Cẩm Nang | Cẩm nang | Cúm A có lây không? Cách phòng ngừa Cúm A an toàn

Cúm A có lây không? Cách phòng ngừa Cúm A an toàn

Cúm A được xem là một trong những bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp thường gặp và xuất hiện phổ biến hiện nay. Vậy cúm a có lây không? Nó lây qua đường nào? Nội dung bài viết của Hapacol sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về loại cúm này. 

Những điều về Cúm A mà bạn nên biết

Cúm A là một trong những bệnh về đường hô hấp cấp tính, do vi rút cúm A gây ra. Virus cúm A có nhiều biến thể khác nhau, đã từng gây ra đại dịch cướp đi tính mạng của rất nhiều người. Dưới đây là một số nội dung liên quan đến cúm a mà chúng ta có thể tìm hiểu thêm:

  • Cúm a có bị lây không? Các biểu hiện cơ bản của cúm a là gì? Khi người bệnh bắt đầu có những triệu chứng cúm a như: Sổ mũi, ho, sốt, nghẹt mũi, hắt xì, viêm họng, đau đầu, mệt mỏi, cơ thể suy nhược,….Đây đều là những dấu hiệu nhận biết cơ bản cho thấy bạn đã bị cúm a. 
  • Virus cúm A thường xuất hiện ở bất kỳ một độ tuổi nào, không chừa bất cứ ai. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người có sức đề kháng kém,…. thường sẽ dễ bị cúm a.
  • Hiện nay, cúm a sẽ có các biến chủng khác nhau như: A/H1N1, A/H2N2, A/H3N2. Chúng đều có thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 ngày. Mỗi một biến chủng đều sẽ có những đặc điểm và cách phòng ngừa cụ thể riêng.
Virus Cúm A có lây không

Virus Cúm A có lây không

Cúm A có lây không? Và lây qua đường nào?

Cúm a có nguy hiểm không? Chúng thường lây qua đường nào? Virus cúm A tuy không nguy hiểm như những loại bệnh khác nhưng nếu đề tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây nên nhiều biến chứng xấu, làm cho cơ thể suy nhược, không còn năng lượng và xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

Virus thường sẽ lây từ người bệnh sang người lành thông qua đường hô hấp, nhất là khi giao tiếp, việc hắt hơi, nói chuyện sẽ làm cho virus trong nước bọt, dịch mũi thoát ra ngoài, xâm nhập vào cơ thể.

Bên cạnh đó, virus cúm A có thể xuất hiện nhiều trên các bộ phận khác nhau trong nhà ở như: Tay nắm cửa, bề mặt ghế, quần áo, cốc nước, bát đũa, điện thoại,…Chúng thường sẽ tồn tại trên những bề mặt này trong suốt 48h. Nếu chúng ta chạm tay vào các đồ dùng, vật dụng này sau đó đưa lên mũi, miệng cũng sẽ bị mắc bệnh. 

Cúm a gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người bệnh

Cúm a gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người bệnh

Những thời điểm xuất hiện dịch Cúm A trong năm

Hiện nay bệnh cúm A đã và đang trở thành một trong những nỗi lo lắng của mọi người. Tuỳ vào từng thời điểm bùng phát bệnh khác nhau mà chúng ta sẽ có cho mình những cách thức phòng ngừa và hạn chế phù hợp.

Thông thường, cúm A sẽ bùng phát vào thời điểm gần mùa đông, thời tiết lạnh hoặc khi giao mùa khi thời tiết bắt đầu có những thay đổi lớn, cúm A và cúm thường dễ bị nhầm lẫn bởi một số triệu chứng tương tự nhau, đọc thêm tại bài viết cúm A và cúm thường khác gì nhau để phân biệt hai căn bệnh này.

Cách phòng tránh biến chứng của Cúm A

Cúm a có lây từ người sang người vậy nên khi tiếp xúc với người bệnh, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc mật thất và quá thân mật nhờ vậy mà việc bị lây truyền sẽ được hạn chế. Từ đây chúng ta cũng sẽ kiểm soát được tình trạng bị virus xâm nhập, tránh các biến chứng xấu do bệnh gây nên.

Cúm a lây từ người sang người

Cúm a lây từ người sang người

Tuy nhiên, đối với những người đã bị cúm a, việc hạn chế và ngăn ngừa các biến chứng liên quan là điều vô cùng cần thiết. Cách tốt nhất để tránh các biến chứng nguy hiểm của cúm A đó là tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia, tìm kiếm cho mình những phương pháp điều trị hiệu quả để loại bỏ hoàn toàn bệnh cúm a, tránh tình trạng tái phát kéo dài.

Hapacol và các bạn đã cùng nhau tìm hiểu các nội dung liên quan đến cúm a có lây không cũng như các thời điểm xuất hiện cúm a. Hi vọng, với các nội dung chia sẻ trên bạn đọc sẽ có thêm cho mình nhiều kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến bệnh học.

Các bài viết khác

Vì sao bạn bị đau cơ sau khi luyện tập thể thao?

Đau cơ sau khi luyện tập hay chứng đau nhức cơ trì hoãn khởi phát là một dạng điều hòa cơ bắp, có...

TRẺ BỊ VIÊM AMIDAN SỐT CAO CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Trẻ bị viêm amidan sốt cao là hiện tượng thườn gặp trong vấn đề bệnh tai, mũi, họng và người lớn cũng...

Sốt amidan: Nguyên nhân và cách hạ sốt cho trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan là bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn nhưng với tỉ lệ ít hơn. Viêm amidan...

Cúm A và Cúm B là gì? Cách phân biệt Cúm A và Cúm B

Cúm A và Cúm B là những bệnh truyền nhiễm phổ biến và có thể gây ra những tác động tiêu cực...

Cách điều trị Cúm A an toàn để tránh biến chứng Cúm A

Trên thế giới hiện nay, cúm A (còn được gọi là cúm mùa) vẫn là một bệnh truyền nhiễm phổ biến và...

Cúm A H5N1 là gì? Cách phòng chống và điều trị H5N1

Cúm A H5N1 là căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm gây ra bởi virus H5N1. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ...