Cẩm Nang | Cẩm nang | Cúm A H5N1 là gì? Cách phòng chống và điều trị H5N1

Cúm A H5N1 là gì? Cách phòng chống và điều trị H5N1

Cúm A H5N1 là căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm gây ra bởi virus H5N1. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về căn bệnh này và đã biết cách phòng chống, điều trị H5N1 ở người chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Hapacol tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân mắc Cúm A H5N1

Cúm A H5N1 ở người có thể được xuất phát từ một số nguyên nhân sau:

  • Tiếp xúc gần với gia cầm: việc sinh sống gần các trang trại gia cầm và lợn. Đây là điều kiện làm tăng tính đột biến kháng nguyên virus và làm virus dễ lây nhiễm.
  • Nơi bán gia cầm không đảm bảo vệ sinh: đây là những nơi mà không đảm bảo điều kiện vệ sinh, là cơ hội cho virus gia tăng và phát triển
  • Tiêu thụ gia cầm và trứng chưa chín : các loại virus ẩn mình trong thịt gia cầm và trứng chưa được nấu chín.
Cúm A H5N1

Cúm A H5N1

Dấu hiệu bị Cúm A H5N1

Người bị cúm A H5N1 sẽ thường có những dấu hiệu sau:

  • Có biểu hiện của việc sốt 38 độ C liên tục
  • Có dấu hiệu của tim đập nhanh và đau ngực
  • Cảm thấy mệt mỏi, choáng váng đầu óc
  • Bị ho khan, ho có đờm, rát cổ họng,…

Cách điều trị Cúm A H5N1

Để điều trị cúm A H5N1 nhanh chóng và an toàn nhất, người bệnh nên đến các bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Việc điều trị tại nhà không đúng cách có thể làm cho tình hình bệnh lý ngày càng phức tạp thêm. Trong trường hợp biểu hiện bệnh H5N1 của bạn không quá phức tạp có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Bạn nên nghỉ ngơi cho tới khi hạ sốt, thư giãn trong môi trường thoáng đãng. Bên cạnh đó bạn cần tránh những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh và không nên nằm phòng điều hòa.
  • Vấn đề đảm bảo chế độ dinh dưỡng cũng là một điều bạn cần quan tâm. Bạn cần tránh các đồ ăn lạnh gây ảnh hưởng tới họng vì nó có thể kéo dài thời gian bị bệnh.
  • Vệ sinh họng và mũi cũng là một biện pháp bạn cần chú trọng . Bạn có thể sử dụng nước muối pha loãng có tính sát khuẩn tốt để vệ sinh họng hàng ngày, sử dụng thuốc xịt mũi hàng ngày để kiểm soát viêm nhiễm trong mũi.

Thuốc trị Cúm A H5N1

Khi phát hiện bản thân bị nhiễm cúm A H5N1, người bệnh cần nhanh chóng đi khám bác sĩ hoặc tới cơ sở y tế một cách nhanh chóng, kịp thời. Loại thuốc trị H5N1 được áp dụng cho mọi trường hợp là các loại thuốc kháng virus để giảm mức độ nguy hiểm của bệnh và giảm nguy cơ tử vong. Ở những người có triệu chứng như: ho, sốt cao, đau khớp… thường được bác sĩ chỉ định dùng thêm thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt. 

Đối với trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 tiến triển nặng và có dấu hiệu sốc nhiễm khuẩn, có thể sử dụng corticosteroid theo chỉ định của bác sĩ. Và có một lưu ý quan trọng là không nên sử dụng thuốc nhóm salicylate như aspirin để hạ sốt do cúm vì có nguy cơ gây hội chứng Reye nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em.

Cách phòng chống Cúm A H5N1

Cách phòng chống Cúm A H5N1

Cách phòng chống Cúm A H5N1

Cúm A H5N1 là loại bệnh có khả năng lây từ động vật sang người và vẫn chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, để phòng ngừa cúm H5N1, bạn nên tuân thủ các khuyến cáo sau của bộ y tế:

  • Không ăn gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc
  • Tránh việc giết mổ, vận chuyển và mua bán gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc
  • Thông báo cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y gần nhất khi phát hiện gia cầm ốm, chết khả nghi mắc bệnh.

Các câu hỏi thường gặp

Bệnh cúm A H5N1 có lây bệnh không? Cúm H5N1 thường lây qua đường nào?

Bệnh cúm H5N1 có lây bệnh. Bệnh có khả năng lây từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể, phân và các tế bào niêm mạc của loài chim nhiễm virus. Người bệnh có thể đào thải virus trong môi trường trong một khoảng thời gian trước và sau khi có triệu chứng. Để phòng ngừa lây lan, cần tránh tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và đảm bảo ăn chín, uống sôi. 

Hiện này thì đã có vắc-xin phòng cúm A H5N1 chưa?

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính cho biết hiện tại vẫn chưa có vắc xin đặc hiệu phòng cúm A H5N1. Việc tiêm vắc xin cúm mùa không đảm bảo hiệu quả chống lại cúm A/H5N1. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cúm mùa là một biện pháp can thiệp hiệu quả để giảm sự tiếp xúc giữa virus H5N1 và các chủng virus cúm khác. 

Trên đây là một số thông tin về cúm A H5N1 mà Hapacol muốn đem đến cho quý bạn đọc. Hy vọng với những thông tin hữu ích này có thể bạn bạn hiểu và có những cách phòng và chữa bệnh H5N1 một cách hiệu quả nhất.

Các bài viết khác

Cúm A có lây không? Cách phòng ngừa Cúm A an toàn

Cúm A được xem là một trong những bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp thường gặp và xuất hiện phổ...

Cúm A và Cúm B là gì? Cách phân biệt Cúm A và Cúm B

Cúm A và Cúm B là những bệnh truyền nhiễm phổ biến và có thể gây ra những tác động tiêu cực...

Cách điều trị Cúm A an toàn để tránh biến chứng Cúm A

Trên thế giới hiện nay, cúm A (còn được gọi là cúm mùa) vẫn là một bệnh truyền nhiễm phổ biến và...

Bà bầu bị cúm A có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Sức khỏe và sự an toàn của thai nhi là mối quan tâm hàng đầu của các bà bầu. Tuy nhiên trong...

Bệnh Cúm mùa có nguy hiểm không? Chi tiết về Cúm mùa từ A-Z

Cúm mùa là loại bệnh ai cũng đã từng bị qua với khả năng truyền nhiễm nhanh chóng. Bệnh cúm xuất hiện...