Cẩm Nang | Trẻ bị đầy bụng phải làm sao? 4 cách chữa sốt kèm đầy bụng cho trẻ

Trẻ bị đầy bụng phải làm sao? 4 cách chữa sốt kèm đầy bụng cho trẻ

Trẻ bị đầy bụng khiến trẻ biếng ăn, mệt mỏi. Trong trường hợp này phụ huynh phải làm sao để giảm các triệu chứng này và để bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bé bị đầy bụng

  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện: Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Do đó, trẻ thường dễ bị đầy bụng, chướng bụng do các nguyên nhân như:
    • Trẻ bú quá nhiều hoặc bú quá nhanh, khiến không khí bị nuốt vào bụng.
    • Trẻ bú không đúng cách, khiến sữa bị trào ngược vào thực quản.
    • Trẻ bị dị ứng với sữa hoặc các thành phần khác trong thức ăn.
  • Táo bón: Táo bón khiến phân tích tụ trong ruột, gây ra áp lực lên dạ dày và gây đầy bụng.
  • Thiếu men tiêu hóa: Thiếu men tiêu hóa khiến thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn, dẫn đến tích tụ khí trong bụng.
  • Bệnh lý đường tiêu hóa: Một số bệnh lý đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm ruột, tắc ruột,… cũng có thể gây đầy bụng, chướng bụng.

Nguyên nhân bé bị đầy bụng

Triệu chứng phổ biến khi trẻ bị đầy bụng

Triệu chứng phổ biến khi trẻ bị đầy bụng bao gồm:

  • Bụng căng tròn, cảm giác cứng: Bụng bé căng tròn và cảm giác cứng có thể là dấu hiệu của tình trạng tăng áp trong ruột hoặc sự tắc nghẽn. Điều này có thể xảy ra do tắc nghẽn ruột, khí đầy bụng,…
  • Tiếng vang khi vỗ nhẹ vào bụng bé: Nếu khi vỗ nhẹ vào bụng bé mà phát ra tiếng vang, có thể cho thấy sự tích tụ khí trong ruột. Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu và đau buồn bụng cho bé.
  • Bé quấy khóc, khó chịu, bỏ bú: Khi bé có vấn đề về hệ tiêu hóa, như đau buồn bụng, táo bón hoặc tiêu chảy, bé thường trở nên khó chịu và quấy khóc. Bé có thể từ chối bú vì đau hoặc không thoải mái.
  • Bé ợ hơi, ợ chua nhiều: Nếu bé ợ hơi nhiều và có mùi chua, có thể cho thấy sự tích tụ khí trong dạ dày hoặc sự trào ngược dạ dày – thực quản. Điều này có thể gây ra cảm giác khó chịu và khó tiêu hóa.
  • Bé đi lỏng hoặc táo bón: Điều này có thể xuất hiện do sự rối loạn tiêu hóa hoặc sự thay đổi trong chế độ ăn uống của bé.

Triệu chứng phổ biến khi trẻ bị đầy bụng

Trẻ bị đầy bụng phải làm sao? Cách chữa đầy bụng cho trẻ 

Trung bình, trẻ sơ sinh xì hơi khoảng 13 đến 21 lần mỗi ngày. Do đó, tình trạng bụng bé căng phồng do đầy hơi là hiện tượng khá phổ biến và thường không cần bất kỳ phương pháp điều trị đặc biệt nào. Dưới đây là các  mẹo nhỏ giúp bạn có thể chăm sóc cho bé khi bị đầy hơi, chướng bụng ngay tại nhà

Massage bụng trẻ

Đây là một trong những cách chữa đầy bụng cho trẻ hiệu quả mẹ nên biết. Mẹ dùng lòng bàn tay xoa nhẹ nhàng trên bụng của trẻ thành những vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, nhất là khu vực xung quanh rốn để bé cảm thấy thoải mái hơn, giảm cơn chướng bụng. Nên thực hiện vào mỗi buổi sáng sau khi bé thức và tối trước khi cho bé ngủ. Lưu ý mẹ không nên massage bụng cho bé sau khi ăn no xong nhé! 

Chườm nóng 

Một cách khác  giúp giảm cảm giác khó chịu cho trẻ bị đầy bụng là mẹ dùng khăn nhúng nước nóng sau đó để cho nguội bớt (không làm phỏng da bé) rồi chườm lên bụng. Cách này giúp cho cơ thể trẻ tỏa nhiệt nhanh hơn, giảm cơn đau đầy bụng ở trẻ. Tốt hơn nên dùng túi chườm ấm cho bé để an toàn.

Men vi sinh

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng có thể sử dụng men tiêu hóa. Trong gói men chứa nhiều lợi khuẩn rất phù hợp cho bé khi bị sốt, đầy bụng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay táo bón…

Để bé vận động nhẹ nhàng

Việc vận động như đi lại nhẹ nhàng có thể kích thích nhu động ruột làm giảm tình trạng đầy hơi chướng bụng cho trẻ sau khi ăn. Với các bé biết đi, mẹ nên cho bé đi bộ trong nhà thư giãn tầm 15 phút. Còn với bé nhỏ hơn, có thể để bé nằm ngửa trên giường sau đó bố mẹ cầm một bên chân trẻ kéo lên ngực rồi đẩy xuống, mô phỏng động tác đạp xe đạp để phần khí trong bụng được đẩy ra ngoài.

