Cẩm Nang | Những cách giúp giảm đau nhức do cảm lạnh

Những cách giúp giảm đau nhức do cảm lạnh

Đau nhức do cảm lạnh là một tình trạng rất phổ biến mà bất cứ ai cũng từng trải qua. Nó khiến bạn khó chịu, thậm chí không thể làm các công việc hàng ngày. Vậy làm sao để điều trị đau nhức do cảm lạnh? Bài viết dưới đây nhãn hiệu Hapacol sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

1. Cảm lạnh là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn cảm lạnh và cảm cúm vì các triệu chứng bệnh tương tự nhau. Thực tế, cảm lạnh là tình trạng nhiễm virus ở đường hô hấp trên. Bệnh thường nhẹ và có thể tự khỏi sau 10 ngày. Người bị cảm lạnh có thể sốt nhẹ. Tuy nhiên, nếu bị cúm, bạn có thể sốt cao.

2. Nguyên nhân của cảm lạnh là gì?

Virus chính là nguyên nhân gây cảm lạnh. Thực tế, có rất nhiều loại virus gây ra tình trạng này, trong đó phổ biến nhất là rhinovirus.

Bạn có thể bị nhiễm virus cảm lạnh nếu đứng gần hoặc nói chuyện với người bệnh đang ho, hắt xì. Lúc này, virus sẽ đi vào cơ thể bạn thông qua mắt, mũi và miệng. 

Ngoài ra, virus cảm lạnh còn có thể bám trên những đồ vật xung quanh người bệnh, như đồ dùng trong nhà, khăn lau mặt… Do đó, bạn có thể bị lây nhiễm bệnh nếu dùng tay chạm vào đồ vật có virus và đưa lên miệng hoặc mũi.

3. Làm sao để giảm đau nhức do cảm lạnh?

đau nhức do cảm lạnh

Đau nhức do cảm lạnh là triệu chứng thật sự khiến bạn khó chịu và bực tức mặc dù bệnh không nguy hiểm.  Để giảm những triệu chứng của cảm lạnh bạn có thể

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn

uống thuốc trị cảm lạnh

Một số thuốc không kê đơn có thể giúp bạn giảm đau nhức do cảm lạnh hiệu quả, chẳng hạn như paracetamol hoặc ibuprofen.

Các thuốc này vừa giúp hạ sốt vừa giúp giảm đau nhức cơ. Trong đó, paracetamol tác động lên khu vực điều nhiệt ở vùng dưới đồi, gây hạ nhiệt, tăng tỏa nhiệt do giãn mạch và tăng lưu lượng máu ngoại biên làm giảm thân nhiệt ở người bị sốt.

Đặc biệt, nếu vô tình dùng paracetamol và không bị sốt hoặc đau nhức, bạn vẫn không bị ảnh hưởng đến sức khỏe vì thuốc không làm giảm thân nhiệt ở người bình thường.

Để dùng thuốc có hiệu quả, tốt nhất bạn nên sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn trên nhãn. Nếu bạn muốn dùng thuốc giảm đau trong thời gian vài ngày, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh các tác dụng không mong muốn.

Các biện pháp khác

Một số cách giảm đau nhức do cảm lạnh sau có thể dễ dàng áp dụng trong cuộc sống, chẳng hạn như:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: theo các nghiên cứu, nghỉ ngơi đầy đủ có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại tình trạng sốt và đau nhức. Ngay cả khi đã uống thuốc giảm đau, bạn vẫn cần nghỉ ngơi đầy đủ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.
  • Uống nhiều nước: cơ thể thường mất nước rất nhanh khi chúng ta sốt cao. Nếu bị nôn hay tiêu chảy khi sốt thì việc mất nước càng trầm trọng hơn. Vì vậy, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn, giảm đau nhức và hạ sốt. Nếu bị nôn và tiêu chảy nhiều, bạn nên dùng nước canh hoặc súp để bổ sung nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Tắm bằng nước ấm: nước ấm không chỉ giúp hạ sốt mà còn làm giãn cơ, giảm đau nhức.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: những loại thực phẩm này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống bệnh tốt hơn. Một số thực phẩm bạn nên ăn như: việt quất, quả mọng, cà chua và các loại quả có màu đậm khác, bí đỏ, ớt chuông…

Xem thêm: Những điều cần biết khi đau nhức khớp xương vào mùa lạnh

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh thức ăn nhanh và những thực phẩm được chế biến sẵn.

 

Các bài viết khác

Triệu chứng đau đầu liên quan đến những bệnh lý nào?

Nhức đầu có thể xảy ra và biến mất nhanh chóng mà theo các chuyên gia Hapacol nhận định không cần đến...

Bí quyết giữ sức khỏe khi đi du lịch bạn nên biết

Để cân bằng lại cuộc sống, giải tỏa căng thẳng, áp lực hay thỏa mãn sở thích khám phá đó đây, du...

Đau cơ mông trong thai kỳ: Thông tin cần biết và cách điều trị

Đối với phụ nữ mang thai, tình trạng đau lưng hoặc đau bụng rất quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng...

Đau họng kéo dài là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Thông thường, đau họng có thể biến mất trong vòng một tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau họng kéo dài quá 10 ngày, bạn có thể...

Điều cần biết về đau họng liên cầu khuẩn không kèm sốt

Trong vài trường hợp, nhiệt độ cơ thể của người mắc bệnh đau họng liên cầu khuẩn có thể vẫn ở mức...

Tập thể dục khi cảm lạnh: nên hay không nên

Mục đích chính của tập thể dục là nâng cao sức khỏe cho cơ thể, từ đó hỗ trợ tăng cường khả...