa xoang: Nguyên nhân và điều trị

Viêm đa xoang - căn bệnh về đường hô hấp gây ra rất nhiều triệu chứng phiền toái cho cuộc sống người...

Tìm hiểu viêm phế quản cấp: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm phế quản cấp là tình trạng viêm cây khí - phế quản, thường diễn ra sau khoảng thời gian nhiễm trùng...

Bật mí 4 bí quyết trị viêm phế quản ngay tại nhà

Chữa viêm phế quản thông qua các bài thuốc có sẵn từ thiên nhiên đã không còn quá xa lạ với nhiều...

Khi bị đau đầu ăn món gì và ăn ngọt đau đầu không?

Có nhiều người thắc mắc khi bị đau đầu ăn món gì? Những thực phẩm nào là tác nhân gây đau đầu,...

Sau sốt xuất huyết bị phát ban khi nào và bao lâu thì khỏi?

Sốt xuất huyết không phải là căn bệnh quá xa lạ nhưng liệu mọi người đã hiểu rõ về căn bệnh truyền...

Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 là gì? Cách điều trị hiệu quả

Bệnh tay chân miệng cấp độ 1 được đánh giá là loại bệnh nhẹ nhất trong tay chân miệng. Tuy nhiên không...