Cẩm Nang | Lời khuyên dành cho bố mẹ khi trẻ sơ sinh quấy khóc đêm

Lời khuyên dành cho bố mẹ khi trẻ sơ sinh quấy khóc đêm

Trẻ khóc đêm là hiện tượng thường gặp nhưng cũng là điều khiến bố mẹ mệt mỏi, mất ngủ. Vì sao trẻ sơ sinh khóc đêm? Câu trả lời là bạn cần phải tìm ra nguyên nhân trước và từ đó mới có cách khắc phục để hạn chế tình trạng bé hay khóc đêm.

1. Vì sao trẻ sơ sinh hay khóc đêm?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh khóc đêm bao gồm:

1.1 Do thói quen như còn trong bụng mẹ

Thông thường, trẻ từ lúc mới sinh cho đến tuần thứ 8 thường hay khóc vào ban đêm. Điều này là biểu hiện sinh lý hoàn toàn bình thường, vì bé vẫn còn những thói quen như lúc còn trong bụng mẹ. Trẻ sơ sinh khóc đêm là dấu hiệu cho thấy bé đang bắt đầu thích nghi dần với môi trường xung quanh.

Tình trạng này sẽ giảm dần cho đến khi bé được 4 tháng tuổi. Lúc này bé đã quen dần với môi trường xung quanh và nhịp sinh học của bé đi vào nề nếp, ổn định. Khóc đêm sinh lý thường đi kèm các biểu hiện khác như: bé hay giật mình khi ngủ, bé ngủ ngáy, hoảng sợ…

1.2 Trẻ bị dị ứng

Có một số nguyên nhân có thể khiến trẻ sơ sinh khóc đêm, và một trong số đó là bị dị ứng. Khi trẻ bị dị ứng, môi trường xung quanh có thể gây khó chịu cho bé như khói thuốc, hóa chất hoặc có nhiều côn trùng. Đây là những yếu tố có thể kích thích mũi và hệ thống hô hấp của trẻ, gây ra tình trạng trẻ nghẹt mũi và khó chịu, dẫn đến khó ngủ và khóc vào ban đêm.

1.3 Hệ tiêu hóa có vấn đề

Khi trẻ bị chướng bụng, khó tiêu, đau bụng  có thể gây ra sự khó chịu và đau đớn dẫn đến việc trẻ hay quấy khóc ban đêm. Các triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ có thể mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như trào ngược thực quản, viêm dạ dày và các vấn đề khác.

Trào ngược thực quản xảy ra khi dạ dày trở nên yếu và chất thức ăn hoặc dịch vị dạ dày trở lại lên thực quản. Điều này gây ra cảm giác châm chích hoặc đau trong ngực và họng của trẻ, khiến bé quấy khóc ban đêm. Viêm dạ dày cũng có thể gây ra tình trạng đau bụng và khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

1.4 Hệ thần kinh nhạy cảm

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh vẫn đang phát triển và không hoàn thiện. Do đó, cơ thể của bé rất nhạy cảm đối với các ảnh hưởng xung quanh.

Một số tiếng động nhỏ, ánh sáng mạnh, môi trường quá ồn ào hoặc không thoải mái có thể khiến trẻ giật mình, tỉnh giấc và khóc vào ban đêm. Hệ thần kinh nhạy cảm cũng có thể làm cho trẻ dễ bị kích thích và khó ngủ sâu, dẫn đến tình trạng khóc đêm.

Vì sao trẻ hay khóc đêm

Trẻ sơ sinh dễ khóc đêm vì nhiều nguyên nhân khác nhau

1.4. Trẻ bị thiếu canxi

Thiếu canxi có thể là một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay khóc đêm. Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của xương, răng và hệ thần kinh. Khi trẻ thiếu canxi, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và gây khó chịu, dẫn đến việc bé khó ngủ và khóc vào ban đêm.

1.5. Trẻ đang trong giai đoạn mọc răng

Hiện tượng mọc răng ở trẻ sơ sinh cũng có thể là một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khóc đêm. Khi răng của trẻ sơ sinh bắt đầu mọc, có thể gây ra sự khó chịu và đau đớn trong khoang miệng của bé. Điều này có thể làm bé khó ngủ và khóc vào ban đêm.

1.6 Sinh hoạt thiếu điều độ: 

Nếu bạn cho trẻ chơi đùa, hoạt động thể chất nhiều vào ban ngày thì rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải cảm xúc, dễ khiến trẻ hay nằm mơ, giật mình và khóc đêm.

2. Trẻ khóc đêm thường xuyên sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Khóc đêm nếu diễn ra quá thường xuyên và mỗi lần khóc kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy cho trẻ. Một số ảnh hưởng xấu nếu bố mẹ không khắc phục tình trạng trẻ khóc đêm có thể kể đến như:

  • Mất cảm giác an toàn: trẻ hay giật mình khóc đêm thường xuyên khiến bố mẹ mất ngủ, chán nản, mệt mỏi mỗi khi dỗ con. Khi trẻ không cảm nhận được quan tâm dỗ dành của bố mẹ sẽ cảm thấy cô đơn, thiếu an toàn.
  • Chán ăn: khi bé quấy khóc về đêm liên tục, làm gián đoạn giấc ngủ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến vị giác của trẻ khiến trẻ chán ăn, không hứng thú với việc ăn uống.
  • Rủi ro đột tử: trẻ khóc lâu và không được dỗ dành có thể bị ức chế hô hấp, khó thở, tăng nguy cơ đột tử rất nguy hiểm.
  • Gián đoạn phát triển thể chất: ngủ là thời điểm vô cùng quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, nhất là trong những năm tháng đầu đời. Khi ngủ, não trẻ vẫn hoạt động và quá trình hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể được tiếp tục cũng như tăng cân, tăng chiều cao diễn ra. Trẻ khóc đêm nhiều, chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo từ đó tốc độ phát triển của trẻ sẽ chậm hơn.