Để bé vận động nhẹ nhàng

Xem thêm: TRẺ SƠ SINH BỊ SÔI BỤNG VÀ ĐI NGOÀI: NGUYÊN NHÂN & CÁCH ĐIỀU TRỊ

Những thực phẩm mẹ nên và không nên ăn để tránh cho bé bị đầy bụng

Thực phẩm mẹ nên ăn để tránh cho bé bị đầy bụng khi bú

Việc mẹ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ và từ đó tác động đến hệ tiêu hóa của bé. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh khi mẹ đang cho bé bú sữa mẹ:

  • Trái cây và rau: Mẹ nên ăn nhiều trái cây và rau để cung cấp chất xơ cho cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, mẹ nên tránh ăn quá nhiều một loại rau hay trái cây để tránh tình trạng đầy hơi ở trẻ sơ sinh. Việc kết hợp nhiều loại rau và trái cây sẽ giúp đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và chất xơ.
  • Bí đỏ: Bí đỏ là một loại thực phẩm giàu canxi, mangan, kali, vitamin A, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng này không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé mà còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác.
  • Măng tây: Măng tây có thể giúp giảm đầy hơi ở trẻ sơ sinh. Nó chứa các chất chống vi khuẩn và chất chống viêm, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột của bé.
  • Cần tây: Cần tây là một nguồn cung cấp kali và natri, cũng như các chất kháng viêm. Việc ăn cần tây có thể giúp cân bằng hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ viêm nhiễm.
  • Nấm: Nấm là một nguồn cung cấp vitamin nhóm B, canxi, sắt, magie, mangan, kali, natri và kẽm. Các chất dinh dưỡng này có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho bé.
Thực phẩm mẹ nên ăn để tránh cho bé bị đầy bụng khi bú

Bí đỏ

Những thực phẩm khiến bé bị đầy hơi khi bú sữa mẹ

Khi bạn đang cho con bú sữa mẹ, một số loại thực phẩm mà bạn ăn có thể gây đầy hơi cho bé.

  • Thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là thực phẩm có chứa ngũ cốc: Một số nguồn chất xơ như lúa mạch, yến mạch, và ngũ cốc có thể gây tăng sản sinh khí trong ruột của bạn và bé. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi.
  • Các loại trái cây như mơ, đào, mận, lê và mận: Những loại trái cây này có chứa fructose, một loại đường tự nhiên. Một số trẻ nhỏ có thể không tiêu hóa fructose dẫn đến đầy hơi.
  • Trái cây họ cam quýt: Cam, quýt, chanh và các loại trái cây khác thuộc họ cam quýt chứa nhiều chất acid. Việc tiêu thụ quá nhiều chất acid này có thể làm bé bị đầy hơi.
  • Các loại rau xanh như bông cải xanh, cải bruxen, atisô, măng tây và bắp cải: Những loại rau này chứa chất xơ và raffinose, một loại đường khó tiêu hóa. Khi bé tiêu hóa chất xơ và raffinose, nó có thể gây tạo ra khí trong ruột, gây đầy hơi.
  • Các loại rau có tinh bột như khoai tây và súp lơ: Rau củ như khoai tây và súp lơ chứa tinh bột, một loại carbohydrate phổ biến. Khi tiêu hóa tinh bột, nó có thể gây tăng sản sinh khí và đầy hơi.
  • Các loại thực phẩm giàu tinh bột khác như ngô và mì ống: Ngô và mì ống là những nguồn tinh bột khác có thể gây đầy hơi cho bé khi tiêu hóa.
  • Sản phẩm sữa: Một số trẻ có thể không tiêu hóa lactose, đường tự nhiên có trong sữa, một cách hiệu quả. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy.
  • Sô cô la, đồ uống có ga và caffeine: Những loại thực phẩm và đồ uống này chứa các chất kích thích như caffeine và carbon dioxide (CO2), có thể gây ra sự giãn và đầy hơi trong dạ dày và ruột của bé.

Ngoài các loại thực phẩm trên, mẹ cũng nên duy trì một chế độ ăn cân bằng và đủ chất dinh dưỡng, bao gồm cả protein, carbohydrate và chất béo. Đồng thời, nên uống đủ nước để duy trì sự cân bằng độ ẩm trong cơ thể.

Trên đây là những hướng dẫn cho mẹ khi trẻ bị đầy hơi. Mong rằng bài viết này đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bố mẹ trong quá trình chăm sóc bé rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://benhvienthucuc.vn/tre-bi-sot-va-chuong-bung-me-nen-lam-gi/

Các bài viết khác

Cúm A uống thuốc gì để nhanh hết? Lưu ý khi điều trị Cúm A

Cúm A là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng...

Dấu hiệu Cúm A và Covid, cách phân biệt Cúm A và Covid

Cúm A và Covid là những bệnh lây qua hô hấp, có một số dấu hiệu giống nhau. Tuy nhiên, hai loại...

TRẺ BỊ SỐT KÈM NGHẸT MŨI KHÓ THỞ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? NÊN ĐIỀU TRỊ THẾ NÀO?

Trẻ bị nghẹt mũi và sốt do đâu? Muốn điều trị dứt điểm trước tiên bố mẹ cần biết nguyên nhân gây...

Sốt và các bệnh da liễu thường gặp ở bé sơ sinh

Trẻ nhỏ luôn đứng trước nguy cơ nhiễm các bệnh về da nếu không được chăm sóc và phòng ngừa đúng cách....

Vì sao bạn bị đau cơ sau khi luyện tập thể thao?

Đau cơ sau khi luyện tập hay chứng đau nhức cơ trì hoãn khởi phát là một dạng điều hòa cơ bắp, có...

TRẺ BỊ VIÊM AMIDAN SỐT CAO CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Trẻ bị viêm amidan sốt cao là hiện tượng thườn gặp trong vấn đề bệnh tai, mũi, họng và người lớn cũng...