Cẩm Nang | Làm thế nào để phân biệt giữa các triệu chứng mắc Covid và bệnh cảm cúm thông thường?

Làm thế nào để phân biệt giữa các triệu chứng mắc Covid và bệnh cảm cúm thông thường?

COVID-19 và cảm cúm nhìn chung có dấu hiệu khá tương đồng. Vậy làm sao để phân biệt thế nào là triệu chứng của F0 nhiễm COVID-19 và người bị cúm? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Hapacol.

1. Nguyên nhân gây nên COVID-19 và cảm cúm

1.1 Bệnh Covid-19

Đây là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. Nguyên nhân do virus corona chủng mới có tên SARS-CoV-2 gây ra. Virus này rất dễ lây lan từ người sang người. Cụ thể hơn, chủng corona mới này được phát hiện tại Vũ Hán vào tháng 12/2019 và trở thành dịch khó kiểm soát, nhanh chóng ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới.

1.2 Bệnh cảm cúm

Cảm cúm rất phổ biến, nhất là vào mùa lạnh, gọi tắt là bệnh cúm. Đây cũng là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm gây ra. Những triệu chứng điển hình của bệnh đó là: sốt, sổ mũi, ho, mệt mỏi… và kéo dài từ 3-5 ngày.

COVID-19 và cảm cúm đều khiến người bệnh sốt, ho

COVID-19 và cúm đều gây viêm đường hô hấp

2. Biểu hiện của bệnh khác nhau thế nào?

2.1 Bệnh Covid-19

Về mức độ nguy hiểm, COVID-19 có thể chuyển sang diễn biến nặng hơn như suy hô hấp, viêm phổi, sốc nhiễm trùng thậm chí là tử vong. Ngoài ra bệnh còn làm cho cơ thể nhiễm trùng, tấn công hệ thống miễn dịch, tác động đến các protein gây viêm, tổn hại mô tế bào, ảnh hưởng xấu đến những cơ quan khác trong cơ thể.

Các triệu chứng F0 bao gồm: ho khan, sốt cao (trên 39 độ C), đau nhức toàn thân, đau họng, nhức đầu, thở nhanh, tức ngực, khó thở, ớn lạnh, mất vị giác/khứu giác, tiểu chảy, uể oải…

Muốn biết liệu cơ thể có nhiễm virus SARS-CoV-2 không, bạn nên thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR. Đây là xét nghiệm có độ chính xác cao, nếu kết quả là dương tính thì chứng tỏ bạn đã mắc COVID-19.

2.2 Bệnh cảm cúm

Tuy các dấu hiệu của F0 có nét tương đồng với cúm nhưng cúm lại không làm cơ thể nhiễm trùng như COVID-19. Những triệu chứng của bệnh cúm bao gồm: ho, sốt, đau họng, sổ mũi, hắt hơi liên tục, ớn lạnh, nhức đầu, mệt mỏi toàn thân…

3. Làm gì khi nghi ngờ có triệu chứng của F0?

Chỉ quan sát biểu hiện bên ngoài rất khó để phân biệt COVID-19 và cúm. Tuy nhiên nếu nghi ngờ mắc các triệu chứng F0 nhiễm virus corona chủng mới thì bạn nên liên hệ với cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm ngay. Trong thời gian đó tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang thường xuyên và hạn chế tiếp xúc hay dùng chung đồ với nhiều người.

Một số lưu ý:

Nếu bạn chưa xác định được liệu mình có mắc COVID-19 hay không, và trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm hãy cố gắng thực hiện quy định giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc công cộng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch cho cộng đồng.

Đeo khẩu trang nơi công cộng và rửa tay thường xuyên

Luôn đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên

Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người mắc COVID-19 hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà. Khi có kết quả dương tính, cần thông báo đến cơ sở y tế gần khu vực sinh sống. Trong quá trình tự cách ly, liên hệ ngay đến đường dây nóng cho trạm y tế gần nhất nếu bệnh có chuyển biến xấu hơn.

Trong thời gian điều trị, người bệnh cần theo dõi sức khỏe thường xuyên như đo thân nhiệt, kiểm tra tình trạng các triệu chứng có diễn biến tích cực hơn hay chưa. Đa phần các thuốc cần sử dụng dựa theo biểu hiện và triệu chứng của F0 như sốt, ho… Ngoài ra người bệnh cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước muối sinh lý 2-3 ngày/lần.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng cữ đối với người mắc COVID-19.

Dùng khăn giấy hoặc che miệng bằng khuỷu tay mỗi khi ho hoặc hắt hơi. Trong thời gian điều trị tại nhà, F0 không nên dùng chung đồ cá nhân với người khác. Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp không gian nhà ở, phòng ốc nơi F0 cách ly cần đảm bảo thông thoáng để làm giảm nồng độ virus có trong không khí.

Tuy đã có vaccine COVID-19, nhưng mỗi người cũng không nên chủ quan mà vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn, đeo khẩu trang nơi đông người.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết F0 có triệu chứng gì và phân biệt các triệu chứng F0 của COVID-19 và triệu chứng của bệnh cúm. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã hiểu hơn về cách phân biệt giữa 2 loại bệnh cúm này rồi nhé!

Nguồn tham khảo:

https://gentical.vn/nd/tin-y-te/su-khac-nhau-giua-mac-covid-19-cam-lanh-di-ung-va-cam-cum-la-gi.html

Các bài viết khác

Tái dương tính là gì và có nguy hiểm không?

Có rất nhiều trường hợp đã xét nghiệm âm tính trước đó nhưng khi lấy mẫu lần nữa thì lại cho ra...

Chế độ dinh dưỡng cho bé bị tiêu chảy cấp

Dinh dưỡng rất quan trọng khi bé bị tiêu chảy cấp. Khi chăm sóc bé, bố mẹ đừng quên chú ý cung...

Sau khi đã điều trị khỏi, F0 sau bao lâu có nguy cơ tái nhiễm?

Trường hợp đã khỏi bệnh nhưng không có nghĩa là F0 không bị tái nhiễm lần nữa. Vậy khả năng này có...

Những triệu chứng thường gặp khi bạn mắc COVID-19

F0 có triệu chứng mắc COVID-19 có thể “nhận dạng” bằng những dấu hiệu nào? Mức độ nặng nhẹ ra sao? Dưới...

F0 không triệu chứng có cần nhập viện không? Nên điều trị thế nào?

F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên cần chuẩn bị những gì để...

F0 không triệu chứng trở nặng: dấu hiệu nhận biết và cách xử lý kịp thời

F0 không triệu chứng trở nặng đột ngột nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến trường hợp xấu...