3. Những lời khuyên dành cho bố mẹ khi trẻ sơ sinh khóc đêm

Trẻ sơ sinh hay khóc đêm có nhiều ảnh hưởng xấu, vậy làm thế nào để khắc phục? Bạn hoàn toàn có thể khiến tần suất khóc đêm của trẻ giảm xuống nếu thực hiện những gợi ý như dưới đây.

Không nên cho bé hoạt động vui chơi quá nhiều vào ban ngày

Cân bằng thời gian ngủ của trẻ

  • Cân bằng thời gian ngủ của trẻ: Không nên cho trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày vì một khi trẻ ngủ đủ giấc thì sẽ không có nhu cầu ngủ thêm vào ban đêm.
  • Giường, nôi, cũi của trẻ cần được vệ sinh thường xuyên, bài trí gọn gàng và hạn chế đặt nhiều đồ chơi khi bé ngủ.
  • Không nên cho bé hoạt động vui chơi quá nhiều vào ban ngày.
  • Giữ không gian xung quanh luôn yên tĩnh, tắt đèn, hạ mức ánh sáng tối thiểu. Tắt các thiết bị điện tử và hạn chế người qua lại, trò chuyện khi bé đang ngủ.
  • Kiểm tra tã lót, bỉm của bé có ướt hay không. Đảm bảo bé được đi vệ sinh đầy đủ trước khi ngủ. Bạn nên chọn các loại bỉm tã mềm mại, phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ.
  • Rèn luyện cho bé thói quen sinh hoạt hợp lý, có giờ giấc, chia các hoạt động ăn, ngủ, chơi riêng biệt để nhịp sinh học của bé thích nghi dần.
  • Để giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, nhất là trẻ sơ sinh, cần phải được nuôi bằng sữa mẹ ít nhất là trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

4. Khi nào cần đưa trẻ đi gặp bác sĩ

Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường mà nếu trẻ khóc đêm kèm theo, cha mẹ nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ:

  • Trẻ khóc đêm liên tục, kéo dài hơn 3 tháng: Mặc dù việc khóc đêm là một phần tự nhiên của quá trình phát triển của trẻ, tuy nhiên, nếu trẻ khóc đêm liên tục trong khoảng thời gian dài hơn 3 tháng mà không có sự cải thiện, có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Trẻ khóc đêm kèm theo các dấu hiệu như sốt, nôn trớ nhiều, rụng tóc vành khăn: Những dấu hiệu này có thể chỉ ra rằng trẻ đang gặp vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bị nhiễm trùng hoặc vấn đề tiêu hóa. Việc trẻ khóc đêm kèm theo các dấu hiệu này cần được kiểm tra và điều trị bởi bác sĩ.
  • Trẻ khóc đêm kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như giật mình trong lúc ngủ, co cứng tay chân: Những dấu hiệu này có thể liên quan đến vấn đề về hệ thống thần kinh của trẻ, chẳng hạn như co giật hoặc bất thường trong cấu trúc não. Điều này đòi hỏi sự can thiệp và theo dõi từ bác sĩ chuyên khoa trẻ em.

Mong rằng một vài lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn kiểm soát được hiện tượng trẻ khóc đêm và cũng như biết cách chăm sóc trẻ hợp lý, đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm tháng đầu đời nhé!

Nguồn tham khảo:

https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-tre-khoc-dem-va-nhung-anh-huong-den-suc-khoe-tam-ly-cua-tre-s195-n22540

Các bài viết khác

Những tư thế nằm giảm đau đầu hiệu quả bạn nên biết

Đau đầu là một trong những trong những bệnh lý phổ biến gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống hằng...

Thường xuyên đau đầu là do đâu, nguyên nhân đau đầu thường xuyên

Cơn đau đầu là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà hầu như ai trong chúng ta cũng đã trải qua....

Cách giảm đau răng khôn hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Mọc răng khôn là một quá trình đau đớn và khó chịu mà nhiều người phải trải qua. Tuy nhiên, bạn có...

Trẻ sơ sinh thở khò khè: Nguyên nhân và các điều ba mẹ không được chủ quan

Trẻ sơ sinh thở khò khè báo hiệu trẻ đang gặp vấn đề về hô hấp. Nguyên nhân của hiện tượng này từ...

Đau khớp háng: Những phương pháp điều trị hiệu quả

Háng là khu vực quan trọng trong việc di chuyển và hoạt động của chân. Đau khớp háng có thể ảnh hưởng...

Đau bụng dưới rốn có liên quan đến bệnh lý nào không?

Đau bụng dưới rốn là triệu chứng thường thấy ở mọi đối tượng nên mọi người thường bỏ qua, mặc dù xuất...