Cẩm Nang | Cẩm nang | Sốt siêu vi có lây không? Sốt siêu vi nguy hiểm như thế nào?

Sốt siêu vi có lây không? Sốt siêu vi nguy hiểm như thế nào?

Sốt siêu vi có lây không? Sốt siêu vi lây qua đường nào? Đây đều là những câu hỏi và các băn khoăn của người bệnh. Việc tìm hiểu kỹ về các thông tin liên quan này sẽ giúp cho chúng ta có các cách phòng ngừa và hạn chế hiệu quả.

Tìm hiểu về sốt siêu vi

Sốt siêu vi hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi là sốt virus. Đây là căn bệnh gây nên bởi virus, có ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ làm cho cơ thể dần kiệt sức và có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Bệnh sốt siêu vi thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần, trong thời gian này người bệnh có thể gặp phải những tình trạng như: sốt cao đột ngột lên đến 40 – 41 độ C, đau nhức đầu dữ dội, ớn lạnh, tiêu chảy, hô hấp kém,…

Thông tin chung về sốt siêu vi

Thông tin chung về sốt siêu vi

Sốt siêu vi có lây không? các đường truyền nhiễm

Như chúng ta được biết, các chủng virus như Enterovirus, Adenovirus hay Rhinovirus đều được xem là những tác nhân chính gây nên tình trạng bệnh sốt siêu vi. Vậy sốt siêu vi lây qua đường nào? Thông thường, căn bệnh này có thể lây sang đường mũi – miệng, vết cắn của muỗi và dịch tiết cơ thể,…

  • Đường mũi – miệng: sốt siêu vi do virus gây nên chủ yếu qua đường hô hấp khi nói chuyện, hắt hơi, ho, ăn uống, sổ mũi,… Chính những giọt nước bọt mang virus sẽ lây truyền cho những người xung quanh và đặc biệt là đối với những người có sức đề kháng kém như: trẻ em, người cao tuổi, người bị bệnh,…
  • Vết cắn của muỗi: Sốt xuất huyết là một loại sốt nguy hiểm lây truyền bởi virus qua vết cắn của muỗi. Bệnh này xuất hiện suốt năm nhưng thường gia tăng vào mùa mưa, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều ao tù, nước đọng.
  • Dịch tiết cơ thể: Các bệnh nhiễm trùng như sốt siêu vi, viêm gan B và HIV có thể lây lan dễ dàng qua dịch tiết cơ thể của người bệnh, bao gồm máu và tinh dịch (qua đường tình dục).
Sốt siêu vi có lây không? 

Sốt siêu vi có lây không?

Nguyên nhân bị sốt siêu vi

Hiện nay, tình trạng sốt siêu vi đã và đang dần trở thành chủ đề hot, nhận được nhiều sự quan tâm. Bệnh sốt siêu vi thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đố không thể không kể đến:

  • Sốt siêu vi do virus gây nên, những loại khác nhau này có thể kể đến như Rhinovirus, Coronavirus, Adenovirus, Enterovirus hay virus cúm,…
  • Trong thời gian giao mùa, cơ thể chưa thích ứng kịp với sự biến đổi của thời tiết và khí hậu nên có thể dẫn đến tình trạng bị sốt siêu vi.

Những lưu ý khi điều trị sốt siêu vi bạn nên biết

Sốt siêu vi có lây không? Làm sao để điều trị sốt siêu vi hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý khi điều trị cơ bản mà chúng ta có thể tham khảo thêm:

  • Sử dụng các loại thuốc điều trị dành riêng cho bệnh sốt siêu vi.
  • Khám định kỳ thường xuyên để đảm bảo tình trạng sức khoẻ và sức đề kháng luôn được ổn định. Xin sự tư vấn và kê đơn của bác sĩ nhằm giúp điều trị tình trạng bệnh hiệu quả nhất.
  • Hấp thụ thêm nhiều chất khoáng, vitamin cùng các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Cách chăm sóc người bị sốt siêu vi

Sốt siêu vi thường sẽ làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi. Điều này làm cho mọi hoạt động thường ngày bị trì hoãn, gây ảnh hưởng đến tiến trình hoạt động và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Vậy nên việc chăm sóc người bị sốt siêu vi luôn là điều mà chúng ta tìm kiếm và quan tâm. Đầu tiên, bạn cần hạ sốt bằng các loại thuốc đã được chỉ định sử dụng nhằm giúp hạ sốt và làm cho cơ thể được cân bằng nhiệt độ so với ban đầu. Tiếp đến chúng ta cần cung cấp cho cơ thể của người bệnh một lượng nước vừa đủ, giúp cho quá trình hồi phục được diễn ra nhanh chóng hơn.

Bên cạnh những cách chăm sóc ở trên, người bệnh còn cần hấp thụ thêm nhiều dưỡng chất liên quan, ví dụ như vitamin,… nhằm giúp cân bằng lại lượng dưỡng chất và kháng thể trong cơ thể. 

Các triệu chứng cơ bản ở sốt siêu vi

Các triệu chứng cơ bản ở sốt siêu vi

Trên đây là một số các nội dung liên quan đến sốt siêu vi có lây không cũng như các triệu chứng và nguyên nhân liên quan. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có cho mình những kiến thức về sức khoẻ và phương pháp điều trị phù hợp, giúp cải thiện bệnh sốt siêu vi.

Xem thêm các chủ đề liên quan: 

Sốt siêu vi có nổi mẩn đỏ không?

Sốt siêu vi có tắm được không? Nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Các bài viết khác

Các phương pháp giúp hạ sốt virus (sốt vi rút) hiệu quả

Sốt virus là một tình trạng rất phổ biến, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Sốt virus có thể làm...

Mẹ nên làm gì khi trẻ bị ho sốt lâu ngày không khỏi?

Trẻ ho sốt thông thường chỉ vài ngày là giảm triệu chứng và hồi phục hoàn toàn. Thế nhưng vẫn có trường...

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon?

Trẻ sốt cao là tình trạng khiến rất nhiều cha mẹ lo lắng và hoang mang, không biết nên làm gì để...

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em: Dấu hiệu, triệu chứng cụ thể

Bệnh tay chân miệng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là một bệnh truyền nhiễm phổ biến, bùng phát mạnh vào thời...

Bí kíp trị cảm lạnh hiệu quả ngay lập tức

Cảm lạnh có thể đến bất cứ lúc nào, dù cơ thể bạn có sức đề kháng rất cao, với các dấu...

Đau nửa đầu: 8 thông tin mà người bị đau nửa đầu nên biết

Nếu đã từng trải qua một cơn đau nửa đầu, bạn có cảm nhận được những cơn đau này không giống với...