Cẩm Nang | Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Nên và không nên cho trẻ ăn gì?

Chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Nên và không nên cho trẻ ăn gì?

Bé đang bị rối loạn tiêu hóa nếu muốn nhanh hồi phục bạn cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì và hạn chế ăn gì? Cùng Hapacol tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

1/ Các thực phẩm bé nên ăn

Chuối

Chuối là loại thực phẩm có quanh năm và rất lành tính, nhiều dinh dưỡng tốt cho dạ dày. Người lớn hay trẻ bị rối loạn tiêu hóa đều cần bổ sung chuối trong bữa ăn hàng ngày của mình. Vì sao nên ăn nhiều chuối? Trong chuối có chứa pectin – một hoạt chất hỗ trợ tiêu hóa ở dạ dày và đường ruột diễn ra thuận lợi hơn.

Chuối nổi tiếng là trái cây chứa nhiều kali nhất – chất điện giải rất cần cho bé khi bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân lỏng và mất nước, mất cân bằng điện giải. Chưa kể các loại khoáng chất và vitamin cần thiết khác tốt cho sự phát triển của bé.

Bé bị rối loạn tiêu hóa nên ăn nhiều rau củ quả

Ăn nhiều rau củ quả tốt cho tiêu hóa của trẻ

Sốt táo

Tương tự như chuối, táo cũng là trái cây chứa lượng pectin dồi dào rất tốt cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Để phát huy hiệu quả, mẹ nên cho bé ăn sốt táo thay vì táo tươi vì sẽ dễ tiêu hóa và có nhiều calo hơn.

Tinh bột

Các thực phẩm tinh bột đó là gạo trắng, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt…nhìn chung dễ ăn, dễ tiêu hóa cho bé. Nếu trẻ bị tiêu chảy, mẹ có thể cho bé ăn nhiều cơm trắng, cháo hạt hay cháo xay.

Rau xanh

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Rau củ quả chắc chắc không thể thiếu cho 1 bữa ăn đầy dinh dưỡng. Rau củ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp dạ dày của bé tiêu hóa những chất béo không lành mạnh, hạn chế khó tiêu, đầy bụng, táo bón.

Nếu bé đang bị tiêu chảy có thể cho bé ăn cơm trắng, cháo hạt hay cháo xay.

Các thực phẩm tinh bột dễ ăn, dễ tiêu hóa cho bé

Thịt gà

Thịt gà có ưu điểm là ít chất béo bão hòa. Tốt nhất khi bé đang gặp vấn đề về tiêu hóa mẹ không nên cho con ăn gà rán nhiều dầu mỡ, mà hãy cho bé ăn cháo gà, súp gà, gà luộc xé nhỏ…cho bé dễ tiêu mà cũng đảm bảo nguồn dinh dưỡng.

Sữa chua

Trong sữa chua có vi sinh lên men rất tốt cho hệ tiêu hóa. Những lợi khuẩn này làm cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn trong đường ruột, khôi phục hàng rào bảo vệ và hỗ trợ tiêu hóa ở đường ruột. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không? Nếu cơ thể trẻ thuộc dạng không dung nạp lactose dẫn đến tiêu chảy thì không nên cho bé tiếp tục uống nhé!

Gói men vi sinh bổ sung

Bên cạnh việc ăn sữa chua, để bổ sung các lợi khuẩn nhất là 2 chủng Lactobacillus và Bifidobacterium có tác dụng sản sinh nhiều enzym hỗ trợ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa mẹ nên cho bé uống thêm các gói men vi sinh. Ngoài ra men vi sinh còn giúp trẻ được giúp nhuận tràng, rất hiệu quả trong việc điều trị táo bón.

Nếu trẻ khó dung nạp lactose bằng việc uống sữa hay ăn các chế phẩm từ sữa thông thường, mẹ có thể dùng các gói men vi sinh để tăng khả năng hấp thụ các thực phẩm chứa lactose cho bé.

Xem thêm: Cách Nhận Biết Dấu Hiệu Tiêu Chảy Ở Trẻ Sơ Sinh

2/ Các thực phẩm bé không nên ăn

Muốn trẻ bị rối loạn tiêu hóa nhanh hồi phục thì bố mẹ cũng cần kiêng cho trẻ những thực phẩm không tốt cho dạ dày. Vậy đó là những gì?

Không nên cho bé ăn nhiều loại thức ăn nhanh chế biến sẵn, có chất bảo quản như xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói, pizza, hamburger…

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy không nên cho bé ăn nhiều đồ ngọt như kẹo bánh, nước ngọt có gas hay các loại loạt đậu.

Trẻ bị táo bón không nên ăn nhiều các thực phẩm nhiều tinh bột như bắp, đậy hay những thực phẩm nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ sẽ làm bé khó tiêu hóa và táo bón nặng hơn.

Với trẻ đang dùng sữa công thức nhưng cơ thể không dung nạp lactose gây rối loạn tiêu hóa, mẹ không nên tiếp tục dùng loại sữa đang uống và hỏi ý kiến bác sĩ đổi sang loại sữa khác chứa hàm lượng lactose thấp hơn để trẻ có thể hấp thụ được.

Trên đây là những thông tin bổ ích về dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa bố mẹ cần biết. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể an tâm hơn trong việc chọn thực phẩm cho bé để đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sự phát triển của bé rồi nhé!

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/khi-tre-bi-roi-loan-tieu-hoa-nen-an-gi-khong-nen-an-gi-169158323.htm

Các bài viết khác

Viêm phế quản cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm phế quản cấp ở trẻ em là bệnh về đường hô hấp khá phổ biến, nhất là vào mùa lạnh. Vậy...

Phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ mẹ cần làm gì?

Vì sức đề kháng còn yếu nên trẻ bị viêm đường hô hấp rất phổ biến. Nếu không điều trị kịp thời...

Nhận biết dấu hiệu và cách chữa trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Trẻ đi ngoài như thế nào cũng biểu thị tình trạng sức khỏe có tốt không. Vậy trẻ sơ sinh bị tiêu...

Nguyên Nhân & Cách Trị Viêm Mũi Cho Trẻ Em

Viêm mũi họng cấp ở trẻ em là bệnh khá phổ biến, tuy không quá khó để điều trị nhưng phụ huynh...

Sổ mũi uống thuốc gì? Cách chữa hắt hơi sổ mũi cho bé & người lớn

Hắt hơi sổ mũi là một tình trạng cực kỳ phổ biến, nhiều người cảm thấy khó chịu nhất là trẻ nhỏ